Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62630 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2572 $
-0.36%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
580,20 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,74 $
-0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5884 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1062 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,55 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.01%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,79 $
-0.79%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
-0.59%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,62 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
-0.89%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
1.02%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,09 $
-0.66%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách tránh những kẻ chạy trước trên nền tảng giao dịch tiền điện tử phi tập trung

Cách tránh những kẻ chạy trước trên nền tảng giao dịch tiền điện tử phi tập trung

07/05/2022 18:05 read121
Cách tránh những kẻ chạy trước trên nền tảng giao dịch tiền điện tử phi tập trung

Chia giao dịch thành nhiều giao dịch nhỏ hơn, khớp phiên đấu giá định kỳ và điều chỉnh mức trượt giá thấp là những cách khác nhau để tránh chạy trước.

Nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) đã bắt đầu nảy sinh một số vấn đề liên quan đến các đối tác tập trung của họ như tập trung thanh khoản vào tay một số ít người chơi, thỏa hiệp tiền trong tình huống phá vỡ an ninh, cấu trúc kiểm soát đóng cửa và hơn thế nữa. Tuy nhiên, một vấn đề vẫn chưa giảm bớt là chạy trước. Những người chơi vô lương tâm vẫn đang tìm cách lừa gạt những nhà đầu tư không nghi ngờ.

Nếu bạn nhận được ít hơn dự kiến khi giao dịch trên DEX, thì rất có thể bạn sẽ bị những kẻ chạy trước đánh. Những kẻ xấu này khai thác mô hình nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) để kiếm lợi nhuận với cái giá phải trả là những nhà đầu tư không nghi ngờ.

Bài viết này sẽ giải thích vectơ tấn công và giúp bạn hiểu khái niệm cơ bản về chạy trước trong giao dịch tiền điện tử, những hậu quả tiềm ẩn và cách ngăn chặn hoạt động chạy trước tiền điện tử.

Tiền điện tử là gì?

Thuật ngữ điều hành trước đề cập đến quá trình khi ai đó sử dụng công nghệ hoặc lợi thế thị trường để có được kiến thức trước về các giao dịch sắp tới. Điều này cho phép những kẻ xấu lợi dụng sự biến động giá sắp tới và kiếm được lợi nhuận kinh tế bằng giá của những người đã thực hiện các giao dịch này. Chạy trước xảy ra thông qua thao túng giá xăng hoặc dấu thời gian, còn được gọi là khớp chậm.

Trên nền tảng giao dịch tập trung cũng như phi tập trung, điều hành trước là một hoạt động thường xuyên. Mục tiêu của người đi trước là mua một lượng lớn Token với giá thấp và sau đó bán chúng với giá cao hơn trong khi đồng thời thoát khỏi vị trí. Khi được thực hiện chính xác, nó mang lại lợi nhuận không có rủi ro cho các nhà đầu tư cam kết.

Giao dịch cổ phiếu và tài sản dựa trên kiến thức của người trong cuộc để tận dụng sự biến động của giá đã là một chiến thuật nổi tiếng. bất chấp việc bất hợp pháp và phi đạo đức, các nhà môi giới đã tham gia vào nó. Chiến thuật này gần giống với giao dịch nội gián chỉ khác một chút là kẻ điều hành làm việc cho công ty môi giới khách hàng chứ không phải cho công việc kinh doanh của khách hàng.

Bot chạy trước là gì?

Frontrunning được thực hiện bằng cách sử dụng các bot chạy trước tiền điện tử hoạt động trên khung thời gian quy mô mili giây. Trước khi một người chớp mắt, họ có thể đọc một chuỗi giao dịch, tính toán quy mô giao dịch và giá gas tối ưu, định cấu hình các giao dịch và chạy chúng.

Cốt lõi của một bot chạy trước hoạt động bằng cách lắng nghe giao dịch đang chờ xử lý trên blockchain. Tương tác với blockchain bằng cách sử dụng một tập lệnh tương tác, bot mua trước người mua và bán ngay sau đó. Bot phân tích các xu hướng của tiền điện tử và thực hiện các giao dịch để tạo ra lợi nhuận.

Chiến thuật điều hành trước trên nền tảng giao dịch phi tập trung

Khi một giao dịch xảy ra, hệ thống sẽ truyền nó tới blockchain, yêu cầu các máy khai thác xác minh giao dịch. Tuy nhiên, trong bất kỳ blockchain quan trọng nào, luồng giao dịch đến nhiều hơn khả năng của khối tiếp theo. Các giao dịch chưa xác định được để lại trong một giao dịch đang chờ xử lý Pool được gọi là memPool.

Các memPool trong blockchain là minh bạch, một tính năng mà những người chạy trước khai thác. Nắm bắt được tâm trạng của các nhà đầu tư, họ có thể dự đoán các biến động giá sắp tới và đặt lệnh của riêng mình cho phù hợp. Họ đặt giá gas cao hơn cho các giao dịch của mình để khuyến khích chọn các giao dịch của họ trước những giao dịch đang chờ xử lý, do đó, điều hành các nhà đầu tư không nghi ngờ.

Các cách ngăn chặn việc chạy trước từ phía nhà đầu tư

Không có giải pháp duy nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến chạy trước trên tất cả các nền tảng. Thay vào đó, các phương pháp chống chạy trước khác nhau cần được tuân theo trên các dự án khác nhau, tùy thuộc vào các tình huống.

Sử dụng Pools có tính thanh khoản lớn

Những người dẫn đầu thích sử dụng Pool có tính thanh khoản thấp, vì ít có cơ hội cạnh tranh cũng như làm gián đoạn giao dịch của họ bởi một đơn đặt hàng lớn làm thay đổi trọng số Pool một cách bất ngờ. Thực hiện các giao dịch của bạn trong các Pool có tính thanh khoản lớn giúp bạn ít có khả năng bị tấn công bởi frontrunning.

Giữ độ trượt tối đa ở mức thấp

Có phải câu hỏi Làm cách nào để tránh trượt dài lâu gây đau đớn cho bạn không? Những gì bạn có thể làm là thiết lập mức chấp nhận trượt giá tối đa trong hầu hết các nền tảng giao dịch phi tập trung. Nói cách khác, bạn có thể sửa chữa độ lệch tối đa so với lợi tức mong đợi. Một ví dụ sẽ giúp bạn hiểu tình huống tốt hơn.

Giả sử bạn đặt một đơn hàng trên DEX và mong đợi lợi nhuận là 500 Tether (USDT) cho nó. Nếu bạn đặt mức trượt giá thành 1% cho đơn đặt hàng của mình, thì bạn sẽ không nhận được ít hơn 495 USDT. Tuy nhiên, nếu dung sai trượt càng cao thì càng có nhiều sai lệch.

Vì vậy, công thức rất đơn giản: Giữ mức trượt tối đa ở mức thấp, khoảng 0,5% -2%, để chống lại những người chạy trước. Nếu bạn định đặt một lệnh lớn, hãy giữ mức trượt của bạn ở mức thấp hơn. Những người chạy phía trước muốn bạn giữ độ trượt cao, vì vậy tốt hơn nên làm ngược lại với nó.

Trả quá tiền xăng

Những người dẫn đầu rất vui mừng khi thấy các giao dịch chậm vì điều đó giúp họ có thêm thời gian để đặt ra lệnh cho giao dịch của bạn và kiếm lợi nhuận. Trả ít xăng khiến các giao dịch của bạn phải xếp hàng lâu hơn, cung cấp cho những người chạy trước nhiều thời gian hơn để hình thành chiến lược của họ và làm tổn hại đến lợi ích của bạn.

Trả quá nhiều tiền xăng thúc đẩy các máy khai thác xác thực giao dịch của bạn nhanh hơn, giảm thiểu tỷ lệ bạn trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Vì mục đích này, bạn có thể đặt giá gas cao hơn mức trung bình hoặc chỉ cần sử dụng tùy chọn gas nhanh trên ví của mình. Nếu bạn đang đặt một đơn hàng có giá trị lớn, điều quan trọng hơn là phải thử và hoàn thành các giao dịch một cách cẩn thận.

Đặt hàng giá trị thấp

Để kiếm lợi nhuận, những người chạy trước phải đáp ứng một số điểm giữ tối thiểu. Họ phải trả phí gas hai lần khi vào và ra khỏi thị trường, đồng thời thu hồi số tiền đã trả như phí giao dịch. Lợi nhuận của họ chỉ bắt đầu sau khi họ lấy lại được chi phí.

Hiện tại, các nhà tạo lập thị trường tự động dựa trên Ethereum nổi tiếng như Uniswap, Balancer và SushiSwap trả phí gas là 25 đô la cho mỗi giao dịch. Vì họ cần hai giao dịch để thực hiện frontrunning, nên họ có khả năng chi 50 đô la để hoàn thành giao dịch. Điều đó cũng có nghĩa là nếu giao dịch của bạn kiếm được lợi nhuận dưới 50 đô la, thì có khả năng bạn trở thành mục tiêu của những kẻ đi đầu là không đáng kể.

Khi bạn tham gia vào một giao dịch giá trị thấp, bạn thực tế biến nó thành một công việc kinh doanh không có lãi cho những người đi trước. Hầu hết thời gian, giao dịch với số tiền dưới 1.000 đô la là an toàn.

Tìm người đánh bài

Sổ đặt hàng được lưu trữ công khai là thứ đầu tiên thu hút những người chạy trước. Nếu bạn quản lý để tìm một người nhận, bạn sẽ có thể thực hiện một đơn đặt hàng nhất định và sẽ có thể tránh xa các thị trường công khai và sau đó, điều hành trước. Khi bạn tìm được người mua và thương lượng giá thành công, một nền tảng giao dịch trực tuyến không đáng tin cậy sẽ được thực hiện.

Các cách ngăn chạy phía trước ở phía DEX

DEX có thể xử lý một số điểm thiết kế để làm cho việc chạy trước khó thực thi:

Kết hợp nhanh

Những người chạy trước tìm kiếm tốc độ khớp lệnh chậm để đặt lệnh trước khi khớp lệnh. Một DEX có thể đảm bảo khớp nhanh chóng để thoát ra ít khoảng trống cho những người chạy phía trước để đưa quá trình của họ vào chuyển động. Thời gian chặn siêu nhanh sẽ khiến người chạy trước không kịp phản ứng. Đối với hầu hết những người đi trước, những người không có thiên hướng về kỹ thuật, điều này là đủ.

Công cụ đối sánh phi tập trung

Trong tình huống của một công cụ khớp lệnh tập trung, thật khó để xác định rằng bản thân nền tảng giao dịch không tham gia vào việc điều hành trước. Mặt khác, các công cụ so khớp phi tập trung cho phép bất kỳ ai đang chạy Node đầy đủ có thể xem kết quả phù hợp trong thời gian thực. Họ có thể khớp giao dịch trong khối mới nhất theo cách thủ công với sổ đặt hàng hiện tại.

Đối sánh đấu giá định kỳ

Đối sánh phiên đấu giá định kỳ bổ sung thêm một lớp bảo mật từ phía trước. Nó thêm một lớp không xác định khiến bất kỳ ai cũng không thể biết được giá thực hiện tiếp theo trừ khi họ nhận thức được logic khớp, các lệnh đến cho khối tiếp theo và giá giao dịch cũng như sổ lệnh hiện tại từ lần khớp cuối cùng.

Cách tránh chạy trước trong Ethereum 2.0

Một số nhà đầu tư thắc mắc về tác động của việc phát hành đầy đủ Ethereum 2.0 vào cuối năm 2023, giữ mạng chính với Beacon Chain và giới thiệu cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake (PoS). Người xác thực có nhiệm vụ xử lý các giao dịch trong một kỷ nguyên sẽ được biết trước về các vị trí của họ.

Kỷ nguyên là khoảng thời gian xác định trong mạng blockchain. Khung thời gian này được sử dụng để mô tả khi nào các sự kiện nhất định trong mạng blockchain sẽ diễn ra, chẳng hạn như khi nào các ưu đãi sẽ được phân phối hoặc khi một nhóm trình xác thực mới sẽ được phân bổ để xác thực các giao dịch.

Trong trường hợp này, những người đi trước sẽ khó tìm thấy các giao dịch có lợi nhuận hơn trong một blockchain chứa đầy các giao dịch, nhưng không phải là không thể. Nhiều người đi đầu ngoài kia rất thành thạo về kỹ thuật, vì vậy bạn không thể loại trừ khả năng. DEX có thể bao gồm các điểm thiết kế như khớp nhanh, công cụ khớp phân cấp và khớp phiên đấu giá định kỳ để giảm thiểu tỷ lệ cược trước.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nền tảng giao dịch tiên tiến, Phi tập trung,