Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Inside THORchain: Chuỗi RUNE DEX cung cấp các đồng tiền gốc như BTC, ETH và ADA

Inside THORchain: Chuỗi RUNE DEX cung cấp các đồng tiền gốc như BTC, ETH và ADA

23/06/2022 05:18 read151
Inside THORchain: Chuỗi RUNE DEX cung cấp các đồng tiền gốc như BTC, ETH và ADA

WebGiaCoin gần đây đã nói chuyện với Tyler Bond Familiarcow, Giám đốc Truyền thông tại Nine Realms, một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng cốt lõi trên THORchain vừa công bố ra mắt mạng chính. Tôi đã hỏi Bond tại sao THORchain lại khác với các giao thức thanh khoản khác, các vấn đề với hợp đồng thông minh DeFi, phát triển ẩn danh, tương lai của THORchain và tại sao phân quyền thực sự lại quan trọng.

Sau cuộc trò chuyện của tôi với Nischal Shetty gần đây và sự cố gần đây của Solend, tôi muốn tìm hiểu xem liệu tuyên bố của THORchain là một DEX phi tập trung 100% có giữ bất kỳ trọng lượng nào hay không. Hơn nữa, bí mật bẩn thỉu của DeFi là hầu hết các hợp đồng thông minh đều có Proxy Upgradeability, nghĩa là hợp đồng thông minh có thể được cập nhật để thay đổi chức năng của nó. Trong tình huống của Solend, điều này gần như đã kết thúc khi một người dùng giữ hơn 200 triệu đô la tài sản khi tài khoản của họ được nền tảng tiếp quản.

THORchain được thiết kế để trở thành một DEX có thể tương thích trong chuỗi chéo, cho phép các tài sản gốc như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Cardano (ADA) mà không cần Token được bao bọc. Tiềm năng cho một giao thức như vậy là gần như vô hạn, nhưng liệu nó có thể mở rộng quy mô không, nó có thực sự phi tập trung và nó có an toàn không? Bond trả lời những câu hỏi này và hơn thế nữa bên dưới.

Akiba: Vậy, điều gì làm cho THORchain khác với các giao thức thanh khoản khác?

THORChain phi tập trung, không theo chuỗi và không sử dụng bất kỳ cầu nối hoặc tài sản bao bọc nào để thực hiện hoán đổi. Điều này cho phép THORChain kết nối với chuỗi Bitcoin có ý nghĩa kinh tế nhất mà không cần sử dụng BTC bao bọc và hơn thế nữa mà không có rủi ro bảo mật mà cây cầu phải đối mặt.

Người dùng có thể hoán đổi giữa các nội dung NATIVE. Bất kỳ chuỗi nào cũng có thể được thêm vào bao gồm Monero và Cardano mà ngày nay chúng ta chưa thấy trong DEXs. Không ai khác trong không gian DEX có thể hoàn thành mục tiêu này. THORChain cũng được điều hành bởi hơn 100 Nodes hoàn toàn ẩn danh (thông tin: thorNode.network), vì vậy nó có đủ khả năng phân quyền.

THORChain sử dụng kho tiền Lược đồ Chữ ký Thresconsolidate (TSS) luân phiên liên tục luân chuyển việc lưu ký tài sản giữa các Nodes đến và ra khỏi mạng. Các khoản tiền được chuyển đến một kho tiền mới mỗi tuần, hoạt động như một loại bằng chứng dự trữ. Các khoản tiền luôn có tính thanh khoản cao và có tính thanh khoản cao và có thể được di chuyển bởi chính mạng lưới chứ không phải bất kỳ người tham gia cá nhân nào.

Akiba: CoinMarketCap tuyên bố rằng mạng chính ra mắt vào ngày 21 tháng 1, điều gì đã xảy ra?

Mainnet đã không ra mắt vào tháng Giêng. Mainnet không phải là một bản nâng cấp phần mềm cho THORChain, mà là một bản nâng cấp của thời đại. Giao thức, kể từ khi bản beta được phát hành vào tháng 4 năm 2021, đã được tăng cường và nhận được các bản cập nhật hàng tuần.

Mạng đã hoạt động ở mức độ trưởng thành, ổn định và bảo mật của mainnet kể từ đầu năm 2021. Bây giờ là lúc để loại bỏ nhãn beta và trở thành giao thức chuỗi chéo thực sự trưởng thành.

Akiba: Nhóm cốt lõi của THORchain không thể xác minh công khai. Bạn có tin rằng một nhóm không doxed / ẩn danh có thể tồn tại trong thị trường ngày nay không?

Việc ẩn danh của nhóm chắc chắn là khả thi. Nodes chạy THORChain, không phải các nhà phát triển. 100% nhà khai thác Node phải áp dụng bản cập nhật phần mềm để các thay đổi trong mã có hiệu lực trên mạng, nghĩa là nhóm phát triển cốt lõi không thể đưa ra quyết định đơn phương có thể ảnh hưởng đến máy trạng thái của THORChain.

Bản thân THORChain là một cơ sở hạ tầng xuyên chuỗi và cách tiếp cận mà nhóm cốt lõi đã thực hiện là ẩn danh và cuối cùng thoát khỏi dự án đến với cộng đồng theo phong cách của Satoshi. Người sáng tạo và những nhân vật giống như Chúa trong tiền điện tử rất nguy hiểm và thể hiện một vấn đề tập trung. Một nhóm cốt lõi ẩn danh với các kế hoạch từ đầu đến bước khỏi giao thức nói lên sự trưởng thành và tầm nhìn xa của các nhà lập kế hoạch ban đầu.

Một giao thức trung lập thực sự không thể có các đầu số đơn lẻ quyết định tương lai của mạng. Tương lai của mạng phải được xác định bởi những mạng có nhiều Cổ phần nhất và chạy mã của chính mạng đó là các nhà khai thác Node.

Ngoài ra, có các nhóm khác làm việc trên cơ sở mã của THORChain khác với nhóm cốt lõi ban đầu. Nine Realms là một nhóm đã đóng góp vào sự phát triển cốt lõi và tích hợp chuỗi của THORChain. Những đóng góp của Nine Realms và các nhà phát triển cộng đồng khác đã được chứng minh là không thể thiếu trong quá trình giữ mạng lưới. Bản sắc của nhóm cốt lõi quan trọng rất ít. Bản thân cơ sở mã hoàn toàn là mã nguồn mở và minh bạch cho sự đóng góp của cộng đồng, với việc kiểm duyệt lần cuối các bản cập nhật mã được để lại cho các Nodes như Bitcoin.

Akiba: THORchain bảo mật như thế nào? Có một số dấu hiệu đáng lo ngại ở DeFi vào lúc này. Ví dụ: Solend hiện đang bị chỉ trích vì bỏ phiếu để kiểm soát tài khoản của người dùng. Khả năng của nó để làm điều này đến từ Khả năng nâng cấp Proxy của các hợp đồng thông minh có nghĩa là hợp đồng thông minh của nó có thể được nâng cấp bằng cách thay đổi chức năng của nó. ThorChain có giải quyết vấn đề này theo bất kỳ cách nào hay đó là bí mật bẩn thỉu của DeFi?

Cách duy nhất để thực hiện các thay đổi đối với máy trạng thái hoặc logic của THORChain là thông qua các bản cập nhật cho chính mã. Trong tình huống đó, 100% nhà khai thác Node (những người có Cổ phần đáng kể trong mạng là Proof-Of-Stake), phải áp dụng các thay đổi mã.

Tuy nhiên, trong THORChain, Nodes có khả năng thay đổi các hằng số mạng bằng cách sử dụng một tính năng gọi là mimir. Mimir là một kiểu quản trị cho phép Nodes thay đổi chi tiết các hằng số như Tốc độ phát ra phần thưởng của Khu dự trữ, số lượng hầm được bảo đảm bởi những người xác thực của mạng và lượng thời gian LP phải có vị trí để nhận được toàn bộ tổn thất vô thường bảo vệ, cho dù một chuỗi bị tạm dừng vì lý do bảo mật, v.v.

Siêu cơ hội (66% +) trong số Nodes phải bỏ phiếu cho một giá trị cụ thể để nó được thay đổi so với hiện trạng. Đây là một cơ chế quản trị phi tập trung cung cấp cho các Stakeconsolidateers quyền kiểm soát lớn nhất đối với các kiểm soát mạng chi tiết. Danh sách đầy đủ các lệnh mimir: https://midgard.thorchain.info/v2/thorchain/mimir

Cho đến khi nhóm cốt lõi bị lỗi thời theo kế hoạch, thì nhóm cốt lõi cũng nắm giữ chìa khóa mimir quản trị viên. Khóa mimir quản trị này có thể thay đổi bất kỳ giá trị nào trong số này mà không cần Nodes bỏ phiếu đầy đủ. Do có quá nhiều Nodes, nên mất nhiều thời gian để thực hiện các phiếu bầu. Tuy nhiên, trong giai đoạn vị thành niên của giao thức, đã có nhiều trường hợp cần phải thay đổi nhanh các hằng số này.

Ví dụ, các biện pháp kiểm soát tạm dừng giao dịch trong tình huống có một hành vi lợi dụng có nguy cơ rút tiền. Để cân bằng quyền lực này, một số phiếu bầu của Nodes luôn ủng hộ admin-mimir. Có nghĩa là nếu admin-mimir thực hiện một hành động độc hại, chẳng hạn như tạm dừng giao dịch một cách không cần thiết, Nodes có thể bỏ phiếu để hoàn tác hành động đó và sau khi đạt được sự đồng thuận cao nhất, giao dịch sẽ bị tạm dừng. Khóa admin-mimir sẽ bị ghi sau khi lỗi thời theo kế hoạch vì nó gây ra rủi ro tập trung lớn nhất cho giao thức hiện tại.

Tôi nghĩ rằng các hành động của Solend sẽ cho DeFi thấy cách các giao thức này thực sự hoạt động. Các giao thức có thể thay đổi theo hướng tốt hơn hoặc xấu hơn. Nếu họ không thể thay đổi, thì chắc chắn sẽ có một số loại lỗi hoặc vấn đề sẽ phá hủy giao thức, vì vậy nó cần khả năng tự bảo vệ. Điều quan trọng nhất mà người dùng DeFi có thể làm là hiểu cách các giao thức của họ thực sự hoạt động và cách mạng áp dụng các thay đổi mã. Nếu bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào có thể đơn lẻ thúc đẩy các thay đổi đối với giao thức, đó là một vấn đề phân quyền.

Bản thân giao thức DeFi là hoàn toàn trung lập. Công việc duy nhất của nó là trở thành một máy trạng thái thực hiện chuyển đổi thường xuyên, xác định từ trạng thái này sang trạng thái khác khi các khối được đề xuất và thông qua bởi trình xác nhận (Nodes) của mạng.

Tập trung hóa sẽ luôn là một vấn đề khi xử lý các giao thức DeFi, đó là lý do tại sao các nhóm tạo và duy trì các mạng này bắt buộc phải xem xét các mối quan tâm về tập trung một cách nghiêm túc và đưa ra các kế hoạch để phân cấp theo thời gian.

Bitcoin không được tạo ra trong một ngày và nó có những vấn đề riêng ngay từ đầu, bao gồm cả việc khai thác khổng lồ. Cần phải có cả hai: cách giải quyết các vấn đề sẽ phát sinh theo thời gian và sự cân bằng kiểm soát đối với cách xử lý các bản cập nhật phần mềm và thay đổi trạng thái.

THORChain đã được lên kế hoạch từ Ngày 1 để trở thành một mạng phi tập trung hơn theo thời gian. Điều này có nghĩa là phải hy sinh tính năng khởi động sớm và quan hệ đối tác VC mà các giao thức DeFi ngày nay dường như đang thực hiện thường xuyên. Điều này có nghĩa là tạo ra một hệ thống vault TSS xoay vòng trong đó các khóa riêng tư được giữ bởi các Node ẩn danh có thể mở rộng quy mô theo giao thức. Điều này có nghĩa là sự phá hủy cuối cùng của các phương pháp kiểm soát mạnh mẽ như admin-mimir. Điều này có nghĩa là việc quản lý mạng phải nằm trong tay của Nodes quản lý mạng không phải nhóm phát triển. Một mạng lưới phải được lập kế hoạch để được phân cấp ngay từ lần đầu tiên xuất hiện, bất chấp việc nó chắc chắn phải được tạo ra bởi một nhóm nhỏ các cá nhân.

Akiba: Vậy điều gì sẽ thay đổi bây giờ mạng chính đã ra mắt cho người dùng cuối / nhà phát triển?

Mainnet không mang lại bất kỳ thay đổi mã mới nào cho người dùng của mạng. Nó đánh dấu một giai đoạn phát triển mới đối với tích hợp THORChain. Tích hợp vào DEX, DEX Aggregators và Ví. THORChain là cơ sở hạ tầng cho phép bất kỳ người dùng nào có thể hoán đổi tài sản bao gồm Bitcoin mà không cần WBTC hoặc cầu nối mà không có dịch vụ phi tập trung nào khác cung cấp.

Điều này mang lại cho THORChain một lợi thế cạnh tranh lớn trong lĩnh vực này. Người dùng của tất cả các loại ví đa năng khác nhau sẽ vô hình sử dụng THORChain được tích hợp ngay trong ví yêu thích của họ. Người dùng DEX sẽ có thể hoán đổi quyền và từ bitcoin gốc bằng cách sử dụng Pool thanh khoản của THORChain.

Trong vài tuần tới, quá trình tích hợp sẽ hoàn tất cho ATOM và AVAX. Điều này sẽ liên kết trực tiếp các Pool thanh khoản của thorchain với hệ sinh thái Cosmos IBC và hệ sinh thái Avalanche C-Chain. Nhóm nghiên cứu cũng có kế hoạch về một cơ chế cho lợi nhuận một phía đối với các tài sản blue-chip như Bitcoin. Đây sẽ là giao thức đầu tiên mang lại lợi nhuận một mặt cho Bitcoin nguyên bản, chưa được đóng gói. Tương lai vô cùng tươi sáng cho THORChain.

Akiba: Khi bạn nói đó là DEX 100% duy nhất, điều này thực sự có nghĩa là gì? Nó thực sự phi tập trung như thế nào?

THORChain rất phi tập trung khi so sánh với các DEX khác. Có hơn 100 Node trình xác thực của mạng, mỗi liên kết trên 500.000 RUNE. Mọi Node phải đồng ý với các bản cập nhật phần mềm. Siêu cơ quan của Nodes phải đồng ý để thay đổi các hằng số mạng. Do đó, Nodes thực sự thực thi mã của mạng có động lực cực kỳ cao để thực hiện vì lợi ích tốt nhất của người dùng và bản thân giao thức. Không có cá nhân hoặc nhóm nào có thể thực hiện các thay đổi đơn phương đối với cơ sở mã của THORChain. Rủi ro tập trung lớn nhất hiện tại là khóa admin-mimir sẽ không được dùng nữa trong những tháng tới. Điều này không gây rủi ro cho chính nó trên mạng, chỉ những hằng số mà mạng nhận ra và thậm chí sức mạnh của nó cũng được vượt trội bởi sự đồng thuận Node.

Quá trình ADR (Bản ghi thiết kế kiến trúc) đã được thực hiện cho các thành viên cộng đồng để báo hiệu cho những thay đổi trong mạng. Quá trình này vẫn đang được thực hiện, nhưng đây là một trong những cơ chế quản trị mới để cộng đồng báo hiệu rằng họ muốn có một sự thay đổi cụ thể đối với kiến trúc của THORChain. ADR tương tự như EIP hoặc BIP cho Ethereum hoặc Bitcoin. Nó bao gồm một quy trình bỏ phiếu cho phép những người đóng góp báo hiệu cho những thay đổi như thêm chuỗi mới, thay đổi cách mã thực thi, v.v. Thay đổi này sẽ cho phép phân quyền lớn hơn về hướng mã của THORChain đi mà không có nhóm cốt lõi.

Vào cuối ngày, mạng chỉ được phi tập trung khi có thể có những thay đổi đối với cơ sở mã của nó. THORChain đã được thiết kế ngay từ đầu để mở rộng quy mô như một dịch vụ phi tập trung. Sự phát triển của nó đã chậm hơn vì điều này, nhưng nó đã làm cho mạng bền hơn. Một thay đổi để tăng tính phi tập trung là hằng số Mimir cho phép không quá 33% trình xác thực trên cùng một nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thay đổi này đang diễn ra và vẫn chưa được thông qua bởi một cuộc bỏ phiếu của mimir nhưng sẽ rất quan trọng để làm cho mạng chống bị bắt.

Bond chắc chắn hiểu cơ chế cốt lõi của THORchain và anh ấy có thể trả lời từng câu hỏi một cách chi tiết. Có thể đánh giá rằng THORchain vẫn có yếu tố tập trung cốt lõi do các khóa admin-mimir, tuy nhiên, nếu những khóa này không được dùng nữa thì chúng ta có thể thấy một DEX phi tập trung hơn so với nhiều khóa khác. Không có sự ràng buộc của Proof-Of-Stake được ủy quyền THORchain chắc chắn thể hiện tinh thần của một hệ thống tài chính phi tập trung. Liệu đây có thực sự là những gì người dùng muốn hay chỉ là một ảo tưởng không hoạt động trong thực tế sẽ được xem xét trong những tháng tới. Liệu THORchain có được người dùng DeFi chấp nhận với mức độ tương tác rộng lớn của nó hay người dùng sẽ gắn bó với các lĩnh vực quen thuộc hơn của UniSwap, Aave và Curve?

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DeFi, DEX, Edge, Phỏng vấn, Web3,