Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đằng sau sự sụp đổ của FTX và SBF: tài chính truyền thống so với tiền điện tử

Đằng sau sự sụp đổ của FTX và SBF: tài chính truyền thống so với tiền điện tử

17/11/2022 13:16 read97
Đằng sau sự sụp đổ của FTX và SBF: tài chính truyền thống so với tiền điện tử

Khi SBF thông báo FTX và 130 công ty liên kết đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, mọi người đã mất đi chút tin tưởng cuối cùng vào cựu tỷ phú. Trong khi đó, mọi người trong và ngoài cộng đồng tiền điện tử bắt đầu chỉ trích ngành công nghiệp này vì sự thiếu minh bạch. Nói như vậy, liệu SBF và Nghiên cứu FTX Alameda của anh ấy có thực sự đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử không? Sự sụp đổ của FTX có phải là lỗi của tiền điện tử không?

Không có gì mới ở Phố Wall

Jesse Livermore từng được coi là nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong cuốn tiểu sử của mình có tựa đề Hồi tưởng của một nhà điều hành chứng khoán, một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đầu tư, Livermore đã kể cho chúng tôi cảm nhận của ông về Phố Wall khi lần đầu tiên đến đó: Một bài học khác mà tôi học được từ rất sớm là không có gì mới ở Phố Wall . Không thể có chuyện đầu cơ lâu đời như núi được. Bất cứ điều gì xảy ra trên thị trường chứng khoán ngày nay đều đã xảy ra trước đó và sẽ xảy ra lần nữa. Nhiều lần, lịch sử đã chứng minh rằng tuyên bố này là đúng. Điều thú vị là khi Livermore, một trong những nhà đầu tư giàu nhất thế giới vào thời điểm đó, tự sát, ông đã gánh những khoản nợ lớn hơn tài sản của mình.

Chuyện xảy ra với FTX không có gì mới ở Phố Wall. Ví dụ, Lehman Brothers, công ty có khoản nợ 613 tỷ đô la, cũng đã tìm kiếm sự cứu trợ từ nhiều nhà đầu tư tổ chức, nhưng các giám đốc điều hành của Phố Wall đã từ chối yêu cầu của họ sau khi xem qua các tài khoản của ngân hàng đầu tư huyền thoại này. Cuối cùng, Lehman Brothers không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Nguồn: Internet

Sự sụp đổ của Lehman Brothers nghe có vẻ quen thuộc. FTX và Alameda, được thành lập bởi nhà đầu tư thiên tài SBF, có khoản nợ ít nhất hàng tỷ đô la. Sau khi chúng tôi nghe các báo cáo tiết lộ các vấn đề với bảng cân đối kế toán của Alameda, SBF đã tweet rằng công ty vẫn hoạt động tốt nhưng bắt đầu tìm kiếm sự cứu trợ từ các nhà đầu tư tổ chức và thậm chí cả các đối thủ cạnh tranh tư nhân. Bất chấp những nỗ lực như vậy, cuối cùng, các nhà đầu tư đã phải đối mặt với việc FTX nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

SBF: Người bảo vệ hay kẻ phản bội?

Sau cuộc khủng hoảng ở Luna, nhiều báo cáo cho rằng FTX đã đề nghị giúp đỡ nhiều tổ chức bị thiệt hại bởi vụ việc, bất chấp việc nhiều vụ mua lại đã không thực sự diễn ra. Khi các phương tiện truyền thông coi SBF là vị cứu tinh của tiền điện tử, người đàn ông này đang vận động hành lang các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ nhằm cố gắng thông qua Tiêu chuẩn ngành tài sản kỹ thuật số khả thi.

Dự thảo của tài liệu đã bị nhiều học viên tiền điện tử phản đối sau khi nó được phát hành vì nó coi việc đóng băng tiền trên chuỗi là một thông lệ bình thường. Hơn nữa, dự thảo gợi ý rằng các nền tảng DeFi nên tự đăng ký làm đại lý môi giới. Nó cũng ủng hộ KYC trong DeFi. FTX là một CEX mang tính biểu tượng, khiến mọi người nghi ngờ về động cơ đằng sau cuộc tấn công của nó vào DeFi. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người gọi SBF là kẻ đạo đức giả và tin rằng anh ta muốn phá hủy ngành công nghiệp tiền điện tử.

Sau khi FTX nộp đơn phá sản, Nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Emmer đã tweet: Gary Gensler chạy đến giới truyền thông trong khi báo cáo với văn phòng của tôi cáo buộc rằng anh ta đang giúp SBF và FTX lợi dụng các lỗ hổng pháp lý để giành được độc quyền theo quy định. Chúng tôi đang xem xét điều này. Dòng tweet tiết lộ lý do tại sao SBF thường xuyên liên hệ với các cơ quan quản lý.

Rõ ràng, hình ảnh cứu tinh mà truyền thông xây dựng là không đúng sự thật. Trên thực tế, SBF chưa bao giờ tuyên bố mình là tín đồ của tiền điện tử. Khi gia nhập ngành, anh ấy không thực sự hiểu tiền điện tử là gì và động cơ thúc đẩy SBF mạo hiểm với tiền điện tử là anh ấy tin rằng khoảng cách giá BTC giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản có thể cho phép anh ấy kiếm được lợi nhuận chênh lệch giá. Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, khi được hỏi liệu anh có thoát khỏi ngành này nếu tìm ra cách kiếm tiền tốt hơn, chẳng hạn như giao dịch nước cam tương lai, anh không ngần ngại. Vâng, tôi sẽ.

Giải pháp cuối cùng cho tiền điện tử

Xét từ sự sụp đổ cuối cùng của FTX, tiền điện tử không phải là lựa chọn tốt nhất cho SBF. Dưới sự lãnh đạo của ông, FTX là trọng tài trong một trò chơi mà nhà tạo lập thị trường Alameda là một người chơi. Rõ ràng, cựu thiên tài Phố Wall coi tiền điện tử là một cách để tích trữ của cải thông qua đầu cơ trong khi bỏ qua các nguyên tắc phân cấp và minh bạch của tiền điện tử.

Crypto ủng hộ sự bình đẳng cho tất cả mọi người, điều này hoàn toàn trái ngược với các nguyên lý của Phố Wall. Là một người tin tưởng lâu dài vào tài sản tiền điện tử và công nghệ blockchain, CoinEx luôn ưu tiên công nghệ và sản phẩm trong khi cố gắng đạt được sự minh bạch, dễ sử dụng và độ tin cậy. Đây cũng là một trong những nền tảng giao dịch tiền điện tử đầu tiên hứa hẹn sẽ xử lý tất cả các lần rút tiền kịp thời và không bao giờ lạm dụng tài sản của người dùng. Hơn nữa, luôn hướng đến việc cung cấp sự dễ dàng sử dụng, CoinEx đã nỗ lực để loại bỏ các hạn chế của tài chính thông thường bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiền điện tử thân thiện với người dùng, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và giới hạn địa lý. Nền tảng giao dịch nhằm mục đích cung cấp dịch vụ cho nhiều người dùng bán lẻ hơn có kế hoạch giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới, do đó giúp giao dịch tiền điện tử trở nên dễ dàng hơn.

Là một trong những CEX hàng đầu, CoinEx đã làm việc để thúc đẩy sự phát triển của tiền điện tử, thay vì tự giới hạn mình trong lợi ích của riêng mình. Khai thác Pool, DEX, ví và chuỗi công khai đều là những phần không thể thiếu của hệ sinh thái tiền điện tử. ViaBTC Group, công ty mẹ của CoinEx, cung cấp nhiều loại dịch vụ trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm khai thác Pool, ví phi tập trung, chuỗi công khai và đầu tư vốn. Ngoài ra, ViaBTC cũng cung cấp hỗ trợ công nghệ và tài trợ cho nhiều dự án DeFi và NFT, bao gồm cả DEX, để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng, đảm bảo sự bảo vệ đáng tin cậy cho tài sản của mình và tạo điều kiện cho sự tiến bộ chung của tất cả người chơi trong ngành tiền điện tử.

Sự sụp đổ của FTX không đại diện cho sự thất bại của tiền điện tử. Chắc chắn, đây là một trong những công ty tiền điện tử mang tính biểu tượng được xây dựng bởi những người hành nghề tài chính truyền thống, nhưng đây không phải là lần đầu tiên giới thượng lưu Phố Wall thất bại và cũng sẽ không phải là lần cuối cùng. Rõ ràng, nếu giới tinh hoa Phố Wall vẫn muốn chinh phục tiền điện tử, thì mô hình ngân hàng truyền thống về dự trữ phân đoạn và lạm dụng tài sản của người dùng sẽ không còn hiệu quả nữa.

Sự cố FTX cho thấy cộng đồng tiền điện tử vẫn còn một chặng đường dài phía trước. bất chấp việc vậy, CoinEx tự tin rằng công nghệ blockchain và tiền điện tử sẽ bắt đầu một cuộc cách mạng về tài chính. Sự sụp đổ của FTX cũng nhắc nhở chúng ta rằng không gian tiền điện tử phải là bữa tiệc của giới tinh hoa Phố Wall và các công ty tiền điện tử chỉ có thể đạt được thành công thực sự bằng cách tập trung vào nhu cầu của công chúng. Đối với CoinEx và nhiều tín đồ tiền điện tử khác, giải pháp tiền điện tử tốt nhất là xóa bỏ các rào cản tài chính, loại bỏ khoảng cách thông tin giữa các nhà đầu tư bán lẻ và nhà đầu tư tổ chức, đồng thời cho phép mọi người được hưởng các dịch vụ tiền điện tử minh bạch, dễ tiếp cận.

Nguồn: Internet

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: