Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63658 $
-0.13%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2656 $
-0.04%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,00 $
-0.05%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,98 $
0.27%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5920 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1080 $
0.00%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,68 $
0.80%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.21%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3572 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,78 $
0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.06%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
0.04%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
344,09 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,41 $
0.79%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,91 $
2.63%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,95 $
-0.31%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Danh tính là liều thuốc giải độc cho vấn đề quy định của dexs

Danh tính là liều thuốc giải độc cho vấn đề quy định của dexs

29/05/2022 12:25 read159
Danh tính là liều thuốc giải độc cho vấn đề quy định của dexs

Các quy định đang ra đời và các DEX cần phải tăng cường nó để tồn tại, yêu cầu KYC để vượt qua cơn bão quy định sắp tới.

Các cơ quan quản lý từ Châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi khác đang bận rộn tìm hiểu chi tiết về cách chỉ định nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) làm nhà môi giới, đại lý giao dịch hoặc các thực thể tương tự có ảnh hưởng đến việc chuyển nhượng và hợp tác với nhau. Hoa Kỳ đã kêu gọi hợp tác đa quốc gia trong lệnh điều hành của mình về phát triển tài sản kỹ thuật số có trách nhiệm, Liên minh châu Âu cũng như Liên minh châu Âu với Đánh giá tích hợp và ổn định tài chính gần đây. Và đó chỉ là những gì có thể truy cập công khai.

Phía sau hậu trường, tiếng thì thầm về quy định ngày càng lớn hơn. Có ai nhận thấy rằng tất cả các yêu cầu Biết khách hàng của bạn (KYC) đã được đặt trên nền tảng giao dịch tập trung nhỏ hơn ở các địa điểm lạ trong hai tháng qua không? Đó là con chim hoàng yến trong mỏ than. Với sự chỉ định và hợp tác nói trên, các DEX sẽ sớm bắt đầu cảm nhận được sức nóng của bộ điều chỉnh.

Đúng, các quy định đang được ban hành và lý do chính khiến các DEX sẽ khó tồn tại trong cơn bão sắp tới là do họ được tuyên bố là thiếu khả năng xác định người dùng đang sử dụng và đóng góp vào tính thanh khoản của Pool. Trong giới tài chính thông thường, việc hiển thị dịch vụ mà không có quy trình KYC thích hợp là một điều tối kỵ. Việc không theo dõi danh tính đã cho phép các nhà tài phiệt Nga sử dụng dịch vụ thanh toán Hawala để chuyển ẩn danh hàng triệu đô la dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine, vì vậy các nhà quản lý lo ngại chính đáng về DEX. Đối với hầu hết những người đam mê DEX, KYC nghe có vẻ như một sự xúc phạm, hoặc ít nhất, một điều gì đó mà DEX về cơ bản không có khả năng làm được. Đó có thực sự là tình huống không?

DEX thực sự khá trung tâm

Hãy bắt đầu với giải phẫu của một DEX, và chúng ta sẽ thấy rằng chúng thậm chí không được phân cấp như người ta nghĩ. Có, DEX chạy trên hợp đồng thông minh, nhưng nhóm hoặc người tải mã lên khi giao dịch thường nhận được các đặc quyền và quyền cấp quản trị viên đặc biệt. Ngoài ra, một nhóm tập trung được biết đến thường chăm sóc giao diện người dùng. Ví dụ, Uniswap Labs gần đây đã thêm khả năng xóa các ví của hacker đã biết, loại bỏ các Token khỏi menu của họ. Trong khi các DEX tuyên bố là mã thuần túy, trên thực tế, vẫn có một nhóm phát triển tập trung ít nhiều đứng đằng sau thực thể thanh tao này. Nhóm này cũng thu về bất kỳ khoản lợi nhuận nào được tạo ra.

Hơn nữa, một cái nhìn sâu hơn về cách người dùng giao tiếp với các chuỗi không được phép cho thấy nhiều điểm nghẹt thở tập trung hơn. Ví dụ: tháng trước, MetaMask không khả dụng ở một vài khu vực. Tại sao? Bởi vì Infura, một nhà cung cấp dịch vụ tập trung mà ví trên giao dịch dựa vào cho một API Ethereum, đã quyết định như vậy. Với DEX, mọi thứ luôn có thể diễn ra theo cách tương tự.

Một số người nói rằng DEX được phân cấp nhiều hơn do là mã nguồn mở, có nghĩa là bất kỳ cộng đồng nào cũng có thể tự do phân nhánh mã và xây dựng DEX của riêng họ. Chắc chắn, bạn có thể có bao nhiêu DEX tùy thích, nhưng câu hỏi đặt ra là cái nào quản lý để mang lại nhiều thanh khoản hơn cho bảng và nơi người dùng thực sự đến để giao dịch Token của họ. Đó là, sau tất cả, nền tảng giao dịch được dùng để làm gì.

Từ quan điểm pháp lý, một thực thể hỗ trợ các giao dịch như vậy có thể được coi là nhà môi giới hoặc đại lý chuyển nhượng bất kể đó có phải là mã nguồn mở hay không. Đó là nơi mà hầu hết các quy định đang hướng tới. Sau khi được xác định như vậy, các DEX sẽ có hiệu lực chính trừ khi chúng có thể tuân thủ một loạt các yêu cầu. Chúng sẽ bao gồm việc xin giấy phép, xác minh danh tính người dùng và báo cáo các giao dịch, bao gồm cả những giao dịch đáng ngờ. Ở Mỹ, họ cũng sẽ phải tuân thủ Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và đóng băng tài khoản khi có yêu cầu từ chính quyền. Nếu không có tất cả những điều đó, DEX có khả năng bị hỏng.

Vấn đề nhận dạng và KYC

Vì các DEX tuyên bố chúng được phân cấp, nên chúng cũng tuyên bố rằng chúng không có khả năng về mặt công nghệ để thực hiện bất kỳ xác minh danh tính hoặc kiểm soát KYC nào. Nhưng trên thực tế, KYC và bút danh không loại trừ lẫn nhau từ quan điểm công nghệ. Một thái độ như vậy, tốt nhất là cho thấy sự lười biếng hoặc sự thúc đẩy không đáng kể để có chi phí thấp hơn, và tệ nhất là mong muốn kiếm lợi từ tiền bẩn đang được chuyển đi khắp nơi.

Lập luận rằng một DEX không thể thực hiện KYC mà không tạo ra một ổ chứa thông tin cá nhân thiếu giá trị kỹ thuật và trí tưởng tượng. Nhiều nhóm đã và đang xây dựng các giải pháp nhận dạng dựa trên các bằng chứng không có kiến thức, một phương pháp mật mã cho phép một bên chứng minh rằng mình có dữ liệu nhất định mà không tiết lộ thông tin đó. Ví dụ: bằng chứng nhận dạng có thể bao gồm dấu kiểm màu xanh lá cây cho biết người đó đã vượt qua KYC, nhưng không tiết lộ thông tin nhận dạng cá nhân. Người dùng có thể chia sẻ ID này với DEX cho mục đích xác minh mà không cần kho thông tin tập trung.

Vì người dùng của họ không phải vượt qua KYC, DEX trở thành một phần của câu đố khi nói đến ransomware: Tin tặc sử dụng chúng như một trung tâm chính để chuyển tiền thưởng. Do thiếu xác minh ID, các nhóm DEX không thể giải thích nguồn tiền, có nghĩa là họ không thể chứng minh số tiền không đến từ một lãnh thổ bị trừng phạt hoặc từ hoạt động rửa tiền. Nếu không có bằng chứng này, các ngân hàng sẽ không bao giờ phát hành tài khoản ngân hàng cho DEX. Các ngân hàng yêu cầu thông tin về nguồn gốc của các quỹ để họ không bị phạt hoặc bị thu hồi giấy phép hoạt động. Khi DeFi có thể dễ dàng được sử dụng cho hoạt động tội phạm, nó tạo ra một tên xấu cho tiền điện tử và đẩy nó ra xa khỏi sự thích ứng chính thống.

DEX cũng có một bộ phần mềm duy nhất và dành cho mục đích duy nhất, Tạo thị trường tự động hoặc AMM, cho phép các nhà cung cấp thanh khoản khớp với người mua và người bán, đồng thời thu hút hoặc xác định giá cho một tài sản nhất định. Đây không phải là phần mềm có mục đích chung có thể được tận dụng cho nhiều trường hợp sử dụng, cũng như tình huống với giao thức BitTorrent P2P, giao thức này di chuyển bit một cách nhanh chóng và hiệu quả cho Twitter, Facebook, Microsoft và những kẻ vi phạm bản quyền video. AMM có một mục đích duy nhất và tạo ra lợi nhuận cho các nhóm.

Xác minh danh tính người dùng và test xem tiền và Token không phải là bất hợp pháp giúp đảm bảo một số mức độ bảo vệ khỏi tội phạm mạng. Nó làm cho DeFi an toàn hơn cho người dùng và khả thi hơn cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách. Để tồn tại, các DEX cuối cùng sẽ phải thừa nhận điều này và áp dụng mức độ xác minh danh tính và phòng chống rửa tiền.

Bằng cách triển khai một số giải pháp này, DEX vẫn có thể phân phối theo lời hứa của DeFi. Chúng có thể vẫn mở để người dùng đóng góp thanh khoản, kiếm phí và tránh phụ thuộc vào ngân hàng hoặc các tổ chức tập trung khác trong khi vẫn giữ bút danh.

Nếu các DEX chọn bỏ qua áp lực quy định, nó có thể kết thúc theo một trong hai cách. Các nền tảng hợp pháp hơn có thể tiếp tục thích ứng với sự giám sát của chính phủ về tăng trưởng và nhu cầu gia tăng về tiền điện tử từ các nhà đầu tư chính thống hơn, những người yêu cầu khả năng sử dụng và bảo mật, do đó khiến các DEX cứng đầu chết hoặc cách khác, các DEX không thể sử dụng sẽ di chuyển vào thị trường xám ở vùng sâu vùng xa các khu vực pháp lý, thiên đường thuế và các nền kinh tế giống như tiền mặt không được kiểm soát.

Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng kịch bản trước đây là một kịch bản dễ xảy ra hơn nhiều. Đã đến lúc các DEX lớn lên cùng với phần còn lại của chúng ta hoặc có nguy cơ bị quy cho cái chết cùng với những bóng ma tồi tệ hơn trong quá khứ tiền điện tử.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Bob Reid là CEO và đồng sáng lập hiện tại của Everest, một công ty fintech tận dụng các công nghệ blockchain để tạo ra một tài khoản đa tiền tệ, danh tính kỹ thuật số / sinh trắc học, nền tảng thanh toán và nền tảng eMoney an toàn và toàn diện hơn. Là một tổ chức tài chính được cấp phép và đăng ký, Everest cung cấp các giải pháp tài chính end-to-end, tạo điều kiện thuận lợi cho eKYC / AML, nhận dạng kỹ thuật số và tuân thủ quy định liên quan đến chuyển dịch tiền. Anh ấy từng là cố vấn cho Kai Labs, tổng giám đốc cấp phép tại BitTorrent, và phó chủ tịch chiến lược và phát triển kinh doanh tại Neulion và DivX.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: