Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Có một tương lai an toàn cho các cây cầu xuyên chuỗi không?

Có một tương lai an toàn cho các cây cầu xuyên chuỗi không?

29/05/2022 09:15 read152
Có một tương lai an toàn cho các cây cầu xuyên chuỗi không?

Đối với tất cả những gì họ đã nhận được gần đây, các cầu nối xuyên chuỗi mang lại quá nhiều giá trị cho không gian blockchain để loại bỏ chúng.

Máy bay chạm xuống và dừng lại. Tiến tới kiểm soát hộ chiếu, một trong những hành khách dừng lại ở máy bán hàng tự động để mua một chai nước ngọt - nhưng thiết bị này hoàn toàn không quan tâm đến tất cả thẻ tín dụng, tiền mặt, tiền xu và mọi thứ khác của họ. Tất cả những điều đó là một phần của nền kinh tế nước ngoài cho đến khi máy móc có liên quan, và như vậy, họ không thể mua dù chỉ một giọt Coke.

Trong thế giới thực, máy có thể khá hài lòng với thẻ Mastercard hoặc Visa. Và bàn giao dịch tiền mặt tại sân bay cũng sẽ vui mừng như vậy khi đến giải cứu (tất nhiên là với một khoản đánh dấu khổng lồ). Tuy nhiên, trong thế giới blockchain, kịch bản trên phù hợp với một số nhà bình luận, miễn là chúng ta hoán đổi việc đi du lịch nước ngoài để chuyển tài sản từ chuỗi này sang chuỗi khác.

bất chấp việc các blockchains dưới dạng sổ cái phi tập trung khá tốt trong việc theo dõi việc chuyển giao giá trị, nhưng mỗi mạng lớp 1 tự nó là một thực thể, không biết về bất kỳ sự kiện không nội tại nào. Vì các chuỗi như vậy, nói chung, là các thực thể tách biệt với nhau, chúng vốn dĩ không thể tương tác với nhau. Điều này có nghĩa là bạn không thể sử dụng Bitcoin (BTC) của mình để truy cập giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) từ hệ sinh thái Ethereum trừ khi hai blockchain có thể giao tiếp.

Cung cấp năng lượng cho giao tiếp này là một cái gọi là cầu nối - một giao thức cho phép người dùng chuyển các Token của họ từ mạng này sang mạng khác. Các cầu có thể được tập trung - tức là được vận hành bởi một thực thể duy nhất, như Cầu Binance - hoặc được xây dựng theo các mức độ phi tập trung khác nhau. Dù bằng cách nào, nhiệm vụ cốt lõi của họ là cho phép người dùng di chuyển tài sản của họ giữa các chuỗi khác nhau, có nghĩa là tiện ích hơn và do đó, giá trị hơn.

Tiện dụng như khái niệm âm thanh, nó không phải là một trong những phổ biến nhất với nhiều người trong cộng đồng ngay bây giờ. Một mặt, Vitalik Buterin gần đây đã bày tỏ sự hoài nghi về khái niệm này, cảnh báo rằng các cầu nối chuỗi chéo có thể kích hoạt các cuộc tấn công 51% chuỗi chéo. Mặt khác, các cuộc tấn công mạng dựa trên giả mạo trên các cầu nối xuyên chuỗi khai thác lỗ hổng mã hợp đồng thông minh của họ, cũng như tình huống với Wormhole và Qubit, đã khiến các nhà phê bình phải suy nghĩ xem liệu các cầu nối xuyên chuỗi có thể là bất kỳ điều gì khác ngoài trách nhiệm bảo mật trong công nghệ thuần túy hay không điều kiện. Vì vậy, đã đến lúc từ bỏ ý tưởng về một mạng lưới các blockchain được kết nối với nhau bằng những cây cầu? Không nhất thiết.

Khi các hợp đồng trở nên quá thông minh

bất chấp việc các chi tiết phụ thuộc vào dự án cụ thể, nhưng một cây cầu xuyên chuỗi liên kết hai chuỗi với hỗ trợ hợp đồng thông minh thường hoạt động như thế này. Một người dùng gửi Token của họ (hãy gọi chúng là Catcoins, mèo cũng rất tuyệt) trên Chuỗi 1 đến ví cầu nối hoặc hợp đồng thông minh ở đó. Hợp đồng thông minh này phải chuyển dữ liệu đến hợp đồng thông minh cầu nối trên Chuỗi 2, nhưng vì nó không có khả năng tiếp cận trực tiếp với nó, nên một thực thể bên thứ ba - một trung gian tập trung hoặc một (ở một mức độ nhất định) phi tập trung - phải mang thông điệp đi khắp nơi. Hợp đồng chuỗi 2 sau đó đúc các Token tổng hợp vào ví do người dùng cung cấp. Chúng ta bắt đầu - người dùng hiện đã có Catcoin được gói của họ trên Chuỗi 2. Nó giống như việc hoán đổi fiat lấy chip tại một sòng bạc.

Để lấy lại Catcoin của họ trên Chuỗi 1, trước tiên người dùng sẽ phải gửi các Token tổng hợp đến hợp đồng cầu hoặc ví trên Chuỗi 2. Sau đó, một quy trình tương tự sẽ diễn ra, khi người trung gian ping hợp đồng cầu trên Chuỗi 1 để phát hành số lượng Catcoin thích hợp vào một ví mục tiêu nhất định. Trên Chuỗi 2, tùy thuộc vào thiết kế và mô hình kinh doanh chính xác của cầu nối, các Token tổng hợp mà người dùng chuyển vào sẽ bị đốt cháy hoặc bị tạm giữ.

giảm lưu ý rằng mỗi bước của quy trình thực sự được chia thành một chuỗi tuyến tính của các hành động nhỏ hơn, ngay cả việc chuyển giao ban đầu cũng được thực hiện theo từng bước. Trước tiên, mạng phải test xem người dùng có thực sự có đủ Catcoin hay không, trừ chúng khỏi ví của họ, sau đó thêm số tiền thích hợp vào hợp đồng thông minh. Các bước này tạo nên logic tổng thể xử lý giá trị đang được di chuyển giữa các chuỗi.

Trong tình huống của cả cầu Wormhole và cầu Qubit, những kẻ tấn công có thể khai thác các lỗ hổng trong logic hợp đồng thông minh để cung cấp dữ liệu giả mạo cầu nối. Ý tưởng là để có được các Token tổng hợp trên Chuỗi 2 mà không thực sự gửi bất kỳ thứ gì vào cầu nối trên Chuỗi 1. Và thành thật mà nói, cả hai lần hack đều xảy ra trong hầu hết các cuộc tấn công vào dịch vụ DeFi: khai thác hoặc thao túng logic cung cấp năng lượng cho một quy trình cụ thể về tài chính lợi. Một cầu nối xuyên chuỗi liên kết hai mạng lớp 1, nhưng mọi thứ cũng diễn ra theo cách tương tự giữa các giao thức lớp 2.

Ví dụ: khi bạn đặt một Token không phải gốc vào một trang trại năng suất, quá trình này liên quan đến sự tương tác giữa hai hợp đồng thông minh - những hợp đồng cung cấp năng lượng cho Token và trang trại. Nếu bất kỳ trình tự cơ bản nào có lỗ hổng logic mà hacker có thể khai thác, thì tội phạm sẽ làm như vậy và đó chính xác là cách mà GrimFinance đã mất khoảng 30 triệu đô la vào tháng 12. Vì vậy, nếu chúng ta đã sẵn sàng tạm biệt các cây cầu xuyên chuỗi do một số triển khai thiếu sót, chúng ta cũng có thể kết hợp các hợp đồng thông minh, đưa tiền điện tử trở lại thời kỳ đồ đá của chính nó.

Một đường cong học tập dốc để làm chủ

Có một điểm lớn hơn cần được thực hiện ở đây: Đừng đổ lỗi cho một khái niệm cho việc triển khai sai sót. Tin tặc luôn theo sát đồng tiền và càng nhiều người sử dụng các cầu nối xuyên chuỗi, động cơ tấn công các giao thức như vậy của họ càng lớn. Logic tương tự áp dụng cho bất kỳ thứ gì giữ giá trị và được kết nối với internet. Các ngân hàng cũng bị tấn công, tuy nhiên, chúng tôi không vội vàng đóng cửa tất cả chúng vì chúng là một phần quan trọng của nền kinh tế lớn hơn. Trong không gian phi tập trung, các cầu xuyên chuỗi cũng đóng một vai trò chính, vì vậy sẽ rất hợp lý khi giữ lại cơn thịnh nộ của chúng ta.

Blockchain vẫn là một công nghệ tương đối mới và cộng đồng xung quanh nó, rộng lớn và tươi sáng, chỉ đang tìm ra các phương pháp bảo mật tốt nhất. Điều này càng đúng hơn đối với các cầu nối xuyên chuỗi, có tác dụng kết nối các giao thức với các quy tắc cơ bản khác nhau. Hiện tại, chúng là một giải pháp mới mở ra cánh cửa để di chuyển giá trị và dữ liệu qua các mạng tạo nên thứ gì đó lớn hơn tổng các thành phần của nó. Có một đường cong học tập và nó đáng để làm chủ.

Trong khi lập luận Buterin, về phần mình, vượt ra ngoài khả năng thực hiện, nó vẫn không phải là không có cảnh báo. Có, một kẻ độc hại kiểm soát 51% tỷ lệ băm blockchain nhỏ hoặc các Token Staked có thể cố gắng ăn cắp Ether (ETH) được vốn hóa trên cầu ở đầu bên kia. Khối lượng tấn công sẽ khó vượt quá vốn hóa thị trường blockchain, vì đó là giới hạn giả định tối đa về số tiền mà kẻ tấn công có thể gửi vào cầu. Các chuỗi nhỏ hơn có vốn hóa thị trường nhỏ hơn, do đó, thiệt hại dẫn đến đối với Ethereum sẽ là tối thiểu và lợi tức đầu tư cho kẻ tấn công sẽ rất đáng nghi ngờ.

bất chấp việc hầu hết các cây cầu xuyên chuỗi ngày nay không phải là không có sai sót, nhưng vẫn còn quá sớm để loại bỏ khái niệm cơ bản của chúng. Bên cạnh các Token thông thường, các cầu nối như vậy cũng có thể di chuyển các tài sản khác, từ các Token không thể sử dụng đến bằng chứng nhận dạng không có kiến thức, làm cho chúng có giá trị vô cùng lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái blockchain. Một công nghệ tăng thêm giá trị cho mọi dự án bằng cách đưa nó đến với nhiều khán giả hơn không nên được nhìn nhận bằng các thuật ngữ hoàn toàn bằng không và lời hứa về khả năng kết nối của nó đáng để chấp nhận rủi ro.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Lior Lamesh là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của GK8, một công ty an ninh mạng blockchain cung cấp giải pháp giám sát cho các tổ chức tài chính. Sau khi trau dồi kỹ năng mạng của mình trong đội ngũ không gian mạng ưu tú của Israel, báo cáo trực tiếp với Văn phòng Thủ tướng, Lior đã lãnh đạo công ty từ khi thành lập đến khi mua lại thành công với giá 115 triệu đô la vào tháng 11 năm 2021. Năm 2022, Forbes đưa Lior và đối tác kinh doanh của ông là Shahar Shamai vào 30 Danh sách dưới 30 tuổi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chuỗi, Hacks, Công nghệ, Phi tập trung,