Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khi đấu tranh lao động diễn ra ở vị trí trung tâm, các DAO có thể dân chủ hóa hoạt động không?

Khi đấu tranh lao động diễn ra ở vị trí trung tâm, các DAO có thể dân chủ hóa hoạt động không?

21/04/2022 21:15 read175
Khi đấu tranh lao động diễn ra ở vị trí trung tâm, các DAO có thể dân chủ hóa hoạt động không?

Các cấu trúc DAO có thể mang lại cho người lao động quyền sở hữu và cơ hội ra quyết định lớn hơn, nhưng các mô hình này sẽ được triển khai trong bao lâu?

Web3 đã tạo ra một số mô hình kinh doanh sáng tạo. Đặc biệt, các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) đã bắt đầu có được sức hút như Web3 khi nền kinh tế sáng tạo ra đời.

Natalie Salemink, Giám đốc điều hành và người sáng lập Prismatic - một nền tảng quản lý ngân quỹ và công cụ cho các DAO - nói với Cointelegraph rằng DAO là các tổ chức có nguồn gốc internet sử dụng các hợp đồng thông minh để tạo điều kiện phối hợp và quản trị nhằm theo đuổi một mục tiêu chung.

Tuy nhiên, khi nói đến các doanh nghiệp truyền thống, một trong những khía cạnh thú vị nhất mà cấu trúc DAO có thể cung cấp là khả năng lãnh đạo dựa trên mã do máy tính tạo ra thay vì quyền hạn cá nhân. Ý tưởng vận hành một doanh nghiệp mà không có bất kỳ sự quản lý trung tâm nào đã trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các công ty truyền thống đang đấu tranh để kết hợp các quyền công bằng cho người lao động.

Ví dụ, các nhân viên của Starbucks, Amazon và Apple hiện đang đoàn kết trên khắp nước Mỹ để thành lập các công đoàn nhằm đảm bảo rằng nhân viên bán lẻ nhận được lợi ích công bằng và điều kiện làm việc nhân đạo. Tuy nhiên, một số thành viên của cộng đồng Web3 tin rằng DAO có thể phục vụ như một cách khác để nhân viên nhận được sự đại diện bình đẳng.

DAO truyền thống

Ví dụ, Daniel Carias, đồng sáng lập TheCaféDAO, nói với Cointelegraph rằng TheCaféDAO đang tìm cách phá vỡ mô hình quán cà phê của công ty bằng cách phục vụ như một trong những DAO kinh doanh truyền thống đầu tiên trên thế giới. Carias cho biết ý tưởng về một DAO truyền thống được phát triển từ một bài đăng trên Reddit mà tôi đã đăng vào tháng 8 năm 2021.

Với bản chất độc đáo của DAO truyền thống, bài đăng trên Reddit của Carias đã thu hút sự chú ý của một số cá nhân khác, những người đồng ý rằng DAO vật lý, thay vì DAO kỹ thuật số, có thể là một mô hình kinh doanh sáng tạo. Ví dụ: Dustin Tong, người cũng là người đồng sáng lập TheCaféDAO, nói với Cointelegraph rằng bài đăng Carias Reddit là kết quả tìm kiếm duy nhất mà anh ấy tìm thấy khi nghiên cứu các DAO truyền thống.

Sau khi phát hiện ra bài đăng, Tong đã tham gia kênh TheCaféDAO Discord, nơi cộng đồng cuối cùng đã quyết định tạo ra một quán cà phê vật lý dựa trên mô hình quản trị DAO. Theo Carias, TheCaféDAO được thành lập để giải quyết một vấn đề trong thế giới thực thay vì chỉ phục vụ những tách cà phê cho một cộng đồng những người tin tưởng vào mô hình Web3:

Chúng tôi đang giải quyết một vấn đề xã hội, đó là làm thế nào để người lao động có quyền sở hữu thực sự đối với công việc của họ. Tôi tin rằng cấu trúc DAO có thể giúp đảm bảo điều này. Tôi biết rằng các hợp tác xã công nhân và liên đoàn lao động hiện đang tồn tại, nhưng tôi tin rằng các DAO có thể đóng vai trò như một phương tiện hạnh phúc.

Giống như các giao thức DAO truyền thống với mục tiêu rõ ràng, sự tham gia tự nguyện và quyền sở hữu phân tán, Carias giải thích rằng TheCaféDAO nhằm cung cấp quyền sở hữu cho bất kỳ ai vào quán cà phê của mình. Ví dụ đầu tiên về điều này sẽ được chứng minh tại cửa sổ bật lên TheCaféDAO diễn ra tại bảo tàng Token không thể ăn được (NFT) ở Seattle từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 2022. Khách hàng mua một tách cà phê có thể ngay lập tức trở thành đồng sở hữu của TheCaféDAO và chỉ đạo Carias giải thích về tương lai của doanh nghiệp.

Tong nói thêm rằng trong khi nền kinh tế đằng sau TheCaféDAO vẫn đang trong quá trình phát triển, DAO sẽ sử dụng kết hợp chữ ký Ethereum và công nghệ blockchain để đảm bảo rằng mọi người mua hàng tại địa điểm bật lên ở Seattle sẽ được cung cấp quyền sở hữu DAO. Anh ấy nói:

Chúng tôi đang bắt đầu bằng cách theo dõi mọi giao dịch mua được thực hiện bằng Google Trang tính. Chúng tôi biết điều này là tập trung, nhưng chúng tôi sẽ rất công khai về từng giao dịch. Chúng tôi cũng đang cung cấp phân phối mô phỏng Token cà phê của chúng tôi cho tất cả những người mua hàng tại cửa sổ bật lên sắp tới của chúng tôi. Các Token cà phê đóng vai trò như một phần của quyền sở hữu đối với DAO.
Các thành viên sáng lập TheCaféDAO chuẩn bị cho cửa hàng pop-up đầu tiên của họ. Nguồn: TheCaféDAO

Hơn nữa, Tong giải thích rằng những người giữ Token cà phê sẽ có thể bỏ phiếu về các quyết định liên quan đến cách DAO được điều hành và quản lý. DAO có thể làm những gì nó muốn với Token dựa trên phiếu bầu từ khách hàng và nhân viên. Mô hình tokenomics ở đây là quyền sở hữu được tạo ra từ lợi nhuận tạo ra từ DAO.

Vẫn đúng với lý tưởng DAO truyền thống, Tong cũng đề cập rằng quyền sở hữu DAO là tự nguyện, có nghĩa là chỉ những khách hàng muốn tham gia vào DAO mới có thể làm như vậy. Chúng tôi chỉ thu thập chữ ký Ethereum và gắn chúng vào một tay cầm Discord cho những khách hàng muốn tham gia quản trị.

Trong khi TheCaféDAO vẫn còn là một khái niệm mới nổi, Carias đã chỉ ra rằng mô hình DAO được áp dụng cho một doanh nghiệp truyền thống cho thấy những sai sót trong cấu trúc doanh nghiệp ngày nay:

Theo truyền thống, các tập đoàn là một hệ thống phân cấp được xây dựng từ trên xuống, nhưng giờ đây chúng ta đang thấy người lao động đẩy lùi và thành lập công đoàn hoặc tham gia các công đoàn hiện có để đối trọng với sự mất cân bằng quyền lực đó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng có một lựa chọn khác mà chưa ai nói đến và chúng tôi đang cố gắng khắc phục điều đó một cách từ từ thông qua TheCaféDAO.

Gần đây: Chảy máu chất xám: Thuế tiền điện tử Ấn Độ buộc các dự án tiền điện tử đang chớm nở phải di chuyển

Thay đổi quản trị công ty

bất chấp việc không rõ liệu TheCaféDAO có thành công hay không, nhưng khái niệm này chắc chắn có tiềm năng. Làm sáng tỏ điều này, Thượng nghị sĩ bang Chris Rothfuss, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện bang Wyoming, nói với Cointelegraph rằng ý tưởng đằng sau một cửa hàng cà phê truyền thống DAO thực sự có ý nghĩa, ngay cả khi bản thân DAO không hữu hình.

Trong khi cửa hàng sẽ phục vụ cà phê, mô hình kinh doanh với quyền sở hữu Cổ phần chuyển thành cách tiếp cận quản trị dựa trên mô hình thuật toán về cách thức đưa ra quyết định và cách thức quản trị công ty được dịch thông qua các hợp đồng thông minh cơ bản, ông nói. Đưa ra logic đằng sau các mô hình quản lý theo thuật toán, Rothfuss lưu ý thêm rằng ông tin rằng DAO là một sự phát triển tự nhiên của các doanh nghiệp truyền thống:

Với cấu trúc doanh nghiệp DAO, các doanh nghiệp sẽ có thể tối ưu hóa theo cách mà trước đây không thể thực hiện được. Việc quản lý có thể được tự động hóa theo cách hiệu quả hơn mà không cần phải trực tiếp tham gia vào các quyết định của con người trong từng thời điểm. Tôi coi đây là tương lai và nghĩ rằng chúng ta sẽ đến một thời điểm mà hầu hết mọi doanh nghiệp sẽ có các thành phần DAO được tích hợp với nó, tùy thuộc vào nhu cầu.

Rothfuss đã giúp soạn thảo luật để các DAO được công nhận là cấu trúc công ty, hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, ở Wyoming. DAO đầu tiên ở Wyoming được đăng ký vào ngày 1 tháng 7 năm 2021. Hiện chúng tôi có hơn 250 DAO được đăng ký tại Wyoming, ông nói. Trong khi đổi mới, thượng nghị sĩ cũng nhận ra rằng các DAO có tiềm năng mang lại nhiều cơ hội hơn cho lực lượng lao động Mỹ:

Không có gì mang lại cơ hội tốt hơn để đưa người lao động tham gia vào chuỗi giá trị trong khi vẫn đảm bảo họ có quyền tác động đến kết quả và chia sẻ lợi nhuận hoặc lợi ích hơn cấu trúc DAO. Một DAO rất có thể là sự kết hợp của tương lai.

Ngoài ra, cấu trúc DAO cho phép khách hàng tham gia vào quản trị lần đầu tiên. Yat Siu, đồng sáng lập và chủ tịch của Animoca Brands - một công ty đầu tư mạo hiểm và trò chơi có trụ sở tại Hồng Kông - nói với Cointelegraph rằng hầu hết các công ty hoạt động vì lợi nhuận đều coi khách hàng như một nguồn lực mà từ đó giá trị phải được chiết xuất.

Đây là cách tiếp cận tổng bằng không của tư bản cổ điển dựa trên quyền sở hữu và quản trị của một số ít. Nhưng trong một DAO, tăng trưởng có xu hướng vừa bắt nguồn vừa mang lại lợi ích cho chính nhóm thường được nhắm mục tiêu khai thác giá trị trong các tình huống có tổng bằng không: khách hàng, ông giải thích. Do đó, Siu tin rằng các DAO có nhiều khả năng mang lại giá trị hơn cho tất cả các thành phần có liên quan. Khách hàng cũng là những người giữ của Stakecons và do đó, có tiềm năng nâng cao các tiêu chuẩn về bình đẳng và công bằng trong kinh doanh.

Quá chậm?

bất chấp việc cấu trúc DAO có thể cung cấp cho lực lượng lao động truyền thống nhiều quyền hơn trên nhiều phương diện, nhưng các mô hình kinh doanh này có thể sẽ mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để phát triển do các quy định và cấu trúc quản trị công ty đã có sẵn.

Ví dụ, Rothfuss chia sẻ rằng Bang Wyoming đã dành 5 năm để thông qua hơn 30 điều luật thân thiện với blockchain để làm nền tảng cho phép các DAO hoạt động hiệu quả ở Wyoming:

Công việc của ủy ban luật thống nhất trong năm qua đã mở đường cho cách chúng tôi có thể làm mọi việc ở Wyoming, nhưng chúng tôi vẫn phải đảm bảo rằng chúng tôi đang phản ánh đúng tài sản, tiền tệ và thẩm quyền của các hợp đồng thông minh theo quy chế ràng buộc về mặt pháp lý.

Gần đây: Các sáng kiến cấp cơ sở đang đưa giáo dục Bitcoin đến các cộng đồng trên khắp nước Mỹ

Nói như vậy, Rothfuss nhận thức được rằng trong khi các bang khác ở Mỹ quan tâm đến việc thông qua luật DAO, thì các luật cơ bản thích hợp phải được áp dụng để phù hợp với sự phát triển này. Nhiều bang sẽ muốn áp dụng luật như Wyoming đã làm, nhưng có khả năng sẽ có kết quả tồi tệ vì họ đã trượt về đích mà không làm việc chăm chỉ, ông nói.

Liên quan đến các mô hình kinh doanh truyền thống, một số nhà đổi mới Web3 tin rằng cấu trúc DAO chỉ đơn giản là không tạo được tiếng vang, dẫn đến tăng trưởng chậm. Sam Peurifoy, Giám đốc điều hành của Playground Labs - một công ty phát triển DAO cho môi trường chơi game Play-to-earn - nói với Cointelegraph rằng ông nghi ngờ DAO sẽ sớm phổ biến hơn các doanh nghiệp truyền thống:

Chưa có nhiều ứng dụng rõ ràng ngay lập tức cho các thực thể trong thế giới thực như vậy. Nhưng, người ta có thể tưởng tượng một thế giới, dù đáng sợ hay không, đầy rẫy những chiếc máy bay không người lái tự động được cắm vào một mạng lưới rộng lớn của các hợp đồng thông minh thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách tự chủ theo lệnh của các tokenconsolidate.

bất chấp việc đây có thể là tình hình hiện tại, nhưng các dự án như TheCaféDAO chắc chắn là một bước đi đúng hướng, ngay cả khi chúng cần thời gian để phát triển. Tong giải thích rằng bất chấp việc mô hình DAO có thể không gây được tiếng vang với tất cả mọi người, nhưng nó là một hệ thống hiệu quả cho những cá nhân đang tìm cách giành quyền sở hữu tại nơi làm việc của họ. Tôi tin rằng DAO là một cách tốt hơn để làm mọi việc. Chúng chưa dễ hình thành và chúng tôi đã phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn, nhưng một khi chúng tôi hiểu cách thực thi hiệu quả với tư cách là một DAO, mô hình này cuối cùng sẽ được áp dụng cho các ngành tương tự.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, Web3, Hoa Kỳ, Công nghệ, Chính phủ, Luật pháp, Phân quyền, Dự đoán, Kinh tế,