Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc khủng hoảng của Celsius cho thấy các vấn đề về tính thanh khoản thấp trên các thị trường giảm giá

Cuộc khủng hoảng của Celsius cho thấy các vấn đề về tính thanh khoản thấp trên các thị trường giảm giá

22/06/2022 20:30 read135
Cuộc khủng hoảng của Celsius cho thấy các vấn đề về tính thanh khoản thấp trên các thị trường giảm giá

Những người quản lý bên thứ ba như Celsius không thành công là một lời nhắc nhở về một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của tiền điện tử; không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền của bạn.

Sau một tuần tạm dừng việc rút tiền, hoán đổi và chuyển tiền của người dùng, công ty cho biết họ đang duy trì một cuộc đối thoại cởi mở với các cơ quan quản lý và quan chức và có kế hoạch tiếp tục làm việc với họ về việc tạm dừng này. Celsius vẫn chưa đưa ra bình luận về thời điểm công ty sẽ ổn định hoạt động. Celsius cũng đã tạm dừng liên lạc trên Twitter Spaces và các phiên hỏi-tôi-bất-cứ-gì (AMA) để tập trung vào việc vượt qua những thách thức chưa từng có này.

bất chấp việc Celsius đã từ chối truyền thông, nhưng truyền thông và mạng xã hội vẫn xôn xao với những tin tức và đồn đoán về quá khứ, hiện tại và tương lai của công ty. Một trong những sự phát triển thú vị nhất là trò chơi rút ngắn theo phong cách Gamestop do cộng đồng lãnh đạo.

Bụi từ cuộc khủng hoảng Terra vẫn chưa lắng xuống và một cuộc khủng hoảng khác đang làm rung chuyển thị trường tiền điện tử. Nền tảng cho vay tiền điện tử trị giá hàng tỷ đô la và nền tảng Staking C là công ty tiền điện tử mới nhất bị bao vây bởi tranh cãi.

Các dị thường trước đó

Celsius là, Một nền kinh tế mà tự do tài chính không đi kèm với giá cả. Khẩu hiệu tiếp thị này, bất chấp việc không thể tin được đối với một số người, nhưng đã thực sự hiệu quả trong một thời gian. Kể từ khi mở cửa vào năm 2017, công ty đã thu về hơn 25 tỷ đô la tiền điện tử trong vòng 5 năm cho đến khi mọi thứ bắt đầu xảy ra vào ngày 12 tháng 6 năm 2022, khi công ty tạm dừng việc rút tiền của người dùng.

Tuy nhiên, các dấu hiệu về việc quản lý quỹ kém hiệu quả của Celsius đã có thể nhìn thấy trước trường hợp này. Vào tháng 12 năm 2020, trong vụ hack BadgerDAO trị giá 120 triệu đô la, Celsius đã báo cáo mất hơn 50 triệu đô la tiền điện tử, khiến họ trở thành nạn nhân lớn nhất của hành vi này. Để bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, BadgerDAO đã thực thi kế hoạch bồi thường bằng cách tạo Token remBADGER.

Những người giữ Token được đảm bảo một khoản thanh toán bằng remBADGER trong hai năm tới sẽ bù đắp phần còn lại của khoản lỗ. Đảm bảo này chỉ có một yêu cầu: remBADGER phải ở trong Badger vault. Nếu Token bị rút, tất cả các khoản hoàn trả trong tương lai sẽ bị mất. Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 3 năm 2022, Celsius đã rút toàn bộ số tiền remBADGER được phân bổ của mình, trị giá khoảng 2,1 triệu đô la vào thời điểm giao dịch.

Khi Mạng lưới C nhận ra miStake của mình, họ đã cố gắng thuyết phục nhóm Badger cho phép họ gửi tiền lại vi phạm các quy tắc được đề ra bởi độ phân giải BIP-80. Thật không may, đối với Celsius, BadgerDAO đã nghiêm túc lấy mã là đặc tính luật, và đề xuất đã bị bỏ phiếu từ chối.

Nhiều người dùng cũng đã lo lắng về sự lãnh đạo của công ty. Giám đốc tài chính Yaron Shalem của Celsius và giám đốc doanh thu Roni Cohen-Pavon đều bị bắt vì tội rửa tiền vào tháng 11 năm 2021

Vào ngày 11 tháng 5 năm 2022, khi mảnh vỡ Terra mới bắt đầu hé lộ, một số bắt đầu nhìn vào độ C. Cointelegraph sau đó báo cáo rằng C Network đã bắt đầu phủ nhận những tin đồn về những tổn thất đáng kể cho công ty. Giám đốc tài chính Rod Bolger của Celsius đã nói rằng, các đội ngũ văn phòng của chúng tôi [...] suy nghĩ và hoạt động như những người quản lý rủi ro để đảm bảo rằng chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cách nào đáng kể trước sự biến động của thị trường.

Các nhà đầu tư đã cáo buộc đội Celsius đang ngồi trên tay trong khi giá Token giảm do Terra thất bại. Vào ngày 20 tháng 5 năm 2022, độ C (CEL) đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là 8,05 đô la xuống 0,82 đô la, tức là mức giảm 90%. Một số người dùng của Celsius tuyên bố rằng nền tảng đã bán tháo giữ của họ khi CEL giảm xuống. Họ cho rằng giao dịch không có tính thanh khoản vì giá giảm, khiến họ bị thua lỗ nặng hơn. Khi Cointelegraph liên hệ với Giám đốc điều hành của Celsius, Mashinsky đã quy điều này cho Shark Phố Wall, nói rõ:

Họ đã hạ gục LUNA. Họ đã thử Tether, Maker và nhiều công ty khác. Nó không chỉ có chúng tôi. Tôi không nghĩ rằng họ có sự ghét bỏ hay tập trung vào độ C cụ thể. Họ đều đang tìm kiếm bất kỳ điểm yếu nào để rút ngắn và tiêu diệt. Vấn đề là các Cá mập ở Phố Wall hiện đang bơi trong vùng nước tiền điện tử.

Vấn đề với các dự án APY năng suất cao

Celsius là một trong những tổ chức phát triển nhanh nhất trong thị trường tiền điện tử. Cho đến khi sụp đổ, C có 800 người làm việc cho họ, với số lượng nhân viên tăng hơn 200% chỉ trong năm ngoái. Vấn đề là tiền điện tử hiện đang ở trong một thị trường giảm giá và để tiếp tục hoạt động bình thường, các công ty cần tiếp tục có tính thanh khoản. Bây giờ, khi hầu hết các nhà đầu tư và tổ chức bán lẻ đang rút tiền điện tử của họ ra, tính thanh khoản trở thành mối quan tâm chính đối với họ.

Gần đây: Lừa đảo trong GameFi: Cách xác định các dự án chơi game NFT độc hại

Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến sự sụp đổ của Terra cũng là do tài sản kém thanh khoản. Tuy nhiên, hầu hết các dự án, khi được hỏi về cách thức các dự án riêng lẻ của họ, đều khẳng định là trên một mô hình kinh doanh khác với dự án đang gặp khó khăn tại thời điểm đó. Cointelegraph đã liên hệ với Synthetix để làm rõ lý do tại sao mô hình kinh doanh sinh lợi của họ về tỷ lệ phần trăm lợi nhuận hàng năm (APY) lại có cơ sở hơn những mô hình đã đi xuống như Terra và Celsius. Người đại diện của họ trả lời:

Một số tài khoản đã cố gắng vẽ các điểm tương đồng giữa Synthetix và LUNA. Và, bất chấp việc có thể có sự giống nhau ở cấp độ bề mặt, nhưng cuối cùng thì cơ chế mã hóa và mã hóa của Synthetix mạnh mẽ hơn nhiều và đã được thử nghiệm chiến đấu hơn LUNA. Hơn nữa, bất chấp việc APY ở dòng trên cùng có vẻ cao, con số đó được lấy từ hai nguồn khác nhau.

Phí giao dịch bằng sUSD, là doanh thu từ các giao dịch được tạo bởi các đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi như Kwenta, Lyra, 1Inch, Popcorn Finance và các công ty khác, chiếm một phần và tùy thuộc vào khối lượng tuần trước đó, đã đóng góp từ 5% –25% số tiền đặt cược hàng tuần phần thưởng. Nguồn cung lạm phát, là nguồn thứ hai của APY hàng tuần, và đóng góp lượng APY còn lại, và hiện đang ở mức tăng trưởng khoảng 50% hàng năm. Số tiền lạm phát đó được tính toán hàng tuần và hiện đang được phân phối giữa các Stakers trên mạng chính ETH và Lạc quan, họ nói thêm.

Sự suy giảm thanh khoản trong thị trường tiền điện tử phản ánh các thị trường truyền thống

Những gì chúng ta đang thấy bây giờ trong hệ sinh thái tiền điện tử là tất cả những bài học kinh nghiệm hơn 100 năm qua trong hệ thống tài chính truyền thống. Khi hệ sinh thái trưởng thành, thị trường tiền điện tử chắc chắn sẽ trở nên theo chu kỳ, giống như các thị trường truyền thống. Để vượt qua thời kỳ suy thoái, các dự án phải học hỏi từ quá khứ. Điều này không có nghĩa là tiền điện tử mất đi lợi thế của nó, chỉ là có những nguyên tắc thông minh về tính bền vững có thể áp dụng cho bất kỳ thị trường mới nổi nào. Loren Mahler, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch Jupiter, nhấn mạnh rằng hầu hết các thị trường tài chính về cơ bản là giống nhau và dễ trở nên kém thanh khoản trong thời kỳ giảm giá không thể tránh khỏi. Cô ấy nói với Cointelegraph:

Một trong những vấn đề quan trọng nhất là vấn đề thanh khoản. Việc nhấn mạnh vào tăng trưởng người dùng nhanh chóng bằng mọi giá không phải là một triết lý bền vững. Cung cấp phần thưởng đặt cược thái quá cho các hoạt động trần tục nhất là việc nâng cấp tự nhiên sẽ tạo ra một hoạt động trên hệ thống, cho dù trong tiền điện tử hay ngân hàng truyền thống. Các dự án áp dụng một cách sáng tạo các bài học tài chính truyền thống này sẽ có vị trí tốt nhất để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng mới khi chu kỳ quay trở lại.

Các dự án khổng lồ như Terra và Celsius đang được triển khai có xu hướng có tác động phân tầng trên thị trường rộng lớn hơn, điều này thể hiện rõ ràng khi giá giảm mạnh của hầu hết các loại tiền điện tử. Cảm xúc của các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ chắc chắn trở nên tiêu cực. bất chấp việc, Lilly Zhang, giám đốc tài chính của Huobi Global, đã nhìn ra cách thoát khỏi hiệu ứng domino của việc bán tháo. Cô ấy nói với Cointelegraph:

Thị trường có thể tiếp tục xu hướng giảm khi có nhiều đợt bán tháo xảy ra và người chơi buộc phải bán ra, đồng thời các công ty và nhà đầu tư đưa ra quyết định kém sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đến lượt mình, rắc rối ở độ C cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng về Staked Ether. May mắn thay, khi áp lực bán đối với stETH tiếp tục gia tăng, nhu cầu nhiều hơn sẽ thâm nhập vào thị trường đồ cũ và tạo ra giá stETH rẻ hơn có thể hấp dẫn các nhà đầu tư mới, điều này sẽ làm tăng nhu cầu và đẩy giá trở lại mức bình thường.

Không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền của bạn

Không phải khóa của bạn, không phải tiền của bạn là một cách diễn đạt phổ biến trong thế giới tiền điện tử đề cập đến việc cần phải sở hữu các khóa riêng được liên kết với tiền của bạn. Người sở hữu khóa riêng là người quyết định cách sử dụng các tài sản tiền điện tử liên quan. Không làm như vậy có nghĩa là chúng tôi ủy thác cho bên thứ ba để giữ tiền của chúng tôi một cách an toàn cho chúng tôi. Những câu chuyện như C là một lời nhắc nhở kỳ lạ rằng các bên thứ ba này thường không hành động vì lợi ích cá nhân của khách hàng của họ.

Gần đây: Từ trò chơi đến heo đất: Giáo dục 'trẻ vị thành niên' Bitcoin trong tương lai

bất chấp việc câu chuyện phổ biến rút ra từ câu chuyện này là mọi người nên giữ chìa khóa cho tiền điện tử của họ, nhưng đã có những người như Sung Hun Kim, Giám đốc điều hành của Metaverse World, người đã chỉ ra rằng vấn đề nằm ở các dự án tập trung như Celsius. Trong một cuộc phỏng vấn với Cointelegraph, Sung nói:

Khi thảo luận về các vấn đề bảo mật, chúng ta sẽ ít nói về cách thức mà nhiều hơn về lý do. Cả hai cấu trúc tập trung và phi tập trung đều không thể xâm phạm, tuy nhiên, độ C vốn đã khép kín lại ảnh hưởng đến quyền đánh giá rủi ro tăng trưởng của khách hàng. Vấn đề không phải là ai lưu trữ chìa khóa, mà là mức độ minh bạch mà một dự án sẵn sàng cung cấp.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Cho vay, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Nền tảng giao dịch,