Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63062 $
-0.28%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2603 $
-0.70%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
-0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,95 $
-0.55%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6021 $
0.26%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1092 $
-0.22%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,67 $
0.21%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3577 $
0.06%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,38 $
-0.93%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.62%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,43 $
-0.39%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
345,03 $
-0.35%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,44 $
-0.25%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
3.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,59 $
-0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công ty khởi nghiệp AI mới của Elon Musk đầy tham vọng vì nó sắp bị tiêu diệt

Công ty khởi nghiệp AI mới của Elon Musk đầy tham vọng vì nó sắp bị tiêu diệt

17/07/2023 23:20 read87
Công ty khởi nghiệp AI mới của Elon Musk đầy tham vọng vì nó sắp bị tiêu diệt

Nhận thức của công chúng xung quanh khả năng của AI không phù hợp với các định luật vật lý.

Gần như không có thông tin gì về nỗ lực mới nhất của Elon Musk, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có tên xAI. Nhưng hầu như không có gì vẫn là một cái gì đó. Và chúng ta có thể thu thập được nhiều điều từ những điều ít ỏi mà chúng ta biết.

Như Cointelegraph đã đưa tin gần đây, Musk đã công bố xAI vào ngày 12 tháng 7 trong một tuyên bố gồm ba câu, Hôm nay chúng tôi công bố sự hình thành của xAI. Mục tiêu của xAI là hiểu bản chất thực sự của vũ trụ. Bạn có thể gặp nhóm và đặt câu hỏi cho chúng tôi trong cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces vào Thứ Sáu, ngày 14 tháng 7.

Dựa trên thông tin này, chúng tôi có thể suy luận rằng xAI tồn tại, nó sẽ bị diệt vong và thông tin thêm về việc nó sẽ thất bại như thế nào sẽ được tiết lộ trên Twitter. Lý do nó bị diệt vong rất đơn giản: Các định luật vật lý ngăn cản nó.

Theo báo cáo từ Reuters, động lực của Musk cho xAI dựa trên mong muốn phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn. Trong một sự kiện Twitter Spaces gần đây, anh ấy nói:

Nếu nó cố gắng hiểu bản chất thực sự của vũ trụ, thì đó thực sự là điều tốt nhất mà tôi có thể nghĩ ra từ quan điểm an toàn cho AI.

Đây là một mục tiêu đáng khen ngợi, nhưng mọi nỗ lực tìm hiểu bản chất thực sự của vũ trụ đều thất bại vì không có trung tâm kiến thức về sự thật cơ bản ở đâu đó để chúng ta có thể xác minh các lý thuyết của mình.

Không phải con người không đủ thông minh để hiểu bản chất của vũ trụ — vấn đề là vũ trụ thực sự rất, rất lớn và chúng ta bị mắc kẹt bên trong nó.

Nguyên lý bất định Heisenberg cho chúng ta biết một cách rõ ràng rằng một số khía cạnh của thực tế không thể được xác nhận đồng thời thông qua quan sát hoặc đo lường. Đây là lý do tại sao chúng ta không thể chỉ đo khoảng cách giữa Trái đất và Sao Thiên Vương, đợi một năm, đo lại và xác định chính xác tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Phương pháp khoa học đòi hỏi phải quan sát, và, như nguyên tắc nhân loại dạy chúng ta, tất cả những người quan sát đều có giới hạn.

Trong tình huống của vũ trụ quan sát được, chúng ta càng bị giới hạn bởi bản chất vật lý. Vũ trụ đang mở rộng với tốc độ nhanh đến mức nó cấm chúng ta đo lường bất cứ thứ gì vượt quá một điểm nhất định, bất kể chúng ta sử dụng công cụ nào.

Vũ trụ mở rộng không chỉ làm cho nó lớn hơn. Nó mang lại cho nó một chân trời vũ trụ riêng biệt, có thể xác định được mà các định luật vật lý ngăn cản chúng ta đo lường vượt ra ngoài. Nếu chúng ta gửi một tàu thăm dò ra ngoài với tốc độ tối đa cho phép theo định luật vật lý, tốc độ ánh sáng, thì mọi phần của vũ trụ nằm ngoài điểm chính xác mà tàu thăm dò có thể di chuyển trong khoảng thời gian X là vĩnh viễn không thể tiếp cận được.

Điều này có nghĩa là ngay cả một siêu trí tuệ giả định có khả năng xử lý tất cả dữ liệu từng được tạo ra vẫn không thể xác định bất kỳ sự thật cơ bản nào về vũ trụ.

Một thay đổi nhỏ trong thí nghiệm tưởng tượng của Schrödinger Cat, được gọi là Người bạn của Wigner, chứng minh tại sao lại xảy ra tình huống này. Trong bản gốc, Erwin Schrödinger đã tưởng tượng ra một con mèo bị nhốt trong hộp có lọ chất lỏng phóng xạ và một chiếc búa sẽ đập vào lọ và do đó giết chết con mèo sau khi quá trình lượng tử hoàn thành.

Một trong những khác biệt cơ bản giữa các quá trình lượng tử và cổ điển là các quá trình lượng tử có thể bị ảnh hưởng bởi sự quan sát. Trong cơ học lượng tử, điều này có nghĩa là con mèo giả thuyết vừa sống vừa chết cho đến khi ai đó quan sát thấy nó.

Nhà vật lý Eugene Wigner được cho là đã rất khó chịu vì điều này và quyết định tự mình thực hiện thí nghiệm tưởng tượng để thách thức các khẳng định của Schrödinger. Phiên bản của anh ấy bổ sung thêm hai nhà khoa học, một người ở trong phòng thí nghiệm mở hộp để quan sát xem con mèo còn sống hay đã chết và một người khác ở bên ngoài mở cửa phòng thí nghiệm để xem liệu nhà khoa học bên trong có biết con mèo còn sống hay đã chết.

Những gì xAI dường như đang đề xuất là một sự đảo ngược của thí nghiệm tưởng tượng của Wigner. Họ dường như muốn lấy con mèo ra khỏi hộp và thay thế nó bằng một hệ thống AI biến áp được đào tạo trước (GPT) chung — tức là một chatbot như ChatGPT, Bard hoặc Claude 2.

Thay vì yêu cầu một người quan sát xác định xem AI còn sống hay đã chết, kế hoạch của họ là yêu cầu AI phân biệt những sự thật cơ bản về phòng thí nghiệm bên ngoài chiếc hộp, thế giới bên ngoài phòng thí nghiệm và vũ trụ bên ngoài đường chân trời vũ trụ mà không cần thực hiện bất kỳ quan sát nào.

Thực tế của những gì xAI dường như đang đề xuất có nghĩa là sự phát triển của một lời tiên tri: một cỗ máy có khả năng biết những thứ mà nó không có bằng chứng.

Không có cơ sở khoa học nào cho ý tưởng về một lời tiên tri; nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thần thoại và tôn giáo. Nói một cách khoa học, điều tốt nhất chúng ta có thể hy vọng là xAI phát triển một cỗ máy có khả năng phân tích cú pháp tất cả dữ liệu đã từng được tạo.

Không có lý do hợp lý nào để tin rằng điều này sẽ biến cỗ máy thành một nhà tiên tri, nhưng có lẽ nó sẽ cho phép nó giúp các nhà khoa học nhìn thấy điều gì đó mà họ đã bỏ lỡ và dẫn đến cái nhìn sâu sắc hơn. Có lẽ bí mật của phản ứng tổng hợp lạnh nằm xung quanh một bộ dữ liệu Reddit ở đâu đó mà chưa ai có thể sử dụng để đào tạo mô hình GPT.

Nhưng, trừ khi hệ thống AI có thể thách thức các định luật vật lý, còn không thì bất kỳ câu trả lời nào mà nó mang lại cho chúng ta về bản chất thực sự của vũ trụ sẽ phải được tin tưởng cho đến khi được xác nhận bởi các quan sát được thực hiện từ bên ngoài chiếc hộp — và đường chân trời vũ trụ.

Vì những lý do này và nhiều lý do khác liên quan đến cách các hệ thống GPT thực sự diễn giải các truy vấn, không có phương pháp khả thi về mặt khoa học nào mà xAI hoặc bất kỳ công ty AI nào khác có thể phát triển một máy nhị phân chạy các thuật toán cổ điển có khả năng quan sát sự thật về vũ trụ lượng tử của chúng ta.

Tristan Greene là phó tổng biên tập tin tức của WebGiaCoin. Ngoài viết lách và nghiên cứu, anh ấy còn thích chơi game với vợ và nghiên cứu lịch sử quân sự.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trí Tuệ Nhân Tạo, Elon Musk, ChatGPT, Máy Học, Ý Kiến,