Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63220 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3243 $
0.04%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9995 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,04 $
-0.22%
Tỷ giá Solana SOL SOL
140,54 $
-0.05%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5171 $
-0.28%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1469 $
-0.28%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,39 $
0.36%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4644 $
-0.02%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.32%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,19 $
-0.48%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1198 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,74 $
-0.16%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,80 $
-0.01%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,16 $
-0.21%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,22 $
-0.49%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7295 $
-0.38%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,50 $
-0.58%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,17 $
0.12%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc tấn công meta vào quyền riêng tư sẽ xuất hiện khi có cảnh báo chống lại AI

Cuộc tấn công meta vào quyền riêng tư sẽ xuất hiện khi có cảnh báo chống lại AI

08/09/2023 00:45 read80
Cuộc tấn công meta vào quyền riêng tư sẽ xuất hiện khi có cảnh báo chống lại AI

Facebook là điều tồi tệ nhất xảy ra với quyền riêng tư của người dùng trong hai thập kỷ qua. Trí tuệ nhân tạo có thể là điều tồi tệ nhất xảy ra trong những ngày tới.

Trong một thế giới ngày càng được định hướng bởi AI, blockchain có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những tội lỗi do các ứng dụng như Facebook gây ra trở nên phổ biến và bình thường hóa.

Các nền tảng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Google Bard đã trở thành xu hướng phổ biến và đã bị cáo buộc gây ra sự chia rẽ chính trị bằng những thành kiến của họ. Như đã được báo trước trong các bộ phim nổi tiếng như Kẻ hủy diệt, Ma trận và gần đây nhất là Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One, rõ ràng AI là loài động vật hoang dã mà chúng ta có thể sẽ phải đấu tranh để thuần hóa.

Từ các chiến dịch thông tin sai lệch tiêu diệt nền dân chủ và máy bay không người lái sát thủ cho đến việc phá hủy hoàn toàn quyền riêng tư cá nhân, AI có khả năng biến đổi nền kinh tế toàn cầu và cả nền văn minh. Vào tháng 5 năm 2023, các nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu đã viết một bức thư ngỏ gây chú ý, cảnh báo rằng mối nguy hiểm của công nghệ AI có thể ngang bằng với vũ khí hạt nhân.

Một trong những nỗi lo ngại lớn nhất về AI là sự thiếu minh bạch xung quanh việc đào tạo và lập trình, đặc biệt là trong các mô hình deep learning khó có thể chiếm đoạt. Vì dữ liệu nhạy cảm được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI nên chúng có thể bị thao túng nếu dữ liệu bị xâm phạm.

Trong những năm tới, blockchain sẽ được sử dụng rộng rãi trong dài hạn với AI mua hàng để nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng test liên quan đến quá trình ra quyết định của nó.

Ví dụ: khi đào tạo mô hình AI sử dụng dữ liệu được lưu trữ trên blockchain, nguồn gốc và tính toàn vẹn của dữ liệu có thể được đảm bảo, ngăn chặn các sửa đổi trái phép. Các bên giữ có thể theo dõi và xác minh quá trình ra quyết định bằng cách ghi lại các thông số đào tạo mô hình, cập nhật và kết quả xác thực trên blockchain.

Với tình hình sử dụng này, blockchain sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc ngăn chặn việc lạm dụng AI một cách vô ý. Nhưng còn cố ý thì sao? Đó là một kịch bản nguy hiểm hơn nhiều, thật không may, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt trong những năm tới.

Ngay cả khi không có AI, Big Tech tập trung trong lịch sử đã hỗ trợ và tiếp tay cho hành vi thu lợi bằng cách thao túng cả cá nhân và giá trị dân chủ cho người trả giá cao nhất, như đã nổi tiếng trong vụ bê bối Facebook Cambridge Analytica. Vào năm 2014, ứng dụng Thisisyourdigitallife đã đề nghị trả tiền cho người dùng để thực hiện các test tính cách, yêu cầu quyền truy cập vào hồ sơ Facebook của họ và hồ sơ của bạn bè họ. Về cơ bản, Facebook đã cho phép Cambridge Analytica theo dõi người dùng mà không được phép.

Kết quả? Hai chiến dịch quan hệ công chúng tâm lý nhắm mục tiêu hàng loạt mang tính lịch sử có ảnh hưởng tương đối mạnh mẽ đến cả kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên minh Châu Âu của Vương quốc Anh vào năm 2016. Meta (trước đây là Facebook) đã học được bài học từ những sai lầm của mình chưa? Trông không giống lắm.

Vào tháng 7, Meta đã công bố ứng dụng mới nhất của mình, Threads. Được quảng cáo là đối thủ của Twitter của Elon Musk, nó thu thập dữ liệu thông thường mà Facebook và Instagram thu thập. Nhưng - tương tự như TikTok - khi người dùng Threads đăng ký, họ đã vô tình cấp cho Meta quyền truy cập vào vị trí GPS, máy ảnh, ảnh, thông tin IP, loại thiết bị và tín hiệu thiết bị. Đó là thông lệ tiêu chuẩn của Web2 để biện minh cho những hành động đó, chào hàng rằng người dùng đã đồng ý với các điều khoản và điều kiện. Trên thực tế, sẽ mất trung bình 76 ngày làm việc để đọc mọi chính sách quyền riêng tư của từng ứng dụng mà người dùng Internet tiêu chuẩn sử dụng. Vấn đề là gì? Meta hiện có quyền truy cập vào hầu hết mọi thứ trên điện thoại của hơn 150 triệu người dùng.

AI xuất hiện. Nếu hậu quả của vụ bê bối Cambridge Analytica gây ra nhiều lo ngại, liệu chúng ta có thể bắt đầu hiểu được tác động của sự kết hợp giữa hệ thống giám sát xâm lấn này và trí thông minh thần thánh của AI không?

Giải pháp không mấy ngạc nhiên ở đây là blockchain, nhưng giải pháp không đơn giản như vậy.

Một trong những mối nguy hiểm chính của AI nằm ở dữ liệu mà nó có thể thu thập và sau đó biến thành vũ khí. Về phương tiện truyền thông xã hội, công nghệ blockchain có khả năng nâng cao quyền riêng tư và kiểm soát dữ liệu, điều này có thể giúp giảm thiểu các hoạt động thu thập dữ liệu của Big Tech. Tuy nhiên, điều đó khó có thể ngăn Big Tech lấy dữ liệu nhạy cảm.

Để thực sự bảo vệ khỏi những mối nguy hiểm có chủ ý của AI và tránh các tình huống tương tự như Cambridge Analytica trong tương lai, cần có các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung, tốt nhất là dựa trên blockchain. Theo thiết kế, chúng giảm sự tập trung dữ liệu người dùng vào một thực thể trung tâm, giảm thiểu khả năng xảy ra các chiến dịch giám sát hàng loạt và thông tin sai lệch về AI.

Nói một cách đơn giản, thông qua công nghệ blockchain, chúng ta đã có các công cụ cần thiết để bảo vệ sự độc lập của chúng ta khỏi AI ở cả cấp độ cá nhân và quốc gia.

Ngay sau khi ký bức thư ngỏ gửi các chính phủ về sự nguy hiểm của AI vào tháng 5, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã xuất bản một bài đăng trên blog đề xuất một số chiến lược để quản lý có trách nhiệm các hệ thống AI mạnh mẽ. Chúng bao gồm sự hợp tác giữa các nhà phát triển AI chính, nghiên cứu kỹ thuật sâu hơn về các mô hình ngôn ngữ lớn và thành lập một tổ chức toàn cầu về an toàn AI.

bất chấp việc các biện pháp này có khởi đầu tốt nhưng chúng không giải quyết được các hệ thống khiến chúng ta dễ bị tổn thương trước AI — cụ thể là các thực thể Web2 tập trung như Meta. Để thực sự bảo vệ chống lại AI, cần phải phát triển hơn nữa để triển khai các công nghệ dựa trên blockchain, cụ thể là trong an ninh mạng và cho một hệ sinh thái cạnh tranh thực sự của các ứng dụng truyền thông xã hội phi tập trung.

Callum Kennard là người quản lý nội dung tại Storm Partners, nhà cung cấp giải pháp Web3 có trụ sở tại Thụy Sĩ. Anh ấy tốt nghiệp Đại học Brighton ở Anh.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Facebook, Meta, Quyền riêng tư, AI,