Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62893 $
-0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.07%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,87 $
-0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,57 $
-0.50%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5946 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1079 $
0.12%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
-0.29%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1516 $
-0.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3525 $
-0.20%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,20 $
-0.50%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.36%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,30 $
-0.13%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
341,42 $
-0.31%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,38 $
-0.37%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,77 $
0.23%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,50 $
-0.92%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Casper cho biết các khoản thế chấp được mã hóa có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bong bóng nhà ở khác

Casper cho biết các khoản thế chấp được mã hóa có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bong bóng nhà ở khác

15/03/2023 21:50 read87
Casper cho biết các khoản thế chấp được mã hóa có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bong bóng nhà ở khác

Các bảng điều khoản thế chấp hiện tại thiếu tính minh bạch vì chúng không thể đọc được bằng máy, theo Ralf Kubli, thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội Casper.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là khoảng thời gian tàn khốc đối với nhiều người, vì sự sụp đổ của thị trường bất động sản Hoa Kỳ đã gây ra những hiệu ứng dây chuyền ảnh hưởng đến việc làm và sinh kế của hàng triệu người.

Theo TheStreet, một trong những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng là sự thiếu minh bạch của ngành thế chấp. Các khoản thế chấp được đóng gói thành các gói gọi là chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS) có thể được mua và bán bởi các ngân hàng và các nhà đầu tư khác, những người dựa vào các cơ quan xếp hạng để xác định mức độ rủi ro của chứng khoán.

Các ngân hàng đôi khi đóng gói chứng khoán xếp hạng AAA với những chứng khoán chất lượng thấp hơn, và những gói này được coi là chứng khoán xếp hạng cao nhất khi chúng được bán cho các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư này không nhất thiết phải hiểu rằng họ đang mua chứng khoán kém chất lượng, có khả năng bị vỡ nợ, dẫn đến thua lỗ nặng nề khi cuộc khủng hoảng phơi bày sự thật.

Theo Ralf Kubli, thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội Casper, vấn đề cơ bản gây ra khủng hoảng này vẫn tồn tại, nhưng nó có thể được khắc phục thông qua công nghệ blockchain.

Kubli đến từ cả lĩnh vực tài chính truyền thống và ngành công nghiệp tiền điện tử. Trước đây ông đã từng làm việc ở nhiều vị trí quản lý điều hành và sáp nhập, bán hàng và điều hành tại Sika, Starmind International, BCM Europe và các công ty khác. Năm 2021, anh ấy tham gia hội đồng quản trị Hiệp hội Casper, một tổ chức phi lợi nhuận quảng bá mạng blockchain Casper.

Anh ấy nói với Cointelegraph rằng việc token hóa các khoản thế chấp có thể cho phép chúng trở nên có thể quan sát được, có thể kiểm chứng và thực thi được trên một blockchain công khai, làm cho ngành thế chấp trở nên minh bạch hơn và giúp tránh những bất ngờ phát sinh trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Giải thích các thỏa thuận trên giấy tờ trong thế giới kỹ thuật số

Tuy nhiên, những nhà phân tích này thường có những bất đồng, ông lưu ý. Trong những trường hợp bình thường, những bất đồng là nhỏ và có thể được giải quyết thông qua đàm phán. Tuy nhiên, những tình huống như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho thấy những bất đồng đôi khi có thể rất lớn, gây ra những hậu quả thảm khốc. Như Kubli đã giải thích:

Bạn có một hợp đồng bằng văn bản, sau đó được dịch thành mã máy tính để chạy trong các hệ thống ngân hàng lõi này và sau khoảng 40 năm khi các hệ thống ngân hàng lõi này vẫn đang hoạt động, không ai thực sự nhớ chính xác họ đã lập trình cái gì và lập trình như thế nào [ …] và điều đó mang đến cho chúng ta thế giới mà bạn đã thấy trong Big Short [phim về cuộc khủng hoảng tài chính].

Kubli đồng ý rằng token hóa có thể giúp cách mạng hóa nền kinh tế, nói rằng mọi thứ sẽ được token hóa trong tương lai. Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng các nhà phát triển cần phải cẩn thận với cách họ token hóa các khoản thế chấp nói riêng. Một cách để mã hóa các khoản thế chấp là tạo một tệp PDF của bảng điều khoản, sau đó đặt hàm băm của tệp đó vào hợp đồng Token. Nhưng đây sẽ là một Token ngu ngốc không tốt hơn những gì chúng ta đã có trong tài chính truyền thống.

Tỷ lệ sở hữu nhà ở Mỹ giảm mạnh sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Nguồn: A Wealth of Common Sense

Theo quan điểm của anh ấy, để Token thành công, Token phải thông minh, nghĩa là thỏa thuận tài chính phải có thể đọc được bằng máy và các bên liên quan khác nhau phải đồng ý với chính mã đó. Nếu không, sự khác biệt trong cách giải thích và phân tích sẽ tiếp tục, gây ra sự gián đoạn trong tương lai trên thị trường tài chính.

DeFi không giải quyết được vấn đề

Người cho vay và người đi vay đã chấp nhận các hợp đồng có thể đọc được bằng máy thông qua các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) ngay hôm nay. Ví dụ: khi người vay vay một khoản từ ứng dụng DeFi như Compound, họ không bao giờ ký bất kỳ thỏa thuận pháp lý nào để hoàn trả khoản vay. Thay vào đó, bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh được liên kết với ứng dụng, người vay được hiểu là đã đồng ý với mã chạy trong hợp đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng DeFi đều yêu cầu người vay đặt tiền điện tử làm tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay và giá trị của tài sản thế chấp phải lớn hơn số tiền cho vay. Kubli lập luận rằng giới hạn này ngăn DeFi cạnh tranh với tài chính truyền thống. Trong DeFi, bạn không có dòng tiền theo thời gian, trong DeFi, bạn chỉ có các khoản vay được thế chấp hoặc thế chấp quá mức nhưng Thế giới vận hành bằng tín dụng và tín dụng là khoản thanh toán theo thời gian, anh ấy nói.

Một số chuyên gia trong ngành đã lập luận rằng Token Soulbound — Token nhận dạng kỹ thuật số đại diện cho các đặc điểm hoặc danh tiếng của một người hoặc công ty — có thể mở rộng DeFi thành các khoản vay được thế chấp dưới mức và tài sản thế chấp quá mức.

Tuy nhiên, Kubli nhấn mạnh rằng điều này chỉ giải quyết được vấn đề bảo lãnh tín dụng của đối tác. Nó không cho phép một dòng tiền theo thời gian được token hóa.

Bảng thuật ngữ kỹ thuật số

Để đảm bảo rằng các điều khoản của một khoản thế chấp là minh bạch, Kubli tin rằng một bảng thuật ngữ kỹ thuật số gốc có thể đọc được bằng máy, có thể thực thi bằng máy và có thể test bằng máy phải được tạo ra và được tất cả các bên đối tác của khoản thế chấp đồng ý. Thỏa thuận này phải được viết dưới dạng một công thức toán học và được ký kết trong một hợp đồng thông minh có thể quan sát được, có thể kiểm chứng và thực thi được, mà ông gọi là hợp đồng tài chính thông minh.

Kubli nói rằng một khi bảng thuật ngữ kỹ thuật số được mã hóa thông qua một hợp đồng tài chính thông minh, các khoản nợ mặc định có thể được quan sát một cách minh bạch trên blockchain. Điều này có thể ngăn chặn các tình huống như năm 2008, khi những người giao dịch thế chấp không thể quan sát được việc vỡ nợ thế chấp, như ông giải thích:

Lý do tại sao cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra [là] bởi vì họ không thể quan sát và họ không thể xác minh rằng không ai trong số những người trả tiền ở Florida đã nhận tất cả các khoản thế chấp này lại không trả […] không ai quan sát thấy các dòng thanh toán này […] nhưng điểm ở đây là cung cấp cho bạn các hợp đồng tài chính thông minh, một động vật hoàn toàn khác, vì vậy, cho tương lai của tài chính.

Trong phạm vi các khoản vay có tài sản thế chấp liên quan đến chúng, những khoản này cũng có thể được mã hóa và vốn hóa bên trong các hợp đồng thông minh. Ví dụ: quyền sở hữu được mã hóa đối với một ngôi nhà hoặc một chiếc ô tô có thể được đưa vào một hợp đồng thông minh và được trao cho người cho vay sau một thời gian nhất định nếu người mua vỡ nợ.

Sau khi khoản vay được đưa vào hợp đồng tài chính thông minh, Kubli cho biết khoản vay đó có thể được chứng khoán hóa chỉ bằng một nút nhấn.

Ví dụ, giả sử một ngân hàng đã cho thợ sửa ống nước và thợ sơn vay trên khắp Hoa Kỳ, và đã xảy ra một số trận lụt ở Bắc Carolina và Virginia. Một quỹ hưu trí có thể muốn mua các khoản vay từ các bang này vì những người thợ sửa ống nước và thợ sơn ở đó sẽ có rất nhiều việc. Ông nói, quỹ sẽ có thể dễ dàng mua một rổ các khoản vay này sau khi chúng được mã hóa và sau đó quá trình chứng khoán hóa được thực hiện.

Tiêu chuẩn mã nguồn mở cho Token

Kubli lập luận rằng để có thể thực hiện được các sản phẩm tài chính được mã hóa này, một tiêu chuẩn nguồn mở phải được xây dựng để xác định cách thức xây dựng các hợp đồng tài chính thông minh. Theo quan điểm của anh ấy, điều này đã được thực hiện với việc tạo ra các Tiêu chuẩn giữ cho các loại hợp đồng thuật toán (ACTUS), có sẵn trên GitHub.

Ông cho biết CasperLabs đang làm việc trên Nucleus Finance, một dự án cố gắng sản xuất các sản phẩm tài chính tuân thủ ACTUS. Nhóm đã tạo ra các khoản vay cho hai khách hàng, một trong số đó được cho là công ty cho thuê chính và người kia là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thị trường vốn ở Châu Âu.

Tuy nhiên, anh ấy nói rằng những sản phẩm này vẫn chưa được khách hàng sử dụng một cách hiệu quả, nhưng Nucleus đang tìm kiếm những khách hàng mới có thể hưởng lợi từ công nghệ này.

Các giải pháp thế chấp token hóa khác

Kubli không phải là chuyên gia duy nhất coi các khoản thế chấp được mã hóa như một giải pháp cho các cuộc khủng hoảng tài chính. Trưởng bộ phận nghiên cứu của Security Token Advisors, Peter Gaffney, đã viết một bài đăng trên blog đưa ra lập luận tương tự. Anh ấy tuyên bố rằng nếu các khoản thế chấp trải qua quá trình mã hóa kép, với các Token thế chấp được bọc bên trong một Token lớn hơn để tạo ra một bảo mật được thế chấp bảo đảm bằng Token, thì điều này sẽ mang lại sự minh bạch không chỉ cho giá cả và xếp hạng của chính MBS, NHƯNG còn cả tính minh bạch và xếp hạng cho MBS. thế chấp cơ sở.

Gaffney tuyên bố rằng Security Token Advisors đã thấy một số khách hàng đầy triển vọng đang làm việc để mang lại công nghệ phù hợp cho ngành này và sẽ công bố những sáng kiến này khi chúng thành hiện thực.

Cointelegraph đã liên hệ với Cố vấn Token bảo mật để nhận xét nhưng chưa nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Một số nhà nghiên cứu gần đây đã cố gắng mã hóa các khía cạnh khác nhau của ngành thế chấp. Vào tháng 3 năm 2022, Cointelegraph Research tiết lộ rằng bất động sản đã trở thành tài sản blockchain được chứng khoán hóa hàng đầu. Vào tháng 6, Citigroup đã công bố nghiên cứu cho thấy rằng ngày càng có nhiều khoản thế chấp có thể được thế chấp bằng tài sản tiền điện tử, bất chấp việc ngân hàng đầu tư đã cảnh báo rằng hoạt động này có thể mang lại rủi ro cao hơn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tài chính, Token,