Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
59285 $
0.41%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2980 $
0.31%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
564,71 $
0.21%
Tỷ giá Solana SOL SOL
137,15 $
-0.09%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5169 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1328 $
0.69%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,27 $
-0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4489 $
0.10%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.60%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,60 $
0.38%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1221 $
0.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,07 $
0.50%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
435,48 $
0.19%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,69 $
1.19%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7240 $
0.89%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,18 $
0.31%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,03 $
-0.33%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
79,97 $
0.44%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Facebook đang tìm cách tiêu diệt Metaverse và Web3

Facebook đang tìm cách tiêu diệt Metaverse và Web3

18/10/2022 08:01 read93
Facebook đang tìm cách tiêu diệt Metaverse và Web3

Đế chế công nghệ của Mark Zuckerberg có một lịch sử lâu đời trong việc sử dụng các hệ thống tập trung để gây tổn hại cho người dùng. Bây giờ nó đang cố gắng tham gia Web3.

Tương lai của cách chúng ta xã hội hóa trực tuyến đang được định nghĩa khi chúng ta nói, và việc thoát khỏi những thứ tương tự như Meta và các công ty xã hội lớn khác là điều quá quan trọng. Chỉ cần nhìn sơ qua lịch sử Meta là đủ để hiểu xu hướng bỏ lỡ dấu ấn nghiêm trọng của nó.

Một số công ty thích sử dụng các nguyên tắc của Web3 để sửa chữa những sai lầm của Web2. Và với tư cách là một đứa con áp phích cho các tổ chức lớn, tập trung, Meta cung cấp cho chúng ta một số ví dụ hữu ích nhất về những sai lầm đó.

Hãy liên hệ ba lần rằng Meta đã thiếu sót trong việc xây dựng tương lai của trải nghiệm xã hội trực tuyến.

Nó giới hạn Open Graph

Vào năm 2010, Meta - vẫn đang hoạt động với tên gọi Facebook vào thời điểm đó - đã phát hành giao thức Open Graph, cung cấp cho các nhà phát triển mạng lưới liên kết giữa bạn bè để khuyến khích người khác sử dụng ứng dụng của mình. Đó là một cách để người dùng mang danh tính Facebook của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, giúp các nhà phát triển dễ dàng cung cấp cho những người dùng đó trải nghiệm được cá nhân hóa. Tuy nhiên, một vài năm sau, công ty đã chuyển hướng để trở nên tàn nhẫn trong việc cắt đứt bạn bè, nguồn cấp tin tức và quyền truy cập dữ liệu khác của các nhà phát triển.

Lý do chính cho điều này là để hạn chế cạnh tranh, vì Facebook lo lắng về việc mọi người thiết kế ngược các biểu đồ xã hội của mình và tạo ra các phiên bản Facebook của riêng họ. Vì vậy, nó đã giết chết một sản phẩm mà ngày nay nhiều người trong cộng đồng gọi là thiết yếu. Nó đã đi trước thời đại - cho đến khi nó ngừng hoạt động kinh doanh.

Facebook cảm thấy rằng họ đang trang bị cho các đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách cung cấp cho họ dữ liệu này và với quyền lực tập trung của mình, Facebook có khả năng đơn phương cắt bỏ quyền truy cập này một cách đáng kể.

Phải lấy tay cầm Instagram @Metaverse từ người dùng đã đăng ký nó

Danh tính xã hội trực tuyến có tầm quan trọng lớn đối với người dùng - chúng đại diện cho bạn là ai và giảm bớt công sức và thời gian trực tuyến của bạn. Vì vậy, khi Facebook đổi tên thành Meta, có một logo và hình ảnh mới, một tình huống với các tay cầm trên mạng xã hội đã xuất hiện một vấn đề không lường trước được.

Một người dùng Instagram tích cực đã đăng ký @metaverse làm tên người dùng của cô ấy đã thường xuyên chia sẻ ảnh từ tay cầm đó. Sau đó, không cần cảnh báo, Meta đã cấp vốn cho tài khoản của cô ấy. Khi câu chuyện đó được đưa ra ánh sáng, nó đã dẫn đến một số báo chí có thể dự đoán là tiêu cực đối với gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Tính minh bạch và quyền sở hữu là giá trị cốt lõi của mô hình phi tập trung mới nổi. Các nền tảng xã hội trong tương lai sẽ được thiết kế theo cách mà việc lạm dụng quyền lực là không thể hoạt động được hoặc rất dễ xác định. Những gì của bạn sẽ là của bạn và không có phần mềm hoặc quản trị viên nào có thể thay đổi nó theo cách thủ công.

Cambridge Analytica

Trong tình huống bạn cần được nhắc nhở, Facebook đã dành phần lớn thời gian của những năm 2010 để thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng thay mặt cho công ty tư vấn Cambridge Analytica của Anh. Dữ liệu đó chủ yếu được sử dụng cho quảng cáo chính trị với sự đồng ý của người dùng và đó là một vụ bê bối nổi tiếng trong lịch sử công ty.

Và bất chấp việc là tin tức chính vào thời điểm đó, nó dường như không thay đổi bất kỳ điều gì về cách công ty hoạt động hoặc cách người dùng có thể được bảo vệ. Khi NPR theo dõi câu chuyện vào năm 2021, họ phát hiện ra rằng Facebook không chịu trách nhiệm về hành vi của mình và người tiêu dùng cũng không thấy kết quả là bất kỳ cải cách nào.

Nếu có bất cứ điều gì, hành động liều lĩnh của công ty chỉ chứng tỏ sự cần thiết của một lớp internet kiểm soát truy cập và nhận dạng độc quyền. Ngày càng có nhiều người nhận ra tầm quan trọng của danh tính trên internet và rằng một cái gì đó blockchain được điều chỉnh hoàn hảo để giải quyết. Lịch sử meta cũng cung cấp một ví dụ sổ kế toán về chủ nghĩa tư bản giám sát, điều này sẽ xúc phạm bất kỳ người dùng internet nào về quyền cốt lõi của họ.

Giờ đây, chúng tôi đã phát hiện ra ba sự cố được ghi chép rõ ràng chứng minh rằng các thế hệ cũ của nền tảng xã hội lớn và mô hình kinh doanh dữ liệu mà chúng đại diện không thể tin cậy để mang lại một hệ sinh thái trưởng thành cho công chúng sử dụng internet.

Nhìn chung, những nền tảng lớn đó tạo ra một bóng tối mua bán lâu dài trên mạng xã hội, nhưng tương lai của không gian này vẫn tươi sáng. Sự bùng nổ tiền điện tử trong 10 năm qua cho thấy rõ ràng rằng các thực thể lớn, tập trung không giữ tầm ảnh hưởng như họ đã từng.

Chúng ta có thể làm gì với nó?

Giải pháp cho Meta nằm ở tất cả chúng ta. Tương lai của Internet là nỗ lực hợp tác của nhiều dự án khác nhau, các nhà phát triển và những người dùng quan tâm đến chủ quyền.

Giai đoạn này được thiết lập cho các công ty nhỏ, nhanh nhẹn thế hệ tiếp theo xác định lại hoàn toàn cách mọi người thể hiện bản sắc của họ và tương tác với các kết nối trực tuyến. Các nhóm nhỏ hơn, có cam kết sẽ tập trung vào việc tạo ra tác động và xây dựng lẫn nhau, thay vì tăng cường doanh thu hiện có.

Những công ty mới này có cơ hội xây dựng những nền tảng ban đầu cho một xã hội phi tập trung hình thành từ dưới lên. Họ có thể tạo ra một tiêu chuẩn và cơ sở hạ tầng để mọi người tích lũy và sở hữu địa vị cũng như vốn xã hội của họ, cả trong và trên các mạng xã hội đa dạng. Họ có thể xây dựng lòng tin vào kết cấu mạng xã hội của mình và cho phép các kết nối thực sự có ý nghĩa và khả năng khám phá tốt hơn. Khi làm như vậy, họ có thể tạo ra một mạng internet phi tập trung, cởi mở và linh hoạt hơn cho tất cả mọi người.

Sự kiện của các công ty thế hệ cũ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một giao thức cho Internet không thuộc sở hữu của ai và không thể bị kiểm soát tập trung. Cần có một giao thức để giúp điều phối những nỗ lực này, thiết lập các tiêu chuẩn cho khả năng tương tác dữ liệu xã hội, cung cấp giải pháp lưu trữ dữ liệu toàn cầu vừa phi tập trung vừa có khả năng mở rộng kinh tế và cho phép các nhà xây dựng ứng dụng nhanh chóng khai thác các tài nguyên hiện có.

Một giao thức như vậy sẽ là một công cụ mạnh mẽ để chống lại chủ nghĩa tư bản giám sát của các công ty như Meta. Nó sẽ cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát dữ liệu và danh tính của họ, đồng thời khiến những kẻ xấu lạm dụng dữ liệu cá nhân khó hơn nhiều.

Nhưng đây không phải là một kỳ tích nhỏ. Web tiếp theo là một công việc lớn đòi hỏi sự cam kết của nhiều người và tổ chức khác nhau. Đó sẽ là một biểu hiện chưa từng có về tài năng của con người, một tập thể sáng chói được dàn dựng tập trung và tự nguyện.

Tin tốt là đặc tính chung của web có thể đã thay đổi cơ bản. Khả năng tương tác và khả năng tương tác không chỉ là thiết kế kỹ thuật - chúng còn là những đề xuất giá trị nội tại mà chúng tôi thực sự giữ và chia sẻ với những người khác để cùng làm việc. Đây là một nhu cầu mà chúng ta phải đáp ứng nếu chúng ta muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Internet.

Hậu quả của việc không hành động

Không hành động cũng là một dạng của hành động. Hậu quả của việc không làm bất cứ điều gì đối với các vấn đề do Meta đặt ra là rõ ràng. Danh tính kỹ thuật số của bạn sẽ không bao giờ thực sự là của bạn và sẽ luôn có nguy cơ bị kiểm duyệt, thay đổi hoặc thậm chí bị xóa. Do chúng ta đang ngày càng tích hợp cuộc sống vật chất của mình với kỹ thuật số, làm mờ ranh giới giữa hai thứ và đăng tải giá trị cá nhân và tập thể hơn trên kỹ thuật số, mối nguy hiểm này ngày càng trở nên tối tăm hơn và lớn hơn.

Trong một bức tranh lớn hơn, chúng ta sẽ trượt vào một xã hội của chủ nghĩa tư bản giám sát hoàn toàn, nơi không chỉ mọi người sẽ mất quyền kiểm soát dữ liệu và danh tính của họ, mà dữ liệu của họ sẽ được thương mại hóa hơn nữa để biến người dùng thành những sản phẩm dần dần mất dấu vấn đề và ý chí hành động. Một hệ thống tổng thể được thúc đẩy bởi lợi nhuận làm giảm không gian cho bất kỳ cuộc thảo luận hoặc nỗ lực nào liên quan đến quyền tự quyết của con người và các kết nối xã hội có ý nghĩa của các tập thể con người.

Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho internet và xã hội loài người nói chung. Trang web tiếp theo cung cấp cho chúng ta cơ hội để làm những điều khác biệt và chúng ta cùng nhau phải nắm bắt lấy nó.

Wilson Wei là đồng sáng lập và CEO của CyberConnect, một giao thức đồ thị xã hội phi tập trung giúp DApps tạo hiệu ứng mạng bootstrap và xây dựng trải nghiệm xã hội được cá nhân hóa.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Facebook, Mark Zuckerberg, Meta, Metaverse,