Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Flatcoiners nên lấy một gợi ý từ số phận của TerraUSD

Flatcoiners nên lấy một gợi ý từ số phận của TerraUSD

15/04/2023 06:55 read116
Flatcoiners nên lấy một gợi ý từ số phận của TerraUSD

Flatcoins cần cung cấp một giải pháp thay thế ổn định và phi tập trung hơn cho các loại tiền tệ truyền thống — nếu không, chúng chẳng là gì ngoài phương tiện đầu tư.

Kỷ nguyên hậu COVID-19 đã đặt vấn đề lạm phát lên hàng đầu, dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng trong không gian Web3 để tạo ra các đồng tiền phẳng, một người anh em họ gần của các đồng tiền ổn định được thiết kế để giảm thiểu rủi ro lạm phát.

Nhiều loại tiền phẳng hiện có, chẳng hạn như đồng ổn định Terra TerraUSD (UST), được hỗ trợ bằng thuật toán và do đó đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng về những rủi ro liên quan đến việc hỗ trợ bằng thuật toán, thể hiện qua sự sụp đổ của LUNA và UST. Vì vậy, trong khi ý tưởng đằng sau các đồng xu phẳng có vẻ hấp dẫn, thì chúng lại gây ra những nghi ngờ đáng kể về mặt khái niệm và thiết kế. Cuối cùng, sự thành công của các đồng tiền phẳng sẽ phụ thuộc vào việc các nhà phát triển có thể thực hiện lời hứa của họ hay không.

Cho đến nay, White Papers flatcoin — bao gồm cả loại do Coinbase cung cấp — dường như không thực hiện được lời hứa đã hình dung của họ, ít nhất là ở trạng thái hiện tại. Đặc biệt, các thiết kế kinh tế Token của một số dự án có khả năng gây ra rủi ro thậm chí còn cao hơn so với các thiết kế stablecoin hiện đại.

Các vấn đề ở cấp độ khái niệm

test các tình huống sử dụng tiềm năng của tiền phẳng thực sự rất quan trọng. bất chấp việc thường được trình bày dưới dạng tài sản có thể giúp người dùng duy trì sức mua của họ trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế, ý tưởng này có thể gây hiểu lầm.

Stablecoin là phiên bản số hóa của tiền tệ fiat và giá trị của chúng với tư cách là phương tiện của nền tảng giao dịch và đơn vị tài khoản giống như giá trị của tiền tệ fiat. Ngược lại, tiền phẳng là chỉ số sức mua của một loại tiền tệ fiat thu được thông qua các nhà tiên tri thu thập dữ liệu về các chỉ số kinh tế như Chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Kết quả là, giá trị đơn vị của tiền phẳng sẽ khác với tiền tệ fiat mà chúng theo dõi theo thời gian miễn là lạm phát không bằng không. Do đó, sự tồn tại của phẳng phụ thuộc vào giả định rằng tiền tệ fiat hoặc các hình thức số hóa của chúng là phương tiện của nền tảng giao dịch và đơn vị tài khoản.

Nói cách khác, sẽ không có trường hợp tiền phẳng tốt hơn tiền ổn định hoặc tiền tệ fiat với tư cách là phương tiện của nền tảng giao dịch và đơn vị tài khoản vì sự tồn tại của tiền phẳng phụ thuộc vào tính ưu việt của tiền tệ fiat và tiền tệ ổn định ở những vai trò này.

Tài sản neo theo lạm phát đã tồn tại

Flatcoins là công cụ tài chính khiến các nhà đầu tư phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát, khiến chúng trở thành một công cụ phái sinh của lạm phát. Các loại tài sản khiến nhà đầu tư gặp rủi ro lạm phát đã xuất hiện từ lâu.

Ví dụ, Chứng khoán Bảo vệ Lạm phát Kho bạc (TIPS) đã được sử dụng từ năm 1997 để quản lý rủi ro lạm phát gắn liền với trái phiếu có lãi suất cố định. Các nhà đầu tư bán lẻ có thể dễ dàng truy cập TIPS và tiếp xúc với lạm phát thông qua các quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch (ETF) trong tài khoản môi giới của họ.

Sự sẵn có của các loại tài sản liên kết với lạm phát đã được thiết lập này thông qua ETF có nghĩa là các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ có thể dễ dàng quản lý rủi ro lạm phát của họ. Đề xuất giá trị tiềm năng của các đồng phẳng như một phương tiện đầu tư để phòng ngừa lạm phát có thể bị hạn chế.

bất chấp việc có một số lời chỉ trích về tiền phẳng, nhưng chúng có tiềm năng mang lại giá trị cho nền kinh tế. Sự đổi mới thực sự của tiền phẳng nằm ở việc tích hợp các công cụ tài chính truyền thống vào blockchain. Flatcoin là sự số hóa của một loại tài sản hiện có, tương tự như cách stablecoin số hóa tiền tệ fiat. Sự đổi mới này có thể cho phép các giao dịch tài chính hiệu quả hơn và tạo ra sự cạnh tranh với các trung gian tài chính truyền thống như ETF TIPS, có khả năng dẫn đến hiệu quả cao hơn và chi phí thấp hơn trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải nhận ra rằng sự tồn tại của các đồng tiền phẳng không phải là cứu cánh cho những thách thức kinh tế vĩ mô mà chúng ta phải đối mặt ngày nay.

Các vấn đề ở cấp độ thiết kế

Các cuộc thảo luận trước đây xoay quanh việc sử dụng tiềm năng và những đổi mới của tiền phẳng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự phát triển hiện tại của một stablecoin được chốt bằng lạm phát vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và phải đối mặt với những thách thức đáng kể.

Một số dự án hiện đang được tiến hành đang phát triển các loại tiền phẳng được lập chỉ mục CPI, nhưng các dự án này dựa trên các cơ chế tương tự như tiền ổn định. Một số thiết kế đồng phẳng hiện có, chẳng hạn như Chia sẻ chỉ số giá Frax (FPIS) và Chỉ số phản xạ Rai Reflexer (RAI), điều chỉnh theo thuật toán nguồn cung của đồng phẳng để duy trì chốt với một chỉ số liên quan đến sức mua cụ thể, tương tự như cách các đồng tiền ổn định theo thuật toán giữ chốt của họ với tiền tệ fiat.

Tuy nhiên, stablecoin theo thuật toán đã được chứng minh là một loại thiết kế rủi ro, vì các điều kiện thị trường khắc nghiệt có thể gây ra một vòng xoáy đi xuống tương tự như hiện tượng tháo chạy ngân hàng, như đã thấy trong tình huống sụp đổ của Terra.

Ví dụ: White Paper của Frax Finance về cơ chế cố định của Chỉ số giá Frax (FPI) nêu rõ:

Trong thời gian mà lợi suất AMO thấp hơn tỷ lệ CPI, TWAMM AMO sẽ bán Token FPIS để lấy tiền ổn định FRAX để luôn giữ CR ở mức 100%.

Để đơn giản hóa, nó tuyên bố rằng giao thức sẽ bán Token chỉ số cho stablecoin Frax Finance nếu lợi nhuận chỉ số CPI giảm xuống dưới giá trị thực của nó. Tuy nhiên, thiết kế này đặt ra một lỗ hổng phổ biến trong các stablecoin thuật toán. Nếu giao thức hết Token Chia sẻ chỉ số giá Frax (FPIS) dự trữ, một đợt chạy tương tự như Terra có thể sẽ xảy ra.

Ngoài ra, vì lạm phát hiếm khi ở mức âm, nên việc bán liên tục Token FPIS sẽ là cần thiết để duy trì tỷ lệ tài sản thế chấp 100%, khiến thiết kế này thậm chí còn dễ chạy hơn so với các thiết kế stablecoin thuật toán khác.

Frax White Paper nêu chi tiết cơ chế "ổn định" của nó

Sự đánh đổi của việc dựa vào một thứ khác ngoài điều chỉnh thuật toán là sự phụ thuộc vào các cơ quan quản lý tập trung. Các dự án Stablecoin sử dụng tiền định danh làm tài sản thế chấp dựa vào niềm tin vào dự án để duy trì ký quỹ bằng đô la Mỹ. Ngược lại, những người phụ thuộc vào tài sản tiền điện tử được thế chấp quá mức phải chịu rủi ro thị trường. Thật không may, các dự án flatcoin vẫn cần cung cấp giải pháp cho vấn đề này.

Một rào cản quan trọng khác để phát triển chỉ số sức mua hiệu quả với các đồng tiền phẳng nằm ở độ chính xác của dữ liệu được cung cấp bởi các giao thức tiên tri. Chỉ dựa vào dữ liệu CPI có sẵn công khai do Cục Thống kê Lao động công bố sẽ hạn chế tiềm năng thực sự của các đồng phẳng. Các dự án như Chainlink và IoTeX W3bstream (của riêng tôi) có khả năng cung cấp dữ liệu theo thời gian thực để có thể tạo ra dữ liệu CPI chính xác và kịp thời.

Sự thành công của các đồng phẳng sẽ phụ thuộc vào sự đổi mới liên tục của các nhóm tiên tri. Chỉ số phẳng phi tập trung có thể cải thiện đáng kể các công cụ đầu tư hiện tại để phòng ngừa rủi ro lạm phát nếu người sáng tạo có thể đạt được dữ liệu CPI theo thời gian thực.

Rủi ro và sự không chắc chắn

Việc áp dụng rộng rãi tiền phẳng và các loại tiền điện tử tương tự phụ thuộc vào khả năng vượt qua những thách thức và rủi ro vốn có của các thiết kế stablecoin.

Khi các đồng phẳng và các loại tiền điện tử có chỉ số lạm phát khác xuất hiện, việc đánh giá tác động của chúng đối với hệ sinh thái tài chính rộng lớn hơn là rất quan trọng. Chúng có cung cấp một giải pháp thay thế ổn định và phi tập trung hơn cho các loại tiền tệ truyền thống hay chúng chỉ là một phương tiện đầu tư khác?

Các nhà đầu tư, người dùng và cơ quan quản lý phải test cẩn thận những bước phát triển mới trong không gian tài sản kỹ thuật số. Hiểu được bản chất và tiềm năng thực sự của những loại tiền điện tử này là rất quan trọng để xác định liệu chúng sẽ trở nên thống trị trong bối cảnh tài chính hay vẫn là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn nhưng thích hợp.

Sự xuất hiện của Flatcoin làm nổi bật việc theo đuổi sự ổn định và phi tập trung đang diễn ra trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số. bất chấp việc công cụ tài chính mới này giới thiệu một cách tiếp cận sáng tạo, nhưng nó mang thêm rủi ro và sự không chắc chắn. Các nhà đầu tư, người dùng và cơ quan quản lý có thể định hướng tốt hơn cho tương lai của tiền điện tử được lập chỉ mục lạm phát bằng cách duy trì sự chú ý quan trọng đối với những phát triển này.

Peter Han giữ bằng tiến sĩ. về tài chính của Đại học Illinois Urbana-Champaign, tập trung vào trung gian tài chính và fintech, bên cạnh bằng thạc sĩ về kỹ thuật tài chính. Ông giữ bằng cử nhân tiếng Anh và bằng cử nhân toán học tại Đại học Thiên Tân Trung Quốc. Anh ấy đã làm việc cho PwC ở Bắc Kinh trước khi gia nhập IoTeX, nơi công việc của anh ấy tập trung vào nghiên cứu liên quan đến Token nhằm nâng cao thiết kế Token của IoTeX.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Flatcoin, Stablecoin,