Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62959 $
0.18%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3180 $
0.17%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,89 $
-0.00%
Tỷ giá Solana SOL SOL
134,77 $
0.19%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5161 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1409 $
0.00%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,24 $
-0.22%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4525 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.00%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,65 $
-0.73%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,56 $
0.07%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
460,47 $
0.02%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,02 $
0.82%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,78 $
-0.23%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6939 $
-0.50%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,36 $
-0.54%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,73 $
-0.36%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DePIN sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư tiền điện tử quan trọng nhất trong thập kỷ này

DePIN sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư tiền điện tử quan trọng nhất trong thập kỷ này

20/04/2023 05:50 read147
DePIN sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư tiền điện tử quan trọng nhất trong thập kỷ này

Cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung đang cung cấp một trong những cách triển khai công nghệ blockchain trong thế giới thực nhất cho đến nay.

Sự ra đời của công nghệ blockchain đã cách mạng hóa một số ngành, từ tài chính (DeFi) và trò chơi (GameFi) đến các thương hiệu Web2 như Nike cho thời trang kỹ thuật số và Starbucks cho lòng trung thành của khách hàng Web3. Tuy nhiên, một lĩnh vực về cơ bản vẫn không thay đổi là cơ sở hạ tầng vật chất.

Theo truyền thống, việc triển khai và quản lý cơ sở hạ tầng vật lý, chẳng hạn như mạng viễn thông, dịch vụ đám mây, mạng di động và lưới điện, thường do các tập đoàn lớn chi phối do yêu cầu về vốn khổng lồ và những thách thức về hậu cần.

Kết quả là, các tập đoàn này gần như độc quyền về giá cả, điều kiện và dịch vụ cung cấp cho người dùng cuối, dẫn đến thiếu cạnh tranh và đổi mới. Đó là, cho đến khi blockchain và Web3 xuất hiện.

Hầu hết đều quen thuộc với DeFi, GameFi, SocialFi và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). DePIN, viết tắt của Mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, là một tình huống sử dụng đang gia tăng với khả năng tiếp xúc trong thế giới thực. Nó sử dụng Token để khởi động quá trình triển khai cơ sở hạ tầng vật lý, sau đó tạo hiệu ứng mạng giúp mở ra không gian thiết kế mới lạ của các DApp dựa trên thế giới thực.

DePIN là một xu hướng tiền điện tử mới nổi, thúc đẩy công nghệ blockchain để xây dựng và vận hành các mạng phần cứng và cơ sở hạ tầng vật lý trong thế giới thực theo cách không cần cấp phép, không cần tin cậy và có lập trình.

Những DePIN này được cho là bước phát triển tiếp theo của Internet vạn vật (IoT) cho hệ sinh thái Web3 hoặc IoT phi tập trung nơi người dùng, người dùng thiết bị và doanh nghiệp sở hữu và kiếm tiền. DePIN cho phép các cá nhân phân tán trên toàn cầu xây dựng, duy trì và vận hành chung các mạng cơ sở hạ tầng vật lý do mọi người sở hữu mà không cần một thực thể tập trung duy nhất.

DePIN khuyến khích những người tham gia bên cung xây dựng mạng bằng cách tận dụng các giao thức kinh tế tiền điện tử, cung cấp cho người dùng cuối các dịch vụ sáng tạo và tiết kiệm chi phí hơn so với các mô hình truyền thống.

Nguồn gốc của DePIN

Vào tháng 11 năm 2021, IoTeX của chính chúng tôi đã trở thành dự án Web3 đầu tiên đặt tên cho nền kinh tế đang phát triển này, gọi nó là MachineFi — hay nền kinh tế máy phi tập trung, hay IoT. Messari trở thành người đầu tiên gọi nó là DePIN vào tháng 7 năm 2022.

Mạng cơ sở hạ tầng vật lý khuyến khích Token — hay TIPIN — xuất hiện trong cùng tháng. TIPIN mô tả một mạng sử dụng các ưu đãi bằng Token để thúc đẩy các cá nhân đóng góp vào việc triển khai và vận hành cơ sở hạ tầng vật lý và mạng phần cứng, tạo ra một mô hình triển khai cơ sở hạ tầng hiệu quả và công bằng hơn.

Sau đó, vào tháng 8 năm 2022, Proof of Physical Work (PoPW) ra đời, đề cập cụ thể hơn đến các cấu trúc khuyến khích cho phép mọi người đóng góp mà không cần xin phép vào một loạt các mục tiêu được chia sẻ. Ví dụ, Helium cho phép người dùng đóng góp vào hệ thống không dây phi tập trung với các điểm phát sóng để mọi người kết nối các thiết bị thông minh với sự can thiệp theo cách an toàn, chi phí thấp và tiết kiệm năng lượng.

Hivemapper là một ví dụ khác. Nó tự mô tả mình là một bản đồ phi tập trung được xây dựng bởi những người sử dụng camera hành trình hỗ trợ tiền điện tử đầu tiên trên thế giới. Và DIMO, một nền tảng DePIN do người dùng sở hữu cho phép người dùng tối đa hóa giá trị của các thiết bị được kết nối của họ, bắt đầu từ ô tô.

Ngoài ra, HealthBlocks cung cấp một nền tảng phối hợp và chia sẻ dữ liệu sức khỏe an toàn bằng cách tận dụng các ưu đãi blockchain và Token để tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn và lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Và sau đó, có các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng DePIN, chẳng hạn như IoTeX, cung cấp cơ sở hạ tầng tập trung như W3bstream, công cụ dành cho nhà phát triển và hỗ trợ tiếp cận thị trường để kích hoạt các dự án mạng cơ sở hạ tầng phi tập trung.

Vào tháng 9 năm 2022, EdgeFi nổi lên như một biến thể của các mạng cơ sở hạ tầng phi tập trung tập trung vào việc triển khai các tài nguyên phần cứng ở gần người dùng cuối hơn ở vùng biên của mạng. Trong ngắn hạn, hãy bán EdgeFi là một mạng cơ sở hạ tầng phi tập trung ưu tiên điện toán biên.

Vào tháng 11 năm 2022, Messari quyết định đã đến lúc đặt tên cho cơ sở hạ tầng vật lý Web3 và thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter, nơi những người bỏ phiếu phải chọn trong số PoPW, TIPIN, EdgeFi và DePIN. Họ đã bỏ qua MachineFi. DePIN đã thắng với 31,6% số phiếu bầu (136).

Và vào tháng 12 năm 2022, Messari lần đầu tiên đề cập đến nó trong nghiên cứu, nói rằng nó sẽ "là một trong những lĩnh vực đầu tư tiền điện tử quan trọng nhất trong thập kỷ tới."

DePIN hoạt động như thế nào?

DePIN sử dụng công nghệ blockchain và các giao thức kinh tế tiền điện tử để cho phép các cá nhân phân tán trên toàn cầu cùng nhau xây dựng, duy trì và vận hành các mạng vật lý theo cách không tin cậy, không cần cấp phép và có lập trình. Bốn thành phần cơ bản của DePIN là:

  1. Mạng cơ sở hạ tầng vật lý: Mạng DePIN yêu cầu cơ sở hạ tầng vật lý để hoạt động. Đó có thể là bất kỳ thứ gì, từ phương tiện cho mạng di động, tấm pin mặt trời và pin cho mạng năng lượng, điểm phát sóng và bộ định tuyến cho mạng không dây hoặc máy chủ cho mạng đám mây.
  2. Cơ sở hạ tầng điện toán ngoài chuỗi: DePIN dựa vào phần mềm trung gian kết nối thế giới vật lý và blockchain. Các hoạt động trong thế giới thực của người dùng được tính trong máy tính và phân phối phần thưởng của họ. Ngoài ra, những dữ liệu này có thể được tổng hợp cho các tình huống sử dụng trong giao dịch, chẳng hạn như bằng chứng dữ liệu cho hợp đồng thông minh và thị trường dữ liệu phi tập trung.
  3. Kiến trúc blockchain: Mỗi mạng DePIN tương tác với kiến trúc blockchain chứa logic hợp đồng thông minh. Mạng blockchain này hoạt động như một sổ cái, thưởng cho các giao dịch và nền tảng giao dịch giá trị khác giữa các thành viên mạng, chẳng hạn như mua quyền truy cập băng thông rộng từ ai đó thuê bộ định tuyến của họ.
  4. Khuyến khích bằng Token: Những người tham gia bên cung cấp được khuyến khích tham gia và đóng góp cho mạng thông qua phần thưởng Token. Những Token này hoạt động như một khoản trợ cấp cho những người tham gia bên cung cấp, cho phép họ xây dựng mạng trước khi tạo ra các khoản phí bền vững từ việc sử dụng bên cầu./li>

a. Người tham gia phía cung: Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người tham gia phía cung trong mạng DePIN bằng cách triển khai cơ sở hạ tầng vật lý của họ và kết nối nó với mạng. Ví dụ: chủ nhà có thể triển khai bộ định tuyến và trở thành nhà cung cấp dịch vụ truy cập mạng không dây.

b. Sử dụng phía cầu: Sau khi mạng được thiết lập, người dùng cuối có thể bắt đầu trả tiền để sử dụng các dịch vụ của mạng hoặc sử dụng dữ liệu trong thế giới thực có nguồn gốc đám đông. Điều đó tạo ra một vòng phản hồi thu hút nhiều người tham gia và nhà đầu tư bên cung hơn, thúc đẩy sự phát triển và áp dụng mạng.

Tương lai của DePIN là gì?

Cho rằng đã có hơn 40 tỷ thiết bị và máy móc thông minh cũng như hàng nghìn tỷ cảm biến được triển khai trên toàn thế giới, tương lai của DePIN rất tươi sáng. Và khi nhu cầu về cơ sở hạ tầng phi tập trung tiếp tục tăng lên, ngày càng có nhiều cá nhân và công ty tìm đến DePIN để xây dựng mạng lưới của họ.

Với khả năng tận dụng công nghệ blockchain và khuyến khích Token, DePIN cung cấp phương pháp sở hữu tập thể hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn để hình dung lại cách chúng ta xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý vào ngày mai.

DePIN đại diện cho một biên giới mới thú vị trong thế giới công nghệ blockchain. Chúng đưa ra một cách mới để xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng trong thế giới thực công bằng hơn, hiệu quả hơn và phù hợp với lợi ích của những người tham gia mạng. Khi công nghệ phát triển và các tình huống sử dụng mới xuất hiện, chúng ta có thể mong đợi DePIN đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển thế giới thực của chúng ta.

Một sự thay đổi mô hình

DePIN đại diện cho sự thay đổi mô hình trong việc triển khai và vận hành cơ sở hạ tầng vật lý. Nó cho phép một cách tiếp cận hiệu quả, phi tập trung và công bằng hơn đối với việc triển khai cơ sở hạ tầng.

Với khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng và phá vỡ các ngành công nghiệp truyền thống, DePIN có tiềm năng trở thành một công ty quan trọng trong thế giới cơ sở hạ tầng. Khi nhiều dự án DePIN được phát triển và triển khai, chúng tôi mong đợi sự đột phá và đổi mới đáng kể trong cách chúng tôi xây dựng và duy trì các mạng cơ sở hạ tầng vật lý.

Raullen Chai là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của IoTeX. Trước đây anh ấy đã làm việc cho các công ty bao gồm Google, Uber và Oracle. Anh ấy giữ bằng tiến sĩ. từ Đại học Waterloo, nơi nghiên cứu của ông tập trung vào thiết kế và phân tích mật mã nhẹ và giao thức xác thực IoT. Tại Google, ông đã lãnh đạo nhiều sáng kiến bảo mật quan trọng cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật của mình, bao gồm giảm thiểu các cuộc tấn công SSL, giảm tải SSL bảo vệ quyền riêng tư và cho phép tính minh bạch của chứng chỉ cho tất cả các dịch vụ của Google. Ông cũng là kỹ sư sáng lập của Google Cloud Load Balancer, hiện đang phục vụ hàng nghìn dịch vụ đám mây, với hơn 1 triệu truy vấn mỗi giây.
Andrew Law là một nhà khoa học nghiên cứu tại IoTeX, nơi ông thực hiện nghiên cứu khoa học chuyên sâu về Internet vạn vật (IoT), blockchain và các ứng dụng Web3. Trước đây anh ấy đã làm việc với tư cách là kỹ sư ứng dụng cho EvapTech ở Malaysia và đã hoàn thành bằng tiến sĩ. về kỹ thuật công nghiệp và hệ thống từ Virginia Tech.

W3bstream là Cơ sở hạ tầng phần mềm trung gian phi tập trung của IoTeX để kết nối các thiết bị thông minh với hợp đồng thông minh. Healthblocks và DIMO là đối tác hệ sinh thái DePIN của IoTeX. Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là tư vấn pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, DePIN,