Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc chạy đua về chất bán dẫn: Máy khai thác tiền điện tử có chiếm được thị phần của sư tử không?

Cuộc chạy đua về chất bán dẫn: Máy khai thác tiền điện tử có chiếm được thị phần của sư tử không?

07/04/2022 22:15 read137
Cuộc chạy đua về chất bán dẫn: Máy khai thác tiền điện tử có chiếm được thị phần của sư tử không?

Chất bán dẫn đang trở lại gây chú ý trong năm nay nhưng sự thiếu hụt có thể do các máy khai thác tiền điện tử ở mức độ nào?

Trong vài năm qua, thế giới đang vật lộn với việc thiếu chất bán dẫn, là chất dẫn điện giữa kim loại và chất cách ly. Chất bán dẫn nổi tiếng nhất là silicon.

Nếu tương quan khái niệm này với các thiết bị điện tử, thì chất bán dẫn chính là bộ xử lý và các vi mạch khác có mặt trong hầu hết các thiết bị mà mọi người sử dụng hàng ngày, từ điện thoại thông minh đến ô tô.

Năm 2021, chất bán dẫn đạt kỷ lục thế giới về doanh số bán hàng. Sản xuất điện tử cũng bùng nổ, với hàng trăm triệu chất bán dẫn phức tạp được máy chơi game nuốt chửng. Số lượng GPU được sản xuất đã tăng lên mức khó thấy, với các nhà sản xuất chính như Nvidia chứng kiến mức cao nhất mọi thời đại về sản lượng.

Bất chấp tất cả, giá điện tử tăng chóng mặt và các nhà sản xuất hàng hóa liên quan đang phải vật lộn để tìm chất bán dẫn.

Máy khai thác tiền điện tử: Có tội hay vô tội?

Đã trở thành thông lệ khi không chỉ đề cập mà còn đổ lỗi cho các máy khai thác tiền điện tử về sự thiếu hụt toàn cầu của thẻ GPU và chất bán dẫn. Đối với tín dụng của họ, các máy khai thác sẽ mua một lượng lớn các đơn vị xử lý đồ họa, đôi khi làm rỗng toàn bộ cửa hàng cùng một lúc.

Một số quốc gia đang cảm thấy thiếu thẻ một cách sâu sắc đã và đang đấu tranh chống lại việc khai thác tiền điện tử.

Đồng thời, bản thân các nhà sản xuất cũng không có quan điểm xác định như vậy. Giám đốc điều hành của AMD, Lisa Su cho biết vào tháng 6 năm 2021 rằng các máy khai thác còn lâu mới có tội vì thiếu và thậm chí không có hoàn toàn một số thẻ GPU nhất định. Bà nói rằng ảnh hưởng của họ đối với thị trường là tối thiểu và không vượt quá 5% –10% tổng nhu cầu.

Andy mua dài hạn Giám đốc điều hành của White Rock Management, một công ty công nghệ tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã đồng ý với Su rằng việc khai thác không hoàn toàn đáng trách:

GPU vẫn có nhu cầu cao để cung cấp năng lượng cho việc khai thác Ethereum và các altcoin khác. Ước tính được công bố của Nvidia về tỷ lệ phần trăm GPU truyền thống đến với máy khai thác là ở các chữ số đơn lẻ, nhưng con số thực có thể cao hơn thế - khoảng 20%.

Một yếu tố quan trọng khác đằng sau sự thiếu hụt thẻ GPU là đại dịch COVID-19. Chuỗi cung ứng cho thấy rằng do có nhiều nhân viên bắt đầu làm việc tại nhà, số lượng người mua tăng lên đến mức bộ xử lý đồ họa - một thành phần quan trọng trong máy tính gia đình - chỉ đơn giản là biến mất khỏi hàng bán.

Tuy nhiên, tình hình về sự thèm muốn của các máy khai thác đối với thẻ GPU bắt đầu thay đổi đáng kể vào đầu năm nay.

Đầu tiên, sự thay đổi là do Ethereum (ETH) chuyển sang giao thức Proof-Of-Stake (PoS), dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2022.

Hiện tại, blockchain Ethereum được duy trì bởi các máy khai thác giải các câu đố mật mã và sau đó nhận được phần thưởng, giá trị của phần thưởng được tính theo tỷ lệ băm của mỗi GPU riêng lẻ.

Đây được gọi là Proof-Of-Work (PoW). Ngay sau khi Ethereum chuyển sang giao thức mới, các máy khai thác sẽ không còn cần thiết nữa vì các công ty giữ tiền điện tử sẽ xác thực các giao dịch khối dựa trên số lượng Token mà họ sở hữu.

Vì thẻ GPU sẽ không còn cần thiết để khai thác Ether nữa, nên khi Ethereum 2.0 có hiệu lực, nhu cầu về chúng sẽ giảm đáng kể.

Sự thay đổi nhu cầu này đã rất đáng chú ý. Trong hai tháng đầu năm 2022, doanh số bán thẻ GPU Nvidia giảm 75% so với năm 2021 do các công ty khai thác lớn từng mua loại thẻ này đã ngừng mua. Điều này cũng có nghĩa là Nvidia sẽ buộc phải chuyển hướng các card GPU sang lĩnh vực game và giảm giá.

Có những lý do khác dẫn đến việc giảm giá. Kể từ tháng 4 năm nay, Hoa Kỳ đã giảm 25% thuế nhập khẩu đối với nguồn cung hàng hóa từ Trung Quốc. Mỹ là một trong những người chơi chính trên thị trường GPU, nơi các công ty như Nvidia, AMD và Intel hoạt động, vì vậy việc cắt giảm thuế quan đã dẫn đến việc giảm giá card GPU.

Phòng sạch tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA. Những phòng sạch như vậy rất cần thiết cho việc chế tạo wafer bán dẫn.

Sự quan tâm của người mua đối với thẻ cũng giảm trong bối cảnh người dân dần trở lại văn phòng sau hai năm làm việc từ xa và nhu cầu có một chiếc máy tính hiện đại ở nhà để thoải mái thực hiện các nhiệm vụ công việc.

Thẻ khai thác chuyên dụng cũng là một phần lớn hơn của bức tranh hiện nay, nói rằng mua dài hạn Đây là những thẻ không có đầu ra video chỉ dành cho xử lý dữ liệu. Lần đầu tiên chúng ta thấy những điều này vào năm 2017 với sự ra mắt của các thẻ kiến trúc Pascal chuyên dụng như P106 và P104. Giờ đây, phạm vi CMP của Nvidia nhắm mục tiêu rõ ràng đến các máy khai thác - với một số SKU cao cấp chuyên dụng chỉ dành cho những người sẵn sàng đặt hàng với số tiền hàng chục triệu đô la. Sự thiếu hụt thẻ chơi game chuyên dụng liên quan nhiều đến cung và cầu đơn giản cho mục đích cốt lõi là chơi game - và cả các ứng dụng loại HPC, nơi mọi người sử dụng thẻ chơi game cho các tác vụ kết xuất và AI.

Thâm hụt vẫn chưa hết

Giải pháp cho vấn đề thiếu card GPU nghe có vẻ đơn giản: Các nhà sản xuất cần sản xuất nhiều card hơn để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, trong thực tế, đây không phải là tình huống. Một trong những vấn đề là việc cung cấp các tấm silicon, được sử dụng để sản xuất chip. Năm 2019, nhu cầu về bánh xốp là khá thấp, nhưng vào năm 2020, sau khi cả thế giới bắt đầu kiểm dịch, nhu cầu về máy tính, máy tính bảng, TV và các thiết bị khác cần chip đã tăng mạnh. Nhu cầu về bánh xốp đã tăng lên nhiều đến mức Sumco Corp, nhà sản xuất bánh xốp lớn thứ hai, cho biết việc sản xuất của họ được đặt trước đến năm 2026.

Cơ sở tấm wafer 300mm ở Tây An, Trung Quốc của Samsung, tháng 5 năm 2014. Nguồn: iTers News

Tuy nhiên, việc sản xuất bộ vi xử lý, thẻ GPU và thẻ nhớ đòi hỏi nhiều hơn chỉ là các tấm silicon. Sau khi bắt đầu các hành động chiến tranh ở Ukraine, các nhà sản xuất chất bán dẫn trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu đèn neon, thứ cần thiết cho hoạt động của hệ thống laser được sử dụng để tạo ra chip. Vấn đề là hai công ty của Nga, Ingas và Krion, sản xuất 45% –54% nguồn cung cấp hỗn hợp khí chứa neon trên thế giới. Các nhà sản xuất toàn cầu sẽ tìm cách nào để thoát khỏi tình trạng này vẫn chưa rõ ràng.

Vào tháng 3 năm 2022, một số chuyên gia tin rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn có thể kết thúc vào năm 2023. Đặc biệt, người đứng đầu Micron Technology, một trong những nhà sản xuất bộ nhớ máy tính và lưu trữ dữ liệu máy tính lớn nhất, tin rằng bắt đầu từ năm nay, các nhà sản xuất sẽ có thể xây dựng một kho chip đáng kể cũng như sắp xếp nguồn cung cấp. Vào năm 2023, sẽ không còn những vấn đề như vậy và các công ty toàn cầu phần lớn sẽ có thể đạt được mức sản xuất như họ đã có trước đại dịch.

Tuy nhiên, tình hình ở Ukraine có thể ngăn chặn đà phục hồi này và tăng gấp đôi thâm hụt khoai tây chiên, buộc giá phải tăng với sức sống mới. Gần đây, Intel đã tuyên bố rằng họ đã dự trữ và tiếp tục theo dõi sự gián đoạn nguồn cung trong khi cố gắng tìm các nguồn neon thay thế. Samsung tuyên bố rằng một số nhà máy có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt, ASML của Hà Lan, công ty sản xuất máy quét cho chip in được sử dụng bởi TSMC và Samsung, không giấu giếm lo ngại và cho biết trong hai năm tới, các nhà sản xuất có thể đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị máy móc chính. .

Vậy điều gì sẽ xảy ra với chất bán dẫn trong tương lai gần nhất, và do đó đối với thiết bị? Thị trường GPU có khả năng phục hồi sau đại dịch COVID-19 và nhu cầu đi xuống từ các máy khai thác, nhưng các sự kiện toàn cầu lại một lần nữa đặt các nhà sản xuất vào thử thách với việc thiếu các thành phần để sản xuất thiết bị. Tất nhiên, việc doanh nghiệp sẽ tìm được nguyên liệu thô và xây dựng chuỗi cung ứng mới là điều đáng tin, nhưng không ai có thể đoán trước được điều này có thể xảy ra sớm bao lâu. Trong bất kỳ tình huống nào, tình trạng thiếu chất bán dẫn dường như vẫn tiếp tục và giá card GPU sẽ lại tăng lên, nhưng trong tình huống này, các máy khai thác sẽ không liên quan gì đến điều đó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khai thác, Khai thác Bitcoin, Khai thác Pools, ASIC, GPU, Công nghệ,