Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lens Protocol là gì và nó hoạt động như thế nào?

Lens Protocol là gì và nó hoạt động như thế nào?

07/10/2022 18:05 read128
Lens Protocol là gì và nó hoạt động như thế nào?

Trong hướng dẫn này, chúng tôi chia sẻ tất cả những gì bạn cần biết về Lens Protocol, một biểu đồ xã hội phi tập trung giúp đơn giản hóa việc xây dựng nền tảng xã hội Web3.

Sự đổi mới và kết quả là sự phổ biến bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu vào đầu thế kỷ với khái niệm về biểu đồ xã hội trực tuyến. Cấu trúc dữ liệu cụ thể này vẽ ra ranh giới giữa người dùng mạng xã hội và những người, địa điểm và những thứ mà họ tương tác. Tuy nhiên, thời gian đã chỉ ra rằng các nền tảng truyền thông xã hội chính có một số nhược điểm liên quan đến việc tập trung hóa. Các thiết bị đầu bảng của sự thay đổi này có thể là mầm mống của các dự án Web3 hiện tại.

Giao thức ống kính là gì?

Lens Protocol là một biểu đồ xã hội mã nguồn mở dựa trên blockchain được tạo ra để định hình lại tương lai của các khái niệm truyền thông xã hội trong thời đại của Web3 và phân quyền. Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội Web2 hiện đại như Twitter hoặc Facebook sử dụng đồ thị xã hội để phát triển kết nối giữa những người dùng mạng xã hội chỉ theo cách tập trung, Lens Protocol được thiết kế để không được phép và có thể kết hợp để trao quyền cho người tạo nội dung "sở hữu nguồn gốc kỹ thuật số của họ" và cho phép mọi người sở hữu một cách chắc chắn các kết nối giữa bản thân và cộng đồng.

Kết quả là, sự phát triển của Lens Protocol đã dẫn đến sự xuất hiện của biểu đồ xã hội phi tập trung mà người dùng hoàn toàn sở hữu, giúp họ kiểm soát lại thông tin và liên kết của mình và thậm chí cung cấp các tính năng để kiếm tiền từ nội dung của họ.

Giao thức Lens được giới thiệu vào đầu năm 2022 và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong cộng đồng blockchain và tiền điện tử do tính chất cách mạng của sản phẩm mạng xã hội và nhóm Aave (AAVE) nổi tiếng đang phát triển nó. Là một nhánh của một trong những nền tảng cho vay quan trọng trong hệ sinh thái Ethereum, Lens Protocol tìm cách giải quyết những sai sót đáng kể trong môi trường truyền thông xã hội hiện tại, điều mà nó thực hiện khá thành công, dần dần có được cơ sở người dùng chuyên dụng của một cộng đồng sẵn sàng cho Web3.

Giao thức ống kính hoạt động như thế nào?

Biểu đồ xã hội của Giao thức Lens được thiết lập thông qua cơ sở dữ liệu đồ thị (GDB). Cơ sở dữ liệu như vậy sử dụng các cấu trúc đồ thị chứa các Node riêng lẻ, các cạnh làm điểm kết nối giữa chúng, địa điểm, sự vật và các thuộc tính khác để lưu trữ dữ liệu. Các biểu đồ này hiển thị các thành viên mạng và mối quan hệ giữa chúng.

Tuy nhiên, đồ thị xã hội dựa trên hợp đồng thông minh của Lens Protocol khác với đồ thị phương tiện truyền thông xã hội tập trung vì trong tình huống thứ hai, quyền truy cập vào dữ liệu chỉ có sẵn cho các dịch vụ tập trung. Cụ thể, người dùng, bên thứ ba và thậm chí cả các dự án có thể muốn tích hợp với dịch vụ không có quyền truy cập vào nó. Hồ sơ, nội dung và kết nối được viết hoa và lưu giữ bởi nhà khai thác mạng tập trung.

Hơn nữa, người ta biết rằng bất kỳ dịch vụ tập trung nào cũng có thể trở thành một điểm lỗi duy nhất khi máy chủ duy nhất không thể truy cập được. Tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng phi tập trung trên mạng xã hội (DApps), kiến trúc đồ thị xã hội mở của Lens Protocol cho phép bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội dựa trên blockchain hoặc DApp nào có thể cắm vào nó.

Hơn nữa, không giống như cấu trúc của các dịch vụ tập trung, không thể tùy chỉnh, thiết kế linh hoạt của Lens Protocol dựa trên khái niệm mô đun, cho phép triển khai các tính năng và bản sửa lỗi mới nhất, đồng thời đảm bảo các mối quan hệ xã hội và do người dùng sở hữu Nội dung. Lens Protocol được xây dựng dựa trên blockchain Proof-Of-Stake (PoS) thân thiện với môi trường Đa giác (MATIC). Nó cũng tương thích với các ví tiền điện tử như MetaMask, Gnosis Safe và Argent, kích thích khả năng tương tác trên các nền tảng.

Điều gì làm cho Giao thức ống kính trở nên độc đáo?

Hai khái niệm cốt lõi làm cho thế giới Giao thức ống kính trở nên độc đáo: Token không thể thay đổi (NFT) và tính mô-đun. Thiết lập hồ sơ của người dùng dưới dạng NFT là trọng tâm của giao thức. Với nó, các thành viên mạng xã hội phi tập trung của Lens Protocol được trao quyền để tạo, duy trì và sở hữu nội dung và hồ sơ của họ được thể hiện thông qua NFT, trong khi giải pháp mở rộng lớp 2 với mức phí thấp Polygon lưu trữ tất cả dữ liệu.

Kiến trúc như vậy giúp chuyển toàn bộ quyền và toàn bộ quyền sở hữu nội dung vào tay người dùng. Bất kỳ nội dung nào được đăng, dù là văn bản, hình ảnh hay thậm chí là thay đổi hình đại diện đều có sẵn trong giao dịch. Tính mô-đun là thuộc tính hệ thống đề cập đến sự đổi mới, tính khả dụng và kết nối, có nghĩa là biểu đồ xã hội của Giao thức ống kính mở cho tất cả những người sáng tạo sẵn sàng và sẵn sàng đề xuất và triển khai các tính năng mới.

Đồng thời, các thành viên trong cộng đồng có quyền cân nhắc xem liệu có tán thành những người dùng đó đồng ý tích hợp các tính năng nào theo cách phân cấp và cởi mở nhất hay không. Do các cơ chế này và không có tác nhân trung tâm nào kiểm soát thông tin, các mạng truyền thông xã hội mới có thể xuất hiện, duy trì quyền tự do ngôn luận.

Lợi ích của Giao thức ống kính

Ưu điểm của giao thức nằm ở chính nền tảng của nó và các nguyên tắc Web3. Đầu tiên và quan trọng nhất, mạng độc lập không cần sự cho phép của Lens Protocol tạo ra một môi trường chống kiểm duyệt mà không thể bị gián đoạn. Không bên thứ ba nào, kể cả các cơ quan quản lý tập trung, có thể xóa hoặc kiểm duyệt bất kỳ nội dung nào hoặc cấm bất kỳ hồ sơ nào.

Với nó, người dùng Lens Protocol sở hữu nội dung và dữ liệu của họ và có thể sử dụng chúng trong bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội hoặc DApp nào được xây dựng trên giao thức. Hơn nữa, có thể xây dựng một nền tảng xã hội Web3 chính thức với Lens Protocol. Các ứng dụng dựa trên Giao thức Lens được hưởng lợi từ hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ và lợi nhuận từ mô-đun giao thức và các tính năng dễ dàng tùy chỉnh.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thuật toán Lens Protocol PoS làm cho blockchain của nó tiết kiệm năng lượng và giá cả phải chăng, đặc biệt là so với thuật toán Proof-Of-Work (PoW) tiêu thụ một lượng lớn sức mạnh tính toán.

Rủi ro liên quan đến Giao thức ống kính

bất chấp việc có những ưu điểm rõ ràng của Giao thức ống kính, nhưng không nên bỏ qua một số nhược điểm liên quan. Các blockchain thường bị giới hạn về dung lượng lưu trữ trên giao dịch và do đó, không phải tất cả nội dung và NFT đều được lưu trữ ở cấp độ này và yêu cầu giải pháp lưu trữ khác.

Các ấn phẩm của Giao thức ống kính có một ContentURI đặc biệt trỏ đến nội dung mà các ấn phẩm chứa đựng, cho dù đó là văn bản, hình ảnh, video, v.v. Tất cả các tệp gốc được lưu trữ trong các hệ thống lưu trữ tệp phân tán như IPFS, Arweave hoặc thậm chí các nhà cung cấp như AWS S3. Do đó, bất kỳ nội dung nào của người dùng đều có thể bị thao túng.

Vấn đề lưu trữ có liên quan sâu sắc đến các vấn đề bảo mật. Nếu các tệp gốc không được ghi lại trên blockchain, chúng có thể bị mất hoặc bị hỏng. Ngoài ra còn có rủi ro về hợp đồng thông minh và bảo trì NFT vì có một số tình huống mà tin tặc có thể tấn công mạng tài chính phi tập trung (DeFi).

Cách sử dụng Giao thức ống kính

Thiết kế Giao thức ống kính sao chép chức năng truyền thông xã hội trong ngữ cảnh Web3 và trên cơ sở công nghệ blockchain, hợp đồng thông minh và NFT. Như vậy, những người sử dụng mạng có hồ sơ; họ có thể đăng, chia sẻ và bình luận về các loại nội dung khác nhau và theo dõi hồ sơ của bạn bè và các nhà lãnh đạo quan điểm.

Hành trình của người dùng Giao thức ống kính bắt đầu bằng việc tạo NFT Hồ sơ. Quyền sở hữu đối với NFT này cho phép người dùng thêm nội dung, liên kết và giao tiếp với những người khác và cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ. Cụ thể, Hồ sơ NFT chứa lịch sử của tất cả các ấn phẩm của người dùng, danh sách đăng lại (còn được gọi là phản chiếu), nhận xét và nội dung khác được tạo ra.

Steps to use Lens protocol

Hồ sơ NFT bao gồm một tính năng Theo dõi độc đáo cho phép người dùng theo dõi các hồ sơ khác. Trên Giao thức ống kính, nó hơi khác so với cùng một tùy chọn trong phương tiện truyền thông xã hội Web2 truyền thống. Logic của nó cho phép các tài khoản khác nhau đúc theo NFT để ghi lại các kết nối của họ. Khi người dùng Lens Protocol theo dõi một hồ sơ, họ sẽ nhận được một NFT Theo dõi mà người sáng tạo và cộng đồng có thể mã hóa với giá trị bổ sung.

Tính năng Thu thập cho phép người dùng Giao thức ống kính kiếm tiền từ nội dung của họ. Bằng cách này, họ có thể đặt tùy chọn Thu thập khi đăng ấn phẩm lên Hồ sơ NFT của họ. Vì người sáng tạo hoàn toàn sở hữu nội dung của họ thông qua Giao thức ống kính, họ có thể cho phép người theo dõi mua nội dung đó theo các điều kiện do người sáng tạo ban đầu xác định.

Phần quan trọng của Giao thức ống kính là các mô-đun đề cập đến các hợp đồng thông minh với mã chạy trong các điều kiện cụ thể. Mô-đun Giao thức ống kính cho phép người dùng giới thiệu chức năng tùy chỉnh, độc đáo trên các tính năng như Theo dõi, Thu thập và Tham khảo, bao gồm tương tác với nội dung, phản chiếu và nhận xét của người dùng khác.

Tương lai của mạng xã hội Web3

Trong thế kỷ XXI, mọi người sử dụng mạng xã hội mọi lúc và mọi nơi, bất chấp việc mạng xã hội có đầy rẫy những khuyết điểm trong phiên bản tập trung của chúng. Các vấn đề chính của hệ sinh thái truyền thông xã hội hiện tại là thiếu quyền đối với dữ liệu của người dùng vì nội dung mà người dùng tạo ra không thuộc về họ và kiểm duyệt, nghĩa là các nền tảng có quyền kiểm duyệt bất kỳ thông tin nào hoặc cấm bất kỳ hồ sơ nào không tuân thủ với các chính sách của họ.

Lợi ích của Web3 và blockchain đối với truyền thông xã hội là rõ ràng và có thể có tác động đáng kể bằng cách cung cấp các mẫu quyền sở hữu và tùy chỉnh mới. Họ đẩy nhanh cuộc cách mạng hiện đang dẫn đầu bởi đồ thị xã hội do cộng đồng sở hữu Lens Protocol và các dự án tương tự trong không gian truyền thông xã hội. Họ trao quyền cho người dùng và cho họ quyền kiểm soát cũng như khả năng quyết định cách họ muốn xây dựng và kiếm tiền từ biểu đồ xã hội của mình, mang lại ảnh hưởng đáng kể cho mô hình truyền thông.

Mua giấy phép cho bài viết này. Được cung cấp bởi SharpShark.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: