Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Chuyện gì đã xảy ra thế? Terra debacle phơi bày những sai sót gây khó khăn cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Chuyện gì đã xảy ra thế? Terra debacle phơi bày những sai sót gây khó khăn cho ngành công nghiệp tiền điện tử

13/05/2022 23:10 read149
Chuyện gì đã xảy ra thế? Terra debacle phơi bày những sai sót gây khó khăn cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Sự sụp đổ của Terra đặt ra câu hỏi về tiện ích trong thế giới thực cũng như khả năng tồn tại lâu dài của các stablecoin theo thuật toán.

Tuần qua là một thời kỳ đen tối trong lịch sử tiền điện tử, với tổng vốn hóa thị trường của ngành này lần đầu tiên giảm xuống mức 1,2 nghìn tỷ đô la kể từ tháng 7 năm 2021. Sự hỗn loạn phần lớn là do thực tế -giờ tan rã của Terra, một giao thức dựa trên Cosmos cung cấp năng lượng cho một bộ ổn định thuật toán.

Khoảng một tuần trước, Terra (LUNA) đã xếp hạng trong số 10 loại tiền điện tử có giá trị nhất trên thị trường, với một giao dịch Token duy nhất ở mức giá 85 đô la. Tuy nhiên, đến ngày 11 tháng 5, giá của tài sản đã giảm xuống còn 15 đô la. Và, 48 giờ sau, Token đã mất 99,98% giá trị hiện đang giao dịch ở mức giá 0,00003465 đô la.

Do sự sụp đổ đang diễn ra, TerraUSD (UST) - một đồng ổn định thuật toán được chốt với đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1: 1 - đã mất chốt với đồng đô la và hiện đang giao dịch ở mức 0,079527 đô la.

Hệ sinh thái Terra được giải thích

Như đã nêu ở trên, giao thức Terra được điều khiển thông qua việc sử dụng hai Token cốt lõi, đó là UST và LUNA. Những người tham gia mạng được cung cấp khả năng đúc UST bằng cách đốt LUNA tại cổng Terra Station. Nói một cách đơn giản, người ta có thể hình dung nền kinh tế Terra là một nền kinh tế chủ yếu bao gồm hai Pool: một cho TerraUSD và một cho LUNA.

Để duy trì giá trị UST, nguồn cung cấp Pool của LUNA có thể cộng hoặc trừ từ kho tài sản của mình để khách hàng được yêu cầu ghi LUNA để đúc UST và ngược lại. Tất cả những hành động này đều được khuyến khích bởi mô-đun thị trường thuật toán nền tảng làm cho khung chức năng UST về cơ bản khác biệt đáng kể so với các đối thủ stablecoin gần nhất của nó là Tether (UDST) và USD Coin (USDC), cả hai đều được hỗ trợ trực tiếp bằng tài sản fiat.

Để minh họa rõ hơn hoạt động của UST (hoặc các stablecoin theo thuật toán nói chung), tốt nhất là bạn nên sử dụng một minh họa đơn giản. Ví dụ: giả sử giá trị của UST nằm ở mức 1,01 đô la, sau đó người dùng được khuyến khích sử dụng mô-đun hoán đổi Terra để giao dịch LUNA trị giá 1,00 đô la lấy 1 UST, do đó cho phép họ bỏ túi lợi nhuận ròng là 0,01 đô la.

Bây giờ, khi bảng được lật lại và UST giảm xuống còn 0,99 đô la, người dùng mạng có thể làm ngược lại hoàn toàn, khiến giao thức không cho phép một số người dùng có thể đổi UST trị giá 1,00 đô la để lấy LUNA trị giá 1,00 đô la. Kịch bản từng là giả thuyết này giờ đây đã trở thành hiện thực, không chỉ dẫn đến sự tan rã của giao thức Terra mà còn làm giảm uy tín của ngành công nghiệp tiền điện tử trong mắt các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Kiểm soát thiệt hại nhưng vô ích

Ngay sau khi LUNA và UST rơi tự do vào đầu tuần này, người đồng sáng lập giao thức Do Kwon đã phát hành một loạt các tweet thông báo các biện pháp xử lý để ngăn chặn bất kỳ sự chảy máu nào tiếp theo. Như một bước ban đầu để chống lại sự tách UST với đồng đô la, Kwon đã giữ việc đốt UST, điều mà chúng ta biết trong nhận thức muộn đã không hoạt động.

Kwon tuyên bố rằng bằng cách tăng Pool cơ sở từ 50 triệu lên 100 triệu quyền vẽ đặc biệt (SDR) và giảm PoolRecoveryBlock từ 36 xuống 18, năng lực đúc giao thức có thể có khả năng tăng từ 293 triệu đô la lên 1,2 nghìn tỷ đô la.

Nói một cách đơn giản, bằng cách triển khai các thay đổi nói trên, nhóm Terra đã có khả năng tạo ra lượng UST nhiều hơn bốn lần trong không khí loãng, một quá trình hiện đang được gọi đùa là nới lỏng Kwontative. Cung cấp cho một chuyên gia về vấn đề này, Jack Tao, Giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tiền điện tử Phemex, nói với Cointelegraph rằng bây giờ nhìn lại, các tín hiệu thảm họa xung quanh UST và LUNA đã có từ khá lâu.

Đối với những người mới bắt đầu, anh ấy tin rằng bản thân ý tưởng chung xung quanh các stablecoin thuật toán là khá mỏng manh vì những dịch vụ này thiếu bất kỳ loại tài sản hỗ trợ thực tế nào. Thứ hai, Quỹ Luna gần đây đã gây ồn ào khi Do Kwon thông báo rằng anh ấy sẽ mua tổng cộng 10 tỷ đô la Bitcoin (BTC) để làm dự trữ UST. Về vấn đề này, Tao nói thêm:

Những giao dịch mua này dẫn đến cung vượt cầu UST, bắt đầu giảm nhanh chóng khi áp lực bán bắt đầu gia tăng trên LUNA và sau đó là UST. Khi việc bán này xảy ra, Luna Foundation Guard đã phải giảm tải Bitcoin của mình để duy trì chốt. Tuy nhiên, áp lực bán theo phản xạ vẫn tiếp tục và tất cả các tài sản liên quan bắt đầu giảm mạnh.

Gần đây: Đi xanh hay chết? Máy khai thác bitcoin nhằm mục đích trung lập carbon bằng cách khai thác gần các trung tâm dữ liệu

Tao tiếp tục nói thêm rằng Anchor Protocol - một nền tảng tiết kiệm, cho vay và đi vay được xây dựng trên Terra Blockchain - hứa hẹn mang lại lợi suất phần trăm hàng năm (APY) không thực tế là 20% trên UST Staking, cũng có vai trò chính trong sự phát triển. Khi áp lực bán đối với UST tăng lên, nó đã mất chốt $ 1,00 và bắt đầu giảm không kiểm soát:

Khi thanh khoản Binance cạn kiệt, Curve hai UST Pool bắt đầu bán UST và mức vay Anchor đã giảm hơn 1 tỷ USD. Do đó, hệ sinh thái rộng lớn hơn hiện đang gặp phải vấn đề về niềm tin, đặc biệt là khi nói đến stablecoin.

Terra chính thức hoạt động ngoại tuyến sau sự sụp đổ, bất chấp việc trong thời gian ngắn

Vào ngày 12 tháng 5, các nhà xác nhận phục vụ chung cho mạng Terra đã quyết định tạm dừng bất kỳ hoạt động kỹ thuật số nào liên quan đến hệ sinh thái trong nỗ lực giảm thiểu các cuộc tấn công quản trị tiềm ẩn, đặc biệt là khi Token LUNA của mạng này đã giảm xuống dưới một xu gần đây.

Đến thời điểm này, tài khoản Twitter chính thức của Terraform Labs tiết lộ rằng tất cả hoạt động mạng đã bị đình trệ ở độ cao khối 7.603.700. Với giá trị của LUNA giảm gần 100%, người phát ngôn của công ty cho rằng các nhà phát triển không còn tự tin vào khả năng của họ trong việc ngăn chặn các vụ hack quản trị của bên thứ ba. Tuy nhiên, thời gian ngừng hoạt động chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, với việc đội ngũ cốt lõi của Terra tiết lộ rằng nó sẽ khởi động lại hoạt động ngay sau khi trình xác thực có thể áp dụng bản vá vô hiệu hóa tất cả các ủy quyền khác.

Do cặp giao dịch LUNA / USDT giảm xuống dưới mốc 0,005 USDT, nó đã bị xóa khỏi Binance. Động thái này theo sau việc sàn giao dịch tiền điện tử Huobi loại bỏ token LUNA chỉ một ngày trước đó. Trước khi các sự kiện nêu trên diễn ra, UST là stablecoin lớn thứ ba tính theo tổng vốn hóa thị trường, chỉ sau Tether và USD Coin.

Một cái nhìn xấu cho toàn ngành

Theo quan điểm của Tao, toàn bộ sự việc này sẽ có tác động tiêu cực đến hình ảnh của ngành công nghiệp tiền điện tử, đặc biệt là trong mắt các nhà đầu tư. Đặc biệt, ông tin rằng sự sụt giảm có thể dẫn đến việc các nhà lập pháp trở nên nghiêm khắc hơn đối với các stablecoin phi tập trung và thậm chí có thể dẫn đến việc nhiều chính phủ tích cực khám phá việc tạo ra các stablecoin tập trung và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) của riêng họ, nói thêm:

Thật không may, tình huống LUNA sẽ thoát khỏi một hương vị tồi tệ trong miệng của mọi người vì điều này đã khiến rất nhiều altcoin lớn mất đi giá trị khủng khiếp. Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng hơn của sự phát triển này là thời gian của nó. Tất cả điều này đã xảy ra vào thời điểm chiến tranh đang hoành hành ở Đông Âu, chuỗi cung ứng đang bị hạn chế trên toàn cầu, lạm phát và lãi suất đang tăng.

Gần đây: Blockchains là mãi mãi: DLT làm cho ngành công nghiệp kim cương trở nên minh bạch hơn

Điều đó nói rằng, ông thừa nhận rằng có thể có một phần nhỏ bằng bạc trong tất cả những điều này: Sự kiện có thể dẫn đến sự tồn tại của chỉ những dự án tốt nhất, với hầu hết các nền tảng sơ sài làm mất đi sự quan tâm của nhà đầu tư. Ông cho biết sẽ có nhiều sự test kỹ lưỡng hơn kể từ bây giờ và các nhà đầu tư sẽ cảm thấy thoải mái khi chỉ đầu tư vào các loại tiền điện tử lớn nhất như Bitcoin, Ether và Solana.

Vì vậy, sẽ rất thú vị khi xem câu chuyện này tiếp tục diễn ra như thế nào và sự cố này có những tác động như thế nào đối với sự phát triển / tiến hóa của thị trường tiền điện tử nói chung, đặc biệt là khi hệ thống tài chính truyền thống cũng tiếp tục bị tàn phá bởi một lượng tăng trưởng áp lực tài chính bất lợi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Đầu tư, Token, Giao dịch, Công nghệ, Stablecoin,