Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62837 $
-0.54%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2558 $
-0.59%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
583,60 $
-1.13%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,03 $
-1.00%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.05%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5864 $
-0.70%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1054 $
-1.01%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.36%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1519 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3491 $
-0.41%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,94 $
-0.90%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.81%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,99 $
-0.71%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,11 $
-0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,30 $
-0.79%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
-0.22%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,50 $
-0.98%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đạo luật DAO của Utah: Luật được ban hành như thế nào và ý nghĩa của nó đối với hoạt động kinh doanh phi tập trung

Đạo luật DAO của Utah: Luật được ban hành như thế nào và ý nghĩa của nó đối với hoạt động kinh doanh phi tập trung

27/04/2023 20:20 read96
Đạo luật DAO của Utah: Luật được ban hành như thế nào và ý nghĩa của nó đối với hoạt động kinh doanh phi tập trung

Đạo luật DAO của Utah đã đi từ một ý tưởng đến một bộ luật như thế nào — và những thách thức trong quá trình đó.

Vào tháng 3, Cơ quan Lập pháp Bang Utah đã thông qua Đạo luật DAO của Utah, công nhận sự công nhận về mặt pháp lý và bảo vệ trách nhiệm hữu hạn đối với các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) trong bang.

DAO theo mặc định không được công nhận là pháp nhân và việc trao cho các tổ chức này tư cách pháp nhân ở Utah có thể giúp làm sáng tỏ những lo ngại về quy định.

David Lemke, giám đốc tài chính của ví tiền điện tử Giddy — đồng thời là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm đổi mới kỹ thuật số và blockchain Utah — và Đại diện Utah Trevor Lee đều là tác giả của dự luật trước khi nó được trình lên Cơ quan lập pháp bang Utah.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một khung pháp lý hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của DAO ở Utah, Lemke nói với Cointelegraph, đồng thời bổ sung, Đạo luật cho phép DAO trở thành một pháp nhân, đăng ký mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng, sở hữu tài sản , giao dịch với các doanh nghiệp không phải DAO, chạy bảng lương và tồn tại trong thế giới 'thực' thay vì chỉ giao dịch.

Lemke và Lee đã ngồi lại với Cointelegraph để nói về cách luật có hiệu lực và họ nghĩ nó có ý nghĩa gì đối với tương lai của ngành công nghiệp tiền điện tử ở Utah.

Đạo luật DAO của Utah ra đời như thế nào

Vậy, nguồn gốc của Đạo luật DAO Utah là gì, và Lemke và Lee đã đưa luật này vào cuộc sống như thế nào?

Theo Lemke, cần có một khung pháp lý hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của DAO và những người tham gia trong ngành muốn thiết lập các tiêu chuẩn và biện pháp bảo vệ tốt hơn cho DAO và những người giữ Token.

Đạo luật DAO của Utah, theo Lee, là kết quả của một nỗ lực lâu dài từ lực lượng đặc nhiệm Đổi mới Kỹ thuật số và blockchain của tiểu bang — đã được thống đốc phê duyệt vào tháng 5 năm 2022 — để tạo ra một khung pháp lý hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của DAO ở Utah.

Lemke nói rằng lực lượng đặc nhiệm là cơ sở để phát triển ngôn ngữ mới cho luật pháp. Ngoài các nhà lập pháp, các thành viên còn bao gồm các luật sư địa phương tham khảo ý kiến của các DAO và các thành viên của các công ty Web3 ở Utah, những người đang ở trong DAO hoặc hợp tác chặt chẽ với các DAO.

Ban đầu, lực lượng đặc nhiệm đã nghiên cứu các luật liên quan đến DAO từ khắp nơi trên thế giới và áp dụng chúng vào các bản dự thảo đầu tiên của Đạo luật DAO Utah. Lực lượng đặc nhiệm bắt đầu họp thường xuyên vào mùa hè năm 2022 để thảo luận và sửa đổi nội bộ dự luật.

Cơ quan lập pháp bang Utah. Nguồn: Utah.gov

Đầu năm nay, dự luật đã sẵn sàng để đưa ra các nhà lập pháp ở cấp ủy ban. Lemke cho biết luật đã được thảo luận trong toàn bộ lực lượng đặc nhiệm và với tư cách là một tiểu ban, với nhiều sửa đổi và chỉnh sửa được thực hiện trong quá trình thực hiện.

Dự thảo cuối cùng đã được thảo luận thêm giữa các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện của bang cũng như các nhà quản lý từ Bộ Dịch vụ Tài chính và Bộ Thuế. Lee đã nói:

Sau các cuộc thảo luận và sửa đổi nghiêm ngặt, Đạo luật DAO của Utah cuối cùng đã được thông qua với một vài nhượng bộ.

Dự luật được thống đốc ký vào ngày 10 tháng 4, sẽ có hiệu lực vào năm 2024, điều này sẽ giúp chính phủ có đủ thời gian chuẩn bị cho các yêu cầu chứng nhận cần thiết để chứng minh rằng một thực thể thực sự là DAO, Lemke nói.

Những thách thức để thông qua đạo luật

Nhưng không có luật nào được thông qua mà không có những trở ngại và rào cản hợp lý, dù là chính trị hay kỹ thuật.

Theo Lee, một trong những thách thức lớn nhất mà lực lượng đặc nhiệm phải đối mặt là giáo dục các nhà lập pháp về công nghệ blockchain cơ bản và cách nó cho phép các DAO tồn tại. Anh ấy nói rằng nhiều nhà lập pháp chưa bao giờ xử lý công nghệ blockchain trước đây cảm thấy không thoải mái khi bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống lại nó.

Để giáo dục tốt hơn cho các nhà lập pháp, Lee và Lemke đã gặp gỡ các đại diện và thượng nghị sĩ trong các cuộc họp của ủy ban dành riêng cho ngành và giải thích tác động mà DAO có thể gây ra cho tiểu bang. Họ cũng đã gặp những người đứng đầu các bộ phận khác nhau, chẳng hạn như tài chính và thuế, để giải quyết các mối quan ngại của họ.

Một trở ngại khác là vấn đề ẩn danh của DAO, Lee nói. Ban đầu, các nhà lập pháp không thoải mái với việc trao cho một thực thể quyền ưu tiên của một tổ chức nhà nước mà không có bất kỳ quyền truy đòi nào để xác định ai đã tổ chức hoặc thành lập tổ chức đó.

Họ đã đi đến một thỏa thuận với các nhà lập pháp, đảm bảo rằng nhà đăng ký sẽ được nhà nước biết đến, nhưng tên của những người sáng lập sẽ được biên tập lại trước khi xuất bản để bảo vệ danh tính của họ. Lee nói với Cointelegraph, “Chúng tôi đã có thể tìm thấy điểm chung và giải quyết những lo ngại này, cuối cùng dẫn đến việc thông qua thành công Đạo luật DAO của Utah.

Trách nhiệm pháp lý, ẩn danh và thuế

Theo các tác giả của nó, luật mới có một số lợi ích mà nó mang lại cho các tổ chức tự trị phi tập trung.

Đạo luật DAO của Utah cung cấp một loại thực thể pháp lý mới cho các DAO, được gọi là DAO trách nhiệm hữu hạn (LLD). Với loại thực thể này, các nhà tổ chức và người giữ Token của DAO không chịu trách nhiệm cá nhân đối với các hành vi của doanh nghiệp, giống như một công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc một công ty, Lemke nói.

Ông lưu ý rằng đây là một cải tiến đáng kể so với tình hình hiện tại khi những người giữ Token có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân về các hành động của DAO, giống như vụ kiện gần đây của tòa án chống lại Ooki DAO.

Lee đã đề cập rằng Đạo luật DAO của Utah công nhận tầm quan trọng của tính ẩn danh tuân thủ DAO và cung cấp các biện pháp bảo vệ nhất định cho những người tổ chức và điều hành DAO.

Các quy định pháp luật cho phép các nhà tổ chức và người giữ Token không tiết lộ bản thân cho phép các DAO hoạt động theo luật mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của cá nhân. Tuy nhiên, luật yêu cầu ít nhất một nhà tổ chức cá nhân phải được liệt kê khi họ gửi các quy định của DAO, nhưng người tổ chức không nhất thiết phải là cư dân Utah hoặc thậm chí là công dân Hoa Kỳ.

Trước khi thông tin về DAO được công bố trên trang web của Bộ phận Tổng công ty Utah, tiểu bang đã biên tập lại tất cả các tên và thông tin cá nhân liên quan đến LLD, Lee nói. Sự thỏa hiệp này cho phép những người tổ chức và điều hành DAO ẩn danh đồng thời cho phép chính phủ có một số thông tin về thực thể.

Đạo luật DAO của Utah dự kiến sẽ có tác động hơn nữa đến việc xử lý thuế đối với DAO. Ví dụ: nếu một DAO chưa đăng ký trả tiền cho các lập trình viên Hoa Kỳ để viết mã, thì nó phải nộp tờ khai thuế biên chế và có thể phân bổ một phần doanh thu của nó cho Hoa Kỳ.

Lemke nói rằng bất kỳ doanh nghiệp nào có thu nhập liên quan thực tế đến thương mại hoặc kinh doanh tại Hoa Kỳ đều phải khai thuế, bất kể tổ chức đó có được tổ chức hợp pháp tại Hoa Kỳ hay không.

Lemke làm rõ rằng Đạo luật DAO của Utah cho phép DAO tự tổ chức như một pháp nhân, lấy mã số thuế Hoa Kỳ và nộp tờ khai thuế. Điều này sẽ cho phép DAO hoạt động hợp pháp và tránh tích lũy các khoản nợ thuế lớn. Đạo luật DAO của Utah cũng cung cấp cho các DAO tùy chọn để chọn loại thực thể phù giữ với kế hoạch kinh doanh của họ, giống như một công ty trách nhiệm hữu hạn có thể chọn cách xử lý thuế của mình.

Lee giải thích, Về cơ bản, dự luật cung cấp một cách để các DAO tạo doanh thu cho tiểu bang đồng thời bảo vệ các DAO khỏi gánh nặng thuế không giới hạn.

Luật có ý nghĩa gì đối với Utah?

Lee giải thích rằng luật này có thể làm cho tiểu bang trở nên cạnh tranh hơn trong việc phát triển Web3. Anh ấy nói rằng hầu hết các doanh nghiệp được tổ chức ở Hoa Kỳ đều chọn tiểu bang quê hương của họ hoặc Delaware, với sự đồng thuận chính trị của lưỡng đảng để giữ cho luật doanh nghiệp và các đạo luật hiện đại, nêu rõ, Mục tiêu của chúng tôi với tư cách là một nhóm đặc nhiệm là biến Utah trở thành Delaware của các doanh nghiệp Web3, bao gồm DAO.

Các nhà lập pháp và các thành viên lực lượng đặc nhiệm hy vọng rằng luật này có thể thu hút các DAO từ nước ngoài. Lemke lưu ý, tôi đã nói chuyện với các lập trình viên từ các DAO hiện tại về Đạo luật DAO của Utah và trong khi họ hoan nghênh tiểu bang đã thông qua luật có ý nghĩa bảo vệ những người giữ Token và những người tổ chức DAO theo một cách quan trọng, thì họ lại ngần ngại đặt chân vào Hoa Kỳ một cách hợp pháp ( bất kể tiểu bang nào) do các cuộc tấn công công khai từ SEC và CFTC dựa trên luật được viết cách đây gần 100 năm.

Gần đây: Đây là cách Ethereum ZK-rollup có thể tương thích với nhau

Lee tiếp tục tuyên bố rằng hầu hết các DAO hoạt động bên ngoài Hoa Kỳ do sự không chắc chắn về quy định. Các thành viên trong nhóm trong lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi bao gồm các thành viên đã giúp cấu trúc các DAO này ở nước ngoài. Nhưng chúng tôi muốn giảm bớt sự phức tạp của việc tổ chức các DAO và đưa hoạt động kinh doanh đó trở lại Hoa Kỳ, và luật này dựa trên các luật DAO tốt nhất trên thế giới, ông nói.

Tuy nhiên, Lemkee nói rằng họ được khuyến khích bởi Đạo luật DAO của Utah vì thông thường, luật được thông qua ở cấp chính phủ Liên bang sau khi có đủ tiểu bang thông qua luật ở cấp tiểu bang:

Đạo luật Utah DAO là một tia hy vọng khi đối mặt với cảm xúc chống tiền điện tử của Liên bang có thể bắt đầu thay đổi tình thế.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, Utah, Hoa Kỳ, Chính phủ, Chính phủ Hoa Kỳ, Pháp luật, Phân quyền,