Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Làm thế nào xây dựng blockchain đầu tiên của bạn trên Substrate?

Làm thế nào xây dựng blockchain đầu tiên của bạn trên Substrate?

28/07/2022 19:50 read120
Làm thế nào xây dựng blockchain đầu tiên của bạn trên Substrate?

Thiết lập môi trường phát triển của bạn là bước đầu tiên khi bắt đầu với Chất nền. Sau đó, các nhà phát triển có thể tạo một mạng lưới nhỏ các trình xác thực bằng cách cập nhật mã thời gian chạy cho một Node và sau đó mở rộng quy mô dần dần.

Khi Ethereum ra mắt vào tháng 7 năm 2015, thế giới đã biết đến khái niệm hợp đồng thông minh, hy vọng sẽ cách mạng hóa không gian blockchain và cho phép bất kỳ ai từ nhà phát triển đến những người đam mê triển khai các ứng dụng phi tập trung (DApps) trên mạng chính Ethereum.

Với các DApp khác nhau hiện đang được sử dụng trên các blockchain khác nhau như Ethereum, chúng cung cấp nhiều tình huống sử dụng bao gồm ngân hàng, trò chơi, tài chính, mua sắm trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội, với cơ sở người dùng ngày càng mở rộng trên toàn cầu.

Đã cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng kỹ thuật số sáng tạo, Ethereum, tuy nhiên, có những hạn chế như khả năng mở rộng hạn chế và phí gas cao, các yếu tố hiện đang ngăn cản các nhà phát triển xây dựng các giải pháp chuyên biệt có thể cạnh tranh với các nền tảng tập trung phổ biến như Twitter, Facebook và Netflix.

Để vượt qua những thách thức này và khám phá các khả năng của công nghệ blockchain, người đồng sáng lập Ethereum và giám đốc công nghệ đầu tiên Gavin Wood đã rời Ethereum Foundation và thành lập Parity Technologies để xây dựng cơ sở hạ tầng blockchain có thể giúp tạo ra nền tảng của web phi tập trung, hoặc Web3 như nó đã biết.

Được trang bị kinh nghiệm trong ngành rộng lớn và hiểu biết sâu sắc về việc tạo các blockchain, anh ấy đã đi trước để xây dựng Substrate như một khuôn khổ blockchain mã nguồn mở và tương lai cho các nhà phát triển xây dựng, cho phép họ điều chỉnh kiến trúc blockchain của họ phù hợp với việc thay đổi sở thích của khách hàng .

Các blockchains dựa trên nền tảng có thể được tích hợp dưới dạng parachains trên các mạng như Polkadot hoặc Kusama và cung cấp khả năng tương tác ở mức độ cao, giúp mang đến thị trường các giải pháp thế giới thực phi tập trung nhanh hơn, rẻ hơn và an toàn hơn bao giờ hết.

Blockchain cơ chất là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tầm nhìn của Web3 là một phiên bản dựa trên blockchain phi tập trung của Internet phụ thuộc vào việc các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng blockchain khác nhau có thể tương tác với nhau và với các mạng như Ethereum và Bitcoin.

Thông thường, một khuôn khổ blockchain được các nhà phát triển blockchain sử dụng để tạo các ứng dụng như vậy và bằng cách sử dụng các mẫu có sẵn, họ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian phát triển với chi phí là khả năng tùy chỉnh hạn chế.

Đây là nơi Substrate, một khuôn khổ blockchain mã nguồn mở để xây dựng các blockchain tùy chỉnh, đang cho phép các nhà phát triển nhanh chóng xây dựng các blockchains dựa trên mã được thử nghiệm tại hiện trường đang cung cấp năng lượng cho một hệ sinh thái lớn của các dự án blockchain trên toàn thế giới.

Bao gồm một bộ sưu tập lớn các công cụ và thư viện, Substrate là bộ công cụ phát triển phần mềm blockchain chính (SDK) được sử dụng để xây dựng giao thức Polkadot layer-0 và có thể được các nhà phát triển sử dụng để tạo bất kỳ loại blockchain nào.

Khối chính của bất kỳ blockchain nào là Node và dựa vào mạng phi tập trung của các Node này hoặc các máy tính giao tiếp với nhau để duy trì sổ cái hiện tại với các giao dịch mới nhất. Mỗi Node trong mạng blockchain đóng vai trò là cả máy khách và máy chủ, yêu cầu và phản hồi các yêu cầu về dữ liệu theo yêu cầu.

Điều làm cho Substrate Node trở thành duy nhất là cách thức mà các trách nhiệm hoạt động này được phân chia theo chiều ngang để cung cấp một khuôn khổ mô-đun để xây dựng các blockchains. Mỗi Substrate Node sử dụng hai yếu tố chính: Node bên ngoài xử lý hoạt động mạng và thời gian chạy xác định tính hợp lệ của giao dịch và chịu trách nhiệm xử lý các thay đổi đối với chức năng chuyển đổi trạng thái blockchain.

Node bên ngoài chịu trách nhiệm giao tiếp với các Node khác, quản lý giao dịch Pool, phát hiện ngang hàng và phản hồi các lệnh gọi thủ tục từ xa (RPC) hoặc các yêu cầu của trình duyệt bằng cách sử dụng Giao diện lập trình ứng dụng Substrate RPC (API). Bằng cách truy vấn thời gian chạy Substrate hoặc bằng cách cung cấp thông tin cho nó, Node bên ngoài sử dụng các API thời gian chạy chuyên dụng để xử lý giao tiếp này.

Với thời gian chạy Substrate xử lý mọi thứ xảy ra trên giao dịch, nó là thành phần cốt lõi của Node để xây dựng các blockchain và kiểm soát cách các giao dịch được bao gồm trong các khối, cách các khối được trả về Node bên ngoài hoặc cách trạng thái chuỗi được thay đổi trong phản hồi giao dịch.

Sử dụng các chức năng máy chủ để giao tiếp với Node bên ngoài, thời gian chạy Substrate cho phép test tính hợp lệ của thời gian chạy và khả năng tương thích với nhiều nền tảng, cung cấp bằng chứng xác thực cho các cơ chế đồng thuận chuỗi chuyển tiếp và cung cấp hỗ trợ nâng cấp không cần fork cho kiến trúc Node.

Làm cách nào để Substrate cho phép bạn tạo một blockchain tùy chỉnh?

Chất nền mang lại sự tự do, linh hoạt và nhiều khả năng tối ưu hóa hơn so với việc xây dựng dựa trên một blockchain hợp đồng thông minh có mục đích chung như Ethereum. Hơn nữa, các blockchains dựa trên Substrate có thể tồn tại dưới dạng chuỗi solo hoặc tích hợp vào Polkadot hoặc Kusama để trở thành parachains.

Các nhà phát triển có thể chọn bắt đầu trước với mẫu Substrate Node, là đơn vị cơ bản trong việc xây dựng blockchain bằng Substrate và cung cấp nhiều chức năng được tạo sẵn với các triển khai mặc định cho các khía cạnh như quản lý tài khoản, đồng thuận, truy cập đặc quyền và ngang hàng mạng ngang hàng (P2P).

Các mẫu Substrate Node này được duy trì trong Trung tâm nhà phát triển Substrate và các nhà phát triển cũng có thể truy cập vào cộng đồng người xây dựng lớn, tích cực và hữu ích của Substrate liên tục đóng góp cho hệ sinh thái.

Tuy nhiên, đối với các dự án phức tạp hơn, các nhà phát triển sẽ muốn có mức độ tự do cao hơn để xác định logic blockchain của họ và đây là lúc Khuôn khổ cơ bản để Tổng hợp thời gian chạy các thực thể mô-đun hóa (FRAME) phát huy tác dụng.

FRAME là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất được cung cấp bởi Substrate và bao gồm một số mô-đun và thư viện hỗ trợ để đơn giản hóa việc phát triển thời gian chạy. Các mô-đun này còn được gọi là pallet nền và đại diện cho logic kinh doanh có thể tùy chỉnh cho các tình huống sử dụng như Bảo mật, quản trị, đồng thuận và các hoạt động quan trọng khác mà các nhà phát triển có thể muốn đưa vào thời gian chạy.

Ngoài ra, các nhà phát triển có thể sử dụng hệ thống, hỗ trợ và pallet điều hành của nó để cung cấp một loạt các dịch vụ cho môi trường thời gian chạy. Trong khi người ta có thể xây dựng một blockchain dựa trên chất nền mà không cần sử dụng KHUNG, các pallet và thư viện khác nhau cho phép các nhà phát triển soạn một logic thời gian chạy tùy chỉnh bằng cách sử dụng các thành phần được xác định trước của nó làm điểm bắt đầu.

Bằng cách kết hợp các pallet được xây dựng sẵn và tùy chỉnh để kiểm soát vô hạn các tính năng và chức năng được cung cấp bởi blockchain Substrate, các nhà phát triển có thể đạt được kết quả cụ thể với mức độ linh hoạt và tiện lợi cao.

Làm thế nào để tạo blockchain đầu tiên của bạn trên chất nền?

Cho dù bạn là một nhà phát triển mới hay một người đã có kinh nghiệm sử dụng khuôn khổ blockchain trước đó, Substrate cung cấp các hướng dẫn tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm thực hành và Sân chơi Substrate cho những người muốn thử nghiệm mà không cần nhiều hướng dẫn.

Hướng dẫn về chất nền phù hợp ngay cả với những người mới bắt đầu tuyệt đối, bao gồm tất cả các bước mà không cần đi sâu vào chi tiết mã hóa. Ngoài các hướng dẫn này, Substrate cung cấp một số hướng dẫn cách thực hiện về các chủ đề cụ thể và cũng cấp quyền truy cập vào nhiều dự án mã nguồn mở đã được xây dựng bằng Substrate.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu cách làm việc với pallet trên Substrate để tùy chỉnh từng logic Node để nó có thể được sử dụng cùng với các hợp đồng thông minh để kết hợp nhiều chức năng hơn nữa trong blockchain kết quả.

Do đó, Substrate cung cấp tất cả các hỗ trợ cần thiết ngay từ khi cài đặt đến khi chạy thành công blockchain tùy chỉnh của riêng bạn. bất chấp việc nó không có Token tiền điện tử gốc, nhưng Token Polkadot (DOT) được sử dụng nhiều nhất vì nó tương thích với các parachains khác trong hệ sinh thái Substrate và Polkadot, phản ánh sự tập trung của nó vào khả năng tương tác và khả năng mở rộng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chất nền, Web3, Blockchain,