Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Miền Bắt tay (HNS) là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Miền Bắt tay (HNS) là gì và chúng hoạt động như thế nào?

25/12/2022 22:30 read127
Miền Bắt tay (HNS) là gì và chúng hoạt động như thế nào?

HNS nhằm mục đích cung cấp giải pháp thay thế phi tập trung cho hệ thống tên miền (DNS) truyền thống — đây là cách thực hiện.

Một chủ đề đặc biệt được quan tâm trong không gian blockchain là sự xuất hiện của các dự án liên quan đến blockchain trong hệ thống tên miền (DNS) và hệ sinh thái miền. Handshake, đặc biệt, đã thu hút được sự chú ý của những người đam mê công nghệ phi tập trung vì tiềm năng cách mạng hóa cách mọi người nghĩ về và tương tác với các miền, đặc biệt là trong bối cảnh của Web3.

Miền bắt tay (HNS) là gì?

Handshake (HNS) là một giao thức đặt tên phi tập trung, không cần xin phép, cho phép giao tiếp ngang hàng và cung cấp một giải pháp thay thế có thể truy cập được cho các tên miền được quản lý tăng giá tập trung, chẳng hạn như .com, tên miền mã quốc gia và các tên miền chung khác.

Là một giao thức đặt tên miền ngang hàng phi tập trung, Handshake nhằm mục đích phục vụ như một chuỗi DNS thay thế cho chuỗi gốc mặc định hiện tại. Ngoài ra, việc tạo các miền cấp cao nhất (TLD) chẳng hạn như .agency, .gov, .edu và những thứ tương tự hiện đang được quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) và phải tuân theo quy trình đăng ký.

Như vậy, trước khi người đăng ký có thể tạo TLD mới trong DNS gốc, trước tiên họ phải đăng ký tên miền cấp cao nhất, giành được phiên đấu giá cho tên miền đó và chờ phê duyệt. Quy trình hiện tại rất tẻ nhạt, phức tạp và tốn kém — chưa kể tính tập trung cao độ. Điều này làm cho hệ thống dễ bị tin tặc tấn công và không có khả năng chống tham nhũng và kiểm duyệt.

Handshake hy vọng sẽ thay đổi hệ thống và cung cấp các miền cấp cao nhất của Handshake thay thế hiệu quả hơn, giá cả phải chăng và an toàn hơn. Mục tiêu là có thể sử dụng công nghệ blockchain để cho phép các miền Bắt tay bỏ qua hệ thống do ICANN giám sát hiện tại và giúp xây dựng một bối cảnh miền trực tuyến phi tập trung hơn.

Bắt tay (HNS) so với DNS truyền thống

Như đã đề cập, cơ sở hạ tầng DNS hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào vùng gốc của ICANN. Điều này có nghĩa là để các miền HNS được phân giải, trước tiên phải có một trình phân giải nhận biết bắt tay trong chuỗi phân giải.

Tuy nhiên, cách thức hoạt động của DNS khá giống với HNS. Sự khác biệt duy nhất là tệp vùng gốc mà internet tin cậy và đọc từ đó, do đó cần phải giới thiệu một giải pháp thay thế Handshake.

Mục tiêu không phải là chuyển hoàn toàn sang vùng gốc của Handshake, vì làm như vậy sẽ hiển thị các TLD hiện tại (.com và các tên miền khác) trừ khi chúng cũng xác nhận quyền sở hữu và tạo lại các TLD của mình trên blockchain Handshake. Chỉ cần nói rằng điều này khó có thể xảy ra sớm.

Khả năng tương thích là một vấn đề tiềm ẩn khác. Có hàng ngàn TLD và chúng tiếp tục tăng khi internet mở rộng. Điều mà Handshake đã làm để đảm bảo rằng vùng gốc phi tập trung mới sẽ tương thích với các TLD khác này là để dành chúng cho các tổ chức quản lý yêu cầu trong ba năm tới.

Miền Handshake hoạt động như thế nào?

Handshake chủ yếu phân phối địa chỉ trang web thông qua đấu giá được xử lý tự động bởi phần mềm Handshake. Đấu giá cho các TLD được tổ chức hai tuần một lần và người dùng phải đặt giá thầu bằng cách sử dụng tiền điện tử của giao thức Handshake, HNS, để tham gia.

Bất kỳ ai thắng thầu sẽ trả mức giá cao thứ hai theo hình thức đấu giá Vickrey, một loại đấu giá đặt giá thầu kín trong đó những người đặt giá thầu không biết về giá thầu của những người khác. Điều này đảm bảo rằng mọi người đều được đối xử công bằng và tên miền được phân bổ hiệu quả với giá trị thị trường hợp lý.

blockchain Handshake chạy tương tự như blockchain Bitcoin (BTC). các máy khai thác chạy phần mềm Handshake, cạnh tranh để mở khóa các Token HNS mới được đúc bằng cách giải một loạt các câu đố toán học. Các khối mới được thêm vào blockchain cứ sau 10 phút và các máy khai thác được trả 2.000 HNS cứ sau 10 phút khai thác. Nguồn cung tối đa của HNS là 2,04 tỷ.

Miền Handshake dùng để làm gì?

Có nhiều tình huống sử dụng cho các miền bắt tay. Chúng hoạt động giống như bất kỳ tên miền nào và có thể được sử dụng cho bất kỳ trang web hoặc dịch vụ trực tuyến nào. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, miền Handshake có thể mang lại lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp cho họ quyền riêng tư và quyền kiểm soát tốt hơn đối với không gian tên miền của họ.

Một số tình huống sử dụng khác được ghi lại cho Bắt tay là:

  • Bán miền phụ: Kiếm lợi nhuận từ việc bán miền phụ là phần mở rộng của một TLD.
  • Đăng nhập bằng Bắt tay: Sử dụng Bắt tay để đăng nhập an toàn và riêng tư mà không cần mật khẩu.
  • Chuyển hướng: Sử dụng nó làm công cụ rút ngắn URL.
  • dLinks: Sử dụng Handshake để tạo một trung tâm phi tập trung cho một nội dung trực tuyến.
  • Hmail: Tạo một địa chỉ email trên một tên Bắt tay.
  • dWord: Có thể được sử dụng để xây dựng các trang web được triển khai trên một tên Bắt tay.
  • Nomad: Tên bắt tay có thể được sử dụng làm tên người dùng trên một trang mạng xã hội.
  • Tạo trang web: Sử dụng Sia Skynet, GitHub Pages, Heroku, Vercel hoặc WordPress để tạo trang web trên Handshake.

Làm cách nào để đăng ký miền Handshake?

Như đã đề cập, một cách để người dùng có thể tham gia vào quy trình đấu giá cho các miền Bắt tay là sử dụng HNS. Ngoài ra, công ty đăng ký tên miền Namecheap còn cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền Handshake cho công chúng.

Namecheap hiện cung cấp các TLD sau:

Top-level domains offered by Namecheap

Để đăng ký một tên miền bắt tay trên Namecheap, người dùng chỉ cần kích hoạt tùy chọn HNS và làm theo quy trình thông thường để đăng ký một tên miền truyền thống. Ngoài việc đăng ký tên miền, việc chuyển sang hoặc cập nhật miền Handshake cũng có thể được thực hiện trên Namecheap hoặc thông qua HNS coins.

Làm cách nào để truy cập miền Handshake?

Các miền bắt tay hiện không phân giải được trên các trình duyệt web thông thường. Để truy cập miền Handshake, người dùng phải sử dụng chính phần mềm Handshake hoặc bất kỳ phần mềm nào sau đây:

  • Tiện ích mở rộng trình duyệt
  • đầu ngón tay
  • HDNS.io
  • HNS.to
  • DNS tiếp theo
  • VPN.

Ưu điểm và nhược điểm của tên miền Handshake

Có một số lợi thế khi sử dụng tên miền Handshake, bao gồm quyền riêng tư và quyền kiểm soát nâng cao, tính linh hoạt cao hơn trong việc sử dụng tên miền và khả năng tham gia đấu giá tên miền.

Ngoài ra, việc thúc đẩy một mạng internet phi tập trung hơn có thể có nghĩa là các dịch vụ hệ thống tên miền phi tập trung như Handshake cuối cùng có thể được coi là ổn định hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn trước hành vi chiếm đoạt tên miền hoặc sự cố ngừng hoạt động của máy chủ.

Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm khi sử dụng miền Handshake. Đầu tiên, người dùng tên miền phải có tiền HNS để tham gia đấu giá miền hoặc sử dụng các dịch vụ khác do Handshake cung cấp, tạo ra rào cản gia nhập đối với những người không am hiểu về công nghệ hoặc có thể ít quen thuộc với tiền điện tử.

Đối với những người chưa quen, các tên miền thay thế cũng có thể phức tạp hơn một chút để thiết lập và sử dụng so với các tên miền truyền thống, đặc biệt là khi việc áp dụng các tên miền thay thế vẫn chưa phổ biến.

​​Tương lai của miền Handshake

Việc chuyển sang hệ thống tên miền blockchain Web3 nhằm cung cấp cho người dùng các miền đơn giản hơn, ngắn hơn để có thể dễ dàng sử dụng trực tuyến. Như vậy, các miền Bắt tay — và các lần lặp lại tương tự của các dịch vụ hệ thống miền phi tập trung — có thể được sử dụng để đại diện cho một địa chỉ blockchain chẳng hạn.

Sau đó, mọi người có thể chỉ cần nói, Gửi khoản thanh toán tới joe.crypto, thay vì một chuỗi hex có nhiều ký tự, giúp việc sử dụng tên miền trên web thuận tiện và thân thiện hơn với người dùng. Handshake nhằm mục đích tham gia vào tương lai phi tập trung bằng cách cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu, bảo mật và quyền riêng tư của họ trong khi vẫn giữ mọi thứ phi tập trung.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu khả năng tiếp cận có trở thành vấn đề đối với những người dùng tiềm năng hay không. Khi mọi thứ ổn định, cả hỗ trợ đăng ký và trình duyệt vẫn nằm trong tay cơ sở hạ tầng truyền thống. Ngoài ra, nếu ICANN phát hành TLD trong tương lai có thể xung đột với TLD bắt tay, thì việc sử dụng miền có thể trở nên phức tạp hơn.

Trong trường hợp như vậy, người giải quyết sẽ cần phải quyết định nên giải quyết Handshake TLD hay ICANN TLD. Không thể phủ nhận ICANN cũng là một tổ chức lớn hơn và mạnh hơn — liệu nó có nhường chỗ cho sự phân cấp?

Và với quy trình chuyển đổi cơ sở hạ tầng tên miền theo hướng phi tập trung phức tạp như vậy, chẳng phải việc chuyển sang HNS sẽ chỉ biến nó thành người chơi chính sau khi các tên miền ICANN bị loại bỏ dần (nếu có)? Nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các dịch vụ như Bắt tay sẽ được áp dụng rộng rãi — hay chìm vào quên lãng.​

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bắt tay, HNS,