Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DAO cần học hỏi từ Burning Man được áp dụng rộng rãi

DAO cần học hỏi từ Burning Man được áp dụng rộng rãi

29/09/2023 05:15 read70
DAO cần học hỏi từ Burning Man được áp dụng rộng rãi

DAO nên học hỏi từ ví dụ của Burning Man trong việc đơn giản hóa sứ mệnh và cơ cấu quản trị của họ cũng như thu hút các thành viên cộng đồng tham gia.

Khi chúng tồn tại ngày nay, các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) sẽ không mở rộng quy mô ra đại chúng.

Chắc chắn, những ví dụ điển hình như PleasrDAO, Uniswap DAO, nhóm DAO Synthetix và Maker DAO đều tồn tại và phát triển mạnh trong các lĩnh vực tương ứng của chúng. Tuy nhiên, không ai trong số này tiến gần đến mức trở thành những cái tên giữ trong nhà.

Tại sao, bạn có thể hỏi?

Họ quá bí mật.

Ba trong số bốn giao thức này là DAO giao thức, thúc đẩy hoạt động hàng ngày và sự phát triển trong tương lai của hệ sinh thái DeFi. Nhóm còn lại, PleasrDAO, là một tập thể gồm các nhà xây dựng tiền điện tử, nhà đầu tư nổi tiếng và các nhà lãnh đạo có tư tưởng tổng thể đang quản lý tương lai của nghệ thuật, giao dịch.

bất chấp việc các DAO này được cho là tập trung vào tiền điện tử, nhưng chúng tôi vẫn cần một mô hình cho các DAO có thể vượt ra ngoài ngành.

Cơ cấu tổ chức của DAO. Nguồn: Seth Bannon

Hãy xem xét Burning Man: Một DAO trước khi DAO được tạo ra. Một DAO thực sự nằm ngoài tiền điện tử.

Từ khi thành lập vào năm 1986 với chỉ 20 khách, cho đến khi trở thành hiện tượng toàn cầu với ước tính 73.000 người tham dự trong năm nay, chương trình rút thăm luôn đơn giản nhưng đủ mạnh mẽ để gắn kết mọi người từ mọi hoàn cảnh khác nhau.

Burning Man gần như có thể là bất cứ thứ gì đối với bất kỳ ai, nhưng đối với tất cả mọi người, đó là một lối thoát khỏi xã hội truyền thống để đến một giải pháp thay thế trong đó tiền không thống trị và việc trả tiền sẽ có. Mỗi năm, thành phố trở nên lớn hơn và các trại xung quanh nó cung cấp nhiều dịch vụ hơn, bất chấp việc thực tế là tiền không được sử dụng trong suốt sự kiện.

Với việc thị trường tiền điện tử tiếp tục giảm giá và các DAO vẫn chưa vượt qua được vực thẳm, có lẽ đã đến lúc lấy cảm hứng từ DAO nổi tiếng nhất thế giới vật chất.

Kế hoạch hóa tập trung nhưng quản lý phi tập trung

Điều gì sẽ xảy ra nếu DAO không phải lúc nào cũng cần được phân quyền hoàn toàn?

Burning Man phát triển dựa trên mô hình trong đó tổ chức phi lợi nhuận lên kế hoạch cho thành phố và mọi thứ liên quan để đảm bảo lễ hội và các khu cắm trại vẫn có thể phát triển mạnh ở đó. Đồng thời, các trại được phép cung cấp các dịch vụ mà họ chọn cung cấp, miễn là các dịch vụ đó phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị lớn hơn của sự kiện.

Nếu điều đó gây chú ý cho những người thực hành DAO, đó là vì một số DAO nhất định đã hoạt động với cấu trúc tương tự. Lấy Ukraine DAO và VitaDAO làm ví dụ, cả hai đều được chính Vitalik thảo luận trong bài luận chuyên đề của mình về DAO so với các tập đoàn.

DAO Ukraine hoạt động với một hội đồng bao quát đưa ra các quyết định chính như thành lập các nhóm hoặc nhóm làm việc, tài trợ cho họ và chọn tổ chức hoặc sáng kiến nào nhận được sự đóng góp từ DAO. Các nhóm làm việc bên dưới hội đồng phần lớn được tự do hoạt động, giống như các trại Burning Man, miễn là họ không làm như vậy đi ngược lại sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của DAO.

VitaDAO, tính đến năm nay, đã giữ thành ba nhóm làm việc, đó là: quy trình thỏa thuận lâu dài, cộng đồng và nhận thức cũng như sự phối hợp. Mỗi nhóm có một người quản lý điều hành các hoạt động của mình và tất cả đều đảm bảo rằng tất cả các hoạt động của họ luôn phù hợp với mục tiêu chung là đẩy nghiên cứu về tuổi thọ lên tầm cao mới.

Cả hai DAO tiếp tục vận hành và mở rộng quy mô hoạt động theo cách riêng của mình, hoạt động vượt xa mô hình DAO điển hình như một loại quỹ đầu tư nào đó. Nếu có nhiều DAO hơn lấy cảm hứng từ cả ví dụ của họ và ví dụ về sự tương tác giữa Burning Man giữa tổ chức và trại, chúng ta có thể thấy mô hình DAO vượt xa tiền điện tử và hướng tới một ví dụ điển hình về tương lai của tất cả các cộng đồng. .

Trạng thái mạng có thể hoạt động được phải không?

Bản thân Burning Man có thể được khái niệm hóa như một loại trạng thái mạng mini.

Balaji Srinivasan, người đi tiên phong trong ý tưởng này, định nghĩa trạng thái mạng lưới là một cộng đồng trực tuyến có sự liên kết chặt chẽ với khả năng hành động tập thể nhằm huy động vốn từ cộng đồng cho các lãnh thổ trên khắp thế giới và cuối cùng nhận được sự công nhận về mặt ngoại giao từ các quốc gia tồn tại từ trước.

bất chấp việc phong trào Burning Man phần lớn bắt nguồn từ thế giới vật chất, nhưng nó vẫn phát triển mạnh nhờ ý tưởng rằng đó là sự thoát khỏi xã hội truyền thống và nói chung là những áp lực của cuộc sống hàng ngày đối với tất cả mọi người.

Ở đây có sức mạnh của ý tưởng rằng trạng thái tiềm năng của nó là trạng thái mạng tồn tại. Nếu DAO hy vọng trở nên phổ biến, họ nên học hỏi từ thành công của Burning Man tại đây.

Tại sao không đặt tất cả hoặc gần như tất cả tiền điện tử vào back-end và làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu được sức mạnh của DAO dễ dàng hơn bao giờ hết? Chúng tôi đã hứa điều đó hết lần này đến lần khác, tuy nhiên, Ukraine DAO và VitaDAO là những ví dụ nổi tiếng nhất về việc thu hút mọi người từ bên ngoài lĩnh vực tiền điện tử đến với DAO.

Hãy bắt đầu với những bản tuyên ngôn tốt hơn.

Khi DAO ra mắt, trên hết, chúng nên ra mắt cho khán giả, những người có thể thúc đẩy mục tiêu của họ hướng tới thực tế có thể mở rộng và ít hơn đối với một bộ phận rất nhỏ trên thế giới sử dụng Token và các lĩnh vực liên quan.

Hãy xem xét việc biến thế giới vật chất trở thành một phần trong hoạt động của họ, vượt xa việc tham gia vào các hội nghị và các sự kiện khác trong ngành. Tại sao không có những lễ hội mà mọi người đều có thể tham gia, được hỗ trợ bởi DAO?

Đó là một sự khởi đầu.

Vượt qua vực thẳm có nghĩa là giáo dục đại chúng về tác động mà chúng ta có thể tạo ra ngoài bong bóng ngành của mình. Chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó nhưng với một chút phép thuật từ những sáng kiến như Burning Man, chúng tôi có thể làm được.

Tiền điện tử và DAO nói chung rất cần những con đường tốt hơn để kết nối với phần còn lại của thế giới. Tại sao các sự kiện vật chất có quy mô lớn không giúp chúng ta đạt được điều đó? Burning Man cho chúng ta thấy rằng một tầm nhìn đơn giản có thể phát triển thành một phong trào toàn cầu tồn tại và phát triển qua nhiều thế hệ khi được thực hiện đúng.

Hãy biến đồng tiền điện tử thực sự đầu tiên, Burning Man, thành một.

Kushagra Agarwal là người đồng sáng lập Samudai, một nền tảng quản lý dự án DAO cho phép quản lý cộng tác và tiền thưởng cho quản trị viên, người quản lý dự án và cộng tác viên. Anh ấy cũng là thành viên Kernel Block III tại Gitcoin, nơi anh ấy đã tạo thành công nền tảng mã hóa cho người sáng tạo nội dung để tạo và phân phối Token xã hội. Anh ấy trước đây là thành viên của Phòng thí nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số của IBM. Anh ấy giữ bằng cử nhân công nghệ về khoa học máy tính của Viện Công nghệ Vellore.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, Burning Man,