Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
61496 $
0.76%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2989 $
0.42%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
595,34 $
0.08%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,14 $
1.04%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5142 $
0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1475 $
1.06%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,04 $
0.78%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4536 $
0.47%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.96%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,26 $
0.59%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1260 $
0.25%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,89 $
0.70%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
449,54 $
0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,02 $
0.21%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,27 $
2.17%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6823 $
0.21%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,89 $
0.20%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,01 $
1.10%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Giáo dục có phải là chìa khóa hạn chế sự gia tăng của các dự án lừa đảo, có APY cao không?

Giáo dục có phải là chìa khóa hạn chế sự gia tăng của các dự án lừa đảo, có APY cao không?

04/06/2022 20:35 read128
Giáo dục có phải là chìa khóa hạn chế sự gia tăng của các dự án lừa đảo, có APY cao không?

Khi các dự án DeFi mang lại lợi nhuận khủng tiếp tục xâm nhập thị trường, các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư cần trang bị tốt hơn để tránh những trò lừa đảo như vậy.

Hầu hết những người đã xử lý tiền điện tử ở bất kỳ khả năng nào trong vài năm qua đều nhận thức rõ rằng có rất nhiều dự án đang cung cấp lợi suất phần trăm hàng năm (APY) đáng kinh ngạc vào những ngày này.

Trên thực tế, nhiều giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) đã được xây dựng bằng cách sử dụng giao thức đồng thuận Proof-Of-Stake (PoS) mang lại lợi nhuận vô lý cho các nhà đầu tư của họ để đổi lại họ đặt các token gốc của họ.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các giao dịch nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhiều dịch vụ trong số này là các kế hoạch rút tiền mặt - ít nhất là điều mà các chuyên gia khẳng định. Ví dụ: YieldZard, một dự án tự định vị mình là một công ty tập trung vào đổi mới DeFi với giao thức Tự động ghi mã, tuyên bố cung cấp APY cố định là 918,757% cho khách hàng của mình. Nói một cách dễ hiểu, nếu một người đầu tư 1.000 đô la vào dự án, lợi nhuận tích lũy được sẽ là 9.187.570 đô la, một con số mà thậm chí đối với những người bình thường, có thể nói là mờ ám.

YieldZard không phải là dự án đầu tiên như vậy, với việc cung cấp chỉ là sự bắt chước của Titano, một Token tự động đặt cọc ban đầu cung cấp các khoản thanh toán nhanh và cao.

Lợi nhuận như vậy có thực sự khả thi không?

Để hiểu rõ hơn về việc liệu những khoản lợi nhuận tưởng chừng như lố bịch này có thực sự khả thi về lâu dài hay không, Cointelegraph đã liên hệ với Kia Mosayeri, giám đốc sản phẩm tại Balancer Labs - một giao thức tạo thị trường tự động của DeFi sử dụng Pools tự cân bằng mới. Theo quan điểm của anh ấy:

Các nhà đầu tư tinh vi sẽ muốn tìm kiếm nguồn lợi nhuận, tính bền vững và năng lực của nó. Lợi tức được thúc đẩy từ giá trị kinh tế hợp lý, chẳng hạn như lãi suất trả cho việc vay vốn hoặc phí phần trăm trả cho giao dịch, sẽ bền vững hơn và có thể mở rộng hơn là lợi nhuận đến từ việc phát thải Token tùy ý.

Cung cấp một cái nhìn tổng thể hơn về vấn đề này, Ran Hammer, phó chủ tịch phát triển kinh doanh cho cơ sở hạ tầng blockchain công cộng tại Orbs, nói với Cointelegraph rằng ngoài khả năng tạo điều kiện cho các dịch vụ tài chính phi tập trung, các giao thức DeFi đã giới thiệu một sự đổi mới chính khác cho hệ sinh thái tiền điện tử: khả năng kiếm được lợi nhuận từ những gì ít nhiều là giữ thụ động.

Ông giải thích thêm rằng không phải tất cả các sản lượng đều như nhau theo thiết kế bởi vì một số sản lượng bắt nguồn từ doanh thu thực tế, trong khi một số khác là kết quả của lượng phát thải cao dựa trên tokenomics giống Ponzi. Về vấn đề này, khi người dùng đóng vai trò là người cho vay, Người lập hoặc nhà cung cấp thanh khoản, điều rất quan trọng là phải hiểu lợi tức sinh ra từ đâu. Ví dụ, phí giao dịch trong nền tảng giao dịch về sức mạnh tính toán, phí giao dịch về tính thanh khoản, phí bảo hiểm cho quyền chọn hoặc bảo hiểm và lãi cho các khoản vay đều là lợi suất thực.

Tuy nhiên, Hammer giải thích rằng hầu hết các phần thưởng giao thức khuyến khích được tài trợ thông qua lạm phát Token và có thể không bền vững, vì không có giá trị kinh tế thực sự tài trợ cho những phần thưởng này. Điều này tương tự về khái niệm đối với các chương trình Ponzi trong đó số lượng người mua mới ngày càng tăng được yêu cầu để giữ cho Token hợp lệ. Anh ấy nói thêm:

Các giao thức khác nhau tính toán lượng khí thải bằng các phương pháp khác nhau. Điều quan trọng hơn là phải hiểu lợi tức bắt nguồn từ đâu trong khi tính đến lạm phát. Nhiều dự án đang sử dụng phần thưởng phát thải để tạo ra phân phối giữ lành mạnh và khởi động những gì là Token lành mạnh, nhưng với tỷ lệ cao hơn, nên áp dụng nhiều nghiên cứu hơn.

Gây ra một cảm xúc tương tự, Lior Yaffe, đồng sáng lập và giám đốc của công ty phần mềm blockchain Jelurida, nói với Cointelegraph rằng ý tưởng đằng sau hầu hết các dự án năng suất cao là họ hứa hẹn với Stakers phần thưởng cao bằng cách trích hoa hồng rất cao từ các nhà đầu tư trên một nền tảng giao dịch phi tập trung và / hoặc liên tục đúc nhiều Token hơn khi cần thiết để trả lợi tức cho các Staker của họ.

Thủ thuật này, Yaffe đã chỉ ra, có thể hoạt động miễn là có đủ người mua mới, điều này thực sự phụ thuộc vào khả năng tiếp thị của nhóm. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, không có đủ nhu cầu về Token, vì vậy chỉ cần khai thác nhiều đồng tiền hơn sẽ làm giảm giá trị của chúng một cách nhanh chóng. Tại thời điểm này, những người sáng lập thường từ bỏ dự án chỉ để xuất hiện trở lại với một Token tương tự trong tương lai, ông nói.

APY cao cũng được, nhưng chỉ có thể đi xa

Narek Gevorgyan, Giám đốc điều hành quản lý danh mục đầu tư tiền điện tử và ứng dụng ví DeFi CoinStats, nói với Cointelegraph rằng hàng tỷ đô la đang bị đánh cắp từ các nhà đầu tư mỗi năm, chủ yếu là do họ rơi vào con mồi của những loại bẫy APY cao này, nói thêm:

Ý tôi là, rõ ràng là không có cách nào các dự án có thể cung cấp APY cao như vậy trong thời gian kéo dài. Tôi đã thấy rất nhiều dự án đưa ra mức lãi suất phi thực tế - một số vượt quá 100% APY và một số có mức lãi suất 1.000% APY. Các nhà đầu tư nhìn thấy những con số lớn nhưng thường bỏ qua những kẽ hở và rủi ro đi kèm.

Anh ấy giải thích rằng, trước hết, các nhà đầu tư cần nhận ra rằng hầu hết lợi nhuận được trả bằng tiền điện tử và vì hầu hết các loại tiền điện tử đều dễ bay hơi, nên các tài sản được cho vay để kiếm APY không thực tế như vậy có thể giảm giá trị theo thời gian, dẫn đến các khoản lỗ vô thường chính.

Gevorgyan lưu ý thêm rằng trong một số tình huống, khi một người Đặt tiền điện tử của họ và blockchain đang sử dụng mô hình lạm phát, thì việc nhận APY là điều tốt, nhưng khi nói đến lợi suất thực sự cao, các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, nói thêm:

Có một giới hạn đối với những gì một dự án có thể cung cấp cho các nhà đầu tư của nó. Những con số cao đó là sự kết hợp nguy hiểm giữa sự điên rồ và sự hống hách, vì ngay cả khi bạn đưa ra APY cao, nó cũng phải giảm theo thời gian - kinh tế học cơ bản đó - bởi vì nó trở thành vấn đề sống còn của dự án.

Và bất chấp việc ông thừa nhận rằng có một số dự án có thể mang lại lợi nhuận tương đối cao hơn theo cách ổn định, bất kỳ quảng cáo nào cung cấp APY cố định và cao trong thời gian kéo dài đều nên được xem xét với mức độ nghi ngờ cao. Một lần nữa, không phải tất cả đều là lừa đảo, nhưng nên tránh các dự án cung cấp APYs cao mà không có bất kỳ bằng chứng minh bạch nào về cách chúng hoạt động, ông nói.

Không phải tất cả mọi người đều đồng ý, cũng gần như

0xUsagi, người đứng đầu giao thức có biệt danh cho Thetanuts - một nền tảng giao dịch phái sinh tiền điện tử tự hào về sản lượng hữu cơ cao - nói với Cointelegraph rằng một số cách tiếp cận có thể được sử dụng để đạt được APY cao. Ông tuyên bố rằng lợi suất Token được tính toán chung bằng cách phân phối tỷ lệ Token cho người dùng dựa trên số lượng thanh khoản được cung cấp trong dự án được theo dõi theo một kỷ nguyên, nói thêm:

Sẽ không công bằng nếu gọi cơ chế này là lừa đảo, vì nó nên được xem như một công cụ thu hút khách hàng nhiều hơn. Nó có xu hướng được sử dụng khi bắt đầu dự án để có được tính thanh khoản nhanh và không bền vững về lâu dài.

Cung cấp phân tích kỹ thuật của vấn đề, 0xUsagi lưu ý rằng bất cứ khi nào nhóm phát triển dự án in ra sản lượng Token cao, tính thanh khoản sẽ tràn vào dự án; tuy nhiên, khi nó cạn kiệt, thách thức sẽ trở thành vấn đề duy trì thanh khoản.

Khi điều này xảy ra, hai loại người dùng xuất hiện: thứ nhất, những người trốn thoát để tìm kiếm các trang trại khác để kiếm được sản lượng cao và thứ hai, những người tiếp tục hỗ trợ dự án. Người dùng có thể tham khảo Geist Finance như một ví dụ về một dự án in APYs cao nhưng vẫn giữ được lượng thanh khoản cao, ông nói thêm.

Điều đó nói rằng, khi thị trường trưởng thành, có khả năng là ngay cả khi nói đến các dự án hợp pháp, sự biến động cao trong thị trường tiền điện tử có thể khiến lợi suất giảm nhiều theo thời gian giống như với hệ thống tài chính truyền thống.

Gần đây: Terra 2.0: Một dự án tiền điện tử được xây dựng trên đống đổ nát của 40 tỷ đô la tiền của các nhà đầu tư

Người dùng phải luôn đánh giá mức độ rủi ro mà họ đang gặp phải khi tham gia vào bất kỳ trang trại nào. Tìm kiếm các cuộc test mã, những người ủng hộ và khả năng đáp ứng của nhóm trên các kênh truyền thông cộng đồng để đánh giá mức độ an toàn và phả hệ của dự án. Không có bữa trưa miễn phí trên thế giới, 0xUsagi kết luận.

Sự trưởng thành của thị trường và giáo dục nhà đầu tư là chìa khóa

Zack Gall, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của EOS Network Foundation, tin rằng bất cứ khi nào nhà đầu tư bắt gặp APR bắt mắt, chúng chỉ nên được xem như một mánh lới quảng cáo tiếp thị để thu hút người dùng mới. Do đó, các nhà đầu tư cần tự giáo dục bản thân để tránh xa, thực tế hoặc chuẩn bị cho chiến lược rút lui sớm khi một dự án như vậy cuối cùng đã thành công. Anh ấy nói thêm:

Lợi tức do lạm phát không thể duy trì vô thời hạn do sự pha loãng đáng kể phải xảy ra đối với Token khuyến khích cơ bản. Các dự án phải cân bằng giữa việc thu hút người dùng cuối, những người thường muốn có phí thấp và khuyến khích các nhà sản xuất Token quan tâm đến việc kiếm được lợi nhuận tối đa. Cách duy nhất để duy trì cả hai là bằng cách có một cơ sở người dùng đáng kể có thể tạo ra doanh thu đáng kể.

Ajay Dhingra, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Unizen - một hệ sinh thái nền tảng giao dịch thông minh - có quan điểm rằng khi đầu tư vào bất kỳ dự án có lợi nhuận cao nào, các nhà đầu tư nên tìm hiểu về cách APY thực sự được tính toán. Ông chỉ ra rằng số học của APY được gắn chặt với mô hình Token của hầu hết các dự án. Ví dụ, khối lượng lớn các giao thức dự trữ một phần đáng kể trong tổng nguồn cung - ví dụ: 20% - chỉ cho phần thưởng phát thải. Dhingra lưu ý thêm:

Điểm khác biệt chính giữa lừa đảo và nền tảng lợi tức hợp pháp là các nguồn tiện ích được nêu rõ ràng, thông qua chênh lệch giá hoặc cho vay; các khoản thanh toán bằng Token không chỉ là Token quản trị (Những thứ như Ether, USD Coin, v.v.); chứng minh lâu dài về hoạt động nhất quán và đáng tin cậy (hơn 1 năm).

Do đó, khi chúng ta tiến vào một tương lai được thúc đẩy bởi các nền tảng lấy DeFi làm trung tâm - đặc biệt là những nền tảng mang lại lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn - điều quan trọng nhất là người dùng phải tiến hành thẩm định và tìm hiểu về các chi tiết và chi tiết của dự án mà họ có thể đang tìm kiếm đầu tư vào hoặc đối mặt với rủi ro bị đốt cháy.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Proof-Of-Stake, Stablecoin, Công nghệ, Ngân hàng,