Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khám phá tương lai của AI: sức mạnh của sự phi tập trung

Khám phá tương lai của AI: sức mạnh của sự phi tập trung

02/08/2023 20:15 read83
Khám phá tương lai của AI: sức mạnh của sự phi tập trung

bất chấp việc vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, AI phi tập trung có thể là câu trả lời cho nhiều mối quan tâm về công nghệ.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới, nhưng nhiều người vẫn nhìn lên bầu trời và tự hỏi tất cả những cơn mưa đến từ đâu.

Những người không nhận ra vị trí của AI trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta đang gặp khó khăn trong việc hiểu những tiến bộ hơn nữa có ý nghĩa như thế nào đối với toàn xã hội.

Tìm hiểu kỹ về công nghệ đã là một thách thức đối với hầu hết mọi người, nhưng nó thậm chí còn phức tạp hơn khi bị chia nhỏ. Mọi người không còn chỉ sử dụng thuật ngữ ô chung là trí tuệ nhân tạo - họ đang nói về AI hẹp, siêu trí tuệ và trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI). Các công ty đang sử dụng các thuật ngữ máy học và học sâu khi giải thích các công nghệ mà họ đã kết hợp để hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh của mình.

Việc thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu từ rất lâu trước khi có cuộc trò chuyện về nó và những tiến bộ đó đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp. Tiềm năng cho những gì tương lai giữ với công nghệ này đã đặc biệt mê hoặc những người trong không gian Web3.

Irina Jadallah, đồng sáng lập Ticketmeta — một giải pháp bán vé dựa trên token không thể thay thế và dịch vụ phát trực tuyến phi tập trung cho các sự kiện thể thao — nói với Cointelegraph:

AI đang nhanh chóng trở thành tin tức lớn nhất của thế kỷ. Từ ChatGPT đến Siri đến Alexa và hàng triệu ứng dụng và công cụ AI khác, hầu như mọi thứ xung quanh chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi AI, bao gồm cả metaverse [...] Nó có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta tương tác và tận hưởng thế giới ảo bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn tương tác tự nhiên và trực quan giữa người dùng và môi trường xung quanh ảo.

Nhưng tác động của AI không dừng lại ở metaverse; người ta đã chứng minh rằng AI có tiềm năng cách mạng hóa nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tiếp thị đến tài chính. Dù thú vị đến mức nào, sự phổ biến của công nghệ này, như Jadallah đã chỉ ra, hiện đang đặt ra một câu hỏi khá quan trọng.

Khi nó trở nên tiên tiến hơn và được công chúng mong muốn hơn, nó cũng trở nên đắt đỏ hơn, làm tăng nguy cơ tập trung hóa. Mối quan tâm tập thể này đã tạo ra một từ thông dụng mới - AI phi tập trung.

Tập trung so với phi tập trung

Như với tất cả mọi thứ, tập trung hóa vốn dĩ không phải là điều xấu, nhưng nó đặt ra một số vấn đề liên quan đến AI.

Khi chỉ một số ít tổ chức có đủ khả năng sử dụng công nghệ, họ sẽ có thể kiểm soát mức độ tiến bộ của công nghệ, có nguy cơ khiến nó trở thành thứ mà nhiều người lo sợ.

Gần đây: Cảnh sát Trung Quốc so với Web3, tiếp tục tập trung hóa blockchain: Asia Express

Mối quan tâm về AI tập trung này là mối quan tâm mà nhiều người trong không gian đang thảo luận và chống lại. Marcello Mari, người sáng lập SingularityDAO — một công ty quản lý tài sản sử dụng AI cho các chiến lược giao dịch — nói với Cointelegraph:

Nếu chúng ta tiếp tục phát triển trí thông minh nhân tạo đằng sau những cánh cửa đóng kín — bởi các tập đoàn sử dụng nó để tiếp thị, quân sự hoặc tài chính tập trung, về cơ bản có nghĩa là giết người hiệu quả hơn, bán cho bạn những thứ bạn không cần và khiến người giàu càng giàu hơn — thì thế giới trí tuệ nhân tạo tiếp theo trí thông minh có thể sẽ phản ánh những loại giá trị tương tự, phải không?

Ngược lại, AI phi tập trung có thể cho phép các cá nhân có nhiều tiếng nói hơn đối với các sản phẩm họ sử dụng trong khi có nhiều mẫu mã hơn để lựa chọn.

Đây là lý do tại sao chúng tôi thậm chí đã thành lập công ty của mình vào năm 2017 bởi vì điều rất quan trọng là chúng tôi bắt đầu nghĩ ngay bây giờ về AGI hoặc trí thông minh siêu phàm tiếp theo sẽ như thế nào, Mari nói. Để làm cho nó trở nên nhân từ, bạn muốn có một lớp phi tập trung để cộng đồng thực sự có thể tác động và cảm thấy thoải mái với sự phát triển của AGI.

Trí tuệ nhân tạo phi tập trung có thể kết hợp công nghệ blockchain vốn đã nổi tiếng về tính bảo mật và minh bạch.

Công nghệ blockchain là một hệ thống mở và an toàn để theo dõi thông tin và đảm bảo thông tin không bị thay đổi, Anna Ivanchenko, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Ticketmeta cho biết. Nó được sử dụng để tạo uy tín và niềm tin.

Mọi người có sở thích hơn đối với các blockchain công khai vì chúng thường được quản lý bởi cộng đồng chứ không phải cơ quan trung ương. Mã trở thành luật và thêm một mức độ tin cậy không được thấy trong các ngành khác. Theo CoinGecko, đã có hơn 50 công ty AI dựa trên blockchain, với nhiều người kỳ vọng con số này sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới. Các công ty như Render, Fetch.ai và SingularityNET đã dẫn đầu về doanh thu vào năm 2023.

Mari SingularityDAO được quản lý một cách dân chủ bởi cộng đồng, những người có thể có ý kiến đóng góp về cách thức hoạt động của mô hình AI-DeFi của họ. Mọi người có tiếng nói là yếu tố khác biệt chính giữa AI tập trung và phi tập trung. Với AI tập trung, người dùng bình thường có ảnh hưởng không đáng kể đến cách thức hoạt động của các mô hình AI.

Khuyến khích cộng đồng tham gia vào quá trình phát triển và định hướng AI, cho phép họ tác động đến nơi nó đi và những gì nó làm, có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt những lo ngại của họ. AI phi tập trung rất có thể giúp mọi người thoải mái hơn với AI nói chung, giúp giảm bớt quá trình chuyển đổi công nghệ thành công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Tất nhiên, điều đó chưa bao giờ dễ dàng với công nghệ mới và AI phi tập trung cũng không ngoại lệ. Nó có chung một thách thức với AI tập trung, cụ thể là vấn đề hộp đen, liên quan đến sự thiếu minh bạch trong cách các mô hình AI vận hành và đưa ra kết luận.

AI, Decentralization
Không ai chắc chắn điều gì xảy ra trong hộp đen. Nguồn: Investopedia

Sự không rõ ràng này có thể gây mất lòng tin một cách dễ hiểu. Tuy nhiên, như Cointelegraph gần đây đã nhấn mạnh, vẫn có hy vọng: AI có thể giải thích được (XAI) và các mô hình nguồn mở đang nổi lên như những con đường đầy hứa hẹn để giải quyết vấn đề hộp đen trong AI phi tập trung.

Lợi ích của AI phi tập trung

Trí tuệ nhân tạo phi tập trung tăng cường bảo mật theo nhiều cách. Ví dụ: bằng cách tận dụng công nghệ blockchain, nó cung cấp mã hóa và tính bất biến, đảm bảo rằng dữ liệu vẫn an toàn và không thay đổi.

Nó có thể chủ động phát hiện các điểm bất thường hoặc các mẫu đáng ngờ trong dữ liệu, hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm đối với các sự cố có thể xảy ra. Nhu cầu phân cấp phát sinh từ thiết kế vốn có của nó: Thay vì có một điểm dễ bị tổn thương duy nhất, dữ liệu được phân phối trên nhiều Nodes, khiến việc truy cập trái phép hoặc giả mạo trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Gần đây: AI có thể là 'bộ khuếch đại sáng tạo' — Giám đốc điều hành Grammy Harvey Mason Jr.

Trí tuệ nhân tạo phi tập trung đang bảo vệ sự minh bạch và tin cậy trong một thế giới ngày càng trở nên dựa trên dữ liệu nhiều hơn. Các hệ thống AI truyền thống thường gặp phải các quy trình ra quyết định không minh bạch, gây ra các vấn đề về niềm tin và trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, các hệ thống AI phi tập trung, như SingularityNET, nổi bật với tính minh bạch vốn có của chúng, ghi lại mọi giao dịch và quyết định trên blockchain.

bất chấp việc vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, AI phi tập trung mang lại hy vọng giải quyết vấn đề hộp đen nói trên nhờ tính minh bạch vốn có của công nghệ blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: AI, Phi tập trung,