Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64395 $
0.11%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3149 $
0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
610,96 $
-0.56%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,77 $
0.50%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5237 $
0.20%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1501 $
0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,36 $
-0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4709 $
0.59%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.34%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,46 $
0.46%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1171 $
-0.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,87 $
0.84%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,92 $
-0.25%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,61 $
0.42%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,32 $
1.93%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7251 $
0.69%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,76 $
0.75%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,35 $
-0.05%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đồng sáng lập Enjin: Đây là Road Map thay thế các Shadowbans trong metaverse

Đồng sáng lập Enjin: Đây là Road Map thay thế các Shadowbans trong metaverse

20/09/2022 23:40 read113
Đồng sáng lập Enjin: Đây là Road Map thay thế các Shadowbans trong metaverse

Các công cụ đa tuyến để thực thi trách nhiệm giải trình của người dùng là điều cần thiết cho metaverse. NFT cung cấp một cách để các nền tảng tạo thông tin đăng nhập có thể xác minh mà không áp đặt quyền riêng tư.

Đối với tất cả những lời thổi phồng xung quanh metaverse, rất dễ quên nó vẫn còn sơ khai. bất chấp việc thuật ngữ này chỉ mới đi vào nhận thức rộng rãi của công chúng trong thời gian gần đây, nhưng tác động của nó đối với cách chúng ta tương tác với công nghệ đã được cho là sẽ có hậu quả sâu sắc. Công ty McKinsey ước tính rằng chi tiêu toàn cầu hàng năm trong metaverse có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030 trên các lĩnh vực rộng lớn như trò chơi, xã hội, thể dục, thương mại và học tập từ xa.

Câu hỏi làm thế nào để xác định và xây dựng công nghệ với các khả năng rộng lớn như vậy đang diễn ra thường xuyên. bất chấp việc một số trò chơi - chẳng hạn như Roblox, Fortnite và Minecraft - đã được ca ngợi là những ví dụ ban đầu về các nền tảng metaverse thành công, nhưng một cách tiếp cận toàn diện hơn sẽ cho thấy sự tương tác không hạn chế đối với người chơi trên các trò chơi này. Khả năng tương tác giữa các nền tảng metaverse là một thành phần quan trọng cần được xem xét.

Một cách giao tiếp xã hội mới

bất chấp việc chỉ mới gia nhập từ vựng công khai gần đây, nhưng metaverse không phải là một khái niệm mới. Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng để mô tả một hư cấu phá vỡ thực tế trong Neil Stevenson Snow drop. Sự phổ biến của giải trí kỹ thuật số biến động ồ ạt trong thời kỳ đại dịch. Từ các trò chơi như Giữa chúng ta đến các dịch vụ như Netflix Party và Zoom, cơ hội giao lưu xã hội ảo rất hấp dẫn đối với nhiều người trong thời gian cô lập sâu sắc.

Những thay đổi này về cơ bản đã định hình lại ý tưởng của chúng tôi về cách chúng tôi xã hội hóa và làm việc cùng nhau, với những thói quen lâu dài được hình thành trong việc kết nối và cộng tác ảo - một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tương tác với metaverse. Những trải nghiệm ảo như buổi hòa nhạc Travis Scott Fortnite đã tạo ra những bước tiến tích cực trong việc phát triển trải nghiệm nhập vai xã hội trong trò chơi. Tuy nhiên, trải nghiệm ảo cường điệu đa nền tảng vẫn chưa tiếp cận thị trường.

Kiểm duyệt so với kiểm duyệt

Tự do, cộng đồng và cộng tác là tất cả các đặc điểm xác định của metaverse. Để đạt được điều này đòi hỏi cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ việc chuyển siêu dữ liệu nhạy cảm qua các giao thức blockchain khác nhau, nền tảng metaverse và hệ sinh thái trò chơi trong sự kết hợp của phương tiện truyền thông xã hội, ví tiền điện tử và các ứng dụng phi tập trung. Vì vậy, trước khi một metaverse có thể tương thích giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các khả năng đa nền tảng, vấn đề về nhận dạng và kiểm duyệt đa kênh phải được giải quyết.

Phi tập trung mang lại cơ hội thử nghiệm các chiến thuật do cộng đồng lãnh đạo, khuyến khích các hành vi nhất định và cho phép tập thể quyết định sở thích của riêng mình. PubDAO, một tập thể xuất bản được thành lập cùng với Decrypt, cung cấp một ví dụ điển hình về cách các cấu trúc này có thể hoạt động. Đáng chú ý, nó phân biệt rõ ràng giữa kiểm duyệt và kiểm duyệt. Pubbers là những cá nhân có cùng chí hướng, những nhà văn trong hoàn cảnh này, những người được sàng lọc, tham gia và hòa nhập vào văn hóa của cộng đồng.

Việc mở rộng mô hình này lên đến hàng tỷ người sẽ tạo ra nhiều vấn đề, vì việc sàng lọc cá nhân là không khả thi. Phương tiện truyền thông xã hội kế thừa đang gặp khó khăn với vấn đề này, triển khai lệnh cấm bóng tối và các công cụ kiểm duyệt khác để giải quyết vấn đề này. Một giải pháp phổ biến do những người ủng hộ Web3 đề xuất liên quan đến phát hiện thuật toán và kiểm duyệt khuyến khích để chống lại sự lạm dụng, tuy nhiên điều này không giải thích được bản chất của metaverse đa hướng.

Ngay cả khi được thực hiện một cách minh bạch và công bằng, quá nhiều hành vi lạm dụng sẽ lọt lưới. Sử dụng cùng một mưu đồ của máy trộn tiền khét tiếng Tornado, công cụ rửa tiền được lựa chọn cho 52% số tiền lừa đảo Token không thể xóa được (NFT) trước khi bị xử phạt, người ta có thể che giấu nguồn gốc của các thông điệp lạm dụng dưới danh nghĩa tự do ngôn luận. Ngay cả khi thủ phạm dính vào một sợi dây chuyền, họ vẫn có thể nhảy sang dây chuyền tiếp theo. Đây không phải là kiểu metaverse mà bất kỳ ai cũng muốn sống.

NFT giúp người dùng có thể theo dõi trên các chuỗi

Giải pháp tiềm năng nằm ở việc di chuyển các công cụ điều tiết ngược dòng. Twitter đã thử nghiệm thành công một quy trình như vậy. Bằng cách cung cấp lời nhắc cảnh báo trước khi xuất bản tweet, 9% người dùng được khuyến khích hủy bài đăng của họ. Nhìn chung, nghiên cứu kết luận rằng giảm 6% các tweet xúc phạm do cơ chế này.

Số lượng tài khoản được báo cáo cho Twitter theo danh mục từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021. Nguồn: Twitter

Việc triển khai một tiêu chuẩn siêu dữ liệu và chuyển nó với các số nhận dạng phi tập trung (DID) có thể cung cấp một con đường để kiểm duyệt đạo đức, một con đường không áp đặt về quyền riêng tư nhưng đảm bảo trách nhiệm giải trình. Một tiêu chuẩn kỹ thuật đa hướng như vậy sẽ đảm bảo rằng các Token được đúc trên bất kỳ chuỗi nào có thể được truy ngược về nguồn gốc của chúng trong metaverse. NFT có thể được sử dụng với các thông tin xác thực có thể xác minh, cho phép các nền tảng cung cấp quyền riêng tư cho người dùng của họ và xác định các điều khoản mà các quyền này sẽ bị tước bỏ.

Quan trọng hơn, tại thời điểm mà an ninh mạng ngày càng là mối quan tâm lớn hơn, một tiêu chuẩn siêu dữ liệu sẽ cung cấp khả năng bảo vệ người dùng cá nhân nhiều hơn. Lỗi dữ liệu trong trò chơi nổi tiếng là phổ biến, với hơn một nửa số người chơi thường xuyên bị tấn công, theo một báo cáo năm 2020 từ Akamai. Sự giàu có của nạn nhân và sự phổ biến của các giao dịch vi mô trong trò chơi trở thành mục tiêu béo bở cho tội phạm mạng. Trên hết, người dùng có xu hướng sử dụng cùng một mật khẩu trên các tài khoản, khiến việc nhồi nhét thông tin xác thực trở thành một vấn đề nghiêm trọng với khả năng xâm nhập qua các ngành.

bất chấp việc chắc chắn không phải là thuốc chữa bách bệnh, nhưng một tiêu chuẩn có thể tương tác sẽ đi một chặng đường dài để giữ các nhu cầu bảo mật cá nhân. Web3 được thiết lập để phù hợp với hệ thống nhận dạng loại bỏ nhu cầu lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trên các máy chủ tập trung, khiến tin tặc khó truy cập hơn. Trong trường hợp tài sản cá nhân bị xâm phạm, một tiêu chuẩn siêu dữ liệu được gắn với DID sẽ cho phép truy xuất nguồn gốc trên toàn bộ metaverse đa kênh.

Các tiêu chuẩn dữ liệu sẽ quyết định sự phát triển của web, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải làm đúng. Khả năng tương tác dễ dàng thiết lập ngay từ đầu hơn là trang bị thêm. Bằng cách học các bài học do sự phát triển của internet, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một tiêu chuẩn siêu dữ liệu mang tính cách mạng nhằm thúc đẩy trải nghiệm công nghệ-xã hội tích cực, được chia sẻ trên Web3.

Witek Radomski là giám đốc công nghệ và là đồng sáng lập của Enjin, một công ty công nghệ blockchain đang xây dựng các sản phẩm cho NFT thế hệ tiếp theo. Witek là tác giả của tiêu chuẩn Token ERC-1155, tiêu chuẩn Token duy nhất cho phép cấu hình cả Token có thể thay thế và NFT trong một hợp đồng thông minh.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Enjin, Metaverse,