Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Chủ quyền kỹ thuật số: đòi lại dữ liệu cá nhân của bạn trong Web3

Chủ quyền kỹ thuật số: đòi lại dữ liệu cá nhân của bạn trong Web3

07/05/2022 16:45 read164
Chủ quyền kỹ thuật số: đòi lại dữ liệu cá nhân của bạn trong Web3

Ngày nay, dữ liệu cá nhân của chúng tôi bị phá vỡ, kiếm tiền và thậm chí vũ khí hóa chống lại chúng tôi, nhưng các giải pháp phi tập trung đang cấp toàn quyền kiểm soát thông tin của người dùng trở lại cho người dùng.

Như Hiệp hội Dữ liệu Công bằng đã nói, chúng ta là những người lao động trong nền kinh tế dữ liệu. Dữ liệu cá nhân của chúng ta - về cơ bản, là bản thiết kế kỹ thuật số về cuộc sống của chúng ta - được thu thập bởi các nền tảng mà chúng ta tương tác, thường xuyên nhất theo cách không minh bạch. Tốt nhất, nó được sử dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng của chúng tôi. Tệ nhất, quyền riêng tư của chúng tôi bị phá vỡ, kiếm tiền và thậm chí bị vũ khí hóa chống lại chúng tôi.

Tất cả bắt đầu với sự xuất hiện và phát triển của web do người dùng tạo, khi các mạng xã hội dường như miễn phí, các công cụ tìm kiếm và các công ty đã nhìn thấy cơ hội kiếm lời mới và bắt đầu kinh doanh thu thập, lưu trữ, phân tích và bán dữ liệu người dùng. Đến năm 2022, thị trường dữ liệu đã phát triển vượt bậc. Theo Statista, tổng cộng 64,2 zettabyte dữ liệu đã được tạo, sử dụng và đưa lên mạng trên toàn thế giới vào năm 2020. Đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ vượt quá 180 zettabyte.

Nói về sự phát triển của chủ quyền dữ liệu trong môi trường hướng tới lợi nhuận, giáo sư Sabina Leonelli nói:

Cơ quan cá nhân trong nền kinh tế dữ liệu đã bị thu hẹp, với một vài tổ chức thống trị các điều kiện mà thông tin có thể được giao dịch và sử dụng, gây phương hại đến quyền cá nhân và hành động tập thể.

Thật vậy, hơn 3/4 thị trường tìm kiếm toàn cầu nằm dưới sự kiểm soát của công cụ tìm kiếm Google và hơn 3,6 tỷ người dùng cá nhân trên bốn nền tảng truyền thông xã hội do Meta sở hữu.

Khóa học về chủ quyền dữ liệu

Các công ty Big Tech nhận thấy áp lực và nhu cầu pháp lý ngày càng tăng, nên năm 2018, Dự án Truyền dữ liệu đã ra đời. Sáu cộng tác viên - Google, Microsoft, Apple, Twitter, Facebook và SmugMug - cam kết cho phép truyền dữ liệu liền mạch giữa các nền tảng thông qua một khuôn khổ chung với mã nguồn mở. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu tiên để người dùng lấy lại dữ liệu của họ.

Trong vài năm qua, nhu cầu về tính minh bạch, không tin cậy, bảo mật và phân quyền đã hình thành trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta: từ tài chính đến quản lý tổ chức đến lưu trữ dữ liệu. Điều này thể hiện rõ ràng trong các công nghệ và giải pháp blockchain như tài chính phi tập trung, các tổ chức tự trị phi tập trung và Web3, nhằm cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát cuộc sống kỹ thuật số của họ và bảo vệ quyền cơ bản của con người đối với quyền riêng tư dữ liệu.

Vì vậy, chủ quyền dữ liệu và quyền sở hữu dữ liệu cấp tiến là gì - và làm thế nào để đạt được chúng?

Tóm lại, đạt được chủ quyền dữ liệu có nghĩa là người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Cuối cùng họ cũng biết (và có tiếng nói) nó đi đâu và nó có thể được sử dụng cho những mục đích gì, trong khi bản thân dữ liệu không được viết hoa thành một nền tảng duy nhất. Những người ủng hộ khái niệm này đang hướng tới việc tạo ra một không gian kỹ thuật số mới, công bằng, nơi thông tin sẽ được sử dụng vì lợi ích xã hội và giá trị của nó sẽ được phân phối phù hợp với Web3 và Nguyên tắc dữ liệu công bằng, đồng thời có một số công cụ phi tập trung sẽ giúp đạt được điều đó.

Web3: Chìa khóa của tôi, dữ liệu của tôi

Một trong những tính năng chính của Web3 làm cho nó khác với web mà chúng ta biết là thiếu kho dữ liệu tập trung. Các kho lưu trữ phi tập trung cung cấp cho chúng ta một nguồn chân lý duy nhất - giống như blockchain, chỉ dành cho dữ liệu cá nhân và dữ liệu lớn.

Việc sử dụng các giao thức và lớp dữ liệu phi tập trung sẽ làm cho nó có thể mã hóa và giao dịch thông tin nền tảng trong một hệ thống các mạng ngang hàng, trong khi địa chỉ dựa trên nội dung đảm bảo rằng chúng ta biết dữ liệu không bị giả mạo: Khi chúng tôi tải xuống một đoạn từ một địa chỉ nhất định, chúng tôi biết rằng dữ liệu này là chính xác vì hàm băm của nó tương ứng với địa chỉ.

Hơn nữa, không có chủ quyền dữ liệu nếu không có khả năng tương tác dữ liệu. Trái ngược với độc quyền dữ liệu, nơi người dùng được sử dụng vào các giao diện độc quyền, Web3 dựa trên ý tưởng sử dụng các giải pháp phi công nghiệp. Bằng cách sử dụng các khóa, người dùng sẽ có thể truy cập cùng một tập dữ liệu cá nhân của họ từ nhiều nền tảng (còn được gọi là BYOD) và di chuyển nó một cách tự do giữa các kho và ứng dụng.

Quá trình đăng ký cũng sẽ thấy những thay đổi. Đối với một, chúng tôi sử dụng địa chỉ email để tạo tài khoản hoặc liên kết chúng với hồ sơ Google adn Facebook của chúng tôi. Trong Web3, thông tin đăng nhập email sẽ được thay thế bằng địa chỉ ví. Đăng nhập bằng Ethereum, được tài trợ bởi Ethereum Foundation và có thể sẽ trở thành một tiêu chuẩn, là một ví dụ điển hình ở đây. bất chấp việc tất cả các tương tác với blockchain đều có sẵn để xem công khai, nhưng việc đăng nhập bằng địa chỉ ví ẩn danh sẽ giúp bảo mật.

Trong khi đó, những người xây dựng và sáng tạo nội dung sẽ có quyền truy cập vào những cách mới để kiếm tiền từ nội dung của họ. Token, cả có thể thay thế và không thể thay đổi, đều là lượt thích và lượt retweet của Web3. Chúng có thể được sử dụng để thưởng cho nội dung chất lượng và chia sẻ dữ liệu, đồng thời đảm bảo người sáng tạo được chia sẻ tiền bản quyền hợp lý.

Và cuối cùng, liên quan đến việc kiểm soát dữ liệu, giới thiệu quản trị phi tập trung là một cách khác để lật đổ quyền lực độc quyền của Big Tech. Các tổ chức tự trị phi tập trung có tiềm năng mang lại tính dân chủ và minh bạch cho quá trình ra quyết định trên blockchain, vì các giao dịch được xác minh thông qua sự đồng thuận.

Mang niềm tin và quyền riêng tư vào nền kinh tế dữ liệu

Đạt được chủ quyền kỹ thuật số có nghĩa là coi người dùng là con người, không phải là bánh răng trong cỗ máy kinh tế dữ liệu. Tóm lại, có thể đạt được điều đó bằng cách xây dựng các ứng dụng lấy con người làm trung tâm, trong đó khả năng tương tác dữ liệu và chủ quyền dữ liệu được đặt lên hàng đầu, khuyến khích sự phát triển của cơ sở hạ tầng web mới hỗ trợ mã hóa, bảo vệ dữ liệu và các mô hình kinh doanh minh bạch, đạo đức. Tất nhiên, kiến thức kỹ thuật số cơ bản cũng sẽ làm giảm khả năng người dùng Internet vô tình xóa quyền riêng tư của họ.

Như một lưu ý cuối cùng, cần phải nhấn mạnh rằng đây là một nỗ lực hợp tác - một nỗ lực lớn hơn một cá nhân hoặc tổ chức đơn lẻ - và toàn bộ không gian Web3 nên làm việc cùng nhau. Bằng cách này, chúng ta có thể bắt đầu đòi lại quyền riêng tư cho cá nhân và mang lại niềm tin cho nền kinh tế dữ liệu ở cấp độ xã hội.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Gregor Žavcer có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng cộng đồng, nhận diện thương hiệu, tiếp thị, phát triển kinh doanh, công nghệ blockchain và nền kinh tế phi tập trung. Anh ấy đã tham gia vào cộng đồng Ethereum từ rất sớm, điều này đã khiến anh ấy thành lập công ty khởi nghiệp quản lý dữ liệu phi tập trung của riêng mình. Ngày nay, Gregor là trưởng nhóm vận hành tại Swarm, một hệ thống lưu trữ và liên lạc phi tập trung cho một xã hội kỹ thuật số có chủ quyền.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: