Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công nghệ blockchain đang biến đổi hành động khí hậu như thế nào

Công nghệ blockchain đang biến đổi hành động khí hậu như thế nào

09/04/2022 18:15 read164
Công nghệ blockchain đang biến đổi hành động khí hậu như thế nào

Đã đến lúc đoàn kết cộng đồng blockchain với cộng đồng biến đổi khí hậu bằng một số khoản đầu tư cụ thể và có thể mở rộng vào DLT và hành động khí hậu.

Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 11 năm 2021, được gọi là COP26, tại Glasgow, Scotland kêu gọi thế giới cam kết hạn chế đóng góp vào lượng khí thải carbon. Việc đạt được một thế giới không có ròng trong vòng chưa đầy 30 năm đang khiến nhiều người chuyển sang công nghệ blockchain, mua bù đắp carbon và khơi dậy mối quan tâm mới trong việc thu giữ carbon.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã xác định tính minh bạch, năng lượng sạch, thị trường carbon và tài chính khí hậu là những lĩnh vực mà công nghệ blockchain có thể thúc đẩy hành động vì khí hậu. Tại Hội nghị thượng đỉnh Paris năm 2017, Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã tham gia một nhóm nhiều tổ chức Stakeconsolidateer để thành lập một sáng kiến toàn cầu mở, Liên minh chuỗi khí hậu, báo hiệu sự hỗ trợ sớm của khối này đối với khí hậu.

Tại Tuần lễ khí hậu Trung Đông và Bắc Phi (MENA), UNEP, Hiệp hội quốc tế thúc đẩy các phương pháp tiếp cận đổi mới đối với các thách thức toàn cầu (IAAI GloCha) và Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Tây Á đã thu hút các Stakeconsolidateers blockchain trong MENA khu vực nhằm hình thành sự hiểu biết chung về tiềm năng công nghệ trong việc hỗ trợ các quốc gia hành động với khí hậu, được theo sau bởi sự kiện mạng Blockchain4Climate. Rút ra từ những cuộc thảo luận này, tôi sẽ làm sáng tỏ cách chúng ta sử dụng blockchain để giải quyết hành động khí hậu.

Giải pháp tài sản kỹ thuật số xanh

bất chấp việc ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số đã bị đóng cửa vì tiêu thụ nhiều năng lượng, nhưng lời buộc tội như vậy là sai lầm. Điều cần thiết là phải phân biệt giữa tiền điện tử và các nền tảng blockchain cơ bản tiết kiệm năng lượng và làm nền tảng cho các sáng kiến khí hậu. Rất ít sáng kiến về khí hậu tận dụng tiền điện tử. Algorand đã tuyên bố blockchain của mình là hoàn toàn không có carbon; Kickstarter đang xây dựng một nền tảng huy động vốn cộng đồng trên nền tảng blockchain tiêu cực carbon Celo; và SavePlanetEarth đang thiết lập các Token không chứa được Carbon Credit Smart (NFT) được chứng nhận trên Phantasma, một blockchain xanh dành cho các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng phi tập trung của họ. Trò chơi đã được bật và các nền tảng đang chuyển sang cơ chế đồng thuận và năng lượng bền vững hơn. Polkadot cũng đã được đánh dấu là một blockchain thân thiện với khí hậu.

Mối quan tâm mới đến báo cáo carbon, cô lập và thị trường carbon tự nguyện tận dụng thu hồi đã mở ra cánh cửa cho các giải pháp tài sản kỹ thuật số xanh, có thể được mã hóa và sử dụng như hàng hóa trong hệ thống thị trường - ví dụ: Token tiện ích xanh, phần thưởng cho việc giảm giá khí thải carbon; Token tài sản xanh, tín dụng carbon được mã hóa hoặc các khoản phụ trội về đa dạng sinh học; tiền điện tử xanh, được lập trình chỉ để chi cho các sản phẩm xanh; và Token bảo mật xanh cung cấp các nền tảng phát hành được thiết kế để cho phép báo cáo bằng chứng xanh về tác động.

Chúng tôi đang chứng kiến sự trưởng thành và gia tăng của các dự án như vậy khi mọi người đổi mới để hành động vì khí hậu - ví dụ: TreeCoin bán tài sản token hóa gắn với cây bạch đàn và tái đầu tư chúng trên cây bạch đàn ở Paraguay. Carbonland Trust cũng có tín dụng carbon mã hóa để bảo tồn rừng, trong khi Trung tâm tín dụng carbon Cambridge đang tìm cách mua tín chỉ carbon để tài trợ cho các giải pháp dựa trên tự nhiên bảo tồn đa dạng sinh học. ClimateCoin khuyến khích việc bù đắp lượng khí thải carbon bằng cách trao Token cho những người trồng cây hoặc giảm lượng khí thải CO2. Các khoản bù đắp carbon để giảm nghèo hỗ trợ các dự án thưởng cho những người nông dân trồng và duy trì cây trên những phần đất bị sử dụng kém của họ. Evercity đang làm việc với GloCha về một giải pháp chuỗi xanh hướng tới COP28, phiên họp thứ 28 dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 17 tháng 11 năm 2023.

Một số dự án cũng đang tập trung vào tín chỉ các-bon có thể giao dịch. Nghị định thư chung cho phép các dự án được chứng nhận biến việc cắt giảm khí nhà kính thành tín chỉ các-bon có thể giao dịch. Đầu tiên, các khoản tín dụng carbon dựa trên NFT cung cấp cho các nhà phát hành tín dụng carbon quyền truy cập vào blockchain và cho phép người dùng theo dõi, giao dịch và ghi các khoản tín dụng. Hơn nữa, các tổ chức như Evercity và Blockchain Triangle là những nền tảng tích hợp mạnh mẽ hướng dẫn và tổng hợp các sáng kiến và tín dụng carbon, liên kết chúng với các nhà đầu tư và cơ chế tài chính, chẳng hạn như trái phiếu xanh kỹ thuật số thông qua các nền tảng dựa trên blockchain. Khả năng đưa các khoản tín dụng thị trường tự nguyện này vào báo cáo quốc gia theo Thỏa thuận Paris cũng đang được giải quyết thông qua các sáng kiến như Blockchain cho Khí hậu và nền tảng Bitmo của nó và Quỹ Open Earth và Kế toán Khí hậu lồng ghép cho Chứng khoán Toàn cầu Paris.

Quản lý lưới điện thông minh

Công nghệ blockchain có thể giúp cải thiện và quản lý lưới điện thông minh trong các thị trường năng lượng phi tập trung và cho phép giao dịch quyền lực ngang hàng đáng tin cậy và minh bạch. Powerledger cho phép người tiêu dùng mua, bán hoặc giao dịch nền tảng điện tái tạo dư thừa trực tiếp với nhau. Solstroem tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng ở các nước đang phát triển và mới nổi, cung cấp các khoản tín dụng carbon vi mô được gắn thẻ địa lý và năng lượng mặt trời không nối lưới mà các cá nhân hoặc công ty có thể mua. United Kingdom Electron sử dụng các hợp đồng thông minh trên blockchain Ethereum để phát triển một lưới điện thông minh sẽ cung cấp năng lượng một cách nhất quán. Grid Singularity là một thị trường năng lượng phi tập trung và nền tảng giao dịch dữ liệu năng lượng. TransActive Grid cũng là một thị trường năng lượng dựa trên blockchain, nhưng nó tập trung vào giao dịch năng lượng sản xuất tại nhà ngang hàng địa phương.

Các công nghệ mới giúp giảm đáng kể chi phí chế tạo và việc áp dụng ồ ạt điện thoại di động ở các nước đang phát triển giúp các tấm pin mặt trời có thể kết nối với blockchain để cho phép người tiêu dùng hưởng lợi từ việc phát điện phân tán. Azuri Technologies, Zola Electric và Mobisol sản xuất các giải pháp bảng điều khiển năng lượng mặt trời chi phí thấp cho các khu vực không có lưới điện ở nông thôn Châu Phi. Hệ thống trả lương thông minh này làm cho công nghệ năng lượng mặt trời có giá cả phải chăng chỉ bằng một phần nhỏ giá dầu hỏa, cho phép các houseconsolidates thanh toán các tấm pin mặt trời, giúp họ chuyển từ thuê sang sở hữu tài sản. Điều này có thể thay đổi cuộc sống của những công dân nông thôn không có lưới điện, khiến họ trở thành chủ sở hữu của công nghệ tiên tiến, xây dựng một môi trường gia đình trong lành hơn, an toàn hơn và hỗ trợ các sáng kiến bền vững bổ sung.

NFT và trò chơi hóa

Các NFT ngày càng được tận dụng để chống lại biến đổi khí hậu, với các sáng kiến từ nâng cao nhận thức đến gây quỹ; hơn nữa, NFT được sử dụng như một hồ sơ bất biến về tác động và tín chỉ carbon. SavePlanetEarth đang tung ra các NFT Thông minh Tín dụng Carbon được chứng nhận. First Carbon Corp. đang phát triển các khoản tín dụng carbon dựa trên NFT, mà các tổ chức phát hành sẽ có quyền truy cập vào blockchain, cho phép người dùng theo dõi, giao dịch và ghi các khoản tín dụng để không bị tính hai lần.

Một tình huống sử dụng NFT khác là DigitalArt4Climate, một sáng kiến hợp tác đa Stakeconsolidateer sử dụng công nghệ blockchain để biến nghệ thuật thành tài sản kỹ thuật số hoặc NFT, có thể được thu thập và giao dịch, mở ra tiềm năng huy động nguồn lực, sự tham gia của thanh niên và trao quyền cho khí hậu.

Người sáng lập DCarbon Adi K. Mishra chỉ ra rằng bạn cũng có thể sử dụng lối chơi để khuyến khích hành động vì khí hậu tích cực trên diện rộng. GreenApes triển khai trò chơi điện tử để giúp mọi người hiểu được lượng khí thải carbon của họ và chúng tôi có thể mong đợi sẽ thấy nhiều trò chơi hơn mà mọi người có thể chơi để kiếm tiền cho hoạt động vì khí hậu.

Đo lường và báo cáo

Công nghệ blockchain sẽ là một công cụ quan trọng để đo lường và báo cáo kết hợp với trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật (IoT) với các cơ sở dữ liệu được kết nối với nhau quy mô lớn - ví dụ: khí hậu, nước, đất đai - để phát triển hành động chống sa mạc hóa, phá rừng và dự đoán thời tiết sự kiện và xu hướng. Các hợp đồng thông minh blockchain cung cấp một cơ chế chống giả mạo và không tốn chi phí để kết nối những thay đổi hoặc kết quả môi trường tích cực (hoặc tiêu cực) với các khuyến khích / không khuyến khích tài chính - ví dụ: mức giảm CO2 có thể đo lường được đo bằng mạng lưới cảm biến giám sát khí quyển dựa trên IoT được đặt xung quanh một ngôi làng có thể kích hoạt việc phát hành tiền điện tử cho ngôi làng dựa trên phép đo quan sát được trong môi trường.

DAO cho hành động khí hậu

Công nghệ blockchain có thể tạo ra nền kinh tế kỹ thuật số mới giúp đoàn kết và gắn kết kinh tế mọi người xung quanh một mục đích chung. Có thể phát triển các nền kinh tế coi trọng hành động khí hậu. IAAI GloCha đã trình bày tổ chức Công dân Thống nhất của mình về các kế hoạch trao quyền cho khí hậu tại Tuần lễ Khí hậu MENA, đây sẽ là một sáng kiến ​​hàng đầu tại COP28.

Tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về từng cơ hội này trong những tuần tới.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Jane Thomason là chủ tịch của Kasei giữ, một công ty đầu tư chuyên về hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số. Cô ấy giữ bằng Tiến sĩ từ Đại học Queensland và đã có nhiều vai trò với Hiệp hội công nghệ biên giới blockchain của Anh, Học viện blockchain Kerala, Trung tâm blockchain châu Phi, Trung tâm UCL về công nghệ blockchain, Biên giới trong blockchain và Radar đa dạng Fintech. Cô ấy đã viết nhiều sách và bài báo về công nghệ blockchain. Cô ấy đã được giới thiệu trong Câu lạc bộ Crypto Curry 101 Phụ nữ trong blockchain, 10 phụ nữ hàng đầu trong thập kỷ cộng tác của phụ nữ, 100 Fintech hàng đầu của Lattice80 dành cho những người có ảnh hưởng SDG và Thinkers360 Top 50 nhà lãnh đạo và người có ảnh hưởng toàn cầu về blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: