Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Liệu thỏa hiệp về tiền điện tử ẩn danh sẽ xoa dịu các nhà quản lý Hoa Kỳ, thúc đẩy việc áp dụng?

Liệu thỏa hiệp về tiền điện tử ẩn danh sẽ xoa dịu các nhà quản lý Hoa Kỳ, thúc đẩy việc áp dụng?

03/05/2023 21:01 read90
Liệu thỏa hiệp về tiền điện tử ẩn danh sẽ xoa dịu các nhà quản lý Hoa Kỳ, thúc đẩy việc áp dụng?

Yêu cầu nền tảng giao dịch xác định người dùng có vẻ như là một sự bất tiện nhỏ, nhưng nó có thể thúc đẩy các công ty DeFi ra nước ngoài hay không và liệu người dùng tiền điện tử có quan tâm không?

Tiền điện tử được thiết kế để ẩn danh hoặc ẩn danh, do đó, có một sự căng thẳng cố hữu khi các giao thức chống lại các cơ quan tài phán.

Tại Hoa Kỳ, lĩnh vực blockchain và tiền điện tử đã đấu tranh với các cơ quan quản lý về nhu cầu tuân thủ các quy tắc Hiểu rõ khách hàng của bạn (KYC) và Chống rửa tiền (AML), và thậm chí là tuân thủ các chế độ trừng phạt kinh tế.

Gần đây nhất, một quan chức hàng đầu của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã đề xuất trong một bài phát biểu rằng họ nên yêu cầu ngành xác minh danh tính kỹ thuật số của người dùng. CFTC có lịch sử thân thiện với lĩnh vực tiền điện tử — ít nhất là khi so sánh với các cơ quan khác của Hoa Kỳ như Ủy ban Chứng khoán và nền tảng giao dịch — vì vậy quan điểm của họ có thể đáng được xem xét.

Tuy nhiên, liệu tất cả các công ty tiền điện tử có thể tránh xa các máy trộn [tiền kỹ thuật số] và công nghệ nâng cao tính ẩn danh hay không, như ủy viên CFTC Christy Goldsmith Romero đã thúc giục trong bài phát biểu ngày 25 tháng 4?

Còn nền tảng giao dịch phi tập trung thì sao? Romero cho biết các bên trung ương duy trì chúng và họ có thể thực hiện KYC và AML nếu muốn. Nhưng liệu việc ép buộc tuân thủ rủi ro có thúc đẩy đổi mới tài chính phi tập trung (DeFi) ở nước ngoài không?

Chắc chắn, các công ty có thể tách mình ra khỏi bất cứ thứ gì họ muốn — phần mềm làm những gì chúng ta yêu cầu nó làm, Preston Byrne, một đối tác tại công ty luật Brown Rudnick, nói với Cointelegraph, thêm vào:

Câu hỏi thực sự là liệu Hoa Kỳ, về mặt chính sách, có muốn cắt đứt các công ty của mình khỏi DeFi hay không khi tốc độ phát triển DeFi ở nước ngoài đang bùng nổ.

Việc các giao thức tiền điện tử có phải tuân thủ các quy tắc AML/KYC và các khía cạnh khác của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng Hoa Kỳ (BSA) hay không tùy thuộc vào việc chúng là công ty chuyển tiền hay doanh nghiệp dịch vụ tiền theo luật liên bang và tiểu bang hiện hành, theo John Wagster, người đứng đầu nhóm công nghiệp công nghệ tại công ty luật Frost Brown Todd. Nhưng liệu họ có thể tuân thủ hay không lại là một vấn đề khác. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Các giao thức tập trung rõ ràng có khả năng thực hiện tuân thủ AML/KYC, bất chấp việc có nguy cơ mất đi những người theo chủ nghĩa lý tưởng về tiền điện tử, những người sẽ chỉ sử dụng các sản phẩm cho phép truy cập ẩn danh, không được phép.

Còn các dự án DeFi thì sao? Các giao thức phi tập trung có thể thực hiện tuân thủ BSA, nhưng các bước riêng lẻ phải được phê duyệt bởi giao thức DAO — hoặc một cơ chế quản trị khác — và một số khía cạnh của việc triển khai có thể sẽ cần được thực hiện bởi các thành viên cộng đồng hoặc tổ chức dịch vụ được DAO ủy quyền, Wagster nói thêm.

Nhưng BSA không phải là thách thức tiềm năng duy nhất đối với các công ty tiền điện tử muốn thành lập doanh nghiệp tại Hoa Kỳ; nó thậm chí có thể không phải là nghiêm trọng nhất.

Tất cả các công ty phải tuân thủ Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) để đảm bảo nền tảng của họ không bị sử dụng bởi các cá nhân từ các khu vực pháp lý bị cấm, như Triều Tiên và Iran, hoặc bởi các công dân được chỉ định đặc biệt, Wagster cho biết. Tuy nhiên, một số khía cạnh của việc tuân thủ OFAC có thể được triển khai tự động thông qua việc sử dụng các bên thứ ba như Chainalysis, bên cung cấp quyền truy cập miễn phí vào API OFAC của mình.

Tạp chí: Cách kiểm soát AI và khuyến khích con người bằng tiền điện tử

Vào tháng 8 năm 2022, OFAC đã xử phạt công ty trộn tiền kỹ thuật số Tornado Cash. Cơ quan này cáo buộc đã rửa hơn 7 tỷ đô la Mỹ tiền kỹ thuật số kể từ khi được tạo ra vào năm 2019. Con số này bao gồm hơn 455 triệu đô la bị đánh cắp bởi một nhóm tin tặc do nhà nước Bắc Triều Tiên tài trợ. Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, các máy trộn như Tornado tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ẩn danh bằng cách làm xáo trộn nguồn gốc, điểm đến và đối tác của chúng mà không cần cố gắng xác định nguồn gốc của chúng. Kể từ đó, OFAC đã cấm các công ty và cá nhân Hoa Kỳ kinh doanh với Tornado Cash.

Một số người tin rằng nền tảng giao dịch phi tập trung cũng có thể tắt máy trộn nếu họ tập trung vào nó. Khi toàn bộ sự cố Tornado Cash xảy ra, nền tảng giao dịch phi tập trung như Aave và dYdX đã tích cực vốn hóa các địa chỉ tương tác với máy trộn, Justin Hartzman, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Toronto, CoinSmart, nói với Cointelegraph. Như Hartzman đã giải thích thêm:

bất chấp việc các bộ trộn có xu hướng bảo vệ danh tính người dùng, nhưng khá dễ dàng để biết địa chỉ nào đã tương tác với các giao thức này nhờ tính minh bạch của blockchain.

Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty tiền điện tử có thể chống lại công nghệ nâng cao tính ẩn danh, liệu điều đó có lợi không? Có lẽ việc bảo vệ tiền riêng tư và tiền điện tử ẩn danh là quan trọng trên toàn cầu như một đối trọng với sự tăng trưởng giám sát của chính phủ.

Câu trả lời cho câu hỏi này nằm trong mắt của người giữ, Byrne nói thêm rằng mong muốn của công nghệ nâng cao quyền riêng tư là một câu hỏi chính trị. Tôi nghĩ mục đích của tiền điện tử là làm cho công nghệ này trở nên phổ biến đến mức nó không còn là một câu hỏi chính trị nữa vì sự tồn tại của nó phải được thừa nhận.

Tiền riêng tư và các quy định 'không gel'

Nếu bạn muốn áp dụng rộng rãi, thì các quy định sẽ rất quan trọng, Hartzman nói thêm rằng các đồng tiền riêng tư và các quy định không tạo nên sự khác biệt. Ông giải thích: “bất chấp việc nghi ngờ về việc các đồng tiền bảo mật sẽ biến mất, nhưng khả năng sử dụng của chúng có thể sẽ vẫn còn rất hạn chế và bị hạn chế”. Theo quan điểm của tôi, blockchain chưa bao giờ ẩn danh và nó sẽ không tiến lên phía trước.

Về phần mình, Frost Brown Todd Wagster đồng ý rằng có một sự không tương thích cơ bản trong tầm tay:

Công nghệ ẩn danh và tuân thủ BSA không trộn lẫn với nhau. Nếu một giao thức bắt buộc phải tuân thủ BSA, thì giao thức đó không thể cho phép người dùng che giấu danh tính của họ.

Wagster tiếp tục: Các giao thức đang tìm kiếm sự chấp nhận cao bằng cách thu hút các nhà đầu tư tổ chức không có khả năng bảo vệ việc sử dụng máy trộn vì người dùng tổ chức của họ sẽ không tham gia vào một nền tảng có nguy cơ bị chính phủ thực thi hành động. Trong khi đó, những người cho vay DeFi cho phép người ẩn danh sẽ chỉ phải kinh doanh bên ngoài khu vực tài phán của Hoa Kỳ.

'Máy trộn' có đáng để tiết kiệm không?

Có phải việc xác minh danh tính kỹ thuật số, theo yêu cầu của ủy viên CFTC, thực sự là một gánh nặng đối với người dùng tiền điện tử và liệu ngành công nghiệp có xứng đáng để đấu tranh cho các máy trộn như Tornado Cash và Blender không?

Ẩn danh không phải là vấn đề sinh tử đối với đại đa số người dùng tiền điện tử, theo quan điểm của Hartzman. Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là sử dụng tiền điện tử để kiếm tiền và giao dịch những tài sản thú vị và hoàn toàn khác biệt này. Họ cũng không sử dụng máy trộn. Tôi muốn nói rằng hầu hết thậm chí không biết cách sử dụng các giao thức này. Brown Rudnick Byrne đã thêm:

Theo quan điểm của tôi, Tornado Cash và Blender không đáng để tiết kiệm, bất chấp việc tôi đồng tình với những lập luận [...] rằng Bộ Tài chính có thể không, hoặc ít nhất là Bộ Tài chính không nên có quyền xử phạt các công nghệ cụ thể.

Wagster lưu ý rằng các yêu cầu của BSA như AML và KYC được Bộ Tài chính Hoa Kỳ thực thi thông qua Mạng Thực thi Tội phạm Tài chính, chứ không phải bởi SEC hoặc CFTC.

Nhiều giao thức tiền điện tử tập trung có thể sẽ tuân theo các yêu cầu AML/KYC/OFAC vì chúng được sử dụng rộng rãi trong thế giới tài chính truyền thống và vì các nhà quản lý tiền của tổ chức có thể có nghĩa vụ ủy thác sử dụng các nhà cung cấp tuân thủ.

Mặt khác, một số giao thức DeFi gốc tiền điện tử có thể muốn tránh tuân thủ BSA, Wagster cho biết, vì việc tuân thủ đi ngược lại đặc tính của tiền điện tử vốn ủng hộ quyền riêng tư và tự do tiền tệ hơn là mong muốn của chính phủ trong việc ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Máy trộn không phải lúc nào cũng được sử dụng cho mục đích bất chính. CoinSmart Hartzman lưu ý rằng những người sống dưới các chế độ chính trị áp bức có thể sử dụng các công cụ này để bảo vệ sự giàu có và tự do của họ, nhưng thực tế là tin tặc đang lạm dụng các giao thức này để đánh cắp tiền một cách an toàn từ những người chăm chỉ.

Các chế độ tuân thủ cũng có thể khác nhau về tầm quan trọng. Tuân thủ KYC/AML có thể là một chuyện, nhưng trốn tránh lệnh trừng phạt lại là chuyện khác. Như câu chuyện buồn của nhà phát triển Ethereum Virgil Griffith đã minh họa, đó là một cách chắc chắn để hứng chịu cơn thịnh nộ của chính quyền Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính đã làm việc để vạch trần các thành phần của hệ sinh thái tiền ảo, như Tornado Cash và Blender.io, mà tội phạm mạng sử dụng để che giấu số tiền thu được từ hoạt động mạng bất hợp pháp và các tội phạm khác, Bộ Tài chính tuyên bố vào tháng 8 năm 2022.

bất chấp việc thừa nhận rằng hầu hết hoạt động tiền tệ kỹ thuật số là hợp pháp, bộ cho biết tiền điện tử có thể được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp, bao gồm trốn tránh lệnh trừng phạt thông qua máy trộn, nền tảng giao dịch ngang hàng, thị trường darknet và nền tảng giao dịch. Điều này bao gồm việc tạo điều kiện cho các vụ cướp, âm mưu tống tiền, lừa đảo và các tội phạm mạng khác.

Cung cấp cho cơ quan quản lý những gì họ muốn?

Là một vấn đề chiến lược, liệu nó có phù hợp hơn với lĩnh vực tiền điện tử để cung cấp cho các nhà quản lý Hoa Kỳ những gì họ muốn, tức là xác minh ID? Người tiêu dùng đã làm điều đó trong nhiều năm cho các hoạt động khác như mở tài khoản ngân hàng và nếu nhà phát triển không thích điều đó, họ có thể thiết lập cửa hàng bên ngoài khu vực tài phán của Hoa Kỳ.

Cuối cùng, một số nhà cung cấp DeFi có thể sẽ áp dụng các thủ tục AML/KYC, cho dù họ có bắt buộc phải làm như vậy hay không, để tránh sự giám sát không mong muốn của chính phủ và để thu hút tiền của các tổ chức, Wagster dự đoán. Những người khác sẽ giữ đúng sở thích ý thức hệ của họ vì đó là lý do tại sao họ tham gia vào tiền điện tử ngay từ đầu.

Hartzman, có trụ sở tại Toronto, trích dẫn cách tiếp cận quy định của Canada, theo quan điểm của ông, đã hoạt động tốt. Tất cả nền tảng giao dịch phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Ontario/Quản trị viên Chứng khoán Canada và trải qua các quy trình test và quy định nghiêm ngặt.

Gần đây: Cuộc đàn áp của SEC đối với Staking tiền điện tử ở Hoa Kỳ có thể làm tăng giá phi tập trung

Tuy nhiên, điều cần thiết ở Hoa Kỳ là một khung pháp lý được thiết kế dành riêng cho tiền điện tử, Hartzman tiếp tục:

Có vẻ như các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ vẫn chưa quyết định xem tiền điện tử là chứng khoán hay hàng hóa hay thứ gì khác. [Chủ tịch SEC] Gary Gensler sau một phiên điều trần đã chứng minh khá nhiều rằng các cơ quan quản lý này đang đứng đằng sau quả bóng tám khi nói đến ngành công nghiệp tiền điện tử.

Byrne cũng gợi ý rằng các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ có thể đến bữa tiệc quá muộn để làm bất cứ điều gì cưỡng bức đối với câu hỏi ẩn danh. bất chấp việc tôi có thể hiểu rằng các cơ quan quản lý Hoa Kỳ muốn thực hiện kiểm soát theo quy định, nhưng tôi nghĩ rằng thực tế thương mại bên ngoài biên giới của chúng ta sẽ sớm bắt đầu thể hiện các giới hạn thực tế đối với quyền lực của họ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Quyền riêng tư, Phân quyền, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Pháp luật, Chính phủ,