Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Kết nối DeFi: Cách hệ thống Token đa chuỗi có thể cải thiện tính thanh khoản

Kết nối DeFi: Cách hệ thống Token đa chuỗi có thể cải thiện tính thanh khoản

19/04/2023 20:10 read127
Kết nối DeFi: Cách hệ thống Token đa chuỗi có thể cải thiện tính thanh khoản

Các hệ thống Token đa chuỗi có thể di chuyển Token giữa các blockchain khác nhau, cho phép người dùng tiếp cận tính thanh khoản trên nhiều thị trường.

Tài sản kỹ thuật số thường bị hạn chế trong các mạng blockchain gốc của chúng và các phương thức chuyển Token hiện có từ mạng blockchain này sang mạng blockchain khác rất dễ bị tấn công hoặc liên quan đến việc sử dụng bên thứ ba đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Token đa chuỗi cho phép người dùng chuyển trực tiếp tài sản của họ sang một blockchain khác mà không từ bỏ quyền giám sát Token của họ.

Các chuyên gia trong lĩnh vực blockchain tin rằng Token chuỗi chéo có thể tác động tích cực đến ngành bằng cách cho phép người dùng tham gia nhiều hơn trên nhiều mạng.

Marius Ciortan, giám đốc kỹ thuật sản phẩm tại Bitpanda và Pantos, một nền tảng giao dịch tiền điện tử châu Âu, nói với Cointelegraph, các Token Multichain có thể thiết lập một môi trường kết nối và linh hoạt hơn trong bối cảnh tài chính phi tập trung.

Ciortan tiếp tục, ví dụ, Token Multichain có thể hỗ trợ phát triển nền tảng giao dịch phi tập trung hiệu quả hơn bằng cách cho phép người dùng giao dịch tài sản trên một số mạng blockchain. Điều này có thể hỗ trợ cải thiện tính thanh khoản và giảm sự phân mảnh trong hệ sinh thái DeFi.

Multichain token cũng có thể giúp kết nối các mạng blockchain, hỗ trợ các nhà phát triển triển khai ứng dụng của họ trên nhiều blockchain. Hoon Kim, giám đốc công nghệ tại Astar Foundation, một nền tảng hợp đồng thông minh lớp 1, đã đồng ý, nói với Cointelegraph, Khả năng tương tác giữa tài sản và thanh khoản nhiều hơn có nghĩa là sự phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn giữa các hệ sinh thái. Điều này có thể mở rộng mạng lưới để cho phép đổi mới nhiều hơn và tăng nguy cơ thất bại khi một tài sản mất giá trị.

Nhưng nếu một tài sản muốn tăng nhu cầu của nó, chúng ta có thể thấy một tương lai nơi ngày càng nhiều dự án sẽ nhắm đến việc đưa tài sản của họ vào nhiều mạng và tăng tiện ích của chúng, Kim nói.

Thách thức với khả năng tương tác

Tạo điều kiện giao tiếp và khả năng tương tác giữa các mạng blockchain khác nhau phụ thuộc rất nhiều vào các giao thức tương tác. Tuy nhiên, các giao thức có khả năng tương tác trong miền blockchain đưa ra một số thách thức cần có giải pháp để đảm bảo hoạt động liền mạch của hệ sinh thái blockchain.

Việc không có tiêu chuẩn hóa gây trở ngại đáng kể cho các giao thức tương tác. Có nhiều giao thức nền tảng giao dịch khác nhau và mỗi giao thức có một thiết kế và khuôn khổ khác nhau. Điều này có nghĩa là môi trường có nhiều mạng khác nhau không hoạt động cùng nhau.

Vì không có nhiều sự thống nhất nên các nhà phát triển khó có thể tạo ra các ứng dụng có thể chạy trên các mạng blockchain khác nhau mà vẫn hoạt động. Do đó, những người làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm phải học cách sử dụng các tiêu chuẩn nền tảng giao dịch khác nhau, điều này có thể mất rất nhiều thời gian.

Khả năng mở rộng là một trở ngại khác đối với các giao thức tương tác. Hầu hết các giao thức có khả năng tương tác được thiết kế đặc biệt để quản lý số lượng giao dịch hạn chế, có khả năng cản trở luồng dữ liệu trong các mạng có mức lưu lượng truy cập cao.

Tokens, Trading, Liquidity

Do đó, vấn đề về khả năng mở rộng có thể dẫn đến việc xử lý giao dịch chậm chạp, phí tăng cao và mạng quá tải.

Gần đây: Quy định về tiền điện tử: Chủ tịch SEC Gary Gensler có quyết định cuối cùng không?

Để giải quyết thách thức này, bắt buộc phải nghĩ ra các giao thức có khả năng tương tác có khả năng quản lý số lượng lớn giao dịch và mở rộng tương ứng với việc áp dụng công nghệ blockchain ngày càng tăng.

Bảo mật là một trở ngại đáng chú ý khác đối với các giao thức tương tác. Khả năng kết nối của các mạng blockchain có liên quan đến khả năng vi phạm bảo mật và hack cao hơn. Việc không cân nhắc về bảo mật trong quá trình thiết kế giao thức tương tác có thể dẫn đến các lỗ hổng có thể khai thác mà các thực thể ác ý có thể lợi dụng.

Các nhà phát triển đã nhấn mạnh rằng bắt buộc phải thiết kế các giao thức có khả năng tương tác với các đặc điểm bảo mật linh hoạt có khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công tiềm tàng và giữ tính xác thực của hệ sinh thái blockchain.

Ciortan cho biết, Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi thấy trong tất cả các dự án về khả năng tương tác trong những năm gần đây là đảm bảo tính bảo mật của hệ thống. Việc xác thực các sự kiện trên nhiều chuỗi là một nhiệm vụ khó khăn và phải mất rất nhiều công sức cũng như nghiên cứu để phát triển một hệ thống đủ mạnh để đạt được mục tiêu này một cách đáng tin cậy và có thể đứng vững trước thử thách của thời gian.

Thách thức trong việc giải quyết sự phức tạp của các giao thức có khả năng tương tác là một vấn đề quan trọng cần được chú ý. Sự phức tạp của các giao thức khả năng tương tác đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về mật mã, mạng và hệ thống phân tán.

Để giải quyết những vấn đề này, cộng đồng blockchain phải làm việc cùng nhau để phát triển các tiêu chuẩn và phương pháp hay nhất cho các giao thức có khả năng tương tác.

Kim cũng tin rằng bảo mật là một trong những thách thức chính liên quan đến khả năng tương tác trong không gian blockchain. kim đã nói:

Hầu hết các giao thức cầu nối được quản lý thông qua một máy chủ tập trung hỗ trợ chức năng ghi và đúc trong đó tài khoản được kiểm soát thông qua đa chữ ký. Nhưng gần đây, chúng tôi đã thấy rất nhiều giao thức 'lớp 0' với trình xác nhận Node và máy ảo để kết nối một blockchain với một blockchain khác.

Các giao thức cầu tập trung có thể dễ bị tấn công, phá vỡ dữ liệu hoặc các cuộc tấn công mạng khác. Nếu bên trung gian trung tâm hoặc các thành phần khác của cơ sở hạ tầng cầu bị xâm phạm, điều đó có thể dẫn đến mất tài sản, rò rỉ dữ liệu hoặc các lỗi bảo mật khác có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người dùng.

Vì các hệ thống Token đa chuỗi hoạt động bằng cách người dùng hoán đổi Token của họ trực tiếp mà không cần bất kỳ trung gian hoặc cầu nối nào, điều này có thể giúp giải quyết một số thách thức với các giao thức tương tác truyền thống.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống Token đa chuỗi

Nhóm Pantos đã tạo ra một điểm chuẩn mới có tên là Tiêu chuẩn tài sản kỹ thuật số Pantos (PANDAS). Tiêu chuẩn này là công cụ hỗ trợ chính cho các Token hoạt động trên nhiều mạng blockchain. Dựa trên nhiều năm nghiên cứu, nhóm Pantos đã phát triển một khuôn khổ cho phép các Token tương tác trơn tru với các blockchain khác nhau.

Bởi vì Pantos là một lớp cơ sở hạ tầng hơn là một cây cầu, nên tiêu chuẩn PANDAS cho phép các nhà phát triển triển khai các Token hiện có và các Token mới được tạo của họ trên một số blockchain mà không cần thực hiện bất kỳ công việc bảo trì nào. Điều này cho thấy rằng Token của họ nằm trên một số chuỗi và có thể được tự do di chuyển từ chuỗi này sang chuỗi khác.

PANDAS thực hiện điều này thông qua hợp đồng thông minh, là những thỏa thuận tự thực hiện khi hoàn cảnh cụ thể được đáp ứng. Trong trường hợp này, việc chuyển giao chuỗi chéo có thể thực hiện được nhờ các hợp đồng thông minh và mạng Nodes.

Ví dụ: nếu ai đó có Token dựa trên Ethereum và muốn giao dịch nó trên BNB Chain DEX, họ không cần phải phụ thuộc vào cầu nối để chuyển Token được bao bọc sang một chuỗi khác vì họ có thể sử dụng công nghệ Pantos để chuyển Token của họ thành một chuỗi mới nguyên bản.

Quy trình xác minh đa chuỗi hoạt động như thế nào?

Pantos đã và đang phát triển một số quy trình xác nhận trong một khoảng thời gian đáng kể. Phương pháp xác thực cuối cùng hiện chưa được phát hành ra công chúng; tuy nhiên, nó sẽ tạo thành một sự lặp lại nâng cao của phương pháp có nguồn gốc từ tiên tri.

Phương pháp này tạo điều kiện nâng cao khả năng mở rộng và giảm phí gas trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn bảo mật của hệ thống. Oracles chủ yếu được sử dụng làm công cụ để thực hiện các yêu cầu. Ví dụ: bất kỳ ứng dụng khách Pantos nào cũng có thể truy vấn lời tiên tri trên một blockchain để xác minh giao dịch trên một blockchain khác.

Quy trình xác minh của Oracle được thiết lập dựa trên sự kết hợp giữa các sơ đồ chữ ký giữ theo cấp độ và các giao thức tạo khóa phân tán (DKG) được phát triển bởi Dan Boneh, Ben Lynn và Hovav Shacham — các nhà khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Các kỹ thuật mật mã này tạo điều kiện cho người dùng xác thực tính hợp pháp của các bên ký kết. Chữ ký giữ xuyên Boneh-Lynn-Shacham cho phép người dùng xác minh rằng người ký là xác thực và DKG cho phép nhiều bên đóng góp vào việc tính toán bộ khóa công khai và khóa riêng được chia sẻ.

Quá trình được thực hiện với trọng tâm kép là hiệu quả kinh tế và hậu cần, đạt được thông qua việc giữ nhiều chữ ký thành một chữ ký duy nhất. Ngoài ra, hành động xác minh một chữ ký đơn lẻ có thể đóng vai trò là bằng chứng cho thấy số lượng người ký tối thiểu cần thiết ủng hộ thư từ đã ký.

Pantos tạo khóa riêng phi tập trung, trong đó Nodes tiên tri sở hữu các phần chia sẻ khóa riêng riêng biệt, bất chấp việc không có quyền sở hữu khóa riêng được phân phối. Về bản chất, khóa công khai có thể được coi là tương tự như khóa riêng phi tập trung. Bằng cách sử dụng các chia sẻ khóa riêng do Nodes Oracle sở hữu, mạng có thể giữ các khám phá của họ một cách hiệu quả và tạo một thông báo được mã hóa mà sau đó có thể được giải mã bằng khóa chung.

Nếu Nodes tiên tri trải qua sửa đổi, tất cả các thành phần, bao gồm chia sẻ khóa riêng, khóa riêng được phân phối và khóa chung, có thể bị thay đổi. Thông thường, việc tạo khóa mới đòi hỏi phải có sự giám sát từ một cá nhân đáng tin cậy ở vị trí có thẩm quyền. Ngược lại, Pantos sử dụng các giao thức DKG để loại bỏ yêu cầu về một cơ quan đáng tin cậy.

Các hệ thống Token đa chuỗi có tiềm năng cách mạng hóa ngành công nghiệp blockchain và làm cho DeFi trở nên linh hoạt và kết nối hơn. Bằng cách cho phép người dùng chuyển tài sản trực tiếp giữa các blockchain mà không cần dựa vào trung gian hoặc cầu nối, hệ thống Token đa chuỗi cung cấp một phương pháp bổ sung và hiệu quả để người dùng tham gia trên nhiều mạng blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Token, Giao dịch, Thanh khoản,