Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hợp đồng thông minh theo Đạo luật Dữ liệu của EU "kill switch" mang đến sự không chắc chắn

Hợp đồng thông minh theo Đạo luật Dữ liệu của EU "kill switch" mang đến sự không chắc chắn

23/08/2023 20:10 read93
Hợp đồng thông minh theo Đạo luật Dữ liệu của EU

Các nhà lập pháp EU đã đạt được sự đồng thuận chính trị về Đạo luật Dữ liệu có quy định vô hiệu hóa các hợp đồng thông minh, gây náo động trong cộng đồng tiền điện tử.

Vào ngày 28 tháng 6, Hội đồng và Nghị viện Châu Âu đã đạt được sự đồng thuận chính trị về Đạo luật Dữ liệu, đưa luật liên quan đến dữ liệu phi cá nhân đến gần hơn với hiệu quả.

Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ của Liên minh Châu Âu, đã mô tả thỏa thuận trong một bài đăng X là một cột mốc quan trọng trong việc định hình lại không gian kỹ thuật số.

Đạo luật Dữ liệu bổ sung cho Đạo luật quản trị dữ liệu tháng 11 năm 2020 bằng cách làm rõ ai có thể tạo ra giá trị từ dữ liệu và theo những điều kiện nào. Nó bắt nguồn từ Chiến lược dữ liệu châu Âu, được công bố vào tháng 2 năm 2020, cũng nhằm mục đích định vị EU là quốc gia đi đầu về quy định trong kỷ nguyên xã hội dựa trên dữ liệu.

Đạo luật Dữ liệu là một phần trong chiến lược dữ liệu rộng hơn của Ủy ban Châu Âu nhằm đưa Châu Âu trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về nền kinh tế dữ liệu linh hoạt. Nói một cách đơn giản, Đạo luật Dữ liệu đề xuất các quy định mới về ai có thể truy cập và sử dụng dữ liệu được tạo ở EU trên tất cả các lĩnh vực kinh tế.

Để Đạo luật Dữ liệu trở thành luật, nó phải được phê chuẩn bởi một cuộc bỏ phiếu của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, đại diện cho 27 quốc gia thành viên khối. Và một lần nữa, giống như quy định của Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA), lĩnh vực tiền điện tử đang phải đối mặt với một thách thức chính. Vấn đề do luật dữ liệu mới của EU nêu ra có thể thay đổi vĩnh viễn việc sử dụng hợp đồng thông minh trong Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) –– và không theo chiều hướng tốt hơn.

Công tắc tắt hợp đồng thông minh

Cộng đồng blockchain phần lớn lo ngại về một điều khoản trong Đạo luật dữ liệu, cụ thể là các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu tự động có chứa một công tắc tắt mà theo đó chúng có thể bị chấm dứt hoặc tạm dừng trong trường hợp vi phạm bảo mật.

Nhiều chuyên gia blockchain cho rằng định nghĩa hiện tại về hợp đồng thông minh trong Đạo luật dữ liệu là rất rộng, vì lo ngại nó có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được đối với các hợp đồng thông minh hiện có trên các blockchain công cộng. Ví dụ: văn bản của luật sắp tới không phân biệt giữa hợp đồng kỹ thuật số và hợp đồng thông minh sử dụng công nghệ sổ cái phân tán.

Nhưng trên hết, Đạo luật Dữ liệu được cho là không cung cấp thông tin chi tiết rõ ràng về các điều kiện để xảy ra việc chấm dứt an toàn hoặc ngắt kết nối và rất khó để dự đoán các kết quả tiềm năng với mức độ chắc chắn cao hơn. Kiến trúc hợp đồng thông minh thường không cho phép chấm dứt hoặc gián đoạn, vì công nghệ blockchain được ca ngợi là bất biến và không thể đảo ngược.

Gần đây: Lừa đảo tiền điện tử P2P ở Ấn Độ cho thấy cần phải giáo dục về tài sản kỹ thuật số

Đạo luật dữ liệu cũng không nói chính xác thỏa thuận chia sẻ dữ liệu là gì và không giải thích liệu các hợp đồng thông minh hiện có mặt khắp nơi trong các ứng dụng Web3 có tuân theo các loại thỏa thuận này hay không.

Theo thiết kế, hầu hết các hợp đồng thông minh không cung cấp tính năng chấm dứt hoặc gián đoạn và thường không thể nâng cấp để đảm bảo mức độ bảo vệ cao hơn khỏi các hành vi lạm dụng, Marina Markežič, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sáng kiến tiền điện tử châu Âu, nói với Cointelegraph.

Việc hợp đồng thông minh thiếu các tính năng như vậy khiến việc sử dụng và phát triển chúng gặp rủi ro. Chúng có thể được coi là không phù hợp với các yêu cầu quy định.

Vấn đề là liệu phạm vi của Điều 30 có được mở rộng ra ngoài việc áp dụng hợp đồng thông minh trong bối cảnh được xác định hẹp này và trên các mạng công cộng không được cấp phép hay không. Ông nói, nó không chỉ trở nên có vấn đề mà còn gần như không thể tuân thủ các giao thức như vậy.

Theo Voloder, một mối quan tâm khác là liệu các quy tắc này có thể lan sang tài chính phi tập trung (DeFi) hay không. Vì chúng tôi không có quy định về DeFi nên đây là câu hỏi sẽ cần câu trả lời trong 18 tháng tới khi EC chuẩn bị quan điểm của mình về DeFi.

Hơn nữa, kill switch có thể có lỗi do sai sót của con người và trong hợp đồng thông minh nói chung, vì chúng là môi trường thông tin bị giới hạn và cứng nhắc. Voloder cho biết, sự cứng nhắc này, cộng với tính năng tự động kích hoạt một kết quả nhất định tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt, có thể dẫn đến các vấn đề như khóa tài sản, tắt giao thức hoặc thậm chí mất tiền và dữ liệu quan trọng.

Có nhiều điều không chắc chắn

Đạo luật dữ liệu có các quy tắc dành cho nhà cung cấp ứng dụng sử dụng hợp đồng thông minh hoặc dành cho những người có hoạt động kinh doanh liên quan đến việc triển khai hợp đồng thông minh.

Theo Markežič, Đạo luật Dữ liệu có thể khiến các nhà cung cấp và nhà triển khai như vậy thận trọng hơn và xem xét liệu hợp đồng thông minh của họ theo bất kỳ cách nào có chứa thỏa thuận chia sẻ dữ liệu hay không. Các ứng dụng có thể cần thay đổi cách hoạt động để đáp ứng các quy tắc này nếu hợp đồng thông minh của chúng chia sẻ dữ liệu.

Nhưng trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu chính xác ai cần tuân theo những quy tắc này, Markežič nói:

Erwin Voloder, người đứng đầu chính sách tại Hiệp hội Blockchain Châu Âu, nói với Cointelegraph rằng Điều 30 của Đạo luật Dữ liệu được áp dụng khi các bên đồng ý chia sẻ dữ liệu bằng hợp đồng thông minh và hợp đồng này tuân theo các quy tắc. Sẽ ổn nếu nó chỉ dành cho tình huống đó, đặc biệt là khi được sử dụng trên mạng được kiểm soát nơi có thể sử dụng điểm dừng an toàn của Đạo luật dữ liệu.

Quy định này có nhắm mục tiêu đến các nền tảng và giao thức DeFi không? […] Cần làm rõ trong trường hợp nào 'kiểm soát truy cập' được cung cấp, cái gì, ai, tại sao và làm thế nào biện pháp 'chấm dứt hoặc gián đoạn an toàn' được kích hoạt và cách các giao thức ngăn chặn hành vi lạm dụng tiếp theo.

Markežič tuyên bố rằng, trước đây, một số thay đổi và chấm dứt đã được thực hiện trên lớp giao thức như một phần của cơ chế quản trị tổng thể.

Một kill switch ở cấp độ hợp đồng thông minh có thể gộp các dự án và cá nhân vào một điểm thất bại duy nhất, theo quy định của cơ quan quản lý.

Do đó, điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải làm rõ ai có quyền sử dụng công tắc tắt này.

Cộng đồng tiền điện tử trên toàn cầu phản ứng

Cộng đồng tiền điện tử đã đề xuất một số giải pháp thay thế để mang lại sự rõ ràng hơn về mặt pháp lý cho các hợp đồng thông minh.

Vào tháng 4 năm 2023, Polygon đã viết một bức thư ngỏ đề xuất cách cải thiện Điều 30, tuyên bố rằng các nhà lập pháp chỉ có thể áp dụng các quy tắc này cho các doanh nghiệp, ngoại trừ phần mềm và nhà phát triển, đồng thời làm rõ rằng hợp đồng thông minh không phải là thỏa thuận trong và của chính họ.

Gần đây hơn, Sáng kiến tiền điện tử châu Âu và nhiều tổ chức, như Stellar, Iota, Polygon, Near, Coinbase, Cardano và ConsenSys, đã ký một bức thư ngỏ bày tỏ mối quan ngại của họ về Đạo luật dữ liệu và kêu gọi các nhà lập pháp xem xét lại và làm rõ một số khía cạnh .

Họ lập luận rằng Đạo luật Dữ liệu có thể xung đột với quy định MiCA đã được thống nhất gần đây. MiCA, sẽ có hiệu lực vào năm 2024, cung cấp giấy phép cho các nhà cung cấp nền tảng giao dịch tiền điện tử và ví hoạt động trên toàn EU.

Họ còn tuyên bố rằng các nhà lập pháp châu Âu đã cố tình bỏ qua vấn đề phức tạp hơn về quy định tài chính phi tập trung –– một vấn đề mà Ủy ban sẽ cần xem xét lại trong những năm tới.

Có hại nhiều hơn có lợi?

Bản thử nghiệm về Đạo luật dữ liệu đã được hoàn thành và điều này có nghĩa là văn bản đã đạt đến phiên bản cuối cùng và có khả năng được ban hành ở dạng hiện tại.

Theo Markežič, luật mới có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiền điện tử châu Âu và các doanh nghiệp muốn hoạt động ở EU, nói rằng Đạo luật dữ liệu không cung cấp chi tiết rõ ràng về những tình huống sử dụng mà các quy tắc mới áp dụng và điều đó khiến toàn bộ ngành không chắc chắn về những gì mong đợi. Và đây chỉ là bước đầu tiên trong hướng điều chỉnh hợp đồng thông minh, tạo tiền lệ cho các hành động sắp tới, bà nói.

Tạp chí: Chúng ta có nên cấm thanh toán ransomware? Đó là một ý tưởng hấp dẫn nhưng nguy hiểm

Bước quan trọng tiếp theo của cộng đồng là hợp tác chặt chẽ với các nhóm tiêu chuẩn hóa Châu Âu. Các nhóm này chịu trách nhiệm tạo ra các tiêu chuẩn mà các nhà cung cấp và nhà phát triển hợp đồng thông minh phải tuân theo khi đưa ra thỏa thuận chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là các nhà cung cấp này sẽ cần đảm bảo rằng hợp đồng thông minh của họ tuân thủ rộng rãi phạm vi của Điều 30.

Theo Voloder, nếu Đạo luật Dữ liệu được mở rộng sang các mạng công cộng, điều đó có nghĩa là tệ nhất là các công ty sẽ rời khỏi EU và bị đưa vào quỹ đạo phát triển hẹp của hợp đồng thông minh trong tình huống tốt nhất.

Kết quả là nguồn vốn tháo chạy, sự đổi mới bị kìm hãm và ngành công nghiệp blockchain đang gặp khó khăn ở Châu Âu. Vào thời điểm châu Âu đang ở vị trí tiên phong trong đỉnh cao pháp lý, thời điểm đưa ra kết quả như vậy sẽ không phù giữ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Đạo luật dữ liệu có các quy tắc dành cho nhà cung cấp ứng dụng sử dụng hợp đồng thông minh hoặc dành cho những người có hoạt động kinh doanh liên quan đến việc triển khai hợp đồng thông minh.,