Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62760 $
-0.29%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3112 $
-0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9995 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,98 $
-0.76%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,81 $
-0.21%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5134 $
-0.25%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1439 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,22 $
-0.34%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4530 $
-0.43%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.19%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,85 $
-0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1199 $
0.03%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,62 $
-0.70%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
468,32 $
-0.86%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,02 $
-0.42%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,80 $
-1.82%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6913 $
-0.64%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,29 $
-0.77%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,85 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Liệu đợt tăng giá tiền điện tử tiếp theo sẽ bị chi phối bởi L1, L2 hay thứ gì khác?

Liệu đợt tăng giá tiền điện tử tiếp theo sẽ bị chi phối bởi L1, L2 hay thứ gì khác?

06/11/2023 23:20 read50
Liệu đợt tăng giá tiền điện tử tiếp theo sẽ bị chi phối bởi L1, L2 hay thứ gì khác?

Báo cáo mới nhất này của WebGiaCoin Research đi sâu vào làn sóng các giải pháp xuất hiện trên thị trường nhằm cải thiện tính bảo mật, quyền riêng tư và tốc độ từ các giao thức hiện có.

Mùa xuân tiền điện tử được chờ đợi từ lâu có thể sẽ đến với chúng ta khi Bitcoin (BTC) và các thị trường tiền điện tử khác tăng giá trước kỳ vọng về một thị trường tăng giá hoàn toàn.

Trong mùa đông tiền điện tử gần đây, nhiều dự án khác nhau đã phát triển, thu hút người dùng và xây dựng mạng lưới mới. Một số trong số này, như Polygon, là giải pháp lớp 2 (L2) để giúp mở rộng quy mô giao thức chính, Ethereum. Nhưng ý nghĩa của L2 là gì? Chúng có phải là giao thức tốt hơn để xây dựng hoặc đầu tư vào không? Các lớp 1 (L1) khác có đang làm gì để duy trì tính cạnh tranh không?

Những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác là trọng tâm của một báo cáo mới từ Cointelegraph Research Terminal. Báo cáo xem xét các dự án sắp triển khai trong thế giới tiền điện tử, cũng như nghiên cứu tình hình cho các L1 như Avalanche và Hedera và cách chúng so sánh với công nghệ mới đang phát triển.

Tải xuống báo cáo trên Cointelegraph Research Terminal.

Cointelegraph L1 so với L2: Báo cáo về khả năng mở rộng quy mô Blockchain là cơ sở lý giải tại sao các giải pháp mở rộng quy mô lại cần thiết cho những thiếu sót của L1. Báo cáo đưa ra những giải thích về những gì hiện đang diễn ra trên thế giới về các giải pháp có khả năng mở rộng cho các cây cầu và các dự án tập trung vào khả năng tương tác.

Các blockchain lớp 1, chẳng hạn như Bitcoin và Ethereum, là các giao thức cơ bản có thể được sử dụng cùng với các giao thức lớp 2 của bên thứ ba và còn được gọi là mạng chính hoặc chuỗi chính.

Giao thức lớp 0 (L0) cho phép các nhà phát triển kết hợp các thành phần từ các giao thức L1 và L2 khác nhau trong khi vẫn giữ lại hệ sinh thái của riêng họ để nâng cao khả năng tương tác.

Giao thức L2 cho phép hàng nghìn giao dịch có giá trị thấp được xử lý sau khi xác thực trên các blockchain song song, với các bản ghi sau đó được chuyển sang blockchain chính hoặc mạng chính để đảm bảo chúng được ghi lại một cách bất biến. Báo cáo này sẽ giúp người đọc sẵn sàng cho mùa hè tiền điện tử với tất cả thông tin và hiểu biết sâu sắc để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Phí gas chỉ là bước khởi đầu

Như những người kỳ cựu trong không gian blockchain đều biết, phí gas Ethereum là một vấn đề quan trọng, đôi khi khiến người dùng tốn nhiều chi phí giao dịch Ether (ETH) (tính bằng gwei) hơn giá trị của tài sản cơ bản. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, giá giao dịch trên Ethereum có thể dao động đáng kể, khiến người dùng có trải nghiệm không thể đoán trước và có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng thêm.

Điều này đã thúc đẩy việc tạo ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này, cũng như tăng khả năng mở rộng, bao gồm các giao dịch mỗi giây (TPS), khả năng tương tác và trải nghiệm người dùng dễ dàng cho các nhà phát triển và người dùng.

Biểu đồ giá gas trung bình của Ethereum

So sánh giao thức, không chỉ là tốc độ

TPS là một yếu tố quan trọng giúp phân biệt các giao thức mới hơn với các thế hệ cũ hơn, chẳng hạn như Bitcoin và Ethereum. Bitcoin và Ethereum hoạt động như các L1 của riêng chúng nhưng không có giải pháp nội tại để hoạt động ở tốc độ tương đương với các mạng mới hơn, như được thấy trong bảng bên dưới.

Ngày nay, có các giao thức lớp 0 đóng vai trò là lớp cơ sở trong đó các giao thức khác nhau có thể hoạt động tương tác với nhau. Các giao thức lớp 2 được xây dựng trên L1 để giúp lấp đầy và khắc phục những khoảng trống có thể tồn tại trên L1.

Ví dụ: nếu một giao thức có TPS thấp, L2 có thể cung cấp một cách hiệu quả và ít tốn kém để vẫn sử dụng cùng ngôn ngữ lập trình và cơ sở hạ tầng của L1 để bảo mật.

Tốc độ TPS của các giao thức mới hơn. Nguồn: Nghiên cứu Cointelegraph

Xu hướng hàng đầu cho tương lai

Báo cáo cung cấp một số thông tin chi tiết, bao gồm các xu hướng mới nổi hàng đầu đang dẫn đầu câu chuyện về các giao thức bên ngoài L1 truyền thống, chẳng hạn như Token tài sản và trừu tượng hóa tài khoản.

Token tài sản, bao gồm biểu diễn kỹ thuật số của tài sản trong thế giới thực (RWA) trên các giao thức sổ cái phi tập trung, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến các giao thức thế hệ tiếp theo.

Việc di chuyển tài sản sang các giao thức này sẽ làm tăng tắc nghẽn giao dịch khi tỷ lệ chấp nhận tăng lên. Việc tăng cường áp dụng này cũng gây ra những hậu quả, bao gồm nhu cầu đảm bảo quyền giám hộ cho người dùng bình thường trở nên dễ dàng hơn. Đây là lúc xu hướng tiếp theo, trừu tượng hóa tài khoản, phát huy tác dụng.

Việc trừu tượng hóa tài khoản sẽ giúp ích cho trải nghiệm của người dùng bằng cách loại bỏ các yêu cầu như giữ lại cụm từ gốc để khôi phục tài khoản. Nó cũng có thể cho phép đơn giản hóa việc thực hiện hợp đồng thông minh như các cấu trúc thanh toán phức tạp. Bằng cách làm cho trải nghiệm người dùng dễ dàng hơn, L0 và L2 có thể giúp thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của việc áp dụng đại trà.

Báo cáo mới nhất của WebGiaCoin Research là nơi khởi đầu để giúp phân tích các giao thức mới hơn này. Báo cáo cũng bao gồm những hiểu biết sâu sắc nội bộ từ các chuyên gia trong ngành, những người đang nắm bắt các công nghệ tiên tiến khác nhau trong không gian sổ cái phi tập trung.

Nhóm nghiên cứu Cointelegraph

Bộ phận nghiên cứu của WebGiaCoin bao gồm một số tài năng xuất sắc nhất trong ngành công nghiệp blockchain. Kết hợp sự chặt chẽ về mặt học thuật và được chắt lọc thông qua kinh nghiệm thực tế khó có được, các nhà nghiên cứu trong nhóm cam kết mang đến nội dung sâu sắc, chính xác nhất hiện có trên thị trường.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực từ nhiều lĩnh vực tài chính, kinh tế và công nghệ nhằm mang lại nguồn báo cáo ngành và phân tích sâu sắc hàng đầu cho thị trường. Nhóm sử dụng API từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp thông tin và phân tích chính xác, hữu ích.

Với hàng thập kỷ kinh nghiệm tổng hợp về tài chính, kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ và nghiên cứu truyền thống, nhóm Nghiên cứu Cointelegraph có vị trí hoàn hảo để đưa các tài năng kết hợp của mình vào sử dụng hợp lý với L1 so với L2: Báo cáo về khả năng mở rộng Blockchain.

Các quan điểm thể hiện trong bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin chung và không nhằm mục đích cung cấp lời khuyên hoặc khuyến nghị cụ thể cho bất kỳ cá nhân nào hoặc về bất kỳ sản phẩm đầu tư hoặc chứng khoán cụ thể nào.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Layer2, Solana, Giải pháp, Khả năng mở rộng, Phí,