Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đây là những gì đang xảy ra trong Web3 trên khắp Châu Phi

Đây là những gì đang xảy ra trong Web3 trên khắp Châu Phi

10/04/2022 18:15 read148
Đây là những gì đang xảy ra trong Web3 trên khắp Châu Phi

Các giao thức blockchain hàng đầu và các tác nhân khác tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua xây dựng và hun đúc nền kinh tế Web3 mới nổi ở Châu Phi.

Dù bạn muốn gọi nó là gì - tiền điện tử, blockchain hay Web3 - phân khúc mới này của nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ trên khắp châu Phi. Nếu bạn đang ngủ trên khu vực này, bây giờ là thời điểm tốt để thức dậy.

Tại sao? Đầu tiên, theo công ty phân tích Chainalysis, thị trường tiền điện tử Châu Phi đã tăng giá trị hơn 1.200% từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021. Dẫn đầu bởi tỷ lệ chấp nhận đặc biệt cao ở Kenya, Nam Phi, Nigeria và Tanzania, Châu Phi có tốc độ nhanh thứ ba tăng trưởng nền kinh tế tiền điện tử trên toàn thế giới trong thời kỳ đó. Và đó không phải là tất cả. Chainalysis cũng phát hiện ra rằng châu Phi dẫn đầu thế giới về tỷ trọng tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử đến từ mạng ngang hàng, một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng châu Phi trong các khu vực pháp lý không thân thiện với tiền điện tử đang ngày càng tìm ra các giải pháp để giải quyết các lệnh cấm rõ ràng và ngầm.

Cùng với sự tăng trưởng chung trong giao dịch và giao dịch tiền điện tử trên khắp châu Phi, 12 tháng qua đã chứng kiến tốc độ hoạt động nhanh chóng trên khắp lục địa từ các mạng / giao thức blockchain, các công ty đầu tư mạo hiểm, các nhà tài trợ, chính phủ và hơn thế nữa.

Mạng lưới / giao thức blockchain

Có vẻ như hàng ngày, các mạng blockchain hàng đầu đang công bố các sáng kiến mới tập trung vào châu Phi. Ethereum, Cardano, Stellar, Celo và những người khác dường như đang tích cực tranh giành vị trí trong cuộc đua xây dựng và nhào nặn nền kinh tế Web3 mới nổi ở châu Phi chỉ trong 12 tháng qua.

Quỹ Ethereum đã cam kết nguồn lực cho một chương trình bảo hiểm với hơn 6 triệu nông dân ở Kenya.

Quỹ Phát triển Stellar đã công bố một số sáng kiến bao gồm hợp tác với kỳ lân châu Phi Flutterwave để khởi động các hành lang chuyển tiền châu Âu-châu Phi mới, đầu tư vào nền tảng chuyển tiền Nigeria, chương trình đào tạo blockchain cho các công ty khởi nghiệp châu Phi và quỹ đối ứng trị giá 30 triệu đô la, đã đầu tư vào Afriex, một công ty tập trung vào Châu Phi với người dùng trên khắp Nigeria, Ghana, Kenya và Uganda.

Celo Foundation đã công bố một số sáng kiến của riêng mình, chẳng hạn như hợp tác với một công ty khởi nghiệp ở Burkinabe để tung ra một loại stablecoin theo dõi giá trị của đồng franc CFA, hợp tác với Mercy Corps Ventures trong một chương trình thí điểm ở Kenya để thúc đẩy sự Tài chính toàn diện giữa các hợp đồng biểu diễn người lao động, tài trợ không có vốn chủ sở hữu cho một số dự án châu Phi như một phần của Chương trình tài trợ Làn sóng IV, hỗ trợ các công ty châu Phi giai đoạn đầu khác nhau thông qua chương trình đào tạo Celocamp và chương trình Người sáng lập nơi cư trú với 40% các nhà sáng lập tập trung vào châu Phi. của nhóm thuần tập đầu tiên.

Và Cardano cũng bận rộn trên khắp lục địa. Giám đốc Cardano, Charles Hoskinson, đã hoàn thành chuyến tham quan các nước châu Phi từ Nam Phi đến Ai Cập và vạch ra tầm nhìn của Cardano cho lục địa này, chi nhánh thương mại tập trung vào châu Phi của Cardano EMURGO Africa đã được thành lập tại Kenya với kế hoạch đầu tư 100 triệu đô la vào hơn 100 công ty khởi nghiệp blockchain tiền hạt giống trong ba năm, EMURGO Châu Phi đã công bố các khoản đầu tư vào Adanian Labs và Adaverse, và Cardano đã công bố hợp tác với Kenya Pezesha để xây dựng một hệ thống điều hành tài chính ngang hàng.

Đầu tư mạo hiểm

Ngoài hoạt động gia tăng từ các giao thức blockchain, mười hai tháng qua cũng chứng kiến sự gia tăng trong việc gây quỹ bởi các công ty khởi nghiệp tận dụng các giao thức blockchain khác nhau để giúp các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức khác tham gia vào nền kinh tế Web3.

On / off-up đóng vai trò là cầu nối giữa nền kinh tế truyền thống và nền kinh tế Web3 mới nổi là một trong những lĩnh vực thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Fonbnk đã gây ra một vòng hạt giống đăng ký quá mức để xây dựng cách dễ dàng nhất cho hàng triệu người châu Phi tiếp cận tài sản kỹ thuật số - đơn giản bằng cách sử dụng thời gian phát sóng trả trước. Và Canza Finance, một onramp được cung cấp bởi một mạng lưới các đại lý vật lý, cũng đã gây quỹ gần đây.

nền tảng giao dịch và ví cho phép người dùng mua và bán tiền điện tử cũng đã tăng cường gây quỹ trong 12 tháng qua. Ví dụ bao gồm VALR (Series B trị giá 50 triệu đô la), nền tảng giao dịch Cowrie, Thẻ vàng, VIBRA (Phòng thí nghiệm Blockchain châu Phi), Busha, OVEX, Ejara, Bitmama và Revix.

Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng giúp người khác dễ dàng xây dựng các sản phẩm tiền điện tử cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Trong số đó có LazerPay, KotaniPay, Payourse, Flux, Emtech và những người khác.

Tương tự, các dịch vụ hỗ trợ blockchain tận dụng công nghệ blockchain trong nhiều tình huống sử dụng khác nhau cũng nhận được phần vốn đầu tư mạo hiểm công bằng trong suốt 12 tháng qua. Ví dụ ở đây bao gồm các vòng gây quỹ của Pravica, HouseAfrica, KappaPay, nền tảng Suntrading, Chekkit, OneWattSolar, Seso Global và những người khác.

Và các dịch vụ liên quan đến cho vay cũng không bị bỏ sót với những công ty như Goldfinch, NFTfi và những công ty khác cũng đã huy động vốn rủi ro trong năm ngoái.

Cuối cùng, các studio, siêu ứng dụng và các nền tảng khác với các sứ mệnh Web3 rộng lớn cũng đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư toàn cầu trong 12 tháng qua. Xem các đợt gây quỹ của Nestcoin, Trung tâm Blockchain Châu Phi và Jambo là một trong những ví dụ chính ở đây.

Ngoài những người chơi tập trung vào Web3 ở trên, một số công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng thông báo ý định sử dụng tiền thu được từ các đợt gây quỹ gần đây để triển khai hoặc khám phá các dự án liên quan đến Web3. Ví dụ: Carry1st, một nhà xuất bản trò chơi di động châu Phi, đã xác định rằng nội dung trò chơi [đang ngày càng bắt đầu] tích hợp với NFT và tiền điện tử, theo Giám đốc điều hành của nó và tiết lộ rằng do đó, họ sẽ sử dụng một phần vốn từ vòng gây quỹ gần đây của mình để khám phá trò chơi Web3 Play-to-earn.

Một ví dụ khác là kỳ lân fintech châu Phi Chipper Cash, gần đây đã đóng một vòng gọi vốn quan trọng để đưa nền tảng giao dịch phái sinh tiền điện tử toàn cầu FTX tham gia với tư cách là nhà đầu tư. Giám đốc điều hành FTX, Samuel Bankman-Fried đã nói rằng một phần trong mục tiêu đầu tư của FTX vào Chipper Cash là thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử ở châu Phi và hơn thế nữa.

Dựa trên hoạt động gây quỹ gần đây được khám phá ở trên, cùng với xu hướng thị trường rộng lớn hơn, rõ ràng là thời điểm thú vị đang chờ đợi những người sáng lập và nhà tài trợ Web3 trên khắp lục địa.

Quan hệ đối tác và trợ cấp

Nhưng mạng lưới blockchain và các nhà đầu tư mạo hiểm không phải là những người duy nhất bị thu hút bởi cơ hội định hình nền kinh tế Web3 mới nổi ở châu Phi. Nhiều tổ chức phi chính phủ khác nhau cũng háo hức khám phá cơ hội mà Web3 giới thiệu để tạo ra tác động trên khắp lục địa.

Ví dụ, Mercy Corps, một tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận, gần đây đã khởi động quỹ Crypto for Good trị giá 1 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ các dự án dựa trên blockchain nhằm thúc đẩy sự hòa nhập tài chính ở châu Phi và các thị trường mới nổi khác. Tương tự, Quỹ Đổi mới của UNICEF, một phương tiện tài chính của Liên hợp quốc tập trung vào công nghệ cho một tỷ người dùng tiếp theo trên thế giới, đang đầu tư tiền điện tử không cần vốn chủ sở hữu lên tới 1.000.000 USD vào các công ty khởi nghiệp trên khắp châu Phi (và các quốc gia khác thuộc chương trình UNICEF) phát triển các giải pháp dựa trên blockchain có tiềm năng mang lại lợi ích cho nhân loại.

Ngay cả cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey và siêu sao nhạc rap toàn cầu Jay-Z cũng tham gia vào hành động này trong 12 tháng qua. Họ đã thành lập Quỹ ủy thác Bitcoin, một phương tiện 500 Bitcoin (BTC) và bổ nhiệm bốn người châu Phi vào hội đồng quản trị của nó để giúp xác định cách quỹ sẽ được quản lý - có lẽ, điều này sẽ bao gồm sự tập trung đáng kể vào lục địa châu Phi.

Bên cạnh nguồn tài trợ, một loạt các chỉ số khác cũng chỉ ra lực kéo mà Web3 đang trải qua trên khắp lục địa. Ví dụ: Quidax đã trở thành nền tảng giao dịch tiền điện tử đầu tiên của Châu Phi được niêm yết trên CoinMarketCap, được cho là cơ quan hàng đầu về dữ liệu tiền điện tử trên toàn thế giới. Và, ngoài khoản đầu tư vào Chipper Cash, nền tảng giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX cũng đã công bố hợp tác với AZA Finance để xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối thị trường châu Phi với nền kinh tế Web3 toàn cầu và hơn thế nữa.

Các chính phủ châu Phi và nền kinh tế Web3

Trong khi các tác động tiềm tàng của quan hệ đối tác công ty, tổ chức phi chính phủ, nhà đầu tư mạo hiểm và các giao thức Blockchain không bị coi thường, chính phủ vẫn là một tác nhân quan trọng có thể kích thích hoặc cản trở sự xuất hiện của nền kinh tế Web3 của châu Phi. Tuy nhiên, cho đến nay, các chính phủ trên khắp lục địa dường như có quan điểm chung về tiền điện tử với một liều lượng hoài nghi lành mạnh.

Chính phủ Nigeria là một ví dụ. Vào tháng 2 năm 2021, ngân hàng trung ương của đất nước đã gửi một bản ghi nhớ - một hành động đã tạo ra khá nhiều hỗn loạn trong nước và chắc chắn đã khiến người dùng hoạt động ngầm, tránh xa nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thức và tham gia vào các giao dịch ngang hàng - lưu ý:

"Kinh doanh tiền điện tử hoặc tạo điều kiện thanh toán cho nền tảng giao dịch tiền điện tử bị cấm" đối với các tổ chức tài chính được quản lý theo mục đích của nó. Ngân hàng Trung ương Nigeria tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tài chính xác định cá nhân và / hoặc tổ chức giao dịch bằng [tiền điện tử]… và đảm bảo rằng các tài khoản đó được đóng ngay lập tức.

Trong khi Nigeria là minh họa, nó không phải là duy nhất. Thật vậy, theo Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, kể từ tháng 11 năm 2021, tiền điện tử đã bị cấm, rõ ràng hoặc ẩn ý, ở khoảng một nửa số quốc gia ở Châu Phi.

Đáng chú ý ở đây là những lời của giáo sư nổi tiếng về khởi nghiệp Bitange Ndemo của Đại học Nairobi:

Công nghệ blockchain là tương lai và bất kỳ nỗ lực nào để cấm chúng - hoặc thậm chí can thiệp quá mức vào hoạt động của chúng - sẽ gặp phải số phận tương tự như các nỗ lực của nhà nước khác nhằm kiểm soát hành vi.

Tuy nhiên, bất chấp thái độ có phần thù địch, hoặc ít nhất là hoài nghi đối với giao dịch và sở hữu tiền điện tử ở nhiều quốc gia trên khắp lục địa, ngày càng nhiều chính phủ cởi mở hơn đối với các ứng dụng khác của công nghệ blockchain, đặc biệt là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) .

Nigeria ra mắt e-Naira vào tháng 10 năm 2021, Nam Phi đang tham gia Dự án thử nghiệm đa CBDC của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế Dunbar và Maroc, Tunisia, Ghana, Kenya, Rwanda, Madagascar, Mauritius và gần đây nhất là Uganda tích cực nghiên cứu các loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi các ngân hàng trung ương tương ứng của họ.

Khi nhiều chính phủ trên khắp lục địa khám phá các giải pháp dựa trên blockchain, ngay cả khi chỉ giới hạn ở CBDC, một quan điểm cho rằng họ sẽ ngày càng có nhiều khả năng phát triển một cách tiếp cận thông tin hơn đối với nền kinh tế Web3 cùng với các khuôn khổ chính sách phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng hàng ngày. Trong khi điều này vẫn còn được xem xét, sự lạc quan như vậy được hoan nghênh.

Tương lai Web3 cho Châu Phi

Trên khắp thế giới, nền kinh tế Web3 mới đang tạo ra vô số cơ hội và những tác động đối với lục địa châu Phi là rất lớn. Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh tận dụng các công nghệ blockchain mới nhất để cung cấp giá trị thực cho hàng tỷ cá nhân không có ngân hàng, ngân hàng thiếu và không được phục vụ trên khắp Châu Phi và các thị trường mới nổi khác, và chúng tôi rất vui khi thấy các giao thức blockchain khác nhau, công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà tài trợ và các chính phủ quan tâm đến việc làm tương tự. Với tình hình hiện tại và tốc độ đổi mới trên khắp lục địa, rõ ràng là tương lai của Web3 ở Châu Phi là rất tươi sáng.

Tác giả cảm ơn nhóm tại Intellence đã hỗ trợ biên tập cho bài viết này.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Michael Kimani là người đồng sáng lập và là người đứng đầu bộ phận tăng trưởng của Fonbnk, nền tảng giúp hàng triệu người dùng ở Châu Phi và các thị trường mới nổi khác dễ dàng tham gia vào nền kinh tế Web3 chỉ bằng cách sử dụng thời gian phát sóng trả trước của họ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: