Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công nghệ Web3 độc đáo được chuẩn bị dân chủ hóa ngành Internet of Things

Công nghệ Web3 độc đáo được chuẩn bị dân chủ hóa ngành Internet of Things

22/11/2022 21:05 read107
Công nghệ Web3 độc đáo được chuẩn bị dân chủ hóa ngành Internet of Things

W3bstream, một dự án MachineFi, đang sử dụng công nghệ Web3 để phân cấp Internet of Things.

Chúng ta sống trong những ngôi nhà có khả năng giám sát và kiểm soát nhiều quy trình nội bộ — từ hệ thống sưởi và làm mát đến các cơ chế giám sát và an ninh. Ô tô của chúng tôi theo dõi các điều kiện bên ngoài và đang trên đường tự lái. Điện thoại của chúng ta liên tục thu thập dữ liệu có giá trị và ghi lại các hoạt động của chúng ta — cả trên thiết bị và ngoài đời thực.

Nhà thông minh, ô tô thông minh, điện thoại thông minh — tất cả những thứ này và hơn thế nữa là một phần của Internet vạn vật (IoT) đang mở rộng nhanh chóng, đóng vai trò là nền tảng của nền kinh tế máy móc. IoT là thứ kết nối tất cả các thiết bị và máy móc thông minh của chúng ta, và bất chấp việc ngành này đã tạo ra những thành tựu đáng kể giúp cải thiện cuộc sống trên toàn thế giới, nhưng đây cũng là ngành đã bị tập trung hóa trong nhiều thập kỷ.

Việc tập trung hóa đó đã khiến người dùng thiết bị thông minh có ít quyền kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của họ. W3bstream, một dự án hàng đầu trong MachineFi — nền kinh tế máy phi tập trung — có khả năng thách thức sự độc quyền của IoT hiện tại, mang lại lợi ích cho hàng tỷ người dùng thiết bị thông minh trên toàn thế giới.

Ngành công nghiệp IoT đang bùng nổ

Mckinsey dự đoán IoT đang trên đà tăng thêm từ 5,5 đến 12,6 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. Phần lớn sự tăng trưởng đó là nhờ các giải pháp IoT trong lĩnh vực bán lẻ, gia đình và y tế. Có nhiều lợi ích tiềm năng đối với khả năng kết nối nâng cao giữa các thiết bị của chúng ta và những thứ mà chúng ta tương tác, từ cải thiện sức khỏe và an toàn đến lợi thế tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những hứa hẹn của IoT, sự phổ biến của các đồ vật thông minh và vai trò ngày càng quan trọng của chúng trong cuộc sống của chúng ta đang đặt ra những câu hỏi quan trọng gắn liền với những lo ngại về quyền riêng tư và sự nguy hiểm của quyền lực tập trung.

Một trong những lý do mà ngành công nghiệp IoT đã chứng minh được khả năng sinh lời cao là giá trị ngày càng tăng của dữ liệu người tiêu dùng. bất chấp việc IoT đã mang lại những cải tiến cho sự an toàn, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của con người, nhưng cũng có những nhược điểm do sự hy sinh phải trả giá bằng sự tiện lợi. Cuộc tranh luận về quyền riêng tư đã sôi sục một thời gian trong lĩnh vực công nghệ, vì một số công ty đã nỗ lực rất nhiều để có được dữ liệu người dùng. Sự xâm phạm của các công ty này và các quyền tự do tiếp theo mà họ đã thực hiện để thu lợi từ dữ liệu họ thu thập đã thu hút sự phẫn nộ của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Bất chấp những lo ngại mà nhiều người chia sẻ về việc vi phạm quyền riêng tư, do các dịch vụ do các công ty như Google và Amazon cung cấp đã nhúng sâu vào cuộc sống của chúng ta như thế nào, có một cảm giác chung rằng có thể làm rất ít việc để thay đổi tình thế và trao cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu của họ . Tuy nhiên, có một cách tiếp cận khác để phát triển IoT có khả năng hiệu chỉnh lại động lực của ngành.

W3bstream và cuộc chiến vì tương lai của IoT

MachineFi Lab, nhà phát triển cốt lõi của Mạng IoTeX — một dự án đang làm việc để giữ công nghệ blockchain với IoT — gần đây đã công bố triển khai một sản phẩm mới có tên là W3bstream. W3bstream là một hệ thống bất khả tri theo chuỗi đã được phát triển để phá vỡ thế độc quyền đã được hình thành xung quanh dữ liệu người dùng và thiết bị thông minh.

Dự án đã đóng một vai trò hàng đầu trong ngành công nghiệp MachineFi non trẻ, vốn nổi lên khi có nhiều nỗ lực hơn để phi tập trung hóa nền kinh tế máy móc. Key to MachineFi đang truyền các nguyên tắc của Web3 vào IoT để người dùng có thể duy trì quyền kiểm soát dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của họ, trong khi vẫn tận hưởng lợi ích của mạng lưới thiết bị và dịch vụ được kết nối với nhau rộng lớn.

Ngoài việc chỉ bảo vệ người dùng cuối, W3bstream sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn để kiếm lợi nhuận từ dữ liệu của chính họ, định hình lại tình trạng hiện tại của ngành. Chìa khóa để có thể làm được điều này là cách tiếp cận phi tập trung của nền tảng, sử dụng các khả năng sở hữu do công nghệ blockchain mở ra và áp dụng nó cho toàn bộ phạm vi của IoT.

Nền tảng công nghệ vững chắc của nền tảng cho phép nền tảng thâm nhập vào tất cả các ngành sử dụng và tạo ra các thiết bị thông minh. Toàn bộ các thiết bị có thể hoạt động trên W3bstream bao gồm cảm biến, TV thông minh, nhà thông minh, ô tô tự lái và thậm chí cả thành phố thông minh. Thông qua nền tảng này, công nghệ Web3 có thể được triển khai bởi các dịch vụ kết nối, nhà điều hành chuỗi cung ứng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công ty sản xuất và cơ quan bảo vệ môi trường, cùng nhiều tổ chức khác.

Những lợi ích mà không có sự thỏa hiệp

Khuyến khích giới thiệu các mô hình Web3 cho các lĩnh vực này nằm ở những lợi ích mà nó sẽ mang lại cho hàng tỷ người. Giống như trong lần lặp lại hiện tại của IoT, mọi người sẽ có thể sử dụng thiết bị của mình để theo dõi và cải thiện các hoạt động và khía cạnh chính trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, trong mô hình Web3, mọi người cũng có thể nhận được phần thưởng khi tham gia vào việc thu thập dữ liệu, trong khi vẫn có thể duy trì quyền riêng tư của mình.

Cách thức hoạt động của tính năng này là thông qua các Pool dữ liệu mà người tham gia có thể đóng góp mà không cần phải tiết lộ tên hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà họ muốn giữ kín. Trong lĩnh vực y tế, điều này có thể thúc đẩy đáng kể các nỗ lực nghiên cứu mà không cần người tham gia phải nhượng thông tin cá nhân không cần thiết cho bên thứ ba có thể sử dụng thông tin để thu lợi. Thay vào đó, quy trình sẽ dân chủ hơn và được sắp xếp hợp lý hơn để tập trung vào tiến bộ khoa học và lợi ích chung thay vì duy trì dòng doanh thu cho các tập đoàn đã tích lũy quyền kiểm soát rộng rãi đối với nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh những ưu điểm mà loại nền tảng này mang lại cho người dùng cuối, W3bstream còn đáng chú ý vì tính dễ dàng đưa vào quá trình xây dựng ứng dụng. Cơ sở hạ tầng tính toán dữ liệu có một không hai của MachineFi Lab cho phép các nhà phát triển, nhà sản xuất thiết bị thông minh và doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng Web3 trong thời gian chưa đến 50% — và với mức giá chỉ bằng một nửa — so với việc xây dựng các ứng dụng tương tự bằng phần mềm tương đương khác .

Hiện nay, có khoảng 42 tỷ thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn thế giới. Dù đó là một con số đáng kể, đây vẫn chỉ là bước khởi đầu của nền kinh tế máy móc; đến năm 2025, con người sẽ sở hữu khoảng 75 tỷ thiết bị và máy móc thông minh. Ngành công nghiệp này càng phát triển thì càng khó tạo ra những thay đổi đáng kể. W3bstream và các dự án MachineFi khác đang cố gắng đặt nền móng cho một IoT được dân chủ hóa ngay bây giờ trong khi vẫn có thể.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Blockchain, Web3, Internet vạn vật, Công nghệ, Phân quyền,