Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63579 $
-0.33%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2476 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
568,65 $
-0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,45 $
0.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5924 $
-0.17%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,74 $
-0.48%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1511 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3547 $
-0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,45 $
-0.28%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.51%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,31 $
-0.42%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,30 $
-0.45%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,31 $
-0.67%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,80 $
1.94%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,48 $
-0.34%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Giải phóng sự cường điệu: Có phải các công ty tiền điện tử có trụ sở tại chúng tôi đang thực sự bị "nghẹt thở"?

Giải phóng sự cường điệu: Có phải các công ty tiền điện tử có trụ sở tại chúng tôi đang thực sự bị "nghẹt thở"?

03/04/2023 20:10 read114
Giải phóng sự cường điệu: Có phải các công ty tiền điện tử có trụ sở tại chúng tôi đang thực sự bị

Có phải các cơ quan của Hoa Kỳ đang âm mưu hủy bỏ tiền điện tử ngân hàng và khiến Binance ngừng hoạt động?

Việc giảm giá thị trường kéo dài (mùa đông tiền điện tử) trong suốt năm 2022 đã thử thách dũng khí của ngành công nghiệp tiền điện tử và gần đây, một cuộc đàn áp của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đối với một số tổ chức nổi tiếng như Coinbase, Binance và Kraken đã làm rung chuyển lĩnh vực này hơn nữa.

Vì vậy, có lẽ việc ngành sử dụng ngôn ngữ sống động, đầy màu sắc để mô tả những gì đang xảy ra là điều tự nhiên. Có ý kiến cho rằng chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng hủy bỏ ngân hàng hoặc hủy bỏ nền tảng trong lĩnh vực tiền điện tử. Quá trình này thậm chí còn có một cái tên: Operation Choke Point 2.0.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang sử dụng đường ray tài chính như một công cụ chính trị ngoài tư pháp để đàn áp ngành công nghiệp tiền điện tử, Nic Carter của Castle Island Ventures viết, người đã mô tả đây là một nỗ lực phối hợp của nhiều cơ quan nhằm ngăn cản các ngân hàng giao dịch với các công ty tiền điện tử.

Theo Carter, chiến lược bị cáo buộc này tuân theo một khuôn mẫu đã được chính quyền Obama và Trump sử dụng trước đó. Vào năm 2018, dưới áp lực của liên bang, Bank of America và Citigroup đã hủy bỏ nền tảng của các công ty cung cấp vũ khí và BoA bắt đầu báo cáo các giao dịch mua súng của khách hàng với chính phủ liên bang, ông viết.

Vào cuối tháng 3, Mati Greenspan của Quantum Economics nói với Cointelegraph rằng cái gọi là phi ngân hàng này có thể đã được tiến hành, đặc biệt là do sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng thân thiện với tiền điện tử như Silvergate, Silicon Valley Bank và Signature Bank. Trong chế độ xem Greenspan:

Crypto được coi là 'mối đe dọa' đối với sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu — một lợi ích lâu dài và đáng kể đối với Hoa Kỳ

Cũng trong bài viết đó, luật sư Michael Bacina đã cảnh báo rằng quy định theo mô hình thực thi đang được thực hiện ở Hoa Kỳ sẽ chỉ thúc đẩy sự đổi mới tài sản tiền điện tử ra nước ngoài và vào ngày 1 tháng 4, Giám đốc điều hành của một nhà cung cấp dữ liệu tài sản kỹ thuật số của Pháp đã nói với The Wall Street Journal rằng Các hành động của cơ quan Hoa Kỳ có thể chuyển trọng tâm của giao dịch và đầu tư tài sản tiền điện tử sang Hồng Kông.

Một nỗ lực phối hợp của các cơ quan quản lý?

Đã đến lúc lùi lại và đặt câu hỏi: Những nỗi sợ hãi này có chính đáng không? Đôi khi rất khó để tách sự thật khỏi nút thắt chặt chẽ của sự cường điệu trong không gian tiền điện tử, nhưng liệu các nhà quản lý Hoa Kỳ có thực sự đang tìm cách loại bỏ tiền điện tử khỏi nền tảng không?

Tôi không nghĩ rằng nhất thiết phải có một nỗ lực phối hợp hoặc có chủ ý của các nhà quản lý nhằm 'hủy bỏ nền tảng' tiền điện tử, David Shargel, một đối tác tại công ty luật Bracewell, nói với Cointelegraph. Tuy nhiên, hệ sinh thái tiền điện tử đã chuyển từ một sản phẩm thích hợp sang sản phẩm chính thống và các cơ quan quản lý đang bắt kịp. Ông nói thêm rằng các nhà quản lý cũng nhận ra rằng tiền điện tử sẽ không đi đến đâu cả.

Ý kiến cho rằng tiền điện tử là mối đe dọa đối với sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu có tạo thêm động lực để cấm chúng không?

Gần đây: Bí quyết thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm nam: Các nhà sáng lập tiền điện tử nữ thành công

Tiền điện tử thực sự có thể có khả năng làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu — ít nhất là ở một mức độ nhỏ nào đó — nhưng đồng đô la bị đe dọa nhiều hơn bởi các yếu tố địa chính trị khác như ảnh hưởng suy yếu của chính Hoa Kỳ trên trường toàn cầu, sự trỗi dậy của Trung Quốc và phương Tây lệnh trừng phạt đối với Nga, Zhong Yang Chan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CoinGecko, nói với Cointelegraph.

Gần đây, các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, tài sản tiền điện tử, bao gồm cả stablecoin, chưa phải là rủi ro đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Sự đồng thuận chung dường như là đồng đô la vẫn vững chắc với tư cách là đồng tiền thống trị thế giới và việc sử dụng tiền điện tử, đứng một mình, sẽ không thay đổi điều đó — ngoại trừ một số thay đổi chính trị hoặc kinh tế lớn khác, Bracewell Shargel nói thêm.

Một cơn bão hoàn hảo đang hình thành

Tuy nhiên, chính quyền ở Washington có thể đang lo lắng về đồng đô la Mỹ, John Deaton, đối tác quản lý tại Công ty Luật Deaton, người cũng điều hành trang web CryptoLaw và đã hỗ trợ Ripple trong vụ kiện với Ủy ban Sàn giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ. (SEC). Nói chuyện với Cointelegraph, anh ấy nói rằng có một sự hội tụ của các vấn đề đang diễn ra ở đây:

Trung Quốc và Nga đã đồng ý giao dịch dầu khí bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, không phải đô la Mỹ. Tổng thống Kenya đã nói với người dân của mình bán tháo USD của họ. Ả Rập Saudi có thể đồng ý giao dịch dầu bằng các mệnh giá không phải USD.

Đồng thời, chính phủ Hoa Kỳ cần in thêm tiền, thêm vào môi trường lạm phát vốn đã cao, khiến mọi người coi vàng, bạc và Bitcoin (BTC) là những lựa chọn thay thế. Deaton cho biết nỗi sợ hãi không chỉ là về tiền điện tử — mà đó là một cơn bão hoàn hảo đang ập đến với đồng đô la Mỹ.

Deaton cho rằng kịch bản Chiến dịch Chokepoint 2.0 là hợp lý, nhưng anh ấy cũng có quan điểm khác biệt về quy định tiền điện tử và các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ. Thành thật mà nói, ngành công nghiệp tiền điện tử đã tự gây ra khá nhiều vết thương cho chính mình và ngành này phải chịu trách nhiệm vì đã tự làm xấu mình khi được công chúng biết đến. Nhiều người trong ngành công nghiệp tiền điện tử, giống như anh ấy, không phản đối quy định; chúng tôi tìm kiếm nó, anh ấy nói thêm:

Chúng tôi chỉ muốn luật thông minh, phù hợp để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi gian lận nhưng cung cấp cho các doanh nhân các quy tắc và hướng dẫn rõ ràng, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới.

Dập cho Binance một 'đòn chí mạng'?

Deaton đã được hỏi về một gợi ý khác được nghe vào tuần trước rằng Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đang cố gắng giáng một đòn chí mạng vào Binance với vụ kiện được công bố gần đây chống lại nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Đó thực sự là hoa hồng kết thúc trò chơi?

Nếu bạn nhìn vào tình huống CFTC chống lại Binance trong môi trường chân không, tôi sẽ đồng ý rằng thật cường điệu khi cho rằng đó là một nỗ lực theo quy định nhằm giáng một đòn chí tử vào Binance, Deaton nói. Binance, giống như nhiều tổ chức khác đã phát triển rất nhanh và rất nhanh, có thể đã bị cắt giảm. Nếu vậy, họ sẽ trả một khoản tiền phạt lớn và tiếp tục.

Vấn đề là vụ kiện Binance xảy ra sau khi Coinbase nhận được thông báo Wells từ SEC và việc chính phủ tịch thu Ngân hàng Chữ ký, với báo cáo rằng Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang muốn tất cả những người gửi tiền điện tử ra ngoài trước khi cho phép bán ngân hàng đó. Khi bạn cộng những thứ đó lại với nhau, nó có vẻ giống như sự phối hợp chứ không phải trùng hợp ngẫu nhiên, Deaton nói với Cointelegraph.

Cường điệu dường như thúc đẩy chu kỳ tin tức về tiền điện tử, Bracewell Shargel nhận xét khi được hỏi về phản ứng của ngành đối với hành động CFTC gần đây chống lại Binance. Vụ kiện CFTC chắc chắn là nghiêm trọng, nhưng có lẽ còn quá sớm để gọi đó là một đòn chí mạng.

Trong đơn khiếu nại của mình, CFTC đã yêu cầu tòa án áp dụng một số hình phạt, bao gồm cấm vĩnh viễn Binance và Giám đốc điều hành của nó, Changpeng Zhao, khỏi các thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, hiện tại, khiếu nại vẫn chỉ là khiếu nại và kết quả của tình huống - dù là giải quyết hay không - vẫn còn phải chờ xem, Shargel nói.

Góc nhìn từ nước ngoài

Nhìn từ nước ngoài, các hành động quản lý gần đây của Hoa Kỳ đôi khi rất khó hiểu. Syren Johnstone, giám đốc điều hành của chương trình tuân thủ và quy định tại Đại học Hồng Kông - đồng thời là tác giả của cuốn sách Suy nghĩ lại về Quy định của tiền điện tử - đã thất vọng với việc SEC Hoa Kỳ dường như cố gắng dán nhãn mọi thứ là chứng khoán.

Không có cách tiếp cận quy định nào mà tôi thấy trên toàn cầu thực sự thúc đẩy sự đổi mới, Johnstone nói với Cointelegraph. bán tháo mọi thứ tiền điện tử vào bối cảnh thị trường tài chính đang trực tiếp khai thác tiềm năng lớn hơn của công nghệ.

Các quốc gia khác đang theo sát các hành động quản lý gần đây của Hoa Kỳ, bất chấp việc không nhất thiết phải tán thành. Johnstone lưu ý rằng các cơ quan quản lý ở nước ngoài đang xem xét cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với tài sản tiền điện tử như một tình huống mà họ muốn tránh.

Trên toàn cầu, có những nỗ lực phối hợp nhằm mang lại sự giám sát theo quy định chặt chẽ hơn đối với tiền điện tử, CoinGecko Chan nói thêm. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có hệ thống pháp luật riêng và các quốc gia khác nhau có thể thực hiện các con đường khác nhau để điều chỉnh các hoạt động tiền điện tử. Điều này có thể bao gồm việc đặt tiền điện tử dưới phạm vi chứng khoán, nhưng cũng có thể có các cách khả thi khác như phân loại tiền điện tử làm công cụ thanh toán hoặc hàng hóa.

Đã đến lúc hạ nhiệt sự cường điệu?

Nếu ngành tiếp tục sử dụng ngôn ngữ bắt bớ, liệu nó có khả năng gây tổn hại — thay vì hỗ trợ — việc chấp nhận tiền điện tử không? Shargel đã bình luận:

Tôi không chắc liệu sự cường điệu có phục vụ mục đích rộng rãi hơn của việc áp dụng tiền điện tử hoặc blockchain hay không, nhưng nó có thể giúp gắn kết cộng đồng tiền điện tử, đặc biệt là khi các cơ quan quản lý dường như đang mở rộng mạng lưới thực thi của họ.

Tôi không tin rằng việc nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã khởi xướng một cuộc chiến hoặc chiến dịch chống lại tiền điện tử là cường điệu, Deaton cho biết. Hoạt động Chokepoint 2.0, mà Nic Carter đã cảnh báo mọi người, đã được chứng minh là chính xác. Một số người nói rằng anh ta là một người theo thuyết âm mưu hoặc tham gia vào sự cường điệu. Anh ấy cũng không. Các cơ quan quản lý bảo vệ hiện trạng, có nghĩa là họ bảo vệ những người đương nhiệm nắm quyền khỏi những kẻ gây rối đang giành được sức hút hoặc thị phần. Đó là những gì chúng ta đang chứng kiến.

Một báo cáo lạc quan của Tổng thống

Ở những nơi khác, nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử đã thất vọng trước báo cáo kinh tế gần đây của chính quyền Biden, báo cáo này đã dành 35 trong số 507 trang cho tài sản kỹ thuật số. Dan Reecer, giám đốc tăng trưởng của nền tảng tài chính phi tập trung Acala Network, gọi đây là một cuộc tấn công vào tiền điện tử, đồng thời cho biết thêm rằng nó được phát hành chỉ vài ngày sau khi Chiến dịch Chokepoint 2.0 được thực hiện trên các ngân hàng thân thiện với tiền điện tử.

Phải thừa nhận rằng báo cáo không chính xác là một sự chứng thực mạnh mẽ về tiền điện tử. Tài sản tiền điện tử hiện không mang lại lợi ích kinh tế rộng rãi. Họ tuyên bố phần lớn chúng là phương tiện đầu tư mang tính đầu cơ và không phải là giải pháp thay thế hiệu quả cho tiền pháp định.

Tuy nhiên, không có điều gì trong báo cáo mô tả tiền điện tử đe dọa sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu hoặc về nhu cầu cấp thiết phải loại bỏ các thực thể tiền điện tử.

Ngược lại, báo cáo thừa nhận rằng công nghệ cơ bản của tiền điện tử vẫn có thể được sử dụng hiệu quả trong tương lai khi các công ty và chính phủ tiếp tục thử nghiệm với DLT [công nghệ sổ cái phân tán]. Nó thừa nhận rằng một số tài sản tiền điện tử dường như sẽ ở đây để tồn tại.

Chương thứ tám của báo cáo, tập trung vào tài sản kỹ thuật số, chủ yếu là phần tổng hợp lại những điều mà những người làm việc trong lĩnh vực này đã biết trong nhiều năm — cách Bitcoin được khai thác, rủi ro của stablecoin thuật toán, vai trò của lĩnh vực tiền điện tử trong phần mềm tống tiền, sự biến động và sự không phù hợp của nó với tư cách là một phương tiện của nền tảng giao dịch, v.v. Nhưng một thiếu sót chính là nó không nhận ra các khả năng trong tương lai của công nghệ.

Mới đây: Kỳ thi căng thẳng? Gói cứu trợ của ngân hàng Biden có ý nghĩa gì đối với stablecoin

Nói chung, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ phải đối mặt với một hành động cân bằng. Chính phủ có mọi quyền để trấn áp những kẻ xấu, nhưng chính phủ không nên giết chết sự đổi mới trong quá trình này. SEC không thể mong đợi điều chỉnh mọi thứ trong không gian tiền điện tử — không phải mọi thứ đều là chứng khoán tài chính.

Ví dụ: nếu cơ quan tuyên bố Ether (ETH) là chứng khoán — bởi vì mạng Ethereum sử dụng ETH trong cơ chế đồng thuận Staking — thì điều đó sẽ được coi là vi phạm quy định một cách đúng đắn.

Sau hậu quả của FTX, không có gì ngạc nhiên khi các cơ quan quản lý có xu hướng hành động, Chris Perkins, chủ tịch của công ty liên doanh tiền điện tử CoinFund, và là thành viên của Ủy ban Tư vấn Thị trường Toàn cầu CFTC, nói với Cointelegraph. Và, họ nên được trao quyền để theo đuổi các hành động thực thi nhằm ngăn chặn các 'FTX' khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta không ném em bé ra ngoài cùng với nước tắm.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Pháp luật, Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ, CFTC, SEC,