Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DAO có thể trở thành thảm họa nhanh hơn bạn nghĩ

DAO có thể trở thành thảm họa nhanh hơn bạn nghĩ

14/04/2023 05:20 read117
DAO có thể trở thành thảm họa nhanh hơn bạn nghĩ

Các tổ chức tự quản phi tập trung bị thiếu giám sát. Các công ty và người sáng lập nên tính đến điều đó trong kế hoạch của họ.

Khi hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) phát triển về quy mô và tầm ảnh hưởng, câu hỏi về cách quản lý tốt nhất các giao thức DeFi đã trở thành tâm điểm. Trong giới tiền điện tử, các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) ngày càng trở thành cấu trúc quản trị phổ biến nhất.

DAO thường được quảng cáo là giải pháp tất cả trong một cho mọi thứ, từ sự liên kết giữa nhà đầu tư và nhà quản lý đến rủi ro pháp lý. Tuy nhiên, như một loạt các tranh chấp nội bộ được công bố rộng rãi và các cuộc đàn áp theo quy định đã cho thấy, quản trị DAO không phải là thuốc chữa bách bệnh.

Công nghệ blockchain, đặc biệt là các hợp đồng thông minh không đáng tin cậy và sổ cái phân tán, đã tạo ra cơ hội chưa từng có để xây dựng một hệ thống tài chính minh bạch hơn, với ít trung gian tập trung hơn. Tuy nhiên, những công nghệ này vẫn còn non trẻ. Chúng nên được sử dụng để bổ sung — chứ không phải thay thế — các cấu trúc pháp lý truyền thống.

Khi nói đến việc bảo vệ các nhà đầu tư, đơn giản là không có sự thay thế nào cho các pháp nhân truyền thống và các quy định bảo vệ nhà đầu tư.

Vấn đề với các mô hình DAO hiện tại

bất chấp việc các DAO có ý định phi tập trung và tự trị, nhưng phần lớn trong số chúng hầu như giống với các công ty khởi nghiệp công nghệ thông thường, với người sáng lập, nhà đầu tư, Road Maps sản phẩm và chiến lược tiếp cận thị trường.

Sự khác biệt chính giữa DAO và các doanh nghiệp truyền thống là DAO nói chung không hoạt động trong các khuôn khổ pháp lý đã được thiết lập. Nhiều DAO là các hiệp hội chưa giữ một cách hiệu quả. Phần còn lại thường chọn các cấu trúc pháp lý tương đối kỳ lạ, chưa được kiểm chứng, mang lại rất ít quyền hợp pháp, nếu có, cho các Bên giữ cổ phần.

Đó là tin xấu cho các nhà đầu tư và người dùng, những người không có nhiều hoặc không có khả năng truy cứu nếu có sự cố xảy ra. Đây cũng là một vấn đề đối với các cơ quan quản lý, dẫn đến việc các DAO phải đối mặt với các vấn đề quy định nghiêm trọng. Điều này bao gồm việc đánh thuế Token DAO, kho bạc và đầu tư, thực hiện các quy tắc Chống rửa tiền (AML) và Chống lại các chính sách tài trợ cho khủng bố, cũng như các câu hỏi cơ bản về quyền sở hữu, kiểm soát và trách nhiệm giải trình.

Gần đây, việc ra quyết định của DAO đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ hệ thống pháp luật, với những hậu quả đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư. Trong hai phiên tòa gần đây ở Hoa Kỳ liên quan đến bZx DAO và Ooki DAO, các quan chức đã đưa ra lập trường rằng với tư cách là thành viên quản lý của DAO, chính những người giữ token có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm pháp luật hoặc sơ suất của nhóm nòng cốt giao thức DeFi.

Là một ngành, DeFi phải làm tốt hơn nữa việc giữ quyền của người dùng và người giữ Token. Nhiều lộ trình quy định tồn tại, cả trên toàn cầu và trong Hoa Kỳ, cung cấp các biện pháp bảo vệ quan trọng cho các nhà đầu tư, cũng như tính linh hoạt đáng kể đối với các giao thức DeFi.

DAO có tiềm năng chưa được hiện thực hóa

bất chấp việc mô hình quản trị DAO hiện tại còn thiếu sót, nhưng công nghệ cơ bản vẫn giữ tiềm năng to lớn. Trên thực tế, công nghệ blockchain phi tập trung có thể là một sự bổ sung mạnh mẽ cho các quy định bảo vệ nhà đầu tư truyền thống.

Ví dụ: hợp đồng thông minh không đáng tin cậy và Token biên nhận tự lưu giữ có khả năng khiến nhiều hình thức quản lý yếu kém và hành vi sai trái của người quản lý tài sản hầu như không thể xảy ra. Tương tự như vậy, các nhà tiên tri phi tập trung có thể đảm bảo các nhà đầu tư luôn có quyền truy cập vào dữ liệu cập nhật, không thiên vị về hiệu suất, do đó làm giảm đáng kể phạm vi gian lận.

Đồng thời, các công nghệ blockchain như bằng chứng nhận dạng không có kiến thức hứa hẹn sẽ giảm bớt gánh nặng tuân thủ quy định cho các ứng dụng DeFi đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và tính ẩn danh của người dùng. Với bằng chứng mật mã duy nhất, người dùng có thể hoàn thành test Biết khách hàng của bạn (KYC) và AML trong ứng dụng gần như ngay lập tức mà không cần tiết lộ thông tin cá nhân của họ.

Đối với tất cả các sai sót của nó, quản trị trong giao dịch có khả năng cho phép sự tham gia nâng cao giá trị và đảm bảo rằng các giải pháp của nhà đầu tư thực sự mang tính ràng buộc. Liên kết còn thiếu duy nhất ngăn công nghệ này phát huy hết tiềm năng của nó là tuân thủ pháp luật.

Mô hình lai có thể hoạt động

Giống như hầu hết các công nghệ mới nổi, hiện tại thiếu sự giám sát liên quan đến quy định của DAO. Tuy nhiên, tính mới của cả blockchain và DAO không làm giảm nhu cầu tuân thủ quy định. Nếu bất cứ điều gì, nó nâng cao nó.

Nhu cầu chủ động tuân thủ pháp luật trong DeFi chưa bao giờ cấp bách hơn thế. Các tổ chức quản lý đang đàn áp DAO hơn bao giờ hết. Một ví dụ gần đây về điều này là sự cố Sushi DAO, theo đó Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch đã ban hành trát đòi hầu tòa đối với nền tảng này. SEC cho biết họ đang điều tra các hành vi vi phạm luật chứng khoán tiềm ẩn, bao gồm bán Token có thể được coi là chứng khoán mà không đăng ký hợp lệ.

Các giao thức DeFi cần xem xét lại mô hình DAO. Đối với các giao thức có Token quản trị giống như chứng khoán, tùy chọn tốt nhất có thể là từ bỏ hoàn toàn cấu trúc DAO. Tại Hoa Kỳ, các thực thể pháp lý được thành lập như quỹ tư nhân có thể cung cấp các giao thức linh hoạt đáng kể trong khi làm rõ và tăng cường các biện pháp bảo vệ pháp lý cho những người giữ Token.

Tương tự như vậy, các giao thức DeFi nên xem xét việc bố trí các nhóm cốt lõi toàn thời gian của họ trong các công ty trách nhiệm hữu hạn đã đăng ký hoặc tương đương của họ ở các khu vực pháp lý bên ngoài Hoa Kỳ. Cấu trúc công ty rất quan trọng để bảo vệ các thành viên trong nhóm khỏi trách nhiệm cá nhân và xây dựng các tổ chức hiệu quả, hợp lý.

DAO có tiềm năng tạo ra sự khác biệt lớn trong cả Web3 và các doanh nghiệp chính thống. Giải pháp không phải là coi tài chính phi tập trung và tài chính truyền thống là đối thủ của nhau — nó tích hợp điểm mạnh của cả hai.

Alex O'Donnell là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Umami Labs và là người đóng góp ban đầu cho Umami DAO. Trước Umami Labs, anh ấy đã làm việc 7 năm với tư cách là nhà báo tài chính tại Reuters, nơi anh ấy đưa tin về MA và IPO.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, DAO, Tổ chức tự trị phi tập trung,