Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Mất quyền riêng tư: tại sao chúng ta phải đấu tranh cho một tương lai phi tập trung

Mất quyền riêng tư: tại sao chúng ta phải đấu tranh cho một tương lai phi tập trung

24/04/2022 18:25 read134
Mất quyền riêng tư: tại sao chúng ta phải đấu tranh cho một tương lai phi tập trung

Là những người đầu tiên áp dụng blockchain, chúng ta phải mang lại sự phân quyền cho quần chúng và chiến đấu với những kẻ khổng lồ công nghệ là kẻ thù tự nhiên của nó.

Nếu bạn yêu thích tiền điện tử hoặc blockchain, thì rất có thể tôi không cần phải giải thích những lợi ích của phân quyền. Bạn là người dùng thế hệ đầu tiên của công nghệ sẽ ngày càng xác định tương lai của Internet và bạn có hàng ghế đầu tham dự buổi ra mắt thế giới của Web3.

Việc sử dụng và kiểm soát internet luôn tập trung như chúng ta thấy bây giờ. Trong những ngày đầu, dưới sự quản lý của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, mạng không cần phụ thuộc vào một máy tính lõi. Điều gì sẽ xảy ra nếu một cuộc tấn công khủng bố hoặc một cuộc tấn công tên lửa đã hạ gục Node chính? Các bộ phận mạng riêng lẻ phải giao tiếp với nhau mà không dựa vào một máy tính duy nhất để giảm khả năng bị tổn thương.

Sau đó, Lực lượng Đặc nhiệm Kỹ thuật Internet chưa giữ, hỗ trợ phát triển tất cả các giao thức internet, đã làm việc không ngừng để ngăn các công ty tư nhân hoặc các quốc gia cụ thể kiểm soát mạng.

Ngày nay, ứng dụng tập trung Nodes được kiểm soát và vận hành bởi các tổ chức giàu nhất hành tinh, thu thập và lưu trữ dữ liệu của hàng tỷ người. Các công ty tư nhân kiểm soát trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng và có thể khuyến khích và thao túng hành vi. Từ quan điểm độ tin cậy, hàng tỷ người mất phương tiện liên lạc chính khi Nodes tập trung đi xuống - như trong các sự cố gần đây với Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger vào tháng 10 năm 2021.

Chúng tôi cũng đã thấy những người khổng lồ công nghệ ít nghĩ đến quyền riêng tư của chúng tôi như thế nào khi các dấu hiệu đô la xuất hiện trong mắt họ: Họ thu hoạch và bán dữ liệu của chúng tôi ở quy mô công nghiệp. Sau hơn 10 năm sử dụng con người làm sản phẩm của nhà quảng cáo, Mark Zuckerberg đã chọn metaverse một cách trơ trẽn. Trong khi đó, Google và Apple vẫn tiếp tục sứ mệnh không ngừng của họ là xâm nhập vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta.

Chúng tôi cũng biết điều gì sẽ xảy ra khi các chính phủ độc tài đến gõ cửa các kho dữ liệu khổng lồ tập trung này, được cung cấp bởi các thiết bị của chúng tôi có chức năng như một đội quân giám sát. Chúng tôi đã thấy ở Ukraine bạo lực khủng khiếp, quy mô lớn, có thể được bào chữa hoặc che giấu khi truyền thông và sức mạnh quân sự nằm dưới sự kiểm soát của độc tài. Ở một số quốc gia, nhà nước có quyền truy cập chưa từng có vào mọi khía cạnh hành vi của công dân, giám sát mọi thứ từ lịch sử tìm kiếm trên internet cho đến những vi phạm xã hội nhỏ. Các hệ thống có thể làm kinh hoàng ngay cả George Orwell cũng chỉ có thể thực hiện được vì tập trung hóa.

Ngay cả ở Thung lũng Silicon, nơi bị ràng buộc bởi các quan niệm phương Tây về tự do và quyền cá nhân, các đế chế công nghệ hiếm khi chọn lập trường có nguyên tắc đối với một thị trường lớn, sinh lợi. Khi các cường quốc tập trung như Moscow, Bắc Kinh hay Istanbul yêu cầu kiểm duyệt và kiểm soát, họ thường nhận được. Về cơ bản, chúng ta không thể tin tưởng những gã khổng lồ công nghệ với những chi tiết sâu sắc nhất về cuộc sống của chúng ta; việc tập trung quyền kiểm soát trên internet đang phá hoại hoặc ngăn cản nền dân chủ ở mọi nơi.

Lấy lại sức mạnh của chúng ta

Chúng ta không nên ngạc nhiên khi những người khổng lồ công nghệ trở thành kẻ thù tự nhiên của sự phân quyền: Tập trung hóa là bản năng tự nhiên của những người nắm quyền kiểm soát. Cho đến khi Internet và blockchain ra đời, tập trung hóa thường có nghĩa là thuận tiện và đơn giản. Vào thời Trung cổ, một hệ thống phân tán của các lãnh chúa chư hầu có nghĩa là chế độ quân chủ thiếu sự kiểm soát, và tiền bạc ngấm ngầm qua các vết nứt của tham nhũng.

Với thời gian và khoảng cách không còn là vấn đề trong thời đại internet, việc Big Tech hướng tới việc tập trung hóa là điều ít ngạc nhiên hơn. Liệu chúng ta có thể ngạc nhiên trước kết quả khủng khiếp của các thuật toán thu hút sự chú ý, chẳng hạn như âm mưu diệt chủng hoặc thao túng chính trị dựa trên phân tích tâm lý học của dữ liệu người dùng? Tập trung hóa có hậu quả.

Công nghệ sổ cái phân tán cung cấp một giải pháp thay thế thiết thực. Phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin, phát trực tuyến, tìm kiếm và chia sẻ dữ liệu trên blockchain có thể công bằng hơn, minh bạch hơn và dễ tiếp cận hơn và ít tập trung hơn. Ngược lại, điều này không có nghĩa là dữ liệu phải ít riêng tư hơn.

Trong tình huống XX Messenger mà nhóm của tôi và tôi đã ra mắt vào tháng 1, Mạng Nodes của XX xử lý các tin nhắn ẩn danh trên toàn thế giới, cắt nhỏ siêu dữ liệu cho người nhận và dấu thời gian. Với XX, có sự riêng tư và phân quyền. Sau đó, mô hình truyền thông và chia sẻ thông tin mới này giúp mở rộng đáng kể và có thể tái tạo lại nền dân chủ.

Có những khoảnh khắc trong lịch sử khi hai sự kiện riêng biệt kết hợp lại để nói lên một sự thật lớn hơn. Vào năm 2008, khi Lehman Brothers giữ Inc. suy thoái sau cuộc Đại suy thoái, đây dường như là hồi chuông báo tử của các tổ chức tài chính tập trung, bất chấp những nỗi đau kinh tế mà nó sẽ báo trước. Sau đó, chỉ hơn một tháng sau, Satoshi Nakamoto đã xuất bản Bitcoin (BTC) White Paper, kế hoạch chi tiết mang tính cách mạng cho tiền tệ ngang hàng hiện đại. Có một mối liên hệ quan trọng giữa hai sự kiện quan trọng này, nhưng các từ Bitcoin, blockchain và tiền điện tử thu hút sự chú ý của những người hiểu sai về các vấn đề tập trung.

Vào mùa thu năm 2008 là cơ hội để bắt đầu kể một câu chuyện: Tùy thuộc vào chúng ta - các nhà mật mã, những người yêu thích quyền riêng tư, các nhà đầu tư, các nhà phát triển, các nhà hoạt động và những người chuyển đổi - thực hiện ngọn đuốc của sự phân quyền và dân chủ. Nếu có một câu chuyện đáng được kể từ đầu đến cuối, thì chính là câu chuyện này.

Hãy cùng tôi kể điều đó.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

David Chaum là một trong những nhà nghiên cứu blockchain sớm nhất, đồng thời là nhà mật mã học và người ủng hộ quyền riêng tư nổi tiếng thế giới. Được biết đến với cái tên Bố già của Quyền riêng tư, Chaum lần đầu tiên đề xuất giải pháp bảo vệ siêu dữ liệu với các mạng hỗn hợp vào năm 1979. Năm 1982, luận văn của ông tại Đại học California, Berkeley trở thành đề xuất đầu tiên được biết đến về giao thức blockchain. Chaum đã phát triển eCash, đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên và có nhiều đóng góp cho hệ thống bỏ phiếu an toàn vào những năm 1990. Ngày nay, Chaum là người sáng lập Elixxir, Praxxis và Mạng XX, kết hợp nhiều thập kỷ nghiên cứu và đóng góp của ông trong lĩnh vực mật mã và quyền riêng tư để cung cấp các giải pháp blockchain hiện đại.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: