Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc xâm lược Ukraine cho thấy lý do tại sao chúng ta cần quy định về tiền điện tử

Cuộc xâm lược Ukraine cho thấy lý do tại sao chúng ta cần quy định về tiền điện tử

07/05/2022 12:20 read152
Cuộc xâm lược Ukraine cho thấy lý do tại sao chúng ta cần quy định về tiền điện tử

Liệu cuộc chiến ở Ukraine có chứng minh rằng tiền điện tử có vai trò quan trọng chưa từng có trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo hay chúng hoàn toàn không thể bị tấn công?

Ngay sau khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu, chính phủ Ukraine đã đăng tweet yêu cầu cấp vốn dưới dạng Bitcoin (BTC), Ether (ETH) và Tether (USDT). Theo Michael Chobanian, người sáng lập nền tảng giao dịch Kuna có trụ sở tại Kyiv và là chủ tịch của Hiệp hội Blockchain Ukraine, tổng số tiền nhận được hiện là hơn 60 triệu đô la, người thường xuyên đăng các bản cập nhật thông qua tài khoản Twitter của mình.

Không giống như sự hỗ trợ được các chính phủ trên khắp thế giới cam kết, những khoản tiền này sẽ được cung cấp cho quân đội Ukraine trong vòng vài phút - không phải vài tuần.

Đối với các cá nhân, tiền điện tử có thể cung cấp một phương pháp cứu sống tiềm năng để thoát khỏi khủng hoảng. Một lập trình viên máy tính từ Lviv cho biết anh đã thoát khỏi cuộc giao tranh nhờ Bitcoin. Với việc các máy rút tiền bị hạn chế nhiều và phải xếp hàng dài tại các ngân hàng, anh ấy có thể chuyển tất cả tiền tiết kiệm của mình và vượt biên sang Ba Lan, nơi anh ấy hiện tình nguyện giúp Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến kỹ thuật số bằng cách chống lại tuyên truyền trực tuyến và khuyến khích người Nga lên tiếng.

Tuy nhiên, người Nga cũng có phương tiện tương tự để chuyển số tiền lớn một cách nhanh chóng. Với các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế thông thường đang gay gắt, các nhà tài phiệt cũng như những người bình thường đang tìm cách tìm kiếm những cách thức mới để di chuyển tiền và tránh các cơ chế nhằm cắt đứt Nga khỏi dòng tài chính toàn cầu. Và tiền điện tử là một phần của điều đó.

Đó chỉ là bản chất của con thú? Tiền điện tử có phải là giá trị trung lập không? Hay có cách nào để kết hợp khả năng di chuyển kỹ thuật số nhanh chóng của các khoản tiền trong các điều kiện khắc nghiệt mà tiền điện tử cung cấp với khả năng áp đặt các hạn chế?

Một câu hỏi độc

Chỉ cần đặt câu hỏi sẽ là liều thuốc độc đối với một bộ phận khá lớn của cộng đồng tiền điện tử. Họ sẽ tranh luận rằng toàn bộ điểm của công nghệ sổ cái phân tán là không có cơ quan trung ương nào có thể đáng tin cậy để áp đặt và duy trì các biện pháp kiểm soát theo cách nhất quán và có thể chấp nhận được với tất cả mọi người. Đạo đức - chúng ta đang sống trong một thế giới hậu hiện đại - là tương đối. Chính kiến đang nâng cao giá trị của tôi có thể dễ dàng gây khó chịu hoặc phản cảm đối với người khác. Không ai - kể cả những nhà triết học vĩ đại nhất thế giới - vẫn chưa nghĩ ra một cách thỏa đáng để giải quyết sự mất kết nối đạo đức này. Do đó, chúng tôi có các loại tiền điện tử khả dụng ngang nhau cho các tổ chức từ thiện đang cố gắng cứu mạng người trong những tình huống thảm khốc giống như đối với các băng đảng ma túy, buôn bán vũ khí và xã hội đen.

Một cách để giải quyết câu hỏi về giá trị tiền điện tử là với các nhóm người dùng kín. Chúng tôi có thể tạo Token tiền điện tử mới và các tổ chức tự trị phi tập trung để vận hành chúng thể hiện giá trị của những người sáng lập và người tham gia. Ví dụ, Token Klima thể hiện niềm tin rằng việc tiếp tục phát thải carbon là một thảm họa cho xã hội và hành tinh. Nó đặt ra mục tiêu đẩy giá bù đắp carbon và loại bỏ vĩnh viễn chúng khỏi bán khi chúng đã được áp dụng cho một dự án.

Nhưng dễ dàng tránh được các nhóm người dùng đóng. Có rất nhiều loại tiền điện tử khác có quan điểm hoàn toàn trung lập về cuộc xung đột Ukraine-Nga. Không có gì có khả năng thay đổi các nguyên tắc sáng lập của các Token trung lập về giá trị này.

Quy định về tiền điện tử đã có tác động

Tôi tin rằng còn nhiều điều có thể và nên làm. Là một tổ chức tài chính do châu Âu quản lý, NexPay hoạt động như một phương tiện chuyển đổi cho phép các công ty giao dịch tài sản kỹ thuật số trên nền tảng, chẳng hạn như Token tiền điện tử, thành tiền tệ fiat và gửi nó đến tài khoản ngân hàng. Điều đó bởi vì fiat vẫn là cách mà các giao dịch trong thế giới thực diễn ra. Tiền điện tử đang trưởng thành nhanh chóng, nhưng tổng giá trị của thị trường tiền điện tử toàn cầu là khoảng 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, so với khoảng 1,3 tỷ đô la trong nền kinh tế fiat.

bất chấp việc nổi tiếng là miền tây hoang dã của tài chính, chúng ta đã có thể thấy mức độ áp dụng của các quy định về tiền điện tử. Bất kỳ ai đã thử mở tài khoản tiền điện tử đều biết rằng điều đó không đơn giản, với nhiều rào cản quy định cần giải quyết.

Và các nhà quản lý đã không chậm trễ trong việc đưa ra quan điểm của họ về việc sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt trong cuộc xung đột hiện tại. Tại Hoa Kỳ, một nhóm đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Ngân hàng Thượng viện có ảnh hưởng đã viết thư cho thư ký ngân khố, Janet Yellen, bày tỏ lo lắng rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để trốn tránh các lệnh trừng phạt. Tại Vương quốc Anh, Cơ quan quản lý tài chính đã liên hệ với từng công ty tiền điện tử đã đăng ký với chúng tôi để đảm bảo rằng họ nhận thức được các biện pháp trừng phạt cũng như trách nhiệm của họ và đang theo dõi tình hình. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde đã kêu gọi Liên minh Châu Âu tiến hành khẩn cấp các quy định về Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) sau cuộc xâm lược của Nga.

Các cơ quan quản lý ở một số khu vực tài phán đã có quyền thêm các cá nhân, chẳng hạn như các nhà tài phiệt Nga, vào danh sách những người bị cấm trừng phạt hoặc có liên quan đến chính trị, với các doanh nghiệp không tuân thủ sẽ bị phạt tiền lớn, thiệt hại đáng kể về danh tiếng và có thể bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Cho dù đó là kết quả của những áp lực này hay điều gì đó từ quan điểm đạo đức của chính họ, nhiều nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn hiện đang thực thi các biện pháp trừng phạt. Nhưng họ phản đối những lời kêu gọi cấm trùm chăn, cho rằng điều đó sẽ làm tổn thương những người Nga bình thường. Và sau đó có lập luận rằng mọi người sẽ chỉ tìm những cách khác để thực hiện các biện pháp trừng phạt: Nếu mọi người muốn tránh các lệnh trừng phạt thì luôn có nhiều phương pháp, Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance cho biết. Bạn có thể làm điều đó bằng tiền mặt, bằng kim cương, bằng vàng. Tôi không nghĩ tiền điện tử có gì đặc biệt. Tuy nhiên, quan điểm này coi thường bản chất kỹ thuật số của tiền điện tử, điều này khiến chúng chuyển tiền dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với bất kỳ kho lưu trữ giá trị vật lý truyền thống nào.

Các nhà quản lý đã không thắng cuộc chiến này, không phải bằng một cú sút xa. Nhưng họ đang thắt chặt thòng lọng về các cách để lách các lệnh trừng phạt tiền điện tử. Và kinh nghiệm của chính chúng tôi cho tôi biết rằng việc giám sát theo quy định đối với tài sản tiền điện tử chỉ đi theo một hướng.

Nó sẽ không bao giờ tạo ra một hệ thống hoàn hảo cho phép chuyển tiền đến nơi chúng cần thiết, đồng thời ngăn chúng bị những kẻ xấu sử dụng. Và đó chỉ bởi vì thế giới sẽ không bao giờ đồng ý xem ai là tác nhân xấu - hãy lấy ví dụ, những khó khăn mà Liên hợp quốc đang gặp phải khi đồng ý về điều này. Nhưng trong một tình huống rõ ràng như cuộc xâm lược bất hợp pháp vào một quốc gia độc lập, chúng ta có thể và phải tiếp tục tận dụng sức mạnh của tiền điện tử cộng với các quy định phù hợp để giúp những người tị nạn thiết lập lại cuộc sống của họ trong những ngôi nhà mới và giữ dòng tài chính trở lại các quốc gia và con người những người dường như có hành vi xâm lược địa chính trị trong chương trình nghị sự của họ.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Uldis Tēraudkalns là Giám đốc điều hành của NexPay, một công ty khởi nghiệp fintech ở Lithuania cung cấp cơ sở hạ tầng ngân hàng cho ngành tài sản kỹ thuật số. Uldis có hơn một thập kỷ kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính và quản lý các khoản đầu tư mạo hiểm, nơi ông đã từng phục vụ trong hội đồng quản trị của các công ty khác nhau. Uldis lấy bằng Thạc sĩ Tài chính của Trường Kinh tế Stockholm và là người đồng tổ chức chương trình The Pursuit of Scrarors, một podcast của công ty khởi nghiệp và kinh doanh hàng đầu ở Baltics.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: