Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Meta Web3 hy vọng sẽ đối mặt với thách thức về phân quyền và các cơn gió ngược thị trường

Meta Web3 hy vọng sẽ đối mặt với thách thức về phân quyền và các cơn gió ngược thị trường

13/10/2022 20:05 read85
Meta Web3 hy vọng sẽ đối mặt với thách thức về phân quyền và các cơn gió ngược thị trường

Những khát vọng về siêu thị meta đã không thành hiện thực đối với gã khổng lồ công nghệ, khi công ty này đã xóa sổ giá trị vốn hóa thị trường gần 5 năm chỉ trong 10 tháng của năm 2022.

Facebook đã tiến hành một cuộc đại tu thương hiệu chính để tập trung vào Metaverse và đổi tên thành Meta vào cuối năm 2021. Sự thay đổi chính của gã khổng lồ truyền thông xã hội khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng nhìn vào thành tích của Facebook với các xu hướng công nghệ mới nổi, đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi nó nhảy vào Web3.

Những khát vọng về tiền điện tử Meta lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2019 sau một trải nghiệm thất bại trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số với tùy chọn thanh toán tích hợp Messenger. Gã khổng lồ công nghệ sau đó đã tiết lộ kế hoạch tung ra một loại stablecoin phổ quát được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ fiat từ các quốc gia khác nhau. Kế hoạch là giới thiệu một mạng thanh toán kỹ thuật số toàn cầu với sự trợ giúp của mạng xã hội của nó tiếp cận hơn hai tỷ người dùng tích cực trên Facebook, Whatsapp và Instagram.

Tuy nhiên, với tính chất không chắc chắn của tài sản và hồ sơ bị ô nhiễm của Facebook trong việc quản lý thông tin cá nhân của người dùng, các nhà quản lý trên toàn cầu đã nghi ngờ. Các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ so sánh nó với kịch bản trong khi những người khác thề sẽ không bao giờ để nó nhìn thấy ánh sáng ban ngày.

Việc đổi thương hiệu từ Libra thành Diem đã không giúp ích gì cho dự án thanh toán mới ra đời và stablecoin này đã chính thức đóng cửa vào tháng 2 năm nay.

Meta kể từ đó đã chuyển trọng tâm sang Web3 và đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong Metaverse. Meta đã chi hàng tỷ đô la cho phần cứng chuyên dụng và các công cụ thực tế ảo. Tuy nhiên, với sự ra đời của thị trường giảm giá, đặt cược Meta metaverse cũng bắt đầu có vẻ lung lay.

Richard Gardner, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp giải pháp phần mềm và phần cứng toàn cầu Modulus, nói với Cointelegraph rằng Meta vẫn chưa tìm thấy năng lực cốt lõi của nó, nói rõ:

Các công ty vĩ đại biết điểm mạnh của họ và khai thác chúng. Facebook hiện đang ở vị trí không thể tránh khỏi khi cố gắng cạnh tranh trong nền kinh tế siêu nghịch đảo. Thật không may, đó không phải là năng lực cốt lõi của công ty.

Tệ hơn nữa, họ đang phải cạnh tranh với hàng chục, và có thể hàng trăm công ty nhỏ hơn, những công ty nhanh nhẹn và hoạt bát hơn để thích nghi với bối cảnh luôn thay đổi. Các công ty này được xây dựng đặc biệt để phát triển và tồn tại trong hệ sinh thái metaverse. Facebook thì không. Shareconsolidateers than phiền không cho phép sự thất bại này tiếp tục, anh ấy nói thêm.

Thách thức lớn nhất của meta là phân quyền

Meta - tự hào về thị phần lớn trong cơ sở người dùng mạng xã hội trên thế giới - hiện đang đấu tranh để chuyển đổi từ nguồn gốc dựa trên Web2 sang hệ sinh thái Web3 phi tập trung. Meta đã trải qua vô số thất bại với sự đột phá của stablecoin và nhiều chuyên gia tin rằng nguyện vọng metaverse của nó cũng có vẻ sai lầm vào thời điểm này.

John Payne, Giám đốc điều hành của nhà phát triển hệ điều hành metaverse Croquet.io, giải thích với Cointelegraph rằng sự đồng thuận rằng các công ty công nghệ lớn như Meta muốn thâm nhập vào Web3 trước tiên phải hiểu đạo đức của nó. Anh ấy giải thích:

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Meta view của Metaverse là Web dựa trên tiêu chuẩn mở, có thể tương tác. Công nghệ mở thường giành chiến thắng. Web ở khắp mọi nơi, trên mọi thiết bị có màn hình. Nó có cộng đồng các nhà phát triển lớn nhất trên thế giới. Và, các cổng thông tin dựa trên các tiêu chuẩn web mở sẽ làm cho Metaverse thực sự độc lập và có thể tương tác. Web sẽ là nền tảng cho Open Metaverse và đó là nơi mà tinh thần rộng lớn của mọi người sẽ phát triển.

Khát vọng siêu meta, không giống như các dự án stablecoin của nó, không có bất kỳ trở ngại nào về mặt quy định, nhưng bất chấp điều đó, công ty đang phải vật lộn để theo kịp cuộc đua Web3. Điều này chủ yếu là do, không giống như thập kỷ trước khi Meta có thể sao chép các tính năng mới của đối thủ cạnh tranh của họ (ví dụ: Câu chuyện từ Snapchat, Hẹn hò từ Tinder, Video trực tiếp từ Periscope, v.v.) hoặc đơn giản là mua lại đối thủ cạnh tranh của họ (ví dụ: Instagram, WhatsApp, Beluga, v.v.), họ phải tự xây dựng toàn bộ nền tảng này ngay từ đầu.

Gần đây: Polkadot: Cách parachains đang thay đổi một hệ sinh thái tập trung vào blockchain

Ngoài ra, hiện tại không có nhiều mục tiêu mua lại trưởng thành trong ngành và chính phủ Hoa Kỳ đã cho thấy sự chán ghét đối với việc Big Tech tiếp tục mua lại các đối thủ cạnh tranh trong điều mà họ cho là có thể vi phạm luật chống độc quyền.

Một số người trong không gian Web3 tin rằng bản chất mở và phi tập trung của lĩnh vực này đi ngược lại mục đích chính của công ty Web2 là thiết lập độc quyền. Rick Porter, Giám đốc điều hành tại nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung DSCVR, nói với Cointelegraph:

Metaverse phải mở, có thể tích hợp và không được biết đến bởi bất kỳ thực thể đơn lẻ nào. Meta push để sở hữu Metaverse trái ngược với khái niệm này. Hơn nữa, sự thất bại trong lịch sử của Facebook trong việc duy trì các tích hợp mở mà nó đã hình dung lần đầu với Open Graph không mang lại dấu hiệu tốt cho nguyện vọng Metaverse của nó. Với sự ra đời của Web3 và hệ sinh thái mở, thật khó để nhìn thấy Metaverse bên trong khu vườn có tường bao quanh Facebook.

Hành vi siêu phàm trong quá khứ tiếp tục ám ảnh hiện tại của nó

Là người đầu tiên trong một thị trường mới mang lại cơ hội, nhưng các chuyên gia tin rằng Web3 là tất cả về quyền sở hữu dữ liệu kỹ thuật số và Meta phải chứng minh rằng nó có thể được tin cậy bất chấp việc đã có một quá khứ ô nhiễm.

Vào tháng 7, Ủy ban Thương mại Liên bang đã đệ đơn kiện Meta mua lại công ty tạo ứng dụng VR trong nỗ lực hạn chế sự độc quyền tăng trưởng của gã khổng lồ công nghệ. Cuối tháng 9, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã bị Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland phạt 402 triệu đô la vì xử lý các cài đặt quyền riêng tư của trẻ em trên Instagram.

Để trở thành một điểm tương tác đáng tin cậy cho mọi người trong Metaverse, gã khổng lồ công nghệ phải hành động có trật tự và lấy lại lòng tin của công chúng trước khi tiếp tục khám phá Metaverse.

Một số người đã lưu ý rằng Meta tập trung vào khía cạnh phần cứng của thực tế ảo - chi 10 tỷ đô la cho bộ phận thực tế ảo và thực tế tăng cường Reality Labs - hơn là cải thiện và xây dựng trải nghiệm metaverse an toàn cho người dùng. Đã có những vấn đề xã hội trong nền tảng metaverse của nó, Horizon Worlds, nơi mọi người phàn nàn về việc phải đối mặt với nhiều loại quấy rối khác nhau.

bất chấp việc Meta đã đạt được doanh số bán hàng thành công các tai nghe VR phổ biến của mình, nhưng người dùng hoạt động hàng ngày của Horizon Worlds - con số 300.000 người tính đến tháng 2 năm 2022 - bị hàng tỷ người dùng tích cực trên Meta các nền tảng khác làm cho thấp hơn.

Gần đây: Vyper, Solidity và Scrypto: Các ngôn ngữ hợp đồng thông minh so sánh như thế nào

Công ty cũng đang đối mặt với những khó khăn của thị trường. Thị trường giảm giá trong năm nay đã gặp khó khăn đối với rất nhiều công ty, và Meta đặc biệt bị ảnh hưởng. Kể từ tháng 8 năm 2021, cổ phiếu của công ty đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại xuống mức thấp nhất chưa từng thấy kể từ năm 2018.

Cuộc đặt cược lớn này mà họ đang thực hiện tốt hơn là cố gắng cạnh tranh trong một lĩnh vực ngày càng đông đúc của các ứng dụng truyền thông xã hội, như YouTube và TikTok, những nơi họ đã liên tục mất thị phần và chia sẻ tư duy. Hy vọng ở đây với đặt cược này là trong thập kỷ tới, khi công nghệ thực tế ảo phát triển, cũng như công nghệ di động phát triển, mọi người sẽ tự nhiên thay đổi cách họ dành thời gian của họ với công nghệ trực tuyến. Nếu điều này xảy ra, Meta sẽ có lợi thế lớn về người đi trước ở quy mô của họ.

Công ty đã lỗ 2,8 tỷ đô la vào Reality Labs và đã âm thầm cắt giảm 10% lực lượng lao động trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng. Với những thua lỗ ban đầu trong bộ phận phần cứng VR được đầu tư mạnh, tình hình thị trường ngày càng tồi tệ và Facebook không thành công trong việc quản lý dữ liệu riêng tư của người dùng, nỗ lực siêu ngược của công ty có thể đối mặt với nhiều xáo trộn hơn ở phía trước.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Metaverse, Meta, Facebook, Công nghệ,