Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Không còn mắc kẹt? Máy khai thác bitcoin có thể giúp giải quyết vấn đề lớn về khí đốt của dầu mỏ

Không còn mắc kẹt? Máy khai thác bitcoin có thể giúp giải quyết vấn đề lớn về khí đốt của dầu mỏ

18/03/2022 22:10 read152
Không còn mắc kẹt? Máy khai thác bitcoin có thể giúp giải quyết vấn đề lớn về khí đốt của dầu mỏ

Khai thác Bitcoin có thể là một phần của giải pháp cho khí thải nhà kính chứ không phải là một phần của vấn đề?

Việc sử dụng năng lượng và tác động đến môi trường của việc khai thác Bitcoin (BTC) đã bị nhiều tổ chức tài chính quốc tế quan tâm và đưa vào tầm ngắm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đề cập đến cách khai thác Bitcoin tiêu thụ một lượng lớn năng lượng tính toán và điện năng.

Khai thác bitcoin là một quá trình tiêu tốn năng lượng, vì nó là một mạng blockchain Proof-Of-Work (PoW) liên quan đến việc cung cấp bằng chứng mật mã cho mạng rằng một lượng định lượng của một nỗ lực tính toán cụ thể đã được sử dụng. Thông tin được sử dụng để xác minh điều này được lưu trữ trong một khối để những người tham gia khác chấp nhận vào mạng.

Tuy nhiên, vào tháng 5 cùng năm đó, Tesla đã ngừng hỗ trợ việc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, với lý do công ty lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin, đặc biệt là than ngày càng tăng nhanh chóng. Điều này cũng khiến Musk coi Dogecoin (DOGE) như một phương tiện thanh toán tốt hơn Bitcoin do chi phí môi trường cao của các giao dịch BTC.

Tuy nhiên, một giải pháp mới dường như đang xuất hiện có khả năng giải quyết câu chuyện đã thấm nhuần lương tâm chính thống.

Khí tự nhiên liên kết là sản phẩm phụ của quá trình khoan dầu, thể tích của khí này thường lớn hơn chi phí đưa nó đến nhà lọc dầu, khiến nó bị mắc kẹt tại giếng. Do đó, nó thường chỉ bị đốt cháy tại các lò dầu, thu về biệt danh là khí đốt.

Vào ngày 17 tháng 2, CNBC đưa tin rằng tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ConocoPhillips đang thực hiện một chương trình thử nghiệm ở Baken, Bắc Dakota. Thay vì đốt khí đồng hành, công ty đang bán nó làm nhiên liệu cho các máy khai thác Bitcoin của bên thứ ba.

Ý tưởng sử dụng khí đồng hành để khai thác Bitcoin không phải là mới. Trở lại năm 2019, Brent Whitehead và Matt Lohstroh thành lập công ty Giga Energy Solutions, chuyên khai thác Bitcoin bằng điện được tạo ra từ khí như vậy. Công ty cung cấp một container vận chuyển chứa đầy thiết bị khai thác Bitcoin đến một giếng dầu và sau đó chuyển khí tự nhiên bị mắc kẹt thành các máy phát điện chuyển khí thành điện, sử dụng nó để khai thác Bitcoin.

Crusoe Energy là một công ty khác sử dụng năng lượng từ khí đốt để khai thác Bitcoin. Công ty đã phát triển để trở thành một trong những người chơi lớn nhất trong không gian và cũng đã nhận được đầu tư từ một trong những nền tảng giao dịch tiền điện tử lâu đời nhất trên thế giới, Coinbase và Winklevoss Capital, một công ty được thành lập bởi cặp song sinh Winklevoss, những người sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử Song Tử.

Một báo cáo từ Crusoe Energy Systems tuyên bố rằng việc sử dụng khí này để khai thác Bitcoin làm giảm lượng khí thải CO2 tương đương khoảng 63% so với việc tiếp tục bùng phát khí.

Cointelegraph đã nói chuyện với Ethan Vera, giám đốc tài chính và giám đốc hoạt động tại Viridi Funds, một công ty cung cấp các khoản đầu tư tiền điện tử cho các máy khai thác Bitcoin, về tác động của việc ConocoPhilips tham gia vào đổi mới.

Tác động năng lượng của việc khai thác Bitcoin có thể bị đánh giá quá cao

Theo số liệu Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Đại học Cambridge Cambridge, nhu cầu điện ước tính cho mạng Bitcoin là 15,57 GW (GigaWatts), hàng năm ở mức 136,48 TerraWatt giờ (TWh). Việc xem xét dữ liệu lịch sử về nhu cầu điện năng cho mạng lưới cho thấy nhu cầu này liên tục tăng qua các năm khi mạng lưới phát triển.

Bất chấp sự gia tăng nhu cầu điện năng này, tác động môi trường có thể bị đánh giá quá cao. Một báo cáo từ CoinShares được công bố vào tháng 1 năm nay đã cố gắng đánh giá lượng khí thải carbon do khai thác Bitcoin gây ra. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, báo cáo cho thấy hoạt động khai thác Bitcoin chỉ chiếm 0,08% lượng carbon dioxide, hay CO2, sản xuất trên thế giới. Báo cáo cho thấy mạng lưới này đã thải ra 42 megaton (Mt) (1Mt = 1 triệu tấn) CO2 vào năm 2021 trong tổng lượng phát thải 49.360 Mts CO2 trên toàn thế giới.

Sam Tabar, giám đốc an ninh của Bit Digital, một công ty khai thác Bitcoin được giao dịch công khai, nói với Cointelegraph:

Tác động môi trường của việc khai thác Bitcoin bị các cơ quan tài chính truyền thống (IMF, v.v.) phóng đại ồ ạt vì họ biết rằng họ có thể chia rẽ một phong trào phản văn hóa mới bằng cách sử dụng các lập luận môi trường giả mạo. Họ đang cố gắng gây hấn với chúng tôi. Họ khiến cả thế giới phải kinh ngạc với những lập luận xanh rờn giả tạo, và tôi hiểu tại sao: Họ không muốn đánh mất ảnh hưởng đối với đòn bẩy quyền lực của một hệ thống chỉ hoạt động cho giới thượng lưu.

Về vấn đề này, Vera đã đề cập rằng việc đánh giá tác động môi trường của Bitcoin là một chủ đề mang nhiều sắc thái và là một chủ đề không thể giải thích đơn giản bằng số liệu năng lượng tiêu thụ. Ông nói rằng trong nhiều tình huống, khai thác Bitcoin khuyến khích sự phát triển của năng lượng tái tạo sẽ có tác động sâu sắc đến cơ sở hạ tầng năng lượng lâu dài và tác động đến môi trường.

Những gã khổng lồ dầu mỏ có thể dẫn đầu sự thay đổi để làm cho Bitcoin có màu xanh lá cây

Xem xét rằng việc sử dụng khí tự nhiên mắc kẹt để khai thác Bitcoin có thể làm giảm lượng khí thải carbon ròng trong quá trình khai thác, cũng như giảm lượng khí thải từ khí đốt, các công ty dầu mỏ chính khác có thể sớm chớp lấy cơ hội, đặc biệt là khi các chính phủ và cơ quan quản lý đang siết chặt khí đốt bùng phát.

Vào tháng 11 năm 2020, các cơ quan quản lý Colorado đã ban hành đồng ý ban đầu để cấm đốt khí đốt để hạn chế ô nhiễm khí mê-tan.

Các cơ quan quản lý ở bang New Mexico đã áp đặt một quy tắc vào tháng 3 năm 2021 yêu cầu các nhà khai thác dầu phải loại bỏ dần tình trạng bùng phát khí đốt. Quy tắc quy định rằng 98% khí trong tự nhiên phải được thu giữ vào tháng 4 năm 2022 thay vì bùng phát.

Tuy nhiên, những quyết định như vậy rất khó được thông qua ở một quốc gia mà cả hai phía chính phủ đều phụ thuộc nhiều vào vận động hành lang từ các công ty dầu mỏ lớn. Vào tháng 10 năm 2021, Bloomberg đã báo cáo rằng cuộc đàn áp của Tổng thống Biden đối với các nguồn thải khí mê-tan được thiết lập để dừng việc áp dụng lệnh cấm đốt cháy.

Lệnh cấm hoàn toàn đối với việc bùng phát khí đốt sẽ là tin tốt cho ngành khai thác Bitcoin vì các nhà sản xuất dầu sẽ có một trong hai lựa chọn. Thứ nhất, giảm sản lượng khai thác dầu không hiệu quả về mặt kinh tế. Hoặc, thứ hai, sử dụng khí tự nhiên bị mắc kẹt dư thừa tại chỗ, đó là nơi các máy khai thác Bitcoin có thể tham gia để tạo ra sự hợp lực với các công ty dầu mỏ lớn như ExxonMobil, British Petroleum (BP), Chevron hoặc Valero Energy.

Vera tuyên bố rằng Với giá dầu cao, các nhà sản xuất này đang chuyển sang sử dụng khí bị mắc kẹt tại chỗ, chẳng hạn như khai thác Bitcoin, thay vì đốt nó lên. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai khi có nhiều chính phủ điều chỉnh khả năng thải khí dư thừa của các công ty dầu khí.

Ngân hàng Thế giới cũng có sáng kiến riêng để giúp giảm thiểu tình trạng bùng phát khí đốt trên khắp thế giới. Hiệp hội Đối tác Giảm Bùng nổ Khí đốt Toàn cầu (GGFR) là một quỹ tín thác đa tài trợ bao gồm các chính phủ, công ty dầu mỏ và các công ty đa quốc gia cam kết giảm bùng phát khí đốt. Các công ty và Pool khai thác bitcoin có thể hợp tác với quỹ ủy thác này để tiếp tục phát triển sáng kiến này.

Tuy nhiên, các công ty dầu mỏ có thể có cách tiếp cận hai mặt đối với vấn đề, do đó, đặt ra câu hỏi về ý định của họ. Ví dụ, vào năm 2020, BP đã thúc giục các cơ quan quản lý ở Texas cấm đốt khí đốt tự nhiên thường xuyên. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2021, Ủy ban Đường sắt Texas đã thông qua 121 yêu cầu của công ty về việc bùng phát.

Với việc các cơ quan quản lý và chính phủ trên toàn thế giới ngăn chặn tình trạng bùng phát khí đốt, ngành khai thác Bitcoin có cơ hội giảm lượng khí thải CO2 và ô nhiễm khí mê-tan trong khí quyển. Vera kết luận về sức mạnh tổng hợp này, nói rằng các máy khai thác Bitcoin là đối tác tự nhiên của tất cả các nhà sản xuất năng lượng bao gồm năng lượng tái tạo và dầu khí. Khai thác bitcoin cải thiện khả năng quản lý và sử dụng tài nguyên của các công ty này theo cách có lợi nhất.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khai thác, Khai thác Bitcoin, Khai thác Pools, Môi trường, Luật, Dầu khí, Năng lượng, Tiêu thụ năng lượng, Điện,