Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60947 $
0.33%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3395 $
0.38%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9985 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
569,94 $
0.29%
Tỷ giá Solana SOL SOL
141,84 $
0.70%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4753 $
0.30%
Tỷ giá Toncoin TON TON
7,52 $
0.56%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1239 $
0.44%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3944 $
0.03%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
28,41 $
-0.13%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1243 $
-0.23%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.43%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,21 $
0.23%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,97 $
0.08%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
386,64 $
0.99%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
74,09 $
0.37%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,5593 $
0.30%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,91 $
0.40%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,00 $
0.78%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công cụ tài chính AI: một cách thông minh quản lý tiền hay một thử nghiệm mạo hiểm?

Công cụ tài chính AI: một cách thông minh quản lý tiền hay một thử nghiệm mạo hiểm?

22/05/2023 21:01 read94
Công cụ tài chính AI: một cách thông minh quản lý tiền hay một thử nghiệm mạo hiểm?

AI đang thay đổi thế giới tài chính, nhưng liệu nó đã sẵn sàng cho lĩnh vực bán lẻ? Các chuyên gia cân nhắc.

Lĩnh vực tài chính không ngừng phát triển dường như đã thu hút công nghệ tiên tiến trong vài năm qua, với công nghệ blockchain và tiền tệ kỹ thuật số đang cố gắng giúp tài chính truyền thống phát triển trong hơn một thập kỷ. Giờ đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang đến những công cụ mới.

Các công cụ AI như ChatGPT và Bing Chat đã cho thấy khả năng ấn tượng giúp tăng giá hiệu quả, đến mức 7.800 việc làm tại IBM có nguy cơ bị thay thế bởi AI trong vòng vài năm, theo CEO của công ty. Công nghệ này quản lý để tăng hiệu quả định giá bằng cách có thể lướt qua các tập dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn và mang lại những hiểu biết có giá trị mà con người sẽ mất hàng giờ hoặc hàng ngày để khôi phục.

Máy học, một tập hợp con của AI giúp các hệ thống máy tính học hỏi từ dữ liệu và cải tiến trong một hệ thống bắt chước quá trình ra quyết định của con người, đã được một số tổ chức tài chính nổi tiếng sử dụng trong nhiều năm để khai thác sức mạnh của AI.

Trong báo cáo thường niên năm 2022, nền tảng giao dịch Robinhood đã lưu ý rằng các mô hình máy học của họ rất tiên tiến và đóng góp vào nhiều khả năng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi.

Đầu tháng này, nền tảng giao dịch tiền điện tử chính Crypto.com đã công bố ra mắt Amy, một trợ lý người dùng AI tổng quát được xây dựng để thông báo cho người dùng về ngành công nghiệp tiền điện tử. Tương tự, Binance đã ra mắt một công cụ tạo Token không thể thay thế (NFT) được hỗ trợ bởi AI, đã tạo ra hơn 10.000 Token trong vòng chưa đầy ba giờ.

bất chấp việc những bước phát triển này rất thú vị, nhưng các công cụ do AI cung cấp có thể chưa sẵn sàng cho đối tượng bán lẻ vì chúng không thể hỗ trợ đầy đủ cho một cá nhân trong thời điểm khó khăn về tài chính. Ngoài ra, sự thiên vị trong thuật toán là mối quan tâm chính đáng đã được nhiều chuyên gia nêu ra, vì AI có thể vô tình ủng hộ hoặc gây bất lợi cho các ý tưởng tiềm năng dựa trên sự thiên vị có được từ mô hình của nó.

Tác động của AI đến lĩnh vực tài chính bán lẻ

Một số công cụ tài chính AI cơ bản đã được sử dụng trong lĩnh vực tài chính bán lẻ, bao gồm cả công cụ tạo NFT do AI hỗ trợ đã đề cập ở trên mà Binance đã ra mắt và chatbot Amy của Crypto.com.

Các công cụ khác nhằm thu thập thông tin tài chính trên mạng xã hội để tìm các chỉ số và xu hướng cảm xúc cũng đã được tung ra, cũng như các công cụ được tạo ra để đơn giản hóa các phân tích báo cáo tài chính.

Nói chuyện với Cointelegraph, Robert Quartly-Janeiro, giám đốc chiến lược của nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitrue, nói rằng các công cụ AI mới là một phần của tương lai vượt xa những ứng dụng hiện tại của nó. Ông nói thêm rằng các doanh nghiệp sẽ sử dụng những công cụ này nếu họ tiết kiệm được tiền, bất chấp việc khách hàng thích giao dịch với con người hơn, có thể là tại chi nhánh, trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Gần đây: 'Trách nhiệm đạo đức': Blockchain có thể thực sự cải thiện niềm tin vào AI không?

Khi được hỏi về tiềm năng của AI trong việc chuyển đổi lĩnh vực tài chính bán lẻ trong vài năm tới, Quartly-Janeiro cho biết ông hy vọng điều đó sẽ không xảy ra, ngoài việc tạo ra các quyết định cho vay công bằng hơn, tư duy cởi mở hơn đối với tín dụng tiêu dùng để tăng khả năng tiếp cận tài chính và thông số quản lý rủi ro tốt hơn.

Ông nói thêm rằng người tiêu dùng và hàng tỷ quyết định mà họ đưa ra sẽ thúc đẩy các nền kinh tế và sự tăng trưởng của họ, đồng thời cảnh báo:

Nếu bạn thay thế con người trên quy mô lớn bằng một cỗ máy không mua, bán, đầu tư, cho vay, mượn, thì bạn gặp vấn đề nghiêm trọng trong tay; lợi nhuận tạm thời không xứng đáng với rủi ro dịch chuyển việc làm hàng loạt.

Chris Ainsworth, Giám đốc điều hành của dịch vụ đầu tư Pave Finance, công ty sử dụng AI để theo dõi các điều kiện thị trường và cá nhân hóa danh mục đầu tư, nói với Cointelegraph rằng ông không tin rằng các công cụ tài chính AI hiện đã sẵn sàng được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ mà không có sự giám sát.

Theo ông, các công cụ AI hiện tại có thể đi chệch mục đích khá nhanh và sẽ mất nhiều thời gian hơn mọi người nghĩ để triển khai đầy đủ AI mà không có sự giám sát. Ainsworth nói thêm rằng cần có sự giám sát để đảm bảo các mô hình đang điều chỉnh đúng cách, dựa trên sự biến động, mối tương quan và động lực của thị trường thay đổi nhanh chóng.

Ông nói rằng, trong tương lai, các công cụ AI sẽ giúp giảm chi phí cho lĩnh vực tài chính bán lẻ, bất chấp việc nếu không có sự giám sát phù hợp, các mô hình do AI điều khiển sẽ không tính đến các thị trường có thể bị chi phối bởi cảm xúc của con người.

Nguồn: Jelvix.com

Ahmed Ismail, Giám đốc điều hành và người sáng lập công cụ tổng hợp thanh khoản tiền điện tử do AI cung cấp, Fluid, nói với Cointelegraph rằng các công cụ AI đã đủ trưởng thành để đánh giá và quản lý rủi ro, phát hiện và ngăn chặn gian lận, đưa ra các quyết định giao dịch và tín dụng hiệu quả, cung cấp khả năng tương tác suốt ngày đêm và dịch vụ liên lạc, tự động hóa các quy trình lặp lại và giảm phạm vi lỗi của con người.

Ismail được thêm vào đó tuy nhiên luôn có cơ hội cải thiện, đặc biệt là khi nói đến việc ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo lời của ông, AI sẽ đóng vai trò biến đổi trong việc định hình ngành tài chính bán lẻ và sẽ thay đổi mô hình trong giao dịch, ngân hàng cá nhân hóa, bảo lãnh phát hành, tư vấn tài chính, v.v.

Theo Ismail, các con số cho thấy rằng hơn một nửa số tổ chức tài chính với hơn 5.000 nhân viên đã áp dụng AI, trích dẫn chatbot Erica của Bank of America và trợ lý ngân hàng dựa trên văn bản SMS ngôn ngữ tự nhiên của Capital One, Eno làm ví dụ.

bất chấp việc có rất nhiều tổ chức tài chính đang đưa các công cụ AI đến với đối tượng bán lẻ, nhưng vẫn có rất nhiều thách thức cần vượt qua trên nhiều mặt. bất chấp việc có rất nhiều lo ngại xung quanh công nghệ, nhưng các mối quan tâm về quyền riêng tư và quy định cũng đáng được xem xét.

Tránh trục trặc khi triển khai AI trong tài chính

Bitrue Quartly-Janeiro nói rằng các tổ chức tài chính triển khai các giải pháp AI tập trung vào bán lẻ cũng phải xem xét việc triển khai, áp dụng và lợi ích chi phí cho các quyết định của họ, với những rủi ro phức tạp hơn nhiều, vì một khi họ trao quyền kiểm soát một chức năng cho AI, nó không rõ họ sẽ lấy lại nó như thế nào.

Ông lưu ý đến J. Robert Oppenheimer, người sau khi hoàn thiện bom nguyên tử trong Dự án Manhattan, đã trở thành người ủng hộ nổi bật việc cấm vũ khí hạt nhân. Nhiều cá nhân nổi tiếng, bao gồm Tesla Elon Musk và Apple Steve Wozniak, đã yêu cầu tạm dừng phát triển công nghệ AI.

Fluid Ismail đã chỉ ra một thách thức khác — sự hiện diện của thành kiến con người trong dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI, điều mà ông cho rằng có thể dẫn đến thành kiến nhúng trong các thuật toán AI.

Những thành kiến này có thể dẫn đến việc loại trừ các phân khúc khách hàng cụ thể, hoạt động không hiệu quả hoặc cơ chế xử lý và thiếu tin tưởng vào công nghệ.

Đối với Ismail, các mô hình dự đoán được sử dụng để làm cho công nghệ hoạt động cũng phải không có các cạm bẫy khi mô hình hóa một cách thực tế nhất có thể, đồng thời các vấn đề về bảo mật dữ liệu và an ninh mạng cũng cần được xem xét nghiêm túc. Các giải pháp dịch vụ tài chính do AI cung cấp có thể trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công đầu độc dữ liệu, tấn công đầu vào hoặc tấn công trích xuất hoặc đảo ngược mô hình.

Ông kết luận, Sự chuyển đổi nhanh chóng của một thị trường rộng lớn như vậy — như dịch vụ tài chính và tư vấn — sang các nhà cung cấp dựa trên AI có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống bằng cách khiến hệ thống dễ bị tổn thương trước một điểm hư hỏng.

Maya Mikhailov, người sáng lập công cụ ứng dụng AI Savvi AI, nói với Cointelegraph rằng khi triển khai AI, các tổ chức tài chính phải xem xét bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cũng như tuân theo luật lưu trữ và thu thập dữ liệu hiện hành của địa phương.

Mikhailov nói thêm rằng điều cần thiết là họ phải minh bạch và dễ nghe đối với các mô hình mà họ đang triển khai, vì các cơ quan quản lý sẽ không chấp nhận việc họ không biết mô hình của họ hoạt động như thế nào trong trường hợp các chương trình AI của họ vi phạm hoạt động cho vay hoặc các luật địa phương khác.

Danh tiếng của họ cũng có thể gắn liền với độ chính xác của kết quả do công cụ AI cung cấp, nghĩa là họ phải siêng năng và ngăn chương trình gây ảo giác cũng như đưa ra lời khuyên không chính xác hoặc có hại cho khách hàng.

Khi tính đến tất cả những điều này, vẫn chưa rõ liệu các tổ chức tài chính lớn có các công cụ AI sẵn sàng cho hoạt động bán lẻ trong tương lai gần hay không. Các dự án nhỏ hơn có thể sẽ tung ra những công cụ này khi có thể, vì họ không phải lo lắng về rủi ro danh tiếng.

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế cố vấn tài chính của con người?

Vẫn chưa rõ liệu các công cụ AI sẵn sàng bán lẻ này có thể vượt trội hơn thị trường hay không, đề xuất các chiến lược khác nhau dựa trên hồ sơ cá nhân hay thay thế các cố vấn tài chính của con người.

Đối với Mikhailov, các công cụ tài chính bán lẻ dựa trên AI có thể sẽ thay thế cố vấn con người ở cấp thấp hơn của thị trường để cung cấp nhiều công cụ tư vấn chính thống hơn cho nhiều đối tượng hơn.

Một chương trình AI được triển khai thông minh sẽ hỗ trợ các cố vấn tài chính, con người bằng các công cụ mà họ có thể sử dụng để đưa ra các đề xuất phù giữ cho danh mục khách hàng của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Fluid Ismail lưu ý rằng có nhiều ý kiến trái ngược nhau giữa các chuyên gia và nhà phân tích trong ngành về việc liệu AI có bao giờ thay thế hoàn toàn các cố vấn của con người hay không. Lợi thế AI của AI so với các dịch vụ do con người lãnh đạo là rõ ràng.

Ông nói thêm rằng AI có thể quản lý các vấn đề tài chính trong thời gian thực và cung cấp dịch vụ tư vấn hiệu quả hơn về thuế, đồng thời nêu rõ, các quyết định do AI cung cấp cũng được cho là sẽ ít mắc lỗi hơn so với các quyết định do con người đưa ra. Kỳ vọng của hoa hồng sẽ không thúc đẩy các quyết định do AI cung cấp này và không có thành kiến đối với hoặc chống lại một phân khúc khách hàng cụ thể.

Pave Finance Ainsworth nói rằng các cố vấn tài chính con người cuối cùng có thể bị thay thế nhưng nói thêm rằng khả năng như vậy có thể còn xa hơn nhiều so với mọi người nghĩ, vì đến lúc đó, AI sẽ cần tính đến cảm xúc của con người, điều này sẽ rất khó khăn.

Caleb Silver, tổng biên tập của cổng thông tin giáo dục tài chính Investopedia, nói với Cointelegraph rằng AI có thể không bao giờ thay thế được liên lạc cá nhân mà việc tư vấn và lập kế hoạch tài chính yêu cầu đối với một số khách hàng có nhu cầu tài chính phức tạp.

Ông nói rằng khách hàng không chỉ tìm kiếm các chiến lược đầu tư và phân bổ danh mục đầu tư mà còn muốn có lời khuyên và lập kế hoạch tài chính toàn diện phù hợp với họ, và điều đó đòi hỏi mức độ tư duy và thực thi đa chiều mà chỉ phần mềm thôi chưa đủ khả năng cung cấp.

Gần đây: Cách các quỹ tiền điện tử định hình sự phát triển của thị trường tài sản kỹ thuật số

Ngay cả khi AI không bao giờ thay thế các cố vấn của con người, thì nó vẫn có thể giúp dân chủ hóa quyền truy cập vào kiến thức và dịch vụ tài chính, đồng thời hỗ trợ đặc tính tiền điện tử của ngân hàng dành cho những người không có tài khoản ngân hàng. Ainsworth đã nói:

AI sẽ giúp giảm chi phí và giúp đầu tư dễ tiếp cận hơn. Chìa khóa sẽ là đảm bảo mọi người được giáo dục và có các biện pháp bảo vệ để hỗ trợ các quyết định đầu tư của họ.

bất chấp việc những phát triển gần đây trong thế giới AI cho thấy tốc độ phát triển của công nghệ này nhanh như thế nào, nhưng vẫn còn thiếu sự tiếp xúc của con người trong các tương tác với AI. Bất chấp những tiến bộ, các hệ thống AI không thể hiểu được hoàn cảnh cụ thể của từng cá nhân thông qua giao diện trò chuyện đơn giản hoặc hỗ trợ tinh thần khi nến đỏ tiếp quản.

Mặt khác, các cố vấn con người có thể cung cấp loại hình hỗ trợ này và không gây lo ngại về quyền riêng tư như cách các hệ thống AI thực hiện.

Tuy nhiên, AI vẫn ở đây để tồn tại và thị trường có thể sẽ xác định liệu các công cụ tài chính sử dụng công nghệ này đã sẵn sàng bán lẻ hay chưa.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: AI, Đầu tư, Đầu tư tiền điện tử, Đầu tư chứng khoán,