Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60192 $
-0.42%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2322 $
-0.40%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
543,55 $
-0.40%
Tỷ giá Solana SOL SOL
130,81 $
-0.47%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5766 $
-0.23%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1012 $
-0.40%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,52 $
-0.07%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1500 $
-0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3323 $
-0.49%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
23,49 $
-0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,54 $
-0.51%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
313,26 $
-0.47%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,11 $
-0.69%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9998 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,69 $
-2.66%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
63,83 $
-0.45%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum layer-2 ZKsync phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ đồng sáng lập Solana

Ethereum layer-2 ZKsync phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ đồng sáng lập Solana

13/09/2024 22:30 read21
Ethereum layer-2 ZKsync phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ đồng sáng lập Solana

Nhà đồng sáng lập Solana, Anatoly Yakovenko, đã chỉ trích mạng Ethereum lớp 2 ZKsync vì nó vẫn hoạt động giống như một hệ thống đa chữ ký bất chấp việc có tuyên bố về quản trị do cộng đồng lãnh đạo.

Trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), Yakovenko lập luận rằng những giả định "trung thực chính đáng" tương tự cũng áp dụng cho ZKsync vì quyền kiểm soát pháp lý hoặc kỹ thuật hệ thống của công ty này có thể dễ dàng nằm trong thẩm quyền của tòa án, gây ảnh hưởng đến tính phi tập trung của công ty.

Theo ông:

"Đủ số lượng người giữ mang tính tượng trưng để tạo ra đủ số lượng tối thiểu và đủ số lượng 'hội đồng bảo mật chuyên nghiệp' có thể nằm trong tầm tay của một thẩm phán phá sản ngẫu nhiên của Hoa Kỳ, người có thể ra lệnh cho tất cả họ tiếp quản toàn bộ tài sản được bắc cầu dưới sự kiểm soát của một quỹ phá sản."

Bình luận của ông là để đáp lại Alex Gluchowski, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Matter Labs, nhóm đứng sau ZKsync. Gluchowski đã tuyên bố rằng hệ thống quản trị phi tập trung mới của mạng lưới không phải là thiết lập đa chữ ký và đang thực hiện "một bước quan trọng hướng tới Giai đoạn 2".

Giai đoạn 2 đề cập đến quá trình chuyển đổi từ phân quyền một phần sang toàn phần. Trong giai đoạn này, sự tin tưởng được đặt hoàn toàn vào mã blockchain và thuật toán, đảm bảo hệ thống mở, an toàn và chống lại sự thao túng.

Đáng chú ý là không có mạng Ethereum lớp 2 nào hoàn toàn ở Giai đoạn 2 của quá trình phát triển phi tập trung.

Quản trị phi tập trung

Vào ngày 12 tháng 9, Gluchowski thông báo rằng hệ thống quản trị ZKsync đã đi vào hoạt động.

Hệ thống giới thiệu cấu trúc ba thân, bao gồm cụm token ZK—một nhóm các nhà giữ token ủy quyền quyền biểu quyết cho các đại biểu. Các đại biểu này có thể gửi và bỏ phiếu cho các đề xuất nâng cấp giao thức, token và quản trị.

Theo nhóm nghiên cứu:

"Đây có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của hệ thống: bên giữ Token và người được ủy quyền của họ có thể khởi tạo các nâng cấp thông thường cho giao thức ZKsync trực tiếp trên blockchain, thay vì chỉ dựa vào một đa chữ ký duy nhất."

Trong khi đó, các đại biểu cũng sẽ được bảo vệ pháp lý thông qua Hiệp hội ZKsync, một tổ chức phi lợi nhuận vô chủ chuyên giải quyết các vấn đề về trách nhiệm cá nhân.

Phần thứ hai của cấu trúc quản trị là Hội đồng bảo mật ZKsync, bao gồm các kỹ sư, kiểm toán viên và chuyên gia bảo mật. Hội đồng có quyền xem xét và phê duyệt tích cực các nâng cấp giao thức, đóng băng giao thức và gửi các nâng cấp cần thiết theo thời gian.

Tuy nhiên, quyền hạn của họ bị hạn chế vì họ không thể gửi và chấp thuận các bản nâng cấp mà không cần định giá lại.

Cuối cùng, ZKsync Guardians đảm bảo các đề xuất quản trị phù hợp với các nguyên tắc của ZK Credo. Họ nắm giữ quyền phủ quyết và đóng vai trò kiểm tra các cơ quan quản trị khác.

Ba thực thể quản trị—Token Assembly, Security Council và Guardians—hợp tác để xem xét và thực hiện các đề xuất, chẳng hạn như Cải tiến ZKsync, Chương trình Token và các thay đổi Tư vấn quản trị. Token Assembly có thể gửi các đề xuất, Guardians có thể phủ quyết nếu cần, và Hội đồng Bảo an phải chấp thuận các nâng cấp giao thức.

Về cơ bản, cấu trúc này ngăn cản các cá nhân hoặc nhóm có quyền kiểm soát đơn phương đối với các đề xuất và nâng cấp.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Token, Ethereum, Solana, ZkSync,