Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lịch sử cho chúng ta biết chúng ta đang ở trong một thị trường tăng giá mạnh mẽ với một cú hạ cánh khó khăn

Lịch sử cho chúng ta biết chúng ta đang ở trong một thị trường tăng giá mạnh mẽ với một cú hạ cánh khó khăn

14/11/2023 00:20 read65
Lịch sử cho chúng ta biết chúng ta đang ở trong một thị trường tăng giá mạnh mẽ với một cú hạ cánh khó khăn

Nợ tiêu dùng đang ở mức cao kỷ lục, một thực tế sẽ đè nặng lên thị trường vào năm 2024. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục viết lại các quy tắc để giữ cho nền kinh tế phát triển hoàn toàn.

bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ quyết định giữ lãi suất tại cuộc họp tháng 11, nhưng lãi suất vẫn ở mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC) năm 2008-09. Tỷ lệ Quỹ Liên bang ở mức 5,25-5,5%, tương tự như ở Vương quốc Anh là 5,25%, trong khi ở Liên minh Châu Âu, tỷ lệ này ở mức cao kỷ lục 4%.

Điều này được thúc đẩy bởi lạm phát cao, vẫn tồn tại dai dẳng trên khắp thế giới phương Tây phát triển. Nó dính chặt đến mức một số người, trong đó có Citadel Ken Griffin, dự đoán nó sẽ tồn tại trong một thập kỷ hoặc hơn. Do đó, các ngân hàng trung ương hiện đang cân nhắc về lãi suất cao hơn và có thể kéo dài lâu hơn.

Đây là một sự khác biệt đáng kể so với những gì đã trở thành chuẩn mực trong 15 năm qua: lãi suất cực thấp được hỗ trợ bởi các chu kỳ vay không bao giờ kết thúc ở cấp chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân. Dòng tiền liên tục này đã dẫn đến sự tăng giá đồng đều, mạnh mẽ sau GFC và giữ cho thị trường chứng khoán luôn hỗ trợ sự sống trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu tồi tệ nhất trong hơn 100 năm.

Có thể hiểu được rằng, các nhà đầu tư đang lo lắng về việc kết thúc chế độ này sẽ như thế nào, và họ có quyền làm như vậy. Nếu lịch sử đã dạy chúng ta điều gì thì đó là chủ nghĩa tư bản là một trò chơi bùng nổ. Và hiện tại, chúng ta đang bắt đầu một chu kỳ mới.

Trong khi hầu hết chúng ta nhìn thẳng về năm 2008 để hiểu tình hình hiện tại, thì việc nhìn lại xa hơn một chút cũng rất hữu ích. Từ năm 1993 đến năm 1995, lãi suất của Mỹ tăng nhanh sau đợt giảm đột ngột vào năm 1989, lạm phát cao và căng thẳng ở Trung Đông gây áp lực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới. Để đáp lại, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất từ 3% năm 1993 lên 6% vào năm 1995.

Tuy nhiên, không gây tổn hại gì cho Mỹ hoặc các đối tác thương mại phương Tây, sự gia tăng đó chứng kiến sự khởi đầu của một thời kỳ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Từ năm 1995 đến năm 1999, giá trị của SP 500 đã tăng hơn gấp ba lần, trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng một cách đáng kinh ngạc 800%.

Đây là thời kỳ toàn cầu hóa, đổi mới và lạc quan dẫn đến việc tạo ra thứ đã trở thành xương sống không chỉ của nền kinh tế toàn cầu mà còn của cuộc sống của mọi con người trên hành tinh: Internet. Tuy nhiên, điều này không kéo dài và đến tháng 10 năm 2002, bong bóng dot.com đã vỡ và NASDAQ đã từ bỏ tất cả lợi nhuận của nó.

Ngày nay, chúng ta cũng thấy mình đang thoát ra khỏi thời kỳ tàn khốc với lạm phát cao và lãi suất cao, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên, tương tự như vậy, nền kinh tế đang hoạt động rất tốt, bất chấp mọi khó khăn mà nó phải đối mặt kể từ đại dịch Covid-19.

Chúng ta cũng có thể thấy sự tương đồng giữa sự bùng nổ dot-com và tiền điện tử. Tháng 1 gần như chắc chắn sẽ có một hoặc nhiều phê duyệt ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ, điều này sẽ thúc đẩy làn sóng tiền tổ chức khổng lồ đổ vào loại tài sản tương đối mới này. Điều này có khả năng thúc đẩy một làn sóng hoạt động IPO trong và ngoài ngành, giống như đã xảy ra vào năm 1999, cuối cùng có thể bùng nổ.

bất chấp việc chúng ta có thể so sánh với những năm 1990, nhưng có một yếu tố quan trọng nhất đưa chúng ta đến gần hơn với chu kỳ thị trường 2001-07: nợ. Như tất cả chúng ta đều biết - nhờ Margot Robbie giải thích điều đó cho chúng ta trong bồn tắm bong bóng - 2001-07 đã chứng kiến một trong những giai đoạn cho vay liều lĩnh nhất và sau đó giao dịch bằng khoản cho vay đó, từng được biết đến. Và kết quả là thế giới đã thay đổi.

Ngày nay, chúng ta thấy những dấu hiệu đáng sợ của năm 2008 khi nợ giữ của Mỹ đứng ở mức cao kỷ lục và tỷ lệ quá hạn đối với các khoản vay bằng thẻ tín dụng đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1991. Thay vì thắt lưng buộc bụng, người tiêu dùng Mỹ đã chọn cái gọi là chi tiêu trả thù sau khi được đầu tư vào ngôi nhà của họ trong gần hai năm và điều này đang gây ra nhiều thiệt hại.

Sự đảo ngược của xu hướng tín dụng này có thể không làm sụp đổ hệ thống ngân hàng toàn cầu như năm 2008; nhưng nó quan trọng đối với sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, hiện đang được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Mỹ. Và lãi suất càng duy trì ở mức cao thì áp lực càng lớn khi những khoản nợ đó chồng chất.

Và tất nhiên, để giải quyết con voi 10 tấn trong phòng, không chỉ người tiêu dùng Mỹ đang gánh nợ. Nhờ đại dịch, chính phủ Mỹ hiện đã thiệt hại hơn 30 nghìn tỷ USD. Đây là một tình huống không thể tưởng tượng được trước đây đã dẫn đến việc hạ xếp hạng tín dụng của nền kinh tế lớn nhất thế giới mà cho đến nay mọi người đều coi đó không phải là vấn đề lớn.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đến thời điểm suy thoái tín dụng năm 2008. Bất chấp hoạt động trên thị trường trái phiếu cho thấy điều ngược lại, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường - và đặc biệt là người tiêu dùng Mỹ. Lãi suất cao hơn không khiến người dân ngừng mua bất động sản và dường như không ai quan tâm đến việc cắt giảm chi tiêu vì tiền lương vẫn tăng nhanh hơn lạm phát.

Sự khác biệt giữa tỷ lệ lạm phát và tăng trưởng tiền lương ở Hoa Kỳ từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 9 năm 2023. Nguồn: Statista

Chúng tôi cũng nhận thấy một số sự lạc quan trên các thị trường, đặc biệt là thị trường tiền điện tử, vốn đã bắt đầu chu kỳ tăng giá tiếp theo khi các nhà đầu tư xua đuổi bóng ma của Terraform Labs, Three Arrows Capital, Celcius và FTX bằng cách đổ xô vào altcoin.

Khi đó, tỷ lệ cược nghiêng về một thị trường tăng giá cực kỳ mạnh mẽ trong một hoặc hai năm tới cho đến khi hết hơi, như thường lệ. Cuối cùng, đống nợ khổng lồ của người tiêu dùng Mỹ sẽ giảm, đặc biệt nếu lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Người chơi quan trọng nhất trong chu kỳ này sẽ là Kho bạc Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang. Như chúng ta đã thấy vào tháng 3 năm 2023, họ sẵn sàng viết lại các quy tắc để đảm bảo sự tồn tại của hệ thống ngân hàng. Khi mọi thứ chao đảo, các cột gôn có thể sẽ được di chuyển. Tuy nhiên, cái gì đi lên thì phải đi xuống. Về điều đó, chúng ta có thể chắc chắn.

Lucas Kiely là giám đốc đầu tư của Ứng dụng lợi nhuận, nơi ông giám sát việc phân bổ danh mục đầu tư và lãnh đạo việc mở rộng phạm vi sản phẩm đầu tư đa dạng. Ông trước đây là giám đốc đầu tư tại Diginex Asset Management, đồng thời là nhà đầu tư cấp cao và giám đốc điều hành tại Credit Suisse ở Hồng Kông, nơi ông quản lý giao dịch QIS và Công cụ phái sinh có cấu trúc. Ông cũng là người đứng đầu bộ phận phái sinh kỳ lạ tại UBS ở Úc.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Đầu tư, Tiền điện tử, Thị trường tăng giá,