Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62630 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2572 $
-0.36%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
580,20 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,74 $
-0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5884 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1062 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,55 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.01%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,79 $
-0.79%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
-0.59%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,62 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
-0.89%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
1.02%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,09 $
-0.66%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách xác định và bảo vệ chống lại các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network

Cách xác định và bảo vệ chống lại các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network

14/09/2023 19:20 read69
Cách xác định và bảo vệ chống lại các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network

Để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network, hãy sử dụng tháp canh, xác minh các thay đổi trạng thái kênh và ưu tiên các kênh thanh toán được thiết lập tốt.

Các kênh thanh toán trong Lightning Network cho phép người dùng thực hiện các giao dịch mà không cần phải đăng nhập từng giao dịch vào blockchain Bitcoin, giúp giảm bớt tắc nghẽn và chi phí.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ mạng nào, Lightning Network không tránh khỏi các mối đe dọa bảo mật và các cuộc tấn công định tuyến là một trong những rủi ro tiềm ẩn. Hiệu quả của mạng có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công này và người dùng có thể gặp rủi ro tài chính.

Bài viết này sẽ giải thích các cuộc tấn công định tuyến, cách chúng hoạt động, loại của chúng cũng như cách xác định và tránh chúng.

Tấn công định tuyến là gì?

Bằng cách thiết lập mạng lưới các kênh thanh toán, Lightning Network — giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 cho blockchain Bitcoin — cho phép giao dịch nhanh hơn và ít tốn kém hơn. Vậy Lightning Network có thể bị hack không?

bất chấp việc Lightning Network cải thiện khả năng mở rộng và hiệu quả nhưng nó cũng đặt ra một số khó khăn và vấn đề bảo mật, chẳng hạn như các cuộc tấn công định tuyến. Trong Lightning Network, các cuộc tấn công định tuyến đề cập đến những nỗ lực có chủ ý của người dùng nhằm lợi dụng điểm yếu trong hệ thống định tuyến để thu lợi cá nhân.

Ví dụ: một cuộc tấn công định tuyến điển hình yêu cầu một người tham gia cố tình áp đặt phí định tuyến cao, khiến những người dùng khác gặp khó khăn khi định tuyến khoản thanh toán của họ qua các kênh của người tham gia đó. Điều này có thể gây khó khăn hơn cho Lightning Network trong việc định tuyến thanh toán một cách hiệu quả và hợp lý.

Các cuộc tấn công định tuyến hoạt động như thế nào?

Người dùng ác tâm sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để nhắm vào điểm yếu hoặc can thiệp vào hệ thống định tuyến thanh toán của Lightning Network. Như đã đề cập, việc đặt chi phí định tuyến quá cao là một cách điển hình để ngăn cản những người dùng khác định tuyến tiền của họ thông qua các tuyến đường cụ thể. Điều này có thể gây khó khăn và tốn kém hơn trong việc định tuyến thanh toán, do đó không khuyến khích khách hàng sử dụng các tuyến đường đó.

Một chiến lược khác là đánh lừa thuật toán định tuyến bằng cách phát tán thông tin sai lệch hoặc sai lầm trên toàn mạng. Ví dụ: Node độc hại có thể phát các trạng thái kênh không chính xác, dẫn đến giao dịch không thành công và gây khó chịu cho người dùng. Các cuộc tấn công như vậy có thể làm tổn hại đến độ tin cậy và khả năng sử dụng của Lightning Network.

Ngoài ra, những kẻ tấn công có thể tiến hành các cuộc tấn công thăm dò để tìm hiểu thêm về kiến trúc mạng và hành vi của người dùng, gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của người dùng. Ngoài ra, họ có thể cố gắng chuyển hướng các khoản thanh toán được gửi đến người nhận được ủy quyền sang kênh riêng của họ.

Để giảm thiểu rủi ro do các cuộc tấn công định tuyến gây ra, các nhà phát triển và người dùng Lightning Network phải thường xuyên cảnh giác, nâng cấp bảo mật mạng, phát triển các thuật toán định tuyến và khuyến khích hoạt động Node có trách nhiệm.

Các cuộc tấn công định tuyến phổ biến trong Lightning Network

Bắn tỉa phí định tuyến

Trong cuộc tấn công này, một Node lừa đảo có thể cố tình thiết lập phí định tuyến quá cao cho kênh thanh toán mà nó kiểm soát. Kẻ tấn công nhận được chi phí cắt cổ bất cứ khi nào ai đó cố gắng định tuyến thanh toán qua kênh này. Do mức phí cao và định tuyến kém, điều này có thể ngăn cản mọi người sử dụng Lightning Network.

Có khả năng xảy ra gian lận thanh toán

Trong cuộc tấn công này, một Node xấu giả vờ rằng một khoản thanh toán không thành công trong khi trên thực tế nó đã thành công. Họ có thể thực hiện điều này bằng cách từ chối gửi biên lai thanh toán hoặc giả vờ là có lỗi. Bằng cách không khuyến khích người dùng sử dụng các tuyến hoặc kênh cụ thể, điều này làm giảm hiệu quả của mạng.

Tấn công gây nhiễu kênh

Một tác nhân thù địch cố tình ràng buộc tính thanh khoản trong kênh thanh toán để gây nhiễu kênh, một loại tấn công từ chối dịch vụ khiến kênh không thể truy cập được đối với người dùng được ủy quyền và ngăn họ giao dịch qua kênh đó. Trong trường hợp xấu nhất, nếu một số kênh bị tắc cùng lúc, Lightning Network có thể bị tắc nghẽn, khiến những người dùng khác gặp khó khăn trong việc tìm ra những cách đáng tin cậy để thực hiện thanh toán.

Thao tác cân bằng

Lightning Network Node phải duy trì số dư trong các kênh của mình để có thể thanh toán. Một kênh mất cân bằng có thể được tạo ra một cách có chủ đích bởi Node độc hại, khiến việc định tuyến trở nên vô dụng, điều này có thể làm gián đoạn hoạt động của mạng.

Tuyến đường vỗ

Trong cuộc tấn công này, một Node lừa đảo thường xuyên sửa đổi các giới hạn kênh hoặc cấu trúc phí của nó, khiến các Node khác gặp khó khăn trong việc xác định các kênh thanh toán ổn định và đáng tin cậy. Sự chậm trễ và định tuyến không hiệu quả có thể xảy ra do điều này.

Tấn công Sybil

Người dùng ác ý có thể chiếm đoạt một lượng đáng kể khả năng định tuyến mạng bằng cách thiết lập nhiều Node hư cấu trong mạng. Điều này có thể đánh lừa các thuật toán định tuyến, tống tiền hoặc thực hiện các cuộc tấn công khác.

Tấn công định tuyến hành tây

Lightning Network sử dụng định tuyến củ hành để làm xáo trộn sự tham gia của các Node trung gian trong một giao dịch. Tuy nhiên, Node độc hại có thể cố gắng ẩn danh giao dịch bằng cách test dữ liệu định tuyến nếu nó là một phần của tuyến đường. Điều này có thể công khai người gửi, người nhận và số tiền chuyển khoản.

Cách xác định các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network

Xác định một cuộc tấn công định tuyến trên Lightning Network có thể khó khăn vì những kẻ xấu thường cố gắng thay đổi định tuyến thanh toán để thu lợi riêng. Các cuộc tấn công định tuyến có thể có nhiều hình thức, nhưng chúng thường nhằm mục đích ngăn mạng hoạt động bình thường hoặc thu lợi bất công từ phí định tuyến.

Những cuộc tấn công này đôi khi diễn ra dưới hình thức thanh toán thất bại bất thường, phí định tuyến không lường trước được và những thay đổi đột ngột về tính thanh khoản của kênh. Những hành vi nguy hiểm này có thể được phát hiện bằng cách sử dụng các công cụ giám sát mạng, tháp canh, chọn tuyến đường và phân tích hành vi Node. Ví dụ: có thể tìm thấy Node độc hại thông qua phân tích hành vi Node, bao gồm hệ thống danh tiếng và xác định hành vi đáng ngờ.

Tương tự như vậy, nếu một đối tác kênh không trung thực cố gắng đánh cắp tiền, các tháp canh nhằm mục đích phát hiện hành vi đáng ngờ có thể phát đi các giao dịch phạt và theo dõi blockchain để phát hiện các nỗ lực tiềm ẩn nhằm đóng kênh.

Khả năng nhận biết các mối đe dọa định tuyến cũng có thể được cải thiện bằng cách tích cực tham gia vào cộng đồng Lightning Network và nghiên cứu các cuộc tấn công trước đó. Điều đó có nghĩa là các nỗ lực bảo mật mạng được tăng cường bằng cách hợp tác với các đồng nghiệp để duy trì tính toàn vẹn của mạng khi mạng phát triển.

Việc gây nhiễu kênh có giống như tấn công định tuyến không?

Các cuộc tấn công gây nhiễu kênh và định tuyến, bất chấp việc có liên quan trong bối cảnh của Lightning Network, nhưng không đồng nghĩa với nhau. Tấn công định tuyến là một thuật ngữ rộng hơn đề cập đến một số chiến lược độc hại được sử dụng để thao túng định tuyến thanh toán nhằm thu lợi hoặc làm gián đoạn mạng.

Những chiến lược này có thể đòi hỏi phải từ chối thanh toán một cách có mục đích, tính chi phí định tuyến quá cao hoặc thiết kế các tuyến đường không hiệu quả. Mặt khác, gây nhiễu kênh là một loại tấn công định tuyến cụ thể trong đó Node độc hại tràn vào một kênh cụ thể với một số khoản thanh toán nhỏ, không thành công, làm giảm tính thanh khoản của kênh và khiến người dùng đáng tin cậy không thể định tuyến thanh toán qua kênh đó.

bất chấp việc gây nhiễu kênh là một cách để can thiệp vào việc định tuyến, nhưng các cuộc tấn công định tuyến còn vượt xa điều đó và bao gồm một loạt chiến thuật nhằm gây nguy hiểm cho tính bảo mật của mạng. Do đó, người dùng và nhà khai thác Node cần lưu ý những khác biệt này để sử dụng các biện pháp bảo vệ thích hợp cũng như tăng tính bảo mật và hiệu quả của Lightning Network.

Cách tránh các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network

Bảo vệ khỏi các cuộc tấn công định tuyến là rất quan trọng đối với tính toàn vẹn và bảo mật của Lightning Network. Các chiến lược sau có thể giúp người dùng tránh các cuộc tấn công định tuyến trong Lightning Network:

Chọn Nodes đáng tin cậy

Là bên trung gian định tuyến, hãy chọn Nodes của Lightning Network đáng tin cậy và nổi tiếng. Hãy tìm Node có thành tích thành công và đánh giá tích cực của người dùng. Ngoài ra, các kênh có thể được giữ an toàn ngay cả khi người dùng không trực tuyến bằng cách bổ sung mức độ bảo mật thông qua việc sử dụng dịch vụ tháp canh.

Đa dạng hóa kênh

Đa dạng hóa lộ trình định tuyến rất hữu ích để ngăn chặn việc thanh toán bị phụ thuộc quá mức vào một kênh hoặc Node. Việc trải rộng các giao dịch trên một số kênh và Nodes làm cho mạng ít bị thao túng bởi những kẻ tấn công nhằm cản trở dòng tiền hoặc tống tiền nhiều tiền từ người dùng.

Theo dõi hoạt động của kênh

Giám sát hoạt động kênh thường xuyên là một yếu tố thiết yếu khác trong việc nhận biết và ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm ẩn, cho phép người dùng sớm xác định các điểm bất thường hoặc hành vi đáng ngờ.

Phần mềm được cập nhật

Luôn cập nhật các bản cập nhật phần mềm Lightning Network mới nhất. Các nhà phát triển thường xuyên phát hành các bản vá và nâng cấp để sửa các lỗi bảo mật và cải thiện khả năng phục hồi của mạng.

Người dùng có thể tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công định tuyến và thúc đẩy môi trường an toàn hơn cho các giao dịch Lightning Network bằng cách triển khai các kỹ thuật này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tấn công định tuyến, Lightning Network,