Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. "chúng tôi không thích tiền của mình:" câu chuyện về CFA và Bitcoin ở châu Phi

"chúng tôi không thích tiền của mình:" câu chuyện về CFA và Bitcoin ở châu Phi

16/03/2022 20:01 read128

Các chuyên gia và doanh nhân tiền điện tử châu Phi giải thích lý do tại sao đồng franc châu Phi là một loại tiền tệ khó chịu và tại sao Bitcoin lại tạo ra làn sóng thay thế.

Gần 150 triệu người sử dụng đồng franc của Cộng đồng tài chính châu Phi (CFA) hàng ngày, từ Senegal ở cực tây đến Gabon ở trung tâm lục địa.

Được sử dụng ở 14 quốc gia, CFA được gắn với đồng euro, được in ở Pháp và chính sách tiền tệ của nó được kiểm soát bởi các cường quốc phương Tây. Như Fodé Diop, một nhà phát triển Bitcoin (BTC) Lightning đến từ các chi tiết của Senegal, IMF và chính phủ Pháp vẫn kiểm soát tiền tệ này.

Trong khi tỷ giá chính thức của đồng euro là 1 euro lên 655,96 franc CFA, sức mua của nó đã bị xói mòn theo thời gian. Năm 1994, Ngân hàng Thế giới đã phá giá đồng franc CFA so với đồng franc từ 1:50 xuống 1: 100. Năm đó, người dân Tây Phi thức dậy và nhận ra giá trị khoản tiền tiết kiệm cả đời của họ đã bị cắt giảm một nửa.

Gloire, người sáng lập Kiveclair, một dự án tị nạn lấy cảm hứng từ Bitcoin Beach ở Congo, nói với Cointelegraph rằng CFA khiến tất cả các quốc gia phụ thuộc và thường là những người nghèo nhất phải chịu đựng. Anh ấy giải thích tình hình năm 1994:

Ví dụ nổi bật nhất là vào năm 1994 khi Pháp và một số ít đặc quyền quyết định phá giá đồng Franc CFA. Không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra nữa, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa.

Trước khi tạo ra Bitcoin, người Tây Phi có thể lưu trữ tiền của họ bằng euro, đô la Mỹ hoặc các cửa hàng truyền thống có giá trị: bất động sản và hàng hóa. Tuy nhiên, đối với những người hàng ngày, những tùy chọn đó không có sẵn.

Mama Bitcoin, nhà bán lẻ đầu tiên chấp nhận tiền điện tử ở Senegal, nói với Cointelegraph rằng CFA đang mất quyền. Cô ấy gợi ý rằng Bitcoin có thể cung cấp một lối thoát.

Tiền của chúng tôi mua có thời hạn đối với Pháp, CFA được sản xuất tại Pháp và - vì muốn có một từ tốt hơn, tiền thuộc địa. Bitcoin, tuy nhiên, Bitcoin thuộc về quyền mua có kỳ hạn đối với tất cả mọi người.

Với sự xuất hiện của Bitcoin và tiền điện tử, thực sự, giờ đây đã có một giải pháp thay thế khả thi. Gloire gợi ý rằng Bitcoin có thể giúp các quốc gia trong Khu vực CFA tự giải phóng khỏi Pháp để cuối cùng lật lại trang đen tối của quá trình thực dân hóa.

Tại Senegal, Mouhammad Dieng, người đồng sáng lập SenBlock, một tổ chức phi lợi nhuận về quảng bá và áp dụng tiền điện tử, nói với Cointelegraph rằng anh ấy không thích CFA, vì chính sách tiền tệ của nó không cho phép chúng tôi phát triển. Bitcoin là một giải pháp thay thế ít rủi ro hơn để thực hiện chuyển đổi sang một loại tiền kỹ thuật số của Châu Phi.

Thật thú vị, hy vọng thay thế CFA không bị hạn chế đối với những người ủng hộ tiền điện tử ở cơ sở. Chính phủ các nước Tây Phi đã lên tiếng trong nỗ lực cải thiện CFA và phát triển một số quyền tự chủ.

Với chính sách tiền tệ hiện tại, các nước trong khu vực CFA có nghĩa vụ gửi nhiều tiền hơn cho Pháp so với các nước khác do ràng buộc thuộc địa - không có chủ quyền đối với tiền tệ.

Một loại tiền tệ mới được gọi là ECO đã được đưa ra để thay thế cho CFA. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được gắn với đồng euro và thiên vị đối với Pháp. Liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số - mà Dieng đề cập - e-Naira, phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ láng giềng Nigeria, đã ảnh hưởng đến quan điểm của các chính phủ CFA về tiền tệ kỹ thuật số và CBDC. Tuy nhiên, e-ECO hoặc e-CFA vẫn chưa được lên kế hoạch.

bất chấp việc vậy, cơ hội cho một loại tiền tệ mạnh hơn trong các lãnh thổ châu Phi của CFA là rất lớn. GDP của khu vực CFA là khoảng 170 tỷ đô la và bao gồm 14 quốc gia độc lập. Đây là một khu vực rộng lớn với nguồn tài nguyên khổng lồ chưa được khai thác, đặc biệt là nông nghiệp và máy móc khai thác.

Pape Alioune, một kỹ sư phần mềm, người đã thành lập Shintsha, một nền tảng giao dịch tiền điện tử cho phép thanh toán qua tiền điện thoại di động, nói với Cointelegraph: 'Quốc gia nào có thể phát triển mà không cần tiền của mình hoặc tốt hơn là tiền trung lập?

Nhóm người Senegal-Nam Phi đứng sau Shintsha - sắp đổi thương hiệu thành Mole App - đã tạo ra một cách sáng tạo để giải quyết tình trạng ngân hàng thấp ở châu Phi. Nền tảng giao dịch hy vọng sẽ thu hút ngày càng nhiều người châu Phi tham gia vào Bitcoin và tiền điện tử thông qua tiền điện thoại di động, một giải pháp tập trung vào châu Phi.

Tiền di động, ban đầu xuất phát từ một phát minh của người Kenya có tên M-Pesa, cho phép những người giữ thẻ sim thanh toán tín dụng cho nhau. Nó cực kỳ phổ biến ở Châu Phi cận Sahara, từ Senegal đến Somalia cho đến Malawi. Orange money là một trong những cửa hàng phổ biến nhất, bất chấp việc Free Mobile và Wave cũng tồn tại.

Có vô số lựa chọn tiền di động cho người dân Tây Phi. Nguồn: Cointelegraph

Alioune ước tính rằng hơn 80% dân số trưởng thành sử dụng tiền di động ở Senegal và tương tự ở các quốc gia khác sử dụng CFA. Người châu Phi sử dụng công nghệ giống như cách người Bắc Âu sử dụng thanh toán không tiếp xúc - nó trở thành một phản xạ, một phần của thói quen hàng ngày.

bất chấp việc có một cảm giác lạc quan ở Tây Phi liên quan đến tương lai của tiền điện tử và nhiều con đường hơn để mua tiền điện tử, giáo dục vẫn là rào cản quan trọng nhất cần vượt qua. Điều đó theo Nourou, người sáng lập Bitcoin Senegal, người đang thực hiện sứ mệnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng Bitcoin ở quê nhà.

Đối với Nourou, do tỷ lệ biết chữ ở quê nhà của anh ấy chỉ là 50%, anh ấy đã nói chuyện với các chủ doanh nghiệp, doanh nhân và các thành viên có học thức trong cộng đồng. Hầu hết mọi người ở Tây Phi đều ít nhất đã nghe nói về Bitcoin. Ông nói với Cointelegraph rằng vấn đề đặt ra là tiếp cận đúng người và truyền bá nhận thức.

Nourou đồng ý với Gloire rằng không chỉ về Bitcoin, nó hoàn toàn cần thiết để giáo dục mọi người về tiền. Gloire cho biết thêm rằng trong khi tìm hiểu về tiền bạc là điều quan trọng, mọi người phải hiểu rằng có thể quyết định số phận của một người mà không cần xin phép.

Anh ấy đưa ra ví dụ về điện thoại thông minh đang thâm nhập vào châu Phi với tốc độ tốt, để minh họa rằng châu Phi có thể tiếp nhận các công nghệ mới và chạy cùng với chúng. Có tới 46% dân số vùng cận Sahara ở châu Phi có điện thoại thông minh và bằng chứng là tiền di động đang bùng nổ.

Thách thức lớn nhất là dạy những người trẻ tuổi rằng một chiếc điện thoại đơn giản và kết nối internet là những vũ khí hiệu quả để bảo vệ bản thân khỏi CFA bằng cách áp dụng Bitcoin.

Đối với Idrissa Seck, một người đam mê Bitcoin và là đại lý thanh toán tại ngân hàng Pháp Société Générale, hiểu tiền là chìa khóa để mở ra hiểu biết về Bitcoin. Để hiểu và cuối cùng yêu Bitcoin, bạn phải hiểu về tiền và hệ thống tài chính hiện tại, anh ấy nói với Cointelegraph.

Thanh toán bằng tiền di động bên cạnh MasterCard, Visa và bây giờ là Bitcoin. Nguồn: Cointelegraph

Dieng lặp lại, giáo dục giáo dục giáo dục, thêm rằng bạn phải dành ít nhất 50 giờ học trước khi đầu tư vào tiền điện tử.

Liên quan đến tương lai của Bitcoin và tiền điện tử trong khu vực CFA, Gloire lấy cảm hứng từ trải nghiệm của Salvador, điều này đang diễn ra khá tốt. Quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp, El Salvador sắp xảy ra trái phiếu Bitcoin được chờ đợi. Đối với Gloire:

Một số quốc gia khác chắc chắn có thể bao gồm Bitcoin trong số các phương tiện gây quỹ mà không cần thông qua các tổ chức hiếm khi có lợi ích tích cực đối với sự phong phú của dân số.

Châu Phi có tất cả các yếu tố để sử dụng có ý nghĩa tiền điện tử, theo Mama Bitcoin. Nó trên con đường dẫn đến những quyền tự do lớn hơn. Nó quay trở lại quan điểm rằng Bitcoin mua có kỳ hạn cho tất cả mọi người.

Nourou của Bitcoin Senegal tóm tắt mối quan hệ tốt nhất giữa Bitcoin và Châu Phi. Khi được hỏi liệu người tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakomoto có thể là người châu Phi hay không, anh ấy trả lời:

Ý bạn là gì? Satoshi là người châu Phi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Châu Phi, Senegal, Chính phủ, Pháp, Euro,