Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. ChatGPT thiên về chính trị đối với cánh tả ở Hoa Kỳ và hơn thế nữa: nghiên cứu

ChatGPT thiên về chính trị đối với cánh tả ở Hoa Kỳ và hơn thế nữa: nghiên cứu

18/08/2023 16:35 read66
ChatGPT thiên về chính trị đối với cánh tả ở Hoa Kỳ và hơn thế nữa: nghiên cứu

Ngay cả sau khi đối mặt với bằng chứng cho thấy ChatGPT thiên vị chính trị, chatbot vẫn tiếp tục khẳng định rằng ChatGPT và OpenAI không thiên vị.

ChatGPT, một chatbot chính dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), bị cho là thiếu tính khách quan khi đề cập đến các vấn đề chính trị, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu khoa học thông tin và máy tính từ Vương quốc Anh và Brazil tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng chắc chắn rằng ChatGPT thể hiện sự thiên vị chính trị đáng kể đối với phe trái của phổ chính trị. Các nhà phân tích — Fabio Motoki, Valdemar Pinho và Victor Rodrigues — đã cung cấp thông tin chuyên sâu của họ trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Public Choice vào ngày 17 tháng 8.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng các văn bản do LLM tạo ra như ChatGPT có thể chứa các sai sót và thành kiến thực tế khiến người đọc hiểu lầm và có thể mở rộng các vấn đề thành kiến chính trị hiện có bắt nguồn từ phương tiện truyền thông truyền thống. Do đó, những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và những người giữ Giáo khu trong lĩnh vực truyền thông, chính trị và học thuật, các tác giả nghiên cứu đã lưu ý và bổ sung thêm:

Sự hiện diện của thành kiến chính trị trong các câu trả lời của nó có thể có tác động bầu cử và chính trị tiêu cực giống như thành kiến truyền thống và truyền thông xã hội.

Nghiên cứu này dựa trên cách tiếp cận thực nghiệm và khám phá một loạt câu hỏi được cung cấp cho ChatGPT. Chiến lược thực nghiệm bắt đầu bằng cách yêu cầu ChatGPT trả lời các câu hỏi về la bàn chính trị, giúp nắm bắt xu hướng chính trị của người trả lời. Cách tiếp cận này cũng được xây dựng dựa trên các thử nghiệm trong đó ChatGPT đóng giả một đảng viên Đảng Dân chủ hoặc Đảng Cộng hòa trung bình.

Sơ đồ thu thập dữ liệu trong nghiên cứu Con người hơn con người: đo lường xu hướng chính trị của ChatGPT

Kết quả của các thử nghiệm cho thấy rằng thuật toán ChatGPT theo mặc định thiên về các phản hồi từ phổ Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cũng lập luận rằng xu hướng chính trị ChatGPT không phải là một hiện tượng giới hạn trong bối cảnh Hoa Kỳ. Họ viết:

Thuật toán thiên về Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ, Lula ở Brazil và Đảng Lao động ở Vương quốc Anh. Kết hợp với nhau, các thử nghiệm chính và độ bền của chúng tôi chỉ ra rõ ràng rằng hiện tượng này thực sự là một dạng sai lệch hơn là kết quả cơ học.

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng nguồn gốc chính xác của xu hướng chính trị ChatGPT rất khó xác định. Các nhà nghiên cứu thậm chí đã cố gắng buộc ChatGPT vào một số loại chế độ dành cho nhà phát triển để cố gắng truy cập bất kỳ kiến thức nào về dữ liệu sai lệch, nhưng LLM đã dứt khoát khẳng định rằng ChatGPT và OpenAI là không thiên vị.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của WebGiaCoin.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng có thể có ít nhất hai nguồn sai lệch tiềm ẩn, bao gồm dữ liệu đào tạo cũng như bản thân thuật toán.

Thành kiến chính trị không phải là mối lo ngại duy nhất liên quan đến các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT hoặc các công cụ khác. Trong bối cảnh ChatGPT đang được áp dụng rộng rãi, mọi người trên khắp thế giới đã cảnh báo nhiều rủi ro liên quan, bao gồm cả những lo ngại về quyền riêng tư và giáo dục đầy thách thức. Một số công cụ AI như trình tạo nội dung AI thậm chí còn gây lo ngại về quy trình xác minh danh tính trên nền tảng giao dịch tiền điện tử.

AI Eye: Apple phát triển AI bỏ túi, thỏa thuận âm nhạc giả sâu, thôi miên GPT-4

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: