Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đấu tranh cho linh hồn Web3: tương lai của danh tính dựa trên blockchain

Đấu tranh cho linh hồn Web3: tương lai của danh tính dựa trên blockchain

07/06/2022 21:35 read135
Đấu tranh cho linh hồn Web3: tương lai của danh tính dựa trên blockchain

Điều gì đằng sau việc Buterin nắm lấy Token kết nối linh hồn? Đảm bảo sự thống trị của Ethereum? Phản ứng dữ dội chống lại NFT? Tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn?

Sự chú ý, người ta có thể nghi ngờ, có liên quan nhiều đến sự tham gia của Buterin, blockchain wunderkind và người đồng sáng lập huyền thoại của mạng Ethereum. Nhưng nó cũng có thể là một chức năng của tham vọng và phạm vi trên giấy, bao gồm việc đặt ra những câu hỏi như: Chúng ta thực sự muốn sống trong xã hội nào? Một cái dựa trên tài chính hay dựa trên niềm tin?

Các tác giả minh họa cách các Token 'soulbound' (SBT) không thể chuyển nhượng đại diện cho các cam kết, thông tin xác thực và liên kết của 'Souls' có thể mã hóa các mạng tin cậy của nền kinh tế thực để thiết lập nguồn gốc và danh tiếng. Những SBT này có vẻ giống như sơ yếu lý lịch dựa trên blockchain hoặc CV, trong khi Linh hồn về cơ bản là những người - hay nói chính xác là ví tiền điện tử của cá nhân. Tuy nhiên, các Linh hồn cũng có thể là các tổ chức, như Đại học Columbia hoặc Quỹ Ethereum. Các tác giả đã viết:

Không thiếu các kịch bản có tầm nhìn xa về cách Web3 có thể mở ra, nhưng một trong những Hội phi tập trung mới nhất: Tìm kiếm Linh hồn Web3 - một bài báo được xuất bản vào giữa tháng 5 bởi E. Glen Weyl, Puja Ohlhaver và Vitalik Buterin - sắp trở thành một trong 50 bài báo được tải xuống nhiều nhất trên nền tảng nghiên cứu học thuật SSRN.

Hãy tưởng tượng một thế giới mà hầu hết những người tham gia đều có Linh hồn lưu trữ các SBT tương ứng với một loạt các đơn vị liên kết, tư cách thành viên và thông tin đăng nhập. Ví dụ: một người có thể có Linh hồn lưu trữ các SBT đại diện cho chứng chỉ giáo dục, lịch sử việc làm hoặc số băm của các bài viết hoặc tác phẩm nghệ thuật của họ.

Ở dạng đơn giản nhất, các SBT này có thể được 'tự chứng nhận', các tác giả tiếp tục, tương tự như cách chúng tôi chia sẻ thông tin về bản thân trong CV của mình. Nhưng đây chỉ là bề mặt của các khả năng:

Sức mạnh thực sự của cơ chế này xuất hiện khi các SBT do một Linh hồn nắm giữ có thể được ban hành - hoặc chứng thực - bởi các Linh hồn khác, những người là đối tác của các mối quan hệ này. Những Linh hồn đối tác này có thể là cá nhân, công ty hoặc tổ chức. Ví dụ: Ethereum Foundation có thể là một Linh hồn phát hành SBT cho những Linh hồn đã tham dự hội nghị nhà phát triển. Một trường đại học có thể là một Linh hồn cấp SBT cho sinh viên tốt nghiệp. Một sân vận động có thể là một Linh hồn phát hành SBT cho những người hâm mộ Dodgers lâu năm.

Có rất nhiều điều cần tìm hiểu trong bài báo dài 36 trang, đôi khi có vẻ như là một mớ hỗn độn của các ý tưởng và giải pháp khác nhau, từ khôi phục khóa cá nhân đến chủ nghĩa tư bản vô chính phủ. Nhưng nó đã nhận được lời khen ngợi, ngay cả từ các nhà phê bình, vì đã mô tả một xã hội phi tập trung không chủ yếu tập trung vào siêu tài chính mà thay vào đó là mã hóa các mối quan hệ xã hội tin cậy.

Fraser Edwards, đồng sáng lập và CEO của Cheqd - một mạng lưới hỗ trợ các dự án nhận dạng tự chủ (SSI) - đã chỉ trích bài báo trên Twitter. Tuy nhiên, anh ấy nói với Cointelegraph:

Vitalik đứng lên và nói rằng NFT [Token không thể ăn được] là một ý tưởng tồi cho danh tính là một điều tuyệt vời. Ngoài ra, việc quảng bá cho các tình huống sử dụng như bằng cấp và chứng chỉ đại học là điều tuyệt vời, vì SSI đã rất tệ trong việc tiếp thị bản thân.

Tương tự, sự chú ý của báo chí đối với các vấn đề như các khoản vay bị phi tập trung hóa quá mức do không có xếp hạng tín dụng khả dụng là rất tốt, ông nói thêm.

Nhìn chung, phản ứng từ cộng đồng tiền điện tử đặc biệt là khá tích cực, đồng tác giả Weyl nói với Cointelegraph. Weyl, một nhà kinh tế học của RadicalxChange, đã cung cấp những ý tưởng cốt lõi cho bài báo, Ohlhaver đã thực hiện hầu hết các bài viết, và Buterin đã chỉnh sửa văn bản và cũng viết phần mật mã, ông giải thích.

Gần đây: Crypto 401 (k): Lập kế hoạch tài chính hợp lý hay đánh bạc với tương lai?

Theo Weyl, phản hồi duy nhất thực sự bền vững chống lại bài báo đến từ cộng đồng DID / VC (số nhận dạng phi tập trung và thông tin xác thực có thể xác minh), một tập hợp con của phong trào nhận dạng tự chủ đang hoạt động dựa trên blockchain, thông tin xác thực phi tập trung cho một số năm nay, bao gồm các ý tưởng như bằng chứng xác thực ngang hàng.

Thiếu hiểu biết?

Tuy nhiên, công việc có tầm nhìn xa này đã vấp phải một số lời chỉ trích từ các phương tiện truyền thông như Financial Times, vốn gọi nó là một bài báo hay thay đổi. Một số người cũng lo lắng rằng các SBT, với tính chất công khai, không thể chuyển nhượng, có thể làm phát sinh hệ thống tín dụng xã hội kiểu chính phủ Trung Quốc. Những người khác đã chụp ảnh cá nhân đồng tác giả Buterin, chỉ trích sự thiếu hiểu biết của anh ta về thế giới thực.

Người hoài nghi tiền điện tử và tác giả David Gerard thậm chí còn đi xa hơn, tuyên bố rằng: Ngay cả khi bất kỳ điều nào trong số này thực sự có thể hoạt động, thì đó sẽ là ý tưởng tồi tệ nhất từ trước đến nay. Những gì Buterin muốn triển khai ở đây là một hồ sơ vĩnh viễn ràng buộc đối với tất cả mọi người, trên blockchain.

Những người khác lưu ý rằng nhiều tình huống sử dụng SBT dự kiến - chẳng hạn như thiết lập xuất xứ, mở khóa thị trường cho vay thông qua danh tiếng, đo lường phân cấp hoặc cho phép quản lý khóa phi tập trung - đã được thực hiện trong các lĩnh vực khác nhau ngày nay. Ông Edwards nói, SBT có khả năng hữu ích, nhưng tôi vẫn chưa thấy tình hình sử dụng mà chúng đánh bại các công nghệ hiện có.

Cointelegraph đã hỏi Kim Hamilton Duffy, người đã được phỏng vấn hai năm trước cho một câu chuyện về thông tin xác thực kỹ thuật số phi tập trung, về một số tình huống sử dụng được đề xuất trong tờ Soul. Làm thế nào để họ so sánh, nếu hoàn toàn, với công việc mà cô ấy đã làm xung quanh thông tin đăng nhập kỹ thuật số?

Nó tương tự với suy nghĩ và cách tiếp cận của tôi khi lần đầu tiên tôi bắt đầu khám phá các tuyên bố nhận dạng được neo bằng blockchain với Blockcerts, Duffy, hiện là giám đốc về nhận dạng và tiêu chuẩn tại Center Consortium, nói với Cointelegraph. Các rủi ro và tương ứng, các tình huống sử dụng ban đầu mà tôi đã khắc phục - hạn chế đối với các tuyên bố danh tính mà bạn cảm thấy thoải mái khi được công bố công khai mãi mãi - do đó cũng tương tự như vậy.

Trong khi tờ Soul đề cập đến các phương pháp tiếp cận tiềm năng đối với rủi ro và thách thức - chẳng hạn như cách xử lý dữ liệu nhạy cảm, cách giải quyết thách thức với khóa và khôi phục tài khoản, v.v. - Những giải pháp này khó hơn so với những giải pháp ban đầu. Những gì tôi nhận thấy là những vấn đề này yêu cầu các nguyên thủy tốt hơn: VC và DID.

Về phần mình, Weyl cho biết không có ý định yêu cầu quyền ưu tiên đối với các tình huống sử dụng được đề xuất; đúng hơn, nó chỉ đơn thuần là để thể hiện sức mạnh của những công nghệ như vậy. Đó là, bài báo không phải là một tuyên ngôn mà nhiều hơn là một chương trình nghiên cứu. Anh ấy và các đồng nghiệp của mình rất vui khi chuyển tín dụng đến hạn. Ông nói với Cointelegraph rằng cộng đồng VC có một vai trò quan trọng, cũng như các công nghệ khác.

Một câu hỏi về độ tin cậy

Nhưng việc thực hiện có thể không đơn giản như vậy. Khi được yêu cầu nhận xét về tính thực tiễn của một doanh nghiệp như Token soulbound, Joshua Ellul, phó giáo sư và giám đốc Trung tâm Công nghệ sổ cái phân tán tại Đại học Malta, nói với Cointelegraph: Các vấn đề chính không phải là công nghệ mà là nhiều khía cạnh trong lĩnh vực này , các vấn đề về niềm tin.

Ngay khi bất kỳ thông tin đầu vào nào được yêu cầu từ thế giới bên ngoài - ví dụ: bằng cấp học thuật, liên kết hoặc chứng nhận - một câu hỏi đặt ra về mức độ tin cậy của đầu vào đó. Ellul nói, chúng ta có thể nâng cao mức độ đáng tin cậy của dữ liệu thông qua các kỳ tích phi tập trung, nhưng chúng ta nên thừa nhận rằng dữ liệu đó vẫn phụ thuộc vào mức độ đáng tin cậy chung của các kỳ tích đó.

Giả sử một trường đại học là một Linh hồn cấp cho sinh viên các chứng chỉ dựa trên blockchain. Mọi người có thể tin tưởng vào chứng thực bởi vì họ tin tưởng trường đại học tập trung công khai khóa công khai của nó, Ellul nói. Nhưng sau đó những người khác có thể hỏi, Lưu trữ SBT trên DLT có ích lợi gì khi trường đại học giữ quyền kiểm soát như vậy?

Hoặc nhìn vào ý tưởng về thông tin xác thực công việc ngang hàng, Trong thế giới thực, một công ty có tôn vinh chứng chỉ ngang hàng được cấp bởi một cá nhân hoặc tổ chức không được biết đến trong công ty không? Hay họ chỉ dựa vào thông tin đăng nhập truyền thống?

Ellul nói với Cointelegraph rằng vấn đề chuyển tâm lý tin tưởng từ niềm tin thể chế tập trung sang các mạng lưới tin cậy - và điều đó có thể mất một thời gian để đạt được.

Ngay khi bất kỳ thông tin đầu vào nào được yêu cầu từ thế giới bên ngoài - ví dụ: bằng cấp học thuật, liên kết hoặc chứng nhận - một câu hỏi đặt ra về mức độ tin cậy của đầu vào đó. Ellul nói, chúng ta có thể nâng cao mức độ đáng tin cậy của dữ liệu thông qua các kỳ tích phi tập trung, nhưng chúng ta nên thừa nhận rằng dữ liệu đó vẫn phụ thuộc vào mức độ đáng tin cậy chung của các kỳ tích đó.

Giả sử một trường đại học là một Linh hồn cấp cho sinh viên các chứng chỉ dựa trên blockchain. Mọi người có thể tin tưởng vào chứng thực bởi vì họ tin tưởng trường đại học tập trung công khai khóa công khai của nó, Ellul nói. Nhưng sau đó những người khác có thể hỏi, Lưu trữ SBT trên DLT có ích lợi gì khi trường đại học giữ quyền kiểm soát như vậy?

Hoặc nhìn vào ý tưởng về thông tin xác thực công việc ngang hàng, Trong thế giới thực, một công ty có tôn vinh chứng chỉ ngang hàng được cấp bởi một cá nhân hoặc tổ chức không được biết đến trong công ty không? Hay họ chỉ dựa vào thông tin đăng nhập truyền thống?

Ellul nói với Cointelegraph rằng vấn đề chuyển tâm lý tin tưởng từ niềm tin thể chế tập trung sang các mạng lưới tin cậy - và điều đó có thể mất một thời gian để đạt được.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất khóa cá nhân của mình?

Với mô hình như vậy, việc khôi phục khóa cá nhân Soul sẽ yêu cầu một thành viên từ một nhóm đủ điều kiện của một (tập hợp con ngẫu nhiên) cộng đồng Soul đồng ý. Các cộng đồng đồng ý này có thể là tổ chức phát hành chứng chỉ (ví dụ: các trường đại học), gần đây đã tham dự các sự kiện ngoại tuyến, 20 người cuối cùng bạn chụp ảnh cùng hoặc các DAO mà bạn tham gia, trong số những người khác, theo bài báo.

Mô hình phục hồi cộng đồng để phục hồi Linh hồn. Nguồn: Xã hội phi tập trung: Đi tìm linh hồn Web3

Bài báo cũng thảo luận về những cách suy nghĩ mới về tài sản. Theo các tác giả, tương lai của đổi mới tài sản khó có thể xây dựng trên tài sản tư nhân có thể chuyển nhượng hoàn toàn. Thay vào đó, họ thảo luận về việc phân hủy quyền tài sản, như cấp phép truy cập vào các tài nguyên do tư nhân hoặc công khai kiểm soát như nhà cửa, ô tô, bảo tàng hoặc công viên.

Gần đây: Sự phát triển của công ty: Việc áp dụng đang thay đổi cấu trúc công ty tiền điện tử như thế nào

Các SBT có thể cấp quyền tiếp cận công viên hoặc thậm chí là sân sau tư nhân có điều kiện và không thể chuyển nhượng. Ví dụ: tôi có thể tin tưởng bạn vào sân sau của tôi và sử dụng nó để giải trí, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi tin tưởng bạn sẽ cấp phép lại quyền đó cho người khác, tờ báo lưu ý. Một điều kiện như vậy có thể dễ dàng được mã hóa thành SBT nhưng không phải là NFT, có thể chuyển giao về bản chất của nó.

Phản ứng dữ dội đối với NFT?

Không thể tránh khỏi, những đồn đoán đang giải quyết cho động cơ Buterin gắn tên tuổi và uy tín của mình lên một tờ báo như vậy. Một số phương tiện truyền thông cho rằng người sáng lập Ethereum đã quá lạm dụng hoặc đang tìm kiếm điều lớn tiếp theo để thúc đẩy giá thị trường tăng lên, nhưng Điều này không phù hợp với cách tiếp cận điển hình của Vitalik, Edwards lưu ý.

Động lực của Buterin có thể đơn giản như việc tìm kiếm một cách khác để duy trì và xây dựng sự thống trị của nền tảng Ethereum. Hoặc, có lẽ nhiều khả năng hơn, động lực có thể là một phản ứng dữ dội chống lại đầu cơ và gian lận với NFT và tìm cách sử dụng chúng thành một công nghệ thay đổi thế giới theo hướng tích cực, Edwards nói với Cointelegraph.

Trong bất kỳ trường hợp nào, tờ báo Soul làm sáng tỏ xã hội phi tập trung, hoặc DeSoc, thực hiện một dịch vụ tích cực theo quan điểm của Edwards và những người khác, ngay cả khi bản thân SBT cuối cùng chứng minh là không có tổ chức. Trong thế giới thực, người ta thường không cần một giải pháp toàn diện, hoàn hảo mà chỉ cần một sự cải tiến so với những gì đã tồn tại, mà ngày nay là quyền kiểm soát tập trung đối với một dữ liệu và danh tính trực tuyến. Hoặc, như các tác giả bài báo viết:

DeSoc không cần phải hoàn hảo để vượt qua test về khả năng được chấp nhận là người không theo chủ nghĩa loạn luân; để trở thành một mô hình đáng khám phá, nó chỉ cần tốt hơn các lựa chọn thay thế có sẵn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Vitalik Buterin, Công nghệ, Token, Danh tính, Nhận dạng, Phân cấp, Phân quyền, Truyền thông xã hội, Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Ví xã hội,