Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Dự án trò chơi Web3 bị cáo buộc đã thuê diễn viên đóng vai các giám đốc điều hành trong vụ lừa đảo thoát 1,6 triệu đô la

Dự án trò chơi Web3 bị cáo buộc đã thuê diễn viên đóng vai các giám đốc điều hành trong vụ lừa đảo thoát 1,6 triệu đô la

20/10/2023 21:10 read99
Dự án trò chơi Web3 bị cáo buộc đã thuê diễn viên đóng vai các giám đốc điều hành trong vụ lừa đảo thoát 1,6 triệu đô la

CertiK cho biết Standard Cross Finance đã thuê các tác nhân đóng vai giám đốc điều hành, sau đó bán token cho các nhà đầu tư, tiêu tốn 1,6 triệu USD từ tính thanh khoản của dự án Pool.

Vào ngày 10 tháng 10, nhóm phát triển dự án trò chơi FinSoul đã thực hiện một vụ lừa đảo rút vốn bị cáo buộc, bòn rút 1,6 triệu USD từ các nhà đầu tư thông qua thao túng thị trường, theo một báo cáo gần đây từ nền tảng bảo mật blockchain CertiK chia sẻ với Cointelegraph.

Nhóm FinSoul bị cáo buộc đã thuê các diễn viên được trả tiền để đóng giả làm giám đốc điều hành của mình, sau đó gây quỹ cho mục đích duy nhất là phát triển nền tảng trò chơi. Tuy nhiên, thay vì thực sự tạo ra nền tảng, nhóm FinSoul bị cáo buộc đã chuyển 1,6 triệu USD Tether (USDT) bắc cầu từ các nhà đầu tư sang chính họ. Dữ liệu blockchain cho thấy các nhà phát triển sau đó đã rửa tiền thông qua công cụ trộn tiền điện tử Tornado Cash. Điều đáng ngạc nhiên là đây không phải là cáo buộc đầu tiên về hành vi sai trái chống lại các nhà phát triển FinSoul.

Vào ngày 23 tháng 5, dự án tài chính phi tập trung (DeFi) Fintoch đã xuất bản một thông cáo báo chí tuyên bố rằng họ đã áp dụng công nghệ tiên tiến để phát triển nền tảng metaverse FinSoul có trụ sở tại Hoa Kỳ và đã đi vào hoạt động. Thông báo cho biết công ty đang sử dụng các công nghệ tiên tiến như Unreal Engine 5 và Cocos 2D để phát triển thế giới sandbox, thể thao nhiều người chơi, trải nghiệm giải trí, giao lưu với người chơi, MMORPG và các loại nội dung trò chơi khác.

Cùng ngày, ZachXBT, thám tử giao dịch đã báo cáo rằng dự án Fintoch DeFi ban đầu đã thực hiện một vụ lừa đảo rút lui. ZachXBT tuyên bố rằng nhóm dường như đã đánh cắp 31,6 triệu đô la và kết nối nó với blockchain Tron nhằm cố gắng rửa tiền.

Đáp lại, CertiK tuyên bố rằng nhóm đã đổi thương hiệu vào tháng 8, đổi tên và các kênh xã hội. Fintoch trở thành Tài chính chéo tiêu chuẩn (SCF). CertiK đã tạo ra một hình ảnh cho thấy các giám đốc điều hành chủ chốt của cả Fintoch và Standard Cross Finance, những người có vẻ giống hệt nhau.

Các giám đốc điều hành chủ chốt của Fintoch và SCF. Nguồn: CertiK

CertiK tuyên bố đã xác minh tên thật của những người được liệt kê là Giám đốc điều hành, giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của dự án. Theo đó, những giám đốc điều hành này thực chất là những diễn viên làm việc trong làng giải trí. Ngoài ra, CertiK còn tuyên bố rằng giám đốc công nghệ của dự án đã được nêu tên trên áp phích quảng cáo của một công ty giải trí, cung cấp bằng chứng cho thấy anh ta cũng là một diễn viên được trả lương. Nó không thể xác định danh tính của hai người còn lại được cho là giám đốc điều hành.

Nhóm Standard Cross Finance đã được đổi thương hiệu tiếp tục quảng bá FinSoul trên YouTube và Telegram, báo cáo cho biết. Các nỗ lực tiếp thị của nó bao gồm một video mô tả được cho là Trụ sở chính của RD, sau đó được tiết lộ là một tòa nhà văn phòng trên Đại lộ Đông Hamilton ở Campbell, California. Nó cũng sản xuất một video về một sự kiện được cho là quảng cáo ở Việt Nam.

Theo dữ liệu blockchain, dự án đã triển khai hợp đồng token của mình vào mạng BNB Smart Chain vào ngày 10 tháng 10. Tại thời điểm triển khai, 100 triệu token FinSoul (FSL) đã được đúc và chuyển vào tài khoản của người triển khai. Sau đó, nhà triển khai đã gửi 3 triệu FSL đến các tài khoản khác thông qua nhiều giao dịch, để lại 97 triệu còn lại thuộc quyền sở hữu của họ. Một trong những lần chuyển tiền là 210.000 FSL đến một địa chỉ sau đó sử dụng Token để tạo tính thanh khoản Pool cho FSL trên PancakeSwap. Kể từ thời điểm đó, Pool này được các nhà đầu tư sử dụng để mua bán FSL.

Dữ liệu từ DEX Screener cho thấy giá của FSL ban đầu được đặt ở mức 0,3911 USD mỗi Token vào ngày 10 tháng 10 lúc 6:30 sáng UTC. Trong vài giờ tiếp theo, nó đã tăng lên 17,5 USD USD774, sau đó rút lui khỏi mức đỉnh này và ổn định ở mức khoảng 5 USD USD trong vài giờ tiếp theo. Sau đó, trong khoảng thời gian từ 4:30 chiều đến 5 USD USD:00 chiều UTC, giá đột ngột giảm mạnh, giảm từ khoảng $5 USD USD xuống gần bằng 0.

Giá FSL đột ngột giảm xuống gần 0 trong khoảng thời gian từ 4:30 đến 5 giờ chiều ngày 10 tháng 10. Nguồn: DEX Screener.

Hai sự kiện dường như đã xảy ra trong khoảng thời gian từ 4:25 chiều đến 4:35 chiều UTC ngày 10 tháng 10, điều này có thể giải thích cho xu hướng giảm giá đột ngột. Vào lúc 4:25 chiều, tài khoản người triển khai FSL đã chuyển 97 triệu FSL còn lại sang địa chỉ khác. Vào lúc 4:35 chiều, tài khoản này đã bán tất cả 97 triệu token vào thanh khoản Pool, chuyển số USDT trị giá 1,6 triệu USD được chốt bởi Binance từ thanh khoản Pool vào tài khoản này. Việc bán này đại diện cho 32,33 lần số lượng tiền FSL đã được lưu hành trước đó. Tài khoản này sau đó đã chuyển số tiền đã cạn kiệt sang Tornado Cash thông qua một loạt giao dịch.

Kẻ tấn công FSL gửi tiền vào Tornado Cash. Nguồn: BSCScan.

Theo CertiK, nhóm Standard Cross Finance đã thuyết phục được các nhà đầu tư một lần nữa đầu tư vào dự án của mình, bất chấp việc đã hai lần rút vốn từ các nhà đầu tư. Hiện tại nó đã khởi chạy lại FSL với một hợp đồng Token mới. Tại thời điểm viết bài, DEX Screener cho thấy phiên bản mới của FSL có giá 1,29 USD mỗi xu.

Giá Finsoul (FSL) V2. Nguồn: Trình sàng lọc DEX.

Cointelegraph đã liên hệ với nhóm Standard Cross Finance nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Câu chuyện về FinSoul đóng vai trò như một lời nhắc nhở cảnh báo rằng các nhà đầu tư tiền điện tử nên điều tra các dự án mới trước khi rót vốn vào chúng. Nếu báo cáo của CertiK đáng tin cậy thì điều đó có nghĩa là một nhóm lừa đảo đã có thể lừa các nhà đầu tư, không chỉ một mà là hai lần và hiện đang thực hiện vụ lừa đảo thứ ba. Các nhà đầu tư nên nhớ thực hiện thẩm định trước khi đầu tư vào các dự án không có dự án blockchain đang hoạt động.

Rug pull, hay lừa đảo rút lui, đã đặt ra một vấn đề dai dẳng trong thế giới tài chính phi tập trung. Giao thức dựa trên Arbitrum Xirtam bị cáo buộc đã đánh cắp hơn 3 triệu USD từ các nhà đầu tư bằng cách sử dụng đợt bán token vào mùa hè. Trong trường hợp này, Binance đã cố gắng đóng băng số tiền và trả lại cho người dùng thông qua hợp đồng thông minh bắt đầu từ ngày 6 tháng 9.

Tuy nhiên, hầu hết nạn nhân bị rút thanh khoản (rug pull) đều không may mắn như vậy. Vào tháng 6, dự án DeFi Chibi Finance đã loại bỏ hơn 1 triệu USD tiền của người dùng thông qua chức năng hoảng loạn và số tiền này vẫn chưa được thu hồi. Vào năm 2021 USD, vụ lừa đảo thoát PopcornSwap đã khiến các nhà đầu tư thiệt hại hơn 1 USD1 triệu USD và dẫn đến những lời chỉ trích đối với nhóm phát triển Chuỗi BNB vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Thu thập bài viết này dưới dạng NFT để lưu giữ khoảnh khắc lịch sử này và thể hiện sự ủng hộ của bạn đối với hoạt động báo chí độc lập trong không gian tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, FinSoul, Fintoch,