Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum: Liệu Lido có cam chịu lặp lại số phận của Three Arrows Capital?

Ethereum: Liệu Lido có cam chịu lặp lại số phận của Three Arrows Capital?

07/07/2023 16:46 read83
Ethereum: Liệu Lido có cam chịu lặp lại số phận của Three Arrows Capital?

Công ty nghiên cứu thị trường Kaiko đã công bố một nghiên cứu về giao thức hàng đầu của Ethereum, Lido Finance (LDO). Nghiên cứu này là tài liệu phải đọc đối với mọi nhà đầu tư ETH và LDO!

Những câu chuyện thận trọng đóng vai trò như một lời nhắc nhở có giá trị về những rủi ro và cạm bẫy có thể chờ đợi ngay cả những dự án hứa hẹn nhất. Đáng chú ý, Lido Finance đã bắt đầu một quỹ đạo tăng trưởng lớn trong những tháng gần đây, gợi nhớ đến đứa trẻ từng là áp phích của ngành công nghiệp tiền điện tử Three Arrows Capital (3AC). Riyad Carey, nhà phân tích tại Kaiko, viết:

Về cơ bản, 3AC đã đặt cược rằng GBTC – một tài sản về cơ bản khác với BTC, với những xung đột đáng kể khi vào và ra – sẽ theo sát giá BTC. Câu chuyện này đã xuất hiện trong tâm trí tôi khi tôi quan sát thấy stETH (và các công cụ phái sinh Staking thanh khoản khác) bắt đầu thay thế ETH trong các giao thức DeFi.

Kết quả nghiên cứu của Kaiko

Nghiên cứu chuyên sâu do Kaiko thực hiện cung cấp những hiểu biết quan trọng về hoạt động của Lido và những rủi ro tiềm ẩn mà nó phải đối mặt. Theo phân tích của Kaiko, câu chuyện thành công của Lido làm dấy lên mối lo ngại về các lỗ hổng và rủi ro tiềm ẩn ẩn nấp bên dưới bề mặt. Bằng cách test vô số dữ liệu, Kaiko làm sáng tỏ những thách thức về thanh khoản, rủi ro đòn bẩy và khả năng xảy ra một sự kiện bán tháo lớn.

Lido Finance là một nền tảng cho phép người dùng Stake Ethereum và nhận Token stETH, đại diện cho giá trị của khoản tiền gửi ban đầu và phần thưởng Staking. Nghiên cứu của Kaiko cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng của Token stETH trong hơn một năm rưỡi qua, với nguồn cung tăng gấp năm lần từ 1,5 triệu lên 7,5 triệu và số lượng người giữ tăng từ 40.000 lên gần 220.000.

stETH supply and holdersstETH cung cấp và giữ | Nguồn: kaiko

Phân tích do Kaiko thực hiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính thanh khoản trong bối cảnh các sản phẩm phái sinh Staking như stETH. Một khía cạnh quan trọng được nghiên cứu nhấn mạnh là Lido DAO phụ thuộc vào Curve stETH-ETH Pool để cung cấp thanh khoản.

Dữ liệu của Kaiko cho thấy rằng kể từ tháng 6 năm 2023, các ưu đãi thanh khoản cho Pool này đã giảm dần. Kết quả là, thanh khoản đã bị thu hẹp và xu hướng giảm là hiển nhiên. Sự thay đổi về ưu đãi này làm dấy lên mối lo ngại về tính ổn định của stETH-ETH Pool trong thời kỳ căng thẳng hoặc các sự kiện thị trường, có khả năng gây ra khủng hoảng thanh khoản.

stETH curve poolstETH đường cong Pool | Nguồn: kaiko

Một khía cạnh quan trọng khác được khám phá bởi nghiên cứu của Kaiko là đòn bẩy ngày càng tăng liên quan đến việc sử dụng stETH. Phân tích chỉ ra rằng các giao thức cho vay và cho vay đã trở thành trung tâm của đòn bẩy, với stETH trở nên phổ biến như một tài sản cho các chiến lược đòn bẩy.

Tuy nhiên, nghiên cứu nêu bật những khác biệt cơ bản giữa stETH và ETH, cùng với việc tính thanh khoản trong giao dịch ngày càng kém đi làm dấy lên mối lo ngại về rủi ro liên quan đến các vị thế đòn bẩy này.

Kaiko nhận thấy rằng khoảng một tháng sau khi stETH được thêm vào Aave V2, nó đã trở thành tài sản được gửi nhiều nhất, trong khi các khoản vay ETH tăng vọt từ dưới 200 triệu đô la lên 1,6 tỷ đô la chỉ sau hai tháng. Lý do là đáng báo động, theo công ty nghiên cứu:

Điều này phần lớn là do sự phổ biến của việc tận dụng stETH theo cách thủ công: gửi stETH vào Aave, mượn ETH, hoán đổi hoặc Stake nó để lấy stETH và lặp lại bao nhiêu lần tùy ý. Đây là quá trình bắt đầu nghe có vẻ tương tự như giao dịch GBTC 3AC, trong đó những người sáng lập giả định rằng GBTC sẽ giao dịch chặt chẽ với BTC.

Ý nghĩa đối với tương lai của Ethereum và Lido

Dựa trên nghiên cứu, sự kết hợp giữa thanh khoản suy giảm và đòn bẩy ngày càng tăng sẽ tạo ra một tình huống bấp bênh khi một sự kiện bán tháo lớn có nhiều khả năng xảy ra hơn. Kaiko tuyên bố:

Một lần nữa, đây không phải là một lỗ hổng trong stETH mà là cách nó được sử dụng. Trên thực tế, bất kỳ sự kiện bán tháo quan trọng nào làm tăng chiết khấu stETH đều có thể mang đến cơ hội tuyệt vời cho bất kỳ ai đủ dũng cảm để bắt kịp xu hướng giảm giá.

Dữ liệu từ phân tích Kaiko cho thấy việc rút thanh khoản khỏi stETH-ETH Pool và nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn phát sinh do thiếu thanh khoản trong và ngoài chuỗi.

Sự thiếu hụt thanh khoản này có thể cản trở việc bán tháo các vị trí stETH đáng kể, có khả năng gây gánh nặng cho các giao thức cho vay và đi vay với khoản nợ khó đòi đáng kể.

Phát hiện của Kaiko nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thận trọng, quản lý rủi ro và các biện pháp chủ động để giải quyết các mối lo ngại về thanh khoản nhằm bảo vệ sự ổn định trong tương lai của Lido. Tóm lại, công ty có một lời khuyên dành cho Lido DAO:

Có thể hiểu rằng DAO đã cảm thấy mệt mỏi với việc cung cấp các ưu đãi lớn như vậy trong Curve Pool, nhưng với những ưu đãi đó đã bị loại bỏ (hiện tại), DAO nên nghiêm túc xem xét việc trả tiền cho một nhà tạo lập thị trường để cung cấp thanh khoản trên nhiều nền tảng giao dịch tập trung và phi tập trung.

Vào thời điểm viết bài, giá LDO đã giảm 10% trong 24 giờ qua, giao dịch ở mức $1,90. Triển vọng của LDO hiện có vẻ cực kỳ tiêu cực miễn là giá tiếp tục di chuyển trong kênh xu hướng giảm được thiết lập vào đầu tháng 3.

Ethereum LDO priceGiá LDO trong xu hướng giảm, biểu đồ 1 ngày | Nguồn: LDOUSD trên TradingView.com
Hình ảnh nổi bật từ iStock, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DeFi, ETH, Ethereum, LDO, Lido, Lido Finance, StETH,