Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63315 $
0.10%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2668 $
0.21%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
608,83 $
0.44%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,59 $
0.22%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5862 $
0.10%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1069 $
0.47%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
-0.35%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1526 $
0.06%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3575 $
0.67%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,39 $
0.39%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,44 $
0.25%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
340,02 $
0.42%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.27%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,09 $
-0.23%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,82 $
-2.44%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
-0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hiểu kinh tế học Bitcoin

Hiểu kinh tế học Bitcoin

18/10/2022 19:06 read101
Hiểu kinh tế học Bitcoin

Bitcoin hoạt động như thế nào? Tại sao nó có giá trị? Bài viết này trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi khác liên quan đến kinh tế học Bitcoin.

bất chấp việc Bitcoin hiện đã có khoảng 13 năm, nhưng rất nhiều câu hỏi, suy đoán, phân tích và tranh luận vẫn đang tiếp diễn. Tất nhiên, Bitcoin hiện đã trở thành một tên gọi chung cho khối giữ. Nhưng ngoài những người sử dụng nó hoặc là một phần của mạng lưới rộng lớn hơn của nó, không nhiều người bình thường hiểu được tính kinh tế của Bitcoin.

Nó là gì?

Để bắt đầu, Bitcoin chỉ đơn giản là một loại tiền kỹ thuật số. Cũng giống như đồng đô la vật chất hoặc tiền tệ fiat khác, bạn có thể sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, không giống như tiền tệ fiat, Bitcoin không có trạng thái vật chất. Ngoài ra, trong khi các chính phủ thông qua các ngân hàng trung ương kiểm soát việc tập trung tiền tệ fiat, thì Bitcoin được phân cấp không có thực thể kiểm soát duy nhất.

Bitcoin cũng là một tài sản kỹ thuật số mà một số người coi là 'vàng kỹ thuật số'. Điều đó là do giá trị cao của Bitcoin như một tài sản đầu tư. Kinh doanh Bitcoin là một ngành kinh doanh sinh lợi. Giống như bạn có thể giao dịch các loại tiền điện tử khác nhau thông qua mã sinh học và bạn cũng có thể giao dịch Bitcoin thông qua các nền tảng giao dịch tiền điện tử khác nhau.

Giá trị Bitcoin

Nơi tốt nhất để bắt đầu hiểu kinh tế học Bitcoin là giá trị của nó. Hai câu hỏi sẽ hướng dẫn điều này. Đầu tiên, Bitcoin có giá trị không? Thứ hai, giả sử rằng Bitcoin có giá trị, thì điều gì giải thích điều này? Hãy trả lời từng câu hỏi dưới đây.

Ở câu hỏi đầu tiên, câu trả lời là có. Bitcoin có giá trị. Và điều này đúng vì Bitcoin có giá quyết định giá trị của nó. bất chấp việc giá có nhiều biến động nhưng điều đó vẫn có nghĩa là Bitcoin có giá trị. Ví dụ: giá của Bitcoin vào ngày 12 tháng 9 năm 2022, là khoảng 22.000 đô la. Giá có thể thay đổi bất cứ lúc nào và tăng hoặc giảm. Thực tế đơn thuần là Bitcoin có giá nghĩa là nó có giá trị.

Ngoài ra, về vấn đề liệu Bitcoin có giá trị hay không, nó có giá trị vì nó cũng hoạt động như một kho lưu trữ giá trị. Bạn có thể mua Bitcoin và giữ chúng như một vật lưu trữ giá trị. Thay vì duy trì tiền fiat trong ngân hàng, bạn có thể quyết định chuyển đổi nó sang Bitcoin. Và điều này có nghĩa là Bitcoin giữ giá trị bất chấp việc do giá cả biến động cao nên giá trị có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Ở câu hỏi thứ hai, Bitcoin có giá trị vì sự khan hiếm và được sử dụng. Nguồn cung tối đa của Bitcoin là 21 triệu đồng. Sau khi đạt đến giới hạn tối đa đó, sẽ không còn Bitcoin nữa. Hơn 90% trong số này là dự trữ. Vì vậy, khi nguồn cung Bitcoin tiếp tục có xu hướng giảm, nhu cầu tiếp tục tăng.

Ngoài ra, rất khó để làm giả Bitcoin do công nghệ blockchain của nó. Blockchain tạo ra một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung và phân tán mà không có sự kiểm soát hoặc quản lý tập trung duy nhất. Mọi người trên mạng Bitcoin có thể xem và xác minh mọi giao dịch bằng Bitcoin. Với hàng triệu máy khai thác trên mạng Bitcoin, thực tế là không thể chi tiêu gấp đôi.

Bitcoin như một phương tiện thanh toán

Mọi người sử dụng Bitcoin như một phương tiện thanh toán. Giống như đồng đô la hoặc đồng euro, mọi người có thể sử dụng nó để thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ tại nhiều cửa hàng bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Họ làm như vậy bởi vì họ biết rằng nó có giá trị. Nếu nó thiếu giá trị, sẽ không có nhà bán lẻ nào coi đó là khoản thanh toán.

bất chấp việc việc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin không phải ở khắp mọi nơi, giống như tiền fiat, nhưng điều này không có nghĩa là nó thiếu giá trị. Chúng ta phải nhận ra rằng Bitcoin mới chỉ là một số cũ, không giống như tiền fiat đã khá cũ. Vì vậy, có thể nhiều người chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về nó. Tuy nhiên, với xu hướng tăng trưởng trong thanh toán kỹ thuật số, Bitcoin sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn như một phương tiện thanh toán.

Take Away

Tính kinh tế của Bitcoin rất đơn giản. Nó chủ yếu xoay quanh giá trị và công dụng của nó. Để hiểu rõ hơn về Bitcoin, bạn cần hiểu công nghệ blockchain cơ bản và cách hoạt động của nó.

Hình ảnh được cung cấp bởi Petre Barlea từ Pixabay

Nguồn NewsBTC

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: