Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62630 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2572 $
-0.36%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
580,20 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,74 $
-0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5884 $
-0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1062 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,55 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.01%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,79 $
-0.79%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
-0.59%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,62 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
-0.89%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
1.02%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,09 $
-0.66%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. CBDC của Nga vào năm 2025? chuyện gì đang xảy ra với đồng rúp kỹ thuật số

CBDC của Nga vào năm 2025? chuyện gì đang xảy ra với đồng rúp kỹ thuật số

19/07/2023 20:05 read92
CBDC của Nga vào năm 2025? chuyện gì đang xảy ra với đồng rúp kỹ thuật số

Năm 2025–2027 có vẻ vẫn còn xa, nhưng Ngân hàng Trung ương Nga đang chuẩn bị CBDC của mình để áp dụng đại trà vào thời điểm đó.

Dự án tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga (CBR) đang phát triển nhanh chóng. Tin tức đầu tiên về sáng kiến này xuất hiện vào năm 2020 và một dự luật quy định đã được đưa ra vào năm 2022, hiện đã được thông qua lần đọc cuối cùng tại hạ viện của quốc hội, Duma.

Tuy nhiên, đợt triển khai cuối cùng của đồng rúp kỹ thuật số đối với công chúng sẽ không diễn ra cho đến năm 2025–2027, như Phó Thống đốc thứ nhất của CBR, bà Olga Skorobogatova gần đây đã tiết lộ.

Dòng thời gian vẫn có vẻ lạc quan trong bối cảnh toàn cầu. Theo một báo cáo gần đây của PwC, chỉ có khoảng 24 CBDC có thể tồn tại vào năm 2030. Nhưng đối với một quốc gia đang tích cực tìm cách giao dịch quốc tế dưới các lệnh trừng phạt tài chính nặng nề, thời gian như vậy có thể cảm thấy tương đối chậm.

Những thăng trầm của đồng rúp kỹ thuật số

Năm 2017, CBR đã thông báo quan tâm đến việc khám phá ý tưởng về một loại tiền kỹ thuật số. Vào thời điểm đó, Skorobogatova nhấn mạnh rằng việc phát triển CBDC là ưu tiên hàng đầu và CBR sẽ sớm điều tra. Tuy nhiên, thống đốc ngân hàng, Elvira Nabiullina, không coi đó là ưu tiên hàng đầu và coi đây là điều cần khám phá trong trung và dài hạn.

Năm 2022, CBR tiết lộ họ có kế hoạch giới thiệu đồng rúp kỹ thuật số trên tất cả các ngân hàng trong nước vào năm 2024. CBR giải thích rằng việc triển khai sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và liên quan đến thử nghiệm rộng rãi cũng như phát triển cơ sở hạ tầng. Theo ngân hàng trung ương, đồng rúp kỹ thuật số sẽ cùng tồn tại với các hệ thống thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt truyền thống, giúp người tiêu dùng linh hoạt hơn trong các giao dịch của họ.

Thống đốc CBR Elvira Nabiullina trong một cuộc phỏng vấn. Nguồn: MarketWatch.

Vào tháng 2 năm 2023, Skorobogatova đã đưa ra thông báo công khai về việc thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số dành cho người tiêu dùng đầu tiên, dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 4 năm 2023. Cuộc thử nghiệm sẽ có sự tham gia của 13 ngân hàng địa phương, nhiều thương nhân và người tiêu dùng thực.

Cùng tháng đó, Gazprombank, một công ty con ngân hàng của tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom và là một trong những bên tham gia thí điểm, đã công khai đề xuất cho các ngân hàng thêm thời gian trước khi triển khai CBDC.

Thật vậy, những lo ngại của ngân hàng là điều dễ hiểu, vì một báo cáo từ công ty kiểm toán McKinsey ước tính rằng các ngân hàng Nga có thể mất 3,5 tỷ đô la tiền hoa hồng và phí trong 5 năm cho CBDC.

Việc ra mắt thử nghiệm cuối cùng đã bị trì hoãn cùng với việc thông qua dự luật đồng rúp kỹ thuật số tại Duma.

Dự luật sửa đổi thiết lập các định nghĩa pháp lý quan trọng như nền tảng, người tham gia và người dùng, đồng thời phác thảo các nguyên tắc chung cho hệ sinh thái CBDC.

Theo khuôn khổ hiện tại, CBR đảm nhận vai trò là nhà điều hành chính cho cơ sở hạ tầng đồng rúp kỹ thuật số và giữ trách nhiệm bảo vệ tất cả các tài sản được lưu trữ.

Vì mục tiêu chính của CBDC là phục vụ như một phương thức thanh toán và chuyển khoản, người dùng đồng rúp kỹ thuật số sẽ không có tùy chọn mở tài khoản tiết kiệm. Khách hàng cá nhân sẽ được miễn phí thanh toán và chuyển khoản, trong khi khách hàng doanh nghiệp sẽ phải trả khoản phí 0,3% số tiền thanh toán.

Đợi đến 2025?

Vào ngày 6 tháng 7, CBR Skorobogatova cho biết mọi công dân sẽ có thể mở ví, nhận đồng rúp kỹ thuật số và sử dụng chúng trong khoảng thời gian từ năm 2025–27.

Skorobogatova chỉ định rằng rất nhiều điều phụ thuộc vào các ngân hàng và sự sẵn sàng của họ để áp dụng cơ sở hạ tầng cần thiết, vì các ngân hàng tư nhân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch đồng rúp kỹ thuật số trong các ứng dụng tiêu chuẩn của họ, với toàn bộ quá trình hòa giải của ngân hàng trung ương ít nhiều vô hình đối với khách hàng cuối cùng. Skorobogatova nhấn mạnh, Đồng rúp kỹ thuật số không phải là tiền điện tử hay stablecoin, nơi thường không có bộ phát hoặc bạn không biết.

Aleksandr Podobnykh, người đứng đầu chi nhánh Saint Petersburg của Hiệp hội Giám đốc An ninh Thông tin — một công ty tư vấn an ninh mạng liên quan đến luật CBDC — tin rằng thời hạn 2025–2027 là thực tế và cơ sở hạ tầng thử nghiệm đã sẵn sàng để thí điểm đồng rúp kỹ thuật số:

Hiện có khoảng 30 pháp nhân tham gia thử nghiệm — đây là các ngân hàng, doanh nghiệp bán lẻ và cá nhân. Cho đến năm 2027, sẽ có tới 1.500 đối tượng (bao gồm cả cá nhân) tham gia. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, các khuyến nghị để mở rộng quy mô sẽ được phát triển.

Podobnykh cũng đề cập đến các bản cập nhật sắp tới của Luật Liên bang 115, quy định các thủ tục Chống Rửa tiền và Chống Tài trợ Khủng bố. Các sửa đổi được đề xuất sẽ tính đến các hình thức nền tảng giao dịch mới để giúp các cơ quan giám sát tài chính phân tích các giao dịch CBDC.

Elena Klyuchareva, cộng sự cấp cao tại công ty luật KKMP của Nga, cũng không thấy có gì bất thường trong thời hạn 2025–2027.

Sự chậm trễ trong việc triển khai đồng rúp kỹ thuật số có thể liên quan chủ yếu đến các khía cạnh kỹ thuật, cô ấy nói với Cointelegraph. Cơ sở hạ tầng được dự kiến bởi khái niệm CBR rất phức tạp và sẽ tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho các giao dịch trực tuyến mà còn cả ngoại tuyến và đảm bảo mức độ an ninh mạng cao. Và, Klyuchareva nói thêm, cơ sở hạ tầng như vậy sẽ chủ yếu dựa trên các giải pháp phần mềm trong nước do các lệnh trừng phạt quốc tế:

Theo nhận xét trước đây của CBR, họ không muốn cố ý tăng tốc quá trình mà muốn đảm bảo rằng nền tảng đồng rúp kỹ thuật số hoạt động bình thường, an toàn và bảo mật.

Không nên coi quyết định hoãn triển khai tiền kỹ thuật số của Nga là một thất bại của dự án mà là một nỗ lực nhằm phát triển một giải pháp ổn định, cân bằng tốt, Klyuchareva kết luận.

Cho rằng chỉ có bốn CBDC hiện đang được lưu hành, Nga có thể sẽ là một trong những người áp dụng đầu tiên — ngay cả khi đồng rúp kỹ thuật số không ra mắt cho đến năm 2027.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nga, Ngân hàng Nga, CBDC, Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng,