Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DAO có thật không?

DAO có thật không?

31/10/2022 15:16 read74
DAO có thật không?

DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) được cho là một hình thức quản trị và cấu trúc doanh nghiệp tốt hơn. Quyền lực cho những người được cấp tự động và vĩnh viễn, với cơ chế bỏ phiếu cho các thành viên DAO để đưa ra tất cả các quyết định trong hòa bình và hài hòa. Đó là câu chuyện. Nhưng thực tế là như thế nào?

Trạng thái của DAO

Như đã báo cáo cho Diễn đàn Trường Luật Harvard về quản trị công ty:

Vào năm 2021, tổng giá trị của các quỹ tiền điện tử nắm giữ trong kho bạc DAO được báo cáo là biến động từ 400 triệu đô la đến 16 tỷ đô la và số lượng những người giữ sở thích trong DAO đã tăng chỉ từ 13.000 lên 1,6 triệu. Theo SnapShot Labs (một nền tảng bỏ phiếu cho các DAO cũng cung cấp dữ liệu phân tích), số lượng DAO đã tăng từ khoảng 700 vào tháng 5 năm 2021 lên khoảng 6.000 vào tháng 6 năm 2022.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc: 1,6 triệu thành viên DAO tương đương với toàn bộ dân số của Philadelphia. Và 16 tỷ USD là GDP của các nước như Georgia, Jamaica, hay Lào. Nhưng tất cả những DAO này có thực sự làm được gì không? Họ có chủ động thông qua các đề xuất không? Có bao nhiêu thành viên đang tham gia tích cực vào việc quản trị? Có bao nhiêu người quản lý một kho bạc lớn? Hãy cùng tìm hiểu một số câu hỏi này để xem liệu cuộc cách mạng DAO có đạt được sự cường điệu hay không, bắt đầu bằng câu hỏi đơn giản nhất:

Các DAO có đạt được mục tiêu của họ không?

Hãy nhớ khi Hiến phápDAO được thành lập để gây quỹ đủ để mua một bản sao gốc của Hiến pháp Hoa Kỳ (một trong số 13 bản còn tồn tại)? Họ đã thành công trong việc huy động số ETH trị giá 47 triệu đô la từ khoảng 17.500 thành viên nhưng cuối cùng lại bị Ken Griffin, một tỷ phú CEO của một quỹ đầu cơ trả giá cao hơn (thật trớ trêu). Hiến phápDAO đã cố gắng trả lại tiền cho từng thành viên nhưng phần lớn trong số đó đã bị mất do tất cả các khoản phí liên quan đến việc chuyển đổi ETH sang USD cho cuộc đấu giá sau đó quay trở lại ETH để hoàn lại. Ý định tốt, hậu cần tốn kém.

Ngược lại, Moloch DAO được thành lập vào năm 2019 với sứ mệnh cung cấp nguồn vốn bền vững và nhanh chóng để phát triển dựa trên blockchain Ethereum nguồn mở. Thật vậy, nó đã có thể phân phối các khoản tài trợ trị giá hơn 1,4 triệu đô la cho khoảng 70 người nhận. Họ cũng có một hệ thống thành viên dựa trên giới thiệu và xác minh để thu hút và giữ những thành viên phù hợp với DAO và có khả năng quan tâm đến nó để hoạt động. Câu hỏi đặt ra là liệu Moloch DAO có thể tồn tại lâu dài hay không, đặc biệt là vì mục tiêu của họ là cho đi tiền (nhưng nó đến từ đâu?). Để cải thiện tình hình tài trợ của họ và giúp DAO kéo dài tuổi thọ, Moloch đã sửa đổi mã của họ để bao gồm hoạt động cho vay vì lợi nhuận. Thời gian sẽ trả lời liệu điều đó có cung cấp đủ tài chính bền vững mà không làm suy yếu sứ mệnh của nó hay không.

Các DAO có quản trị tích cực không?

Không giống như Moloch DAO, việc tham gia hầu hết các DAO chỉ đơn giản như mua và giữ Token quản trị của họ. Nhưng có bao nhiêu người giữ Token thực sự bỏ phiếu? Theo DeepDAO, trong số 3,9 triệu công ty giữ Token quản trị mà họ theo dõi, chỉ có 698.000 thực sự bỏ phiếu. Đó là ít hơn 18%.

Và đó chỉ là những thành viên bỏ phiếu ít nhất một lần. Những người bình chọn thường xuyên và những người tạo đề xuất thực tế hiếm hơn nhiều. Và ngay cả số lượng người giữ cũng ít ấn tượng hơn rất nhiều khi bạn tách các DAO hàng đầu khỏi phần còn lại. Chỉ có 674 DAO (trong số 4.830 được theo dõi bởi DeepDAO) có hơn 100 thành viên. Và chỉ 61 (!) Có hơn 10.000. Đột nhiên, nó không có nhiều sức mạnh của người dân.

Ưu đãi bị hỏng

Việc thiếu sự tham gia tích cực vào quản trị của DAO là đáng tiếc nhưng chắc chắn có thể hiểu được. Thị trường tiền điện tử vẫn tập trung bởi các nhà đầu cơ nhiều hơn là những người tin tưởng thực sự. giữ Token DAO có thể rất sinh lợi nếu bạn tin rằng sự cường điệu của DAO chỉ mới bắt đầu hình thành. giữ Token quản trị DAO cũng có thể cung cấp một đợt airdrop hoặc quyền truy cập vào các dự án tiền điện tử khác, cổ tức hoặc các lợi ích khác. Nhưng các DAO được thiết kế để tham gia. Vậy làm cách nào để các DAO có thể khuyến khích điều đó?

Tại thời điểm này, có một số nỗ lực để trao thưởng cho các thành viên DAO tích cực bằng cách đưa ra phần thưởng khi tham gia. Cái toàn diện nhất mà chúng tôi đã thấy cho đến nay là cái theo Giao thức quản lý DeXe DAO, nơi người tạo DAO thiết lập bằng một vài cú nhấp chuột và các thành viên DAO có thể bỏ phiếu để sửa đổi một số cài đặt để thưởng cho các thành viên tích cực, chẳng hạn như phần thưởng khi gửi một đề xuất, để bỏ phiếu cho các đề xuất, để thực hiện giao dịch kích hoạt một đề xuất đã thông qua, v.v. DAO có thể đặt các loại phần thưởng khác nhau cho các loại đề xuất khác nhau. Để ngăn chặn việc lạm dụng, DAO chỉ có thể phân phối giải thưởng cho các đề xuất đã thông qua và có các biện pháp khác bảo vệ hệ thống phần thưởng khỏi các tác nhân độc hại đồng thời tích cực khuyến khích sự tham gia của DAO.

Ví dụ DeXe cho thấy rằng các DAO có thể hoạt động và hữu ích miễn là các biện pháp khuyến khích được phù hợp, rõ ràng và thực thi minh bạch.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: