Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Canh bạc săn airdrop tiền điện tử và ý nghĩa của nó đối với các nhà phát triển blockchain

Canh bạc săn airdrop tiền điện tử và ý nghĩa của nó đối với các nhà phát triển blockchain

25/04/2023 20:01 read89
Canh bạc săn airdrop tiền điện tử và ý nghĩa của nó đối với các nhà phát triển blockchain

Săn airdrop có thể là một hoạt động kinh doanh sinh lợi, nhưng nó cũng có thể kèm theo những rủi ro tài chính đáng kể.

Trong không gian tiền điện tử, thuật ngữ airdrop đề cập đến việc phân phối Token không theo yêu cầu, thường là cho mục đích tiếp thị hoặc làm phần thưởng cho sự tham gia hoặc đóng góp của mạng.

Airdrop tiền điện tử đầu tiên được ghi nhận đã diễn ra vào năm 2014 khi Auroracoin phát hành tiền điện tử gốc của nó, AUR.

Một đợt airdrop nổi tiếng khác là của nền tảng giao dịch phi tập trung Uniswap, nền tảng này đã cung cấp Token quản trị UNI (UNI) cho người dùng vào năm 2020. Tổng cộng, hơn 250.000 tài khoản đã nhận được 400 UNI mỗi tài khoản.

Airdrop, Tokens, Tokenomics

bất chấp việc airdrop có thể đã khuyến khích một số người tích cực hơn trên mạng blockchain, Chris Bradbury, Giám đốc điều hành của nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) Oasis.app, nói với Cointelegraph rằng người dùng đã nhận ra cách khai thác airdrop, điều này đã dẫn đến hiện tượng airdrop săn bắn.

Những người săn airdrop nhằm mục đích kiếm tiền bằng cách nuôi token từ airdrop, hy vọng chúng sẽ trở nên có giá trị.

Một ví dụ gần đây đã xảy ra trong quá trình airdrop Arbitrum ARB, với hoạt động trong giao dịch tiết lộ rằng những người săn airdrop đã giữ ARB trị giá 3,3 triệu đô la từ 1.496 ví thành hai ví.

Theo nền tảng phân tích blockchain Lookonchain, một ví đã nhận được 1,4 triệu ARB từ 866 địa chỉ, trị giá khoảng 2 triệu USD vào thời điểm đó, trong khi một ví khác nhận được 933.375 ARB từ 630 địa chỉ, trị giá khoảng 1,38 triệu USD.

Vào ngày 20 tháng 3, Lookonchain đã tiết lộ rằng sáu thợ săn airdrop cụ thể đã nhận được gần như mọi đợt airdrop khổng lồ bằng tiền điện tử.

Bradbury nói với Cointelegraph rằng những người săn airdrop chuyên nghiệp sẽ sử dụng các tập lệnh để giữ nhiều địa chỉ khác nhau thành một số ít. Ở đây chúng ta không nói về ai đó có hàng nghìn chiếc ví; anh ấy nói, đây sẽ là những nhà phát triển tinh vi để thực hiện nhiều hành động trên nhiều ví theo chương trình.

Một trò chơi nguy hiểm

Bradbury lưu ý thêm rằng bất chấp việc chiến thuật này có tiềm năng sinh lãi sau khi trừ đi chi phí và thời gian liên quan, nhưng nó đi kèm với một số rủi ro tài chính nghiêm trọng.

Săn airdrop thực sự là một trò chơi, anh ấy nói, nói rằng nó yêu cầu tìm các giao thức chưa phát hành Token, sau đó tương tác với chúng theo tất cả các cách khác nhau để người thợ săn đủ điều kiện kiếm được một phần của airdrop.

Bradbury nói thêm rằng rủi ro thậm chí còn cao hơn khi các giao thức mới hoặc chưa được chứng minh:

Bản chất của airdrop hồi tố có nghĩa là bạn thường sử dụng các giao thức mới, những giao thức chưa vượt qua thử thách của thời gian. Và trong hầu hết các trường hợp, bạn phải gửi tài sản của mình vào các giao thức này, làm tăng thêm rủi ro rằng bạn có thể mất tài sản của mình do lỗi hoặc hack.

Không tính đến phí xăng và các chi phí tài chính khác cũng có thể là một vấn đề đối với thợ săn.

Bradbury cho biết việc tìm kiếm và hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết để kiếm được một đợt airdrop tiềm năng có thể trở nên khó khăn vì các giao thức đang đưa ra các tiêu chí sáng tạo hơn.

Có thể dẫn đến thua lỗ nếu cuối cùng bạn làm nhiều việc không đủ tiêu chuẩn và hầu hết các giao thức hiện nay đều cố gắng đưa ra những cách sáng tạo để quyết định ai được phân bổ — vì vậy cơ hội dành thời gian và tiền bạc cho những thứ không đủ tiêu chuẩn Bradbury nói.

Cuối cùng, bạn phải sử dụng các giao thức, hy vọng 'chiến thắng' bằng cách thực hiện các hành động phù hợp trên các giao thức phù hợp nhưng không thực sự biết chính xác những gì bạn phải làm — giống như một trò chơi, anh ấy nói thêm.

Hậu quả của việc săn airdrop

Săn airdrop đã trở thành một thông lệ tương đối phổ biến trong tiền điện tử khi các cá nhân và nhóm tìm kiếm cơ hội nhận Token miễn phí và kiếm lợi nhuận.

Crypto Twitter có nhiều người dùng cung cấp các mẹo về cách tốt nhất để săn airdrop, chia sẻ các giao thức có thể mang lại cơ hội kiếm lợi nhuận và trao đổi các lời khuyên khác liên quan đến airdrop.

Một số nền tảng, chẳng hạn như nền tảng phân tích DeFi DefiLlama, thậm chí có một trang hiển thị các dự án chưa có Token nhưng có thể có trong tương lai.

Zoe Wei, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và quan hệ nhà phát triển tại BNB Chain, nói với Cointelegraph rằng mức độ săn lùng airdrop có thể khác nhau tùy thuộc vào airdrop cụ thể và các biện pháp mà nhóm dự án thực hiện để giảm thiểu hoạt động.

Bà cũng lưu ý rằng phương pháp này có thể tạo ra các vấn đề dài hạn cho các giao thức khi cố gắng cung cấp các ưu đãi cho những người xây dựng và đóng góp hệ sinh thái, vốn rất quan trọng cho sự tăng trưởng dài hạn.

Airdrop rất quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng ngay từ giai đoạn đầu, nhưng khó khăn nằm ở việc xác định những người đóng góp — phân biệt giữa những người đóng góp thực sự và những người chỉ đóng góp để nhận phần thưởng, Wei nói.

Theo Bradbury, sức khỏe lâu dài của một giao thức gắn liền với việc khen thưởng những người dùng thực sự và những người đóng góp sẵn sàng trợ giúp. Không nhận ra điều này có thể dẫn đến một cuộc di cư khi người dùng tìm kiếm các dự án khác.

Ý tưởng rằng có thể có một đợt airdrop hào phóng và giá trị tiền tệ khi sử dụng giao thức thực sự là cách các giao thức thu hút người dùng sớm và tính thanh khoản ban đầu mà họ cần, ông nói.

Tuy nhiên, Bradbury nói thêm, Vấn đề lớn nhất là trong hầu hết các tình huống, một khi airdrop đã xảy ra, nếu bạn không tiếp tục thưởng cho người dùng vì đã sử dụng giao thức, nhiều người sẽ trốn thoát và chuyển sang dự án tiếp theo.

Giải pháp ngăn chặn thợ săn airdrop

Việc xác định danh tính của các cá nhân hoặc nhóm đằng sau hoạt động săn lùng airdrop có thể là một thách thức do tính chất không rõ ràng của các giao dịch blockchain, điều này có thể gây khó khăn cho các dự án đang cố gắng kiểm soát hoạt động này.

Wei nói rằng một trong những lý do chính khiến hoạt động săn airdrop có thể sẽ tiếp tục, đặc biệt là nếu các dự án đằng sau hoạt động airdrop không thực hiện các tiêu chí đủ điều kiện nghiêm ngặt hơn hoặc áp dụng các biện pháp để ngăn chặn hoạt động săn airdrop.

Tuy nhiên, cô lưu ý rằng có các tùy chọn khác có sẵn cho các giao thức, chẳng hạn như khám phá các phương pháp phân phối Token thay thế hoặc triển khai các tiêu chí nghiêm ngặt hơn để đảm bảo phân phối Token công bằng hơn giữa những người tham gia.

Theo Wei, một giải pháp cụ thể có thể là Token liên kết linh hồn (SBT), không thể chuyển nhượng được và sẽ đảm bảo chỉ những người ủng hộ chân chính mới nhận được phần thưởng nếu các dự án chỉ phát sóng đến các địa chỉ giữ SBT.

SBT là Token nhận dạng kỹ thuật số đại diện cho các đặc điểm, tính năng và thành tích của một người hoặc thực thể và được phát hành bởi các linh hồn, đại diện cho các tài khoản hoặc ví blockchain.

Gần đây: Token Arbitrum ARB biểu thị sự bắt đầu của mùa airdrop — Dưới đây là 5 điều cần chú ý

Wei tin rằng việc chuyển sang sử dụng SBT cũng sẽ giúp phân phối Token có mục tiêu hơn và công bằng hơn.

Việc áp dụng khái niệm SBT có thể khiến nó trở nên khó khăn hơn đối với những người săn lùng airdrop, thúc đẩy phân phối Token công bằng hơn và góp phần vào sự thịnh vượng sinh thái của hệ sinh thái, cô ấy nói.

Nó giúp đảm bảo rằng các đợt airdrop chủ yếu hướng đến những người ủng hộ thực sự và những người dùng tương tác hơn là những kẻ săn lùng cơ hội bằng airdrop.

Wei lập luận thêm rằng các tổ chức tự trị phi tập trung có thể thực thi sự công bằng trong quản trị bằng cách sử dụng Token SBT để bỏ phiếu nhằm tránh spam bot.

Một cách tiếp cận khác có thể là sử dụng các phương pháp phân phối ngẫu nhiên hoặc giới hạn số lượng Token được phân phối trên mỗi địa chỉ để ngăn chặn lợi nhuận không cân xứng của những người săn airdrop.

Ngoài ra, các dự án có thể tập trung vào việc phân phối Token cho những người dùng tích cực và gắn bó nhất của họ, bằng cách xem xét các yếu tố như tham gia vào cộng đồng dự án hoặc sử dụng nền tảng của dự án, để khuyến khích sự tham gia thực sự và ngăn cản việc săn lùng airdrop, Wei nói.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Airdrop, Token, Tokenomics,